Lời sống
Tháng Ba,
2013
"Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi" (Ga 8:7)
Đang
khi Đức Giêsu giảng dạy trong đền thờ, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến
cho Người một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình và nói: "... trong sách Luật,
ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ
sao?" (Ga 8:5).
Làm
như vậy họ muốn dương bẫy thử Người. Thực vậy, nếu Đức Giêsu tỏ ra chống lại việc
ném đá, họ sẽ có thể tố cáo là Người chống lại lề luật. Bởi vì theo Luật, những
người chứng kiến trực tiếp tội phạm phải bắt đầu ném đá vào người có tội, rồi
dân chúng tiếp theo. Nếu trái lại Đức Giêsu xác định án tử hình, việc này sẽ
làm cho Người rơi vào chỗ đi ngược lại lời Người giảng dạy về lòng từ bi của
Thiên Chúa đối với người tội lỗi.
Nhưng
lúc đó Đức Giêsu đang cúi xuống lấy ngón tay vẽ trên đất, tỏ ra thái độ không
màng gì đến, Ngài đứng dậy nói:
"Ai
trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy
đá mà ném trước đi "
Nghe
lời đó, những người tố cáo kẻ trước người sau bỏ đi, bắt đầu từ những người lớn
tuổi. Vị Thầy nói với người đàn bà rằng: "Họ đâu cả rồi? Không ai lên án
chị sao?" Chị ta đáp: "Thưa ông, không ai cả". "Tôi cũng vậy,
tôi không lên án chị: chị cứ về và từ nay đừng phạm tội nữa" (cf Ga
8:10-11).
"Ai
trong các ông sạch tội thì cứ viŒc lấy đá mà ném trước đi "
Với
những lời này chắc chắn Đức Giêsu không tỏ ra là Người cho phép mọi tội lỗi,
như tội ngoại tình. Những lời của Người: "Cứ về và từ nay đừng phạm tội nữa"
rõ ràng nói lên đâu là giới răn của Thiên Chúa.
Đức
Giêsu muốn lột trần thái độ giả hình của người coi mình có quyền xét đoán người
chị em có tội, mà không nhận biết chính mình cũng là người tội lỗi. Như vậy với
lời của Người, Đức Giêsu nhấn mạnh câu mà mọi người đều biết: "Anh em đừng
xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán; bởi vì anh em xét đoán thế nào, thì
cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy" (Mt 7:1-2).
Nói
như vậy, Đức Giêsu cũng ngỏ với những người lên án thẳng tay người khác, không
màng đến sự hối cải có thể nẩy sinh nơi tâm hồn người có tội. Và Người cho thấy
tỏ tường thái độ của mình đối với người lỗi phạm: đó là có lòng thương xót. Khi
những người đàn ông ấy bỏ người đàn bà ngoại tình ra đi, thánh Augustinô, giám
mục Hippôna nói, "chỉ còn lại hai người: đó là sự bần cùng và lòng thương
xót" (cf. Chú giải Tin mừng Gioan 33,5).
"Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc
lấy đá mà ném trước đi "
Làm
sao ta đem thực hành Lời này?
Bằng
cách khi đứng trước bất kỳ một người anh chị em nào ta hãy nhớ mình cũng là người
tội lỗi. Tãt cả chúng ta đều có tội cả, cho dầu xem ra ta không phạm những lỗi
lầm nghiêm trọng, thì ta cũng phải ghi nhận rằng sức nặng của những tình cảnh
đã đưa người khác đến chỗ sa ngã nặng nề, đến chỗ rời xa Thiên Chúa như vậy,
cũng có thể xẩy đến cho mình. Ta sẽ xử sự thế nào trong địa vị của họ?
Đôi
khi cả chúng ta cũng làm gián đọan mối
liên hệ yêu thương hiệp nhất ta với Thiên Chúa, chúng ta cũng đã không trung
thành với Người.
Nếu
Đức Giêsu, người duy nhất không có tội, đã không ném viên đá đầu tiên vào người
đàn bà ngoại tình, thi chúng ta cũng không thể làm việc đó chống lại bất cứ ai.
Vậy
hãy có lòng thương xót đối với mọi người, hãy chống lại những gì thúc đẩy ta đến
chỗ lên án không nhân nhượng; ta phải biết tha thứ và quên đi. Đừng giữ trong
lòng những phán đoán, những oán trách còn sót lại, chúng có thể nung nấu lòng tức
giận và oán ghét làm ta xa lìa những người anh em. Hãy nhìn mọi người như những
con người mới.
Khi
trong lòng ta có tình thương và lòng xót thương đối với mọi người, thay vì sự
xét đoán và lên án, thì ta sẽ giúp họ bắt đầu một cuộc sống mới, ta sẽ cho họ
lòng can đảm để bắt đầu lại.
Chiara Lubich