Lời Sống

Tháng Mười Một 2012

 

 

 

“Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”

                                                                             (Ga 14:23)

 

 

Lúc đó Đức Giêsu đang nói với các môn đệ những lời từ biệt trọng đại và đầy xúc động. Trong nhiều điều, Người đảm bảo với các ông là các ông sẽ gặp lại Người, bởi vì Người sẽ tỏ hiện cho những ai mến yêu Người.

Ông Giu-đa, không phải Is-ca-ri-ốt, lúc đó hỏi tại sao Người lại tỏ hiện cho các ông mà không cho quần chúng. Ông mong muốn Đức Giêsu thực hiện một cuộc tỏ hiện lớn lao bề ngoài, điều có thể thay đổi lịch sử và theo ông, có lợi hơn cho công cuộc cứu độ thế giới. Thực vậy, các tông đồ cho rằng Đức Giêsu là vị tiên tri người ta rất chờ mong trong thời đại sau cùng, vị tiên tri sẽ tỏ hiện trước mắt mọi người như vị Vua của Israel, và dẫn đầu dân Chúa, Người sẽ lập lại muôn đời Vương quốc của Chúa.

Trái lại Đức Giêsu trả lời là cuộc tỏ hiện của Người sẽ không rầm rộ bề ngoài. Đó sẽ là việc Thiên Chúa Ba Ngôi đi đến cách đơn giản cùng khác thường nơi tâm hồn người tín hữu; việc này được thực hiện ở đâu có niềm tin cùng tình thương.

Với câu trả lời này Đức Giêsu chỉ rõ cách thế Người sẽ hiện diện giữa các môn đệ sau khi Người chết đi, và giải thích việc các ông có thể giữ mối liên lạc với Người thế nào.

 

“Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ

yêu mến người ấy. Cha và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”

 

Như vậy, sự hiện diện của Người có thể thực hiện được ngay từ bây giờ nơi các Kitô hữu và giữa cộng đoàn mà không cần phải đợi đến tương lai. Đền thờ đón nhận Người không phải là đền thờ bằng vách tường, mà bằng chính tâm hồn người Kitô hữu; tâm hồn như thế trở thành nhà tạm mới, nơi cư ngụ sống động của Chúa Ba ngôi.

 

“Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ

yêu mến người ấy. Cha và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”

 

Nhưng làm thế nào một Kitô hữu có thể đạt đến chỗ như vậy? Làm sao có thể mang Thiên Chúa trong mình? Đâu là con đường dẫn đến chỗ hiệp thông sâu xa với Người?

Đó là lòng mến yêu Đức Giêsu.

Một lòng mến yêu không chỉ là tình cảm, mà được đưa vào cuộc sống cụ thể và nhất là trong việc giữ Lời Người.

Chính lòng mến yêu này của người Kitô hữu, lòng mến yêu được minh chứng bằng việc làm, sẽ được Thiên Chúa đáp lại bằng tình thương của Người: đó là Thiên Chúa Ba ngôi đến cư ngụ nơi người ấy.

 

“Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ

yêu mến người ấy. Cha và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”

 

“... giữ lời Thầy”.

Đâu là những lời người Kitô hữu được mời gọi tuân giữ?

Trong Tin mừng Gioan, “lời của Thầy” thường đồng nghĩa với “điều răn của Thầy”. Như vậy người Kitô hữu được mời gọi giữ các điều răn Đức Giêsu dạy. Tuy nhiên những điều răn ấy không được hiểu như danh sách những luật lệ, mà cần phải nhìn chúng tất cả được tổng kết lại nơi điều răn Đức Giêsu đã giải thích qua việc rửa chân cho các môn đệ: đó là điều răn thương yêu lẫn nhau. Thiên Chúa truyền cho mọi người Kitô phải yêu thương người khác đến chỗ hiến mình hoàn toàn, như Đức Giêsu đã dạy và đã làm.

 

“Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ

yêu mến người ấy. Cha và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy”

 

Vậy làm sao ta thực hành tốt Lời sống này? Làm sao đi đến chỗ chính Chúa Cha sẽ mến yêu ta và Thiên Chúa Ba ngôi sẽ đến cư ngụ với ta?

Bằng cách thực hành với tất cả tâm hồn, một cách triệt để và kiên trì, chính tình thương yêu lẫn nhau.

Trong việc này, người tín hữu Kitô cũng tìm được phương thế sâu xa để tu luyện mà Đấng chịu đóng đinh Thập giá đòi hỏi họ. Chính ở đó, trong tình thương yêu lẫn nhau mà các nhân đức khác nhau sẽ nẩy nở nơi tâm hồn người tín hữu, và chính ở đó họ có thể đáp lại lời mời gọi thánh hóa bản thân.

 

                   Chiara Lubich                                                      

 

 


LỜI SỐNG 2012