Lời Sống

Tháng Tư 2013

 

“Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau” (Gc 5,9)

 

Để hiểu rõ hơn Lời sống đề ra cho chúng ta tháng này thì cần phải để ý đến những tình huống đã đưa đến lời này. Đó là những điểu không xứng hợp người ta gặp nơi các cộng đoàn Kitô mà thư của tông đồ Gia-cô-bê gửi cho họ. Đó là những vụ tai tiếng, những kỳ thị xã hội, việc dùng của cải cách ích kỷ, việc khai thác công nhân, một đức tin bằng lời nói hơn là bằng việc làm v.v. Tất cả những điều đó đưa đến những oán hận và bất mãn người này có đối với người kia, tạo nên một tình trạng khó chịu trong tất cả cộng đoàn.

 

“Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau”

 

Như vậy ngay từ thời các tông đồ người ta đã có thể nhận ra điều ngày nay chúng ta cũng thấy nơi các cộng đoàn chúng ta: đó là những khó khăn lớn nhất để sống đức tin thường không phải là những khó khăn đến từ bên ngoài, nghĩa là từ thế gian, mà là những khó khăn đến từ bên trong, chúng không hợp với lý tưởng Kitô. Và điều đó làm nẩy sinh tình trạng bất ổn, mất tin tưởng và kinh hoàng.

 

 “Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau”

 

Nhưng nếu tất cả những mâu thuẫn và không nhất quán này ít nhiều đã bắt nguồn từ một đức tin không luôn luôn rõ ràng và từ một lòng mến yêu còn rất bất toàn đối với Thiên Chúa và người bên cạnh, thì phản ứng đầu tiên của tín hữu Kitô không nên là phản ứng nóng nảy và đòi hỏi, mà là phản ứng Đức Giêsu đã dạy. Người đòi sự chờ đợi kiên nhẫn, sự thông cảm và lòng nhân từ, điều giúp cho cái mầm sự thiện đã được gieo vào lòng chúng ta, như dụ ngôn cỏ lùng giải thích (Mt 13, 24-30.36-43).

 

 “Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau”

 

Vậy làm thế nào chúng ta sống Lời sống tháng này? Lời này đặt chúng ta trước một khía cạnh khó khăn của cuộc sống Kitô. Chúng ta cũng thuộc về nhiều cộng đoàn khác nhau (gia đình, giáo xứ, hiệp hội, môi trường làm việc, cộng đồng dân sự), nơi mà rất tiếc có thể có rất nhiều điều theo ta không đúng: đó là tính tình, cách nhìn sự việc, cách làm việc, thái độ không phù hợp làm ta đau lòng và gây nên những phản ứng chối bỏ.

Vậy đây là rất nhiều dịp để sống tốt Lời sống tháng này.

Thay vì kêu trách hoặc lên án – như chúng ta bị cám dỗ làm – ta nên thể hiện lòng khoan dung và thông cảm; sau đó, theo giới hạn có thể, thực hiện cả việc sửa lỗi huynh đệ; và nhất là hãy đưa ra một chứng tá Kitô, bằng cách đáp lại những thiếu sót về lòng thương yêu hay thiếu cam kết, bằng một tình thương yêu và nỗ lực hơn nữa từ phía chúng ta.

 

 

Chiara Lubich