Lời Sống
Tháng 6. 2012
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư
nát, nhưng để có lương thực tồn tại đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực
Con Người sẽ ban cho các ông” (Ga
6,27)
Sau khi
đã hóa bánh ra nhiều để nuôi sống đám đông trên bờ hồ Ti-bê-ri-a, Ðức Giêsu lẻn
sang bờ bên kia, đến vùng Ca-fác-na-um, để lánh xa đám đông muốn tôn mình làm
vua. Dầu vậy, nhiều người vẫn đi tìm Người và đã gặp được Người. Tuy nhiên Người
không ch ấp nhận sự hồ hởi quá vụ lợi của họ. H ọ đã được ăn bánh lạ lùng,
nhưng đã dừng lại ở lợi lộc duy vật chất mà không nhận ra ý nghĩa thâm sâu của
bánh đó, bánh chỉ cho họ th ấy Ðức Giêsu là người được Chúa Cha sai đến để ban
bánh đích thực cho thế gian. Họ chi nhìn thấy nơi Người một người làm dấu lạ,
một Ðấng Cứu độ trần gian, có khả năng đem lại cho họ của ăn vật chất dư dật và
rẻ tiền. Chính trong bối cảnh này mà Ðức
Giêsu nói với họ những lời này:
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư
nát, nhưng để có lương thực tồn tại đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực
Con Người sẽ ban cho các ông” (Ga 6,27)
“Lương
thực không hư nát” là chính con người của Ðức Giêsu cũng là giáo huấn của Người,
bởi vì giáo huấn của Ðức Giêsu đồng hoá với chính Người. Rồi khi đọc tiếp những
lời khác của Ðức Giêsu, ta thấy rằng “lương thực không hư nát” này cũng đồng
hoá với mình thánh của Ðức Giêsu. Như vậy, ta có thể nói rằng “lương thực không
hư nát” là chính con người Ðức Giêsu, Ðấng hiến ban chính mình cho ta trong Lời
của Người và trong Thánh thể.
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư
nát, nhưng để có lương thực tồn tại đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực
Con Người sẽ ban cho các ông” (Ga
6,27)
Hình ảnh
bánh ăn thường lặp lại trong Thánh kinh, cũng như hình ảnh nước uống. Bánh và
nước biểu trưng cho những của ăn chính yếu không thể thiếu cho cuộc sống con ng
ười. Bây giờ, khi áp dụng cho chính mình hình ảnh bánh ăn, Ðức Giêsu muốn nói
là con người của mình, giáo huấn của mình là những thứ không th ể thiếu cho sự
sống thiêng liêng của con người, c ũng như bánh cho sự sống th ể xác vậy.
Bánh vật
chất chắc chắn là cần thiết. Chính Ðức Giêsu mang lại một cách lạ lùng bánh ấy
cho dân chúng. Tuy vậy tự nó không đủ, con người mang trong mình mà có lẽ không
hoàn toàn nhận ra cái khao khát chân lý, đức công b ng, nhân hậu, tình yêu, lòng
trong trắng, ánh sáng, niềm an bình, niềm vui, cái vô cùng, vĩnh cửu, mà không
gì trên đời có khả năng thỏa mãn được. Ðức Giêsu đưa ra chính mình như Ðấng duy
nhất có khả năng làm no thoả sự đói khát trong cõi lòng con người.
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư
nát, nhưng để có lương thực tồn tại đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực
Con Người sẽ ban cho các ông” (Ga
6,27)
Tuy nhiên,
khi giới thiệu chính mình như “bánh trường sinh”, Ðức Giêsu không gi ới hạn vào
việc khẳng định sự cần thiết phải nhận lấy Người để nuôi dưỡng mình, nghĩa là
cần phải tin vào những lời của Người để có sự sống trường sinh, mà còn muốn
thúc đẩy ta trải nghi ệm đượ c chính Người.
Thực vậy,
với lời dạy “Hãy ra công làm việc để có lương thực không hư nát”, Người khẩn
khoản mời gọi ta. Người nói rằng cần phải làm việc, thực hiện tất cả những gì
nhận ra là có thể để có được lương thực này. Ðức Giêsu không áp đặt, mà muốn ta
khám phá ra Người, muốn ta trải nghiệm được Người.
Chắc hẳn
con người ta với sức mạnh của riêng mình thì không có khả năng đến được với Ð
ức Giêsu. Họ có thể làm được nhờ ân sủng của Thiên Chúa. Dầu thế Ðức Giêsu liên
tục mời gọi con người sẵn sàng để đón nhận ơn là chính mình mà Người muốn ban.
Và chính khi cố gắng đem thực hành Lời Người dạy, thì con người đạt đến đức tin
trọn vẹn nơi Người, đến chỗ nếm được Lời Người dạy như thể nếm được bánh thơm
và ngon.
“Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư
nát, nhưng để có lương thực tồn tại đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực
Con Người sẽ ban cho các ông” (Ga
6,27)
Lời sống
tháng này không nhằm đến một điểm đặc biệt trong lời giảng dạy của Ðức Giêsu
(chẳng hạ n tha thứ cho những xúc phạm, từ bỏ của cải, v.v.), nhưng nó đưa ta
trở lại chính cội nguồn của cuộc sống Kitô, đó là mối liên h ệ b ản thân của ta
với Ð ức Giêsu.
Tôi cho
rằng người nào đã khởi sự dấn thân sống Lời Người dạy và nhất là sống điều răn
thương yêu người bên cạnh, là tóm kết tất cả những Lời Chúa dạy và tất cả mọi
điều răn, thì người ấy cảm nghiệm được ít là đôi chút rằng Ðức Giêsu là “bánh”
đem lại sự sống cho mình, có kh ả năng làm thỏa những ước vọng của lòng mình,
là nguồn mạch đem lại niềm vui, ánh sáng của Người. Khi đem Lời Người dạy ra
thực hành ta đi đến chỗ n ếm đượ c Lời Chúa, ít là đôi chút, như câu trả lời cho
những vấn đề của con người và thế giới. Và vì Ðức Giêsu là “bánh sự sống” nên
Người hiến ban chính mình trong Thánh thể, nên tự nhiên phải nhân lấy Thánh thể
với lòng mến yêu và bí tích này chiếm một chỗ quan trọng trong cuộc sống người
ấy.
Vậy, ai
trong chúng ta đã có được trải nghiệm tốt đẹp này với niềm ước mong mà Ðức Giêsu
thúc đẩy phải có được “bánh sự sống” thì không nên giữ cho mình khám phá này,
mà nên thông đạt nó cho người khác, ngõ hầu nhiều người tìm được nơi Ðức Giêsu
những gì tâm hồn họ vẫn kiếm tìm. Ðó là một tác động mến yêu lớn lao mà họ đem
lại cho những người bên cạnh, ngõ hầu những người này cũng có thể biết sự sống
đích thực là gì ngay từ đời này và sẽ có được sự sống không chết đi. Và ta còn
muốn gì hơn nữa?
Chiara Lubich