Lời Sống

Tháng 3, 2014

 

 “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,

như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (Ga 15, 10)

 

Những lời này trích từ một bài giảng dài được trình thuật bởi sách Tin Mừng thứ bốn (xem Ga 13,31-17,26), bài giảng Đức Giêsu nói với các tông đồ của mình sau bữa ăn cuối cùng. Ta thấy rõ là việc  tuân giữ các điều răn của Người làm cho chúng ta ở lại trong tình thương. Những lời này nhắc lại một câu đi trước, ở đó Đức Giêsu nói với các tông đồ: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14,15) ở đây ta thấy rõ là lòng mến yêu đối với Đức Giêsu phải là động lực, là nguồn gốc từ đó phát sinh việc tuân giữ các điều răn của Người.

 

Như thế kết quả là sự luân chuyển giữa lòng mến yêu đối với Đức Giêsu và việc tuân giữ các điều răn của Người. Lòng mến yêu Đức Giêsu thúc đẩy ta luôn sống trung thành hơn với lời Người dạy; cùng lúc lời dạy của Đức Giêsu được sống thực làm cho chúng ta ở lại, và như vậy làm cho ta càng ngày càng yêu mến Người hơn.

 

“Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,

như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”

 

Như vậy hãy ở lại trong tình thương của Người. Nhưng Đức Giêsu muốn nói gì với những lời này?

 

Chắc chắn Người muốn nói rằng việc tuân giữ những điều răn của Người là dấu chỉ, là chứng cớ cho thấy chúng ta là những bạn hữu của Người; đó là điều kiện để Đức Giêsu cũng đáp lại ta và đảm bảo với ta tình thương yêu của Người. Nhưng xem ra Người còn muốn nói lên một điều khác nữa, đó là việc tuân giữ các điều răn của Người tạo nên nơi ta tình thương của chính Đức Giêsu. Người thông ban cho ta cách yêu thương mà ta thấy trong suốt cuộc đời dương thế của Người: đó là một tình thương làm cho Đức Giêsu nên một với Chúa Cha và, cùng một lúc, thúc đẩy Người đồng hoá và nên một với tất cả mọi người anh em của mình, đặc biệt với những người bé mọn nhất, những người yếu đuối nhất, những người bị cách ly ra khỏi xã hội nhất.

 

Tình thương của Đức Giêsu là một tình thương chữa lành mọi vết thương nơi tâm hồn cũng như nơi thể xác, đem lại niềm an bình và niềm vui cho mỗi người, vượt trên mọi chia rẽ bằng cách lập lại tình huynh đệ và hiệp nhất giữa tất cả mọi người.

 

Nếu chúng ta thực hành lời Người dạy, thì Đức Giêsu sẽ sống trong chúng ta và cũng sẽ làm cho ta nên khí cụ cho tình thương của Người.

 

“Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy,

như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người”

 

Vậy làm thế nào chúng ta sống được Lời dành cho tháng này? Bằng cách chú ý và quyết định hướng đến mục tiêu lời này đề ra: đó là một cuộc sống Kitô không chỉ tuân giữ những điều răn một cách tối thiểu, lạnh lùng và bề ngoài, nhưng tuân giữ với lòng quảng đại. Các thánh đã làm như vậy. Và các Ngài là Lời sống động của Thiên Chúa.

 

Trong tháng này chúng ta hãy lấy một Lời của Người, một điều răn của Người và tìm cách đem ra sống. Tiếp đến vì Điều răn mới của Đức Giêsu (“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã thương yêu anh em” – xem Ga 15,12) cũng là trung tâm, là tổng hợp của tất cả những lời Đức Giêsu dạy, nên chúng ta hãy sống điều răn này cách triệt để.

 

                                                        Chiara Lubich

 


LỜI SỐNG 2014