Lời Sống

Tháng Hai 2014

 

 

"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa"  (Mt 5:8)

 

         Đức Giêsu mở đầu giảng dạy với bài giảng trên núi. Trên một ngọn đồi nhìn xuống hồ Ti-bê-ri-át, gần Ca-phác-na-um, ngồi xuống như những bậc thầy thường làm, Ngài loan báo cho đám đông ai là người được chúc phúc. Nhiều lần trong Cựu ước người ta đã nghe lời "phúc thay", nghĩa là lời ca tụng người chu toàn Lời Chúa bằng nhiều cách khác nhau.

         Những lời chúc phúc của Đức Giêsu phản ánh một phần những lời chúc phúc mà các môn đệ đã biết; nhưng đây là lần đầu tiên các ông nghe nói rằng những người có lòng trong sạch, như Thánh vịnh hát, không chỉ xứng đáng lên núi Chúa (xem Tv 24,4), mà họ còn có thể nhìn thấy Thiên Chúa nữa. Vậy đâu là lòng trong sạch cao cả như vậy để xứng được như thế? Đức Giêsu đã giải thích điều đó nhiều lần trong suốt cuộc giảng dậy của Người. Vì thế chúng ta hãy tìm cách theo Người để đạt đến nguồn của lòng trong sạch đích thực.

        

"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa"

 

         Trước hết, theo Đức Giêsu, có một phương thế cao cả nhất để thanh tẩy là: "Anh em đã được trong sạch rồi nhờ lời Thầy nói với anh em" (Gv 15,3). Ở đây không phải việc thực hành những nghi thức thanh tẩy tâm hồn, mà là Lời Chúa. Lời của Đức Giêsu không phải như lời con người. Nơi lời ấy có Đức Kitô, cũng như, theo một cách khác, Người hiện diện nơi Thánh thể. Qua lời ấy Đức Kitô vào trong ta và nếu ta để cho Người tác động, thì lời ấy giải thoát ta khỏi tội lỗi và như thế tâm hồn ta nên trong sạch.

         Như vậy sự trong sạch là kết qủa của Lời Chúa được sống thực, của tất cả những Lời Đức Giêsu dạy; chúng giải phóng ta khỏi những cái gọi là quyến luyến, mà ta nhất định sẽ sa vào, nếu tâm hồn không ở nơi Thiên Chúa và nơi những lời Người dạy. Đó là những quyến luyến đối với các sự vật, các tạo vật, với chính mình. Nhưng nếu lòng ta chỉ hướng về Thiên Chúa mà thôi thì mọi cái khác sẽ không còn nữa.

         Để thành công trong việc này, thì trong ngày sống, ta có thể lặp lại với Đức Giêsu, với Thiên Chúa, lời cầu khẩn của Thánh vịnh: "Lạy Chúa, Chúa là sản nghiệp duy nhất của con!" (xem Tv 16,2). Ta hãy thử lặp đi lặp lại nhiều lần, nhất là khi nhiều sự quyến luyến muốn lôi kéo lòng ta đến những hình ảnh, tình cảm cùng đam mê có thể làm lu mờ, không cho ta nhìn thấy sự thiện và tước đoạt sự tự do của ta. 

         Chúng ta bị thúc đẩy muốn xem một số quảng cáo, theo dõi một số chương trình truyền hình sao? Đừng làm, hãy thưa với Người: "Lạy Chúa, Chúa là sản nghiệp duy nhất của con" và đó sẽ là bước đầu ta làm, nó sẽ đưa ta ra khỏi chính mình, bằng cách nói lên với Chúa một lần nữa lòng mến yêu của ta, và như vậy ta sẽ giành được sự trong sạch.

         Đôi khi ta cảm thấy một người hoặc một hoạt động len vào giữa ta và Thiên Chúa như một cản trở, làm ô nhiễm mối quan hệ của ta với Người ư? Đó là giây phút ta lặp lại với Người: "Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp duy nhất của con". Việc này sẽ giúp ta thanh tẩy những ý hướng của mình và giúp ta tìm lại được sự tự do nội tâm.

 

"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa"

 

         Lời Chúa được sống thực làm cho ta được tự do cùng trong sạch, vì đó là lòng mến yêu. Chính lòng yêu mến, với lửa thần linh của nó, thanh tẩy những ý hướng của ta cùng tất cả cõi lòng thâm sâu của ta, bởi vì "cõi lòng" theo Kinh thánh là nơi sâu thẳm nhất của trí tuệ và ý chí.

         Nhưng có một lòng yêu mến mà Đức Giêsu đòi ta và nó cho phép ta sống lời chúc phúc này. Đó là lòng mến yêu lẫn nhau, lòng mến yêu của người sẵn sàng hiến mạng sống mình vì người khác, theo gương Đức Giêsu đã làm. Tình thương yêu ấy tạo nên một lối sống, sự chia sẻ, một bầu khí mà dấu chỉ nổi bật của nó là chính sự trong suốt, sự trong sạch, để đón nhận sự hiện diện của Thiên Chúa, sự hiện diện duy nhất có thể tạo nên nơi ta một tâm hồn trong sạch (xem Tv 51,12). Chính khi sống tình thương yêu lẫn nhau, Lời Chúa sẽ tác động đem lại sự thanh tẩy cùng thánh hoá.

         Một cá nhân riêng rẽ không có khả năng chống lại mãi những kêu mời của thế gian, đang khi đó trong tình thương yêu lẫn nhau có bầu khí trong sạch, có khả năng che chở cho sự trong sạch của người đó và tất cả cuộc sống Kitô đích thực của người đó.

 

"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa"

 

         Đây là hoa qủa của sự trong sạch ta luôn giành lại được: đó là ta có thể "nhìn thấy" Thiên Chúa, nghĩa là hiểu được hành động của Người trong cuộc sống cùng lịch sử của ta, là cảm nhận tiếng nói của Người trong lòng, là chân nhận sự hiện diện của Người nơi nào có Người: nơi người nghèo khổ, nơi Thánh thể, nơi Lời của Người, trong mối hiệp thông với anh em, nơi Hội thánh.

         Đó là nếm trước được sự hiện diện của Thiên Chúa đã khởi sự ngay từ đời này  "đang khi còn tiến bước trong đức tin, chứ chưa nhìn thấy tỏ tường" (2Cr 5,7) cho đến khi nào "ta sẽ được giáp mặt" (1Cr 13,12) muôn đời.

 

                                                                       Chiara Lubich

 

 

 

 

 

 

        


LỜI SỐNG 2014