Lời sống

Tháng 06.2013

 

“Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em

vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Chúa ban” (1Pr 2,20)

Tông đồ Phê-rô đang giải thích cho các cộng đoàn của mình tinh thần Tin Mừng đích thực trong những áp dụng cụ thể, đặc biệt nói đến điều kiện và bậc sống của mỗi người.

Ở đây vị tông đồ nói với những người nô lệ là những người đã trở lại với đức tin, và như tất cả những người nô lệ thời đó, họ phải chịu những hiểu lầm và ngược đãi hoàn toàn bất công. Nói rộng ra, những lời này ngỏ với tất cả những người trong mọi thời đại và nơi chốn phải chịu những hiểu lầm cùng bất công từ những người bên cạnh họ, dù đó là những người trên hay ngang hàng với họ.

“Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em

vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Chúa ban”

Với những người ấy, vị tông đồ khuyên họ đừng theo phản ứng tự nhiên, là phản ứng có thể dậy lên trong những trường hợp này, mà nên bắt chước thái độ Đức Giêsu đã có. Hơn nữa thánh nhân còn khuyên họ đáp lại bằng tình thương, nhìn cả nơi những khó khăn và những hiểu lầm ấy ơn Chúa, nghĩa là một dịp Chúa cho phép để chứng tỏ tinh thần Kitô đích thực. Ngoài ra, như vậy họ có thể đưa cả người không hiểu họ về với Đức Kitô.

“Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em

vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Chúa ban”

Nhân những lời này hay những lời khác tương tự, một số người muốn tố cáo Kitô-giáo là ủng hộ sự tùng phục quá đáng, thái độ ru ngủ lương tâm, làm cho lương tâm không mấy tích cực trong cuộc tranh đấu chống lại bất công.

Nhưng không phải thế. Nếu Đức Giêsu đòi ta mến yêu cả người không hiểu ta và ngược đãi ta, thì đó không phải vì Người muốn làm cho ta không còn nhạy cảm đối với những bất công, ngược lại là đàng khác! Đó là bởi vì Người muốn dạy ta cách thế để xây dựng một xã hội thực sự công bằng. Ta có thể thực hiện điều đó bằng cách phổ biến tinh thần thương yêu thực sự, bằng cách chính mình khởi sự thương yêu trước.

“Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em

vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Chúa ban”

Vậy làm sao ta sống Lời sống tháng này?

Những cách thế mà cả chúng ta ngày nay cũng có thể bị hiểu lầm và ngược đãi, thì rất nhiều. Chúng đi từ những thái độ thiếu tế nhị và khiếm nhã đến những phán đoán độc hại, những thái độ vô ơn, xúc phạm, đến những bất công đích thực và rõ ràng.

Vậy, cả trong tất cả những dịp này chúng ta cũng phải làm chứng cho tình thương yêu mà Đức Giêsu đã đưa đến trần gian đối với mọi người, và như vậy cả với những người đối xử tệ với ta.

Lời Sống tháng này muốn rằng, cả trong việc tự vệ hợp pháp vì công bằng và chân lý, chúng ta cũng đừng bao giờ quên rằng bổn phận đầu tiên của người Kitô chúng ta là mến yêu người khác, nghĩa là phải có thái độ mới đối với họ, thái độ thông cảm, đón tiếp và nhân từ mà Đức Giêsu đã có đối với chúng ta. Theo cách đó cả trong việc bảo vệ những lý lẽ của mình, không bao giờ ta nên cắt đứt mối liên hệ, đừng bao giờ đầu hàng cám dỗ oán giận hay trả thù.

Làm như thế, như những dụng cụ cho lòng thương yêu của Đức Giêsu, chúng ta cũng sẽ có thể đưa người bên cạnh mình đến với Chúa

Chiara Lubich

 


LỜI SỐNG 2013