Lời Sống

Tháng Tám 2013

 

Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa”

(Lc 6, 32)

 

Lời sống tháng này trích từ Tin mừng Luca. Câu này nằm trong phần rộng lớn ghi những lời của Đức Giêsu mà trong Tin mừng Mat-thêo tương đương với bài giảng trên núi. Trong phần này, như ai nấy đều biết, Đức Giêsu diễn tả những đòi hỏi của Nước Thiên Chúa và những đường nét đặc  trưng của những người thuộc về Nước ấy. Họ lấy hứng từ việc bắt chước Cha trên trời và hướng cách sống của mình đến điều đó.

Trong câu này Đức Giêsu kêu gọi những môn đệ mình bắt chước Chúa Cha trong tình thương yêu.

 

Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa”

 

Đặc điểm đầu tiên phân biệt hơn cả tình yêu của Chúa Cha là tính hoàn toàn vô vị lợi. Tình thương áy đối nghịch triệt để với tình thương của thế gian. Đang khi tình thương thế gian đặt nền trên việc trao đổi và sự thiện cảm (yêu thương những ai yêu thương ta hay có thiện cảm với ta), thì tình thương của Cha trên trời hoàn toàn vô vị lợi; Người hiến ban chính mình cho các thụ tạo không tùy theo sự đáp lại của họ. Đó là một tình thương mà bản chất là đưa ra sáng kiến, thông đạt tất cả những gì mình có. Kết qủa đó là một tình thương xây dựng và biến đổi. Cha trên trời yêu thương chúng ta không phải vì ta tốt lành, đẹp đẽ theo tinh thần và vì thế đáng được chú ý, đáng được đối sử nhân từ; nhưng trái lại khi yêu thương chúng ta, Người tạo nên nơi ta lòng nhân từ và vẻ đẹp tinh thần của ân sủng, bằng cách làm cho ta trở nên bạn hữu và con cái của Người.

 

Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa”

 

Một đặc điểm khác của tình yêu Chúa Cha là tính phổ quát. Thiên Chúa thương yêu không phân biệt. Người có mức độ là không có giới hạn và mức độ.

Đàng khác tình thương của Người không thể là nhưng không và sáng tạo, nếu không hoàn toàn hướng đến bất kỳ ở đâu có nhu cầu hay một chỗ trống phải đổ đầy.

Đó là vì Cha trên trời thương yêu cả những con cái vô ơn hay rời xa hoặc ngỗ nghịch; hơn thế Người còn đặc biệt cảm thấy mình bị lôi kéo đến với họ.

 

Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có gì là ân với nghĩa”

 

Vậy làm thế nào chúng ta sống Lời sống tháng này?

Bằng cách đối sử như những con cái đích thực của Cha trên trời, nghĩa là bắt chước tình thương của Người, nhất là trong những đặc điểm chúng ta đã nêu bật ở trên: tính vô vị lợi và phổ quát. Vậy ta hãy tìm cách thương yêu trước, bằng một tình thương quảng đại, liên kết, mở rộng đến mọi người, nhất là đến những trống rỗng mà ta thấy chung quanh. Hãy tìm cách thương yêu bằng một tình thương không vụ kết quả. Ta hãy cố gắng nên những dụng cụ cho tính tự do của Thiên Chúa, làm cho những người khác cũng tham dự vào những hồng ân của thiên nhiên và ân sủng mà ta đã nhận được từ Thiên-Chúa.

Khi để cho Lời Đức Giêsu hướng dẫn, ta sẽ nhìn mỗi người bên cạnh mình, mỗi dịp mà cuộc sống hàng ngày mang lại bằng những con mắt mới và một tấm lòng mới. Và bất kỳ ở đâu ta sinh hoạt (gia đình, trường học, môi trường lao động, bệnh viện v.v.), ta sẽ cảm thấy mình được thúc đẩy trở nên những người ban phát tình thương ấy, là tình thương của Thiên Chúa và Đức Giêsu đã đưa đến trần gian, tình thương duy nhất có khả năng biến đổi thế giới.

 

         Chiara Lubich


LỜI SỐNG 2013