Lời Sống

Tháng 8, 2018

"Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.” (Gr 31:3)

 

Tiên tri Giê-rê-mi-a được Thiên Chúa sai đến với dân Israel đang khi họ sống kinh nghiệm đau thương bị tù đầy tại đất Ba-bi-lon và đã mất tất cả những gì nói lên bản sắc của họ và được Thiên Chúa chọn: đất đai, đền thờ, luật pháp …

Tuy nhiên lời của vị tiên tri mở ra chiếc màn che nỗi đau thương và mất mát của ho. Đúng thế: dân Israel đã tỏ ra bất trung với kết ước yêu thương với Thiên Chúa, họ đầu hàng sự tàn phá, nhưng đây lời loan báo về một lời hứa giải phóng mới, lời hứa cứu độ, lời hứa một kết ước mới với Thiên Chúa, chuẩn bị dân của Người.

 

"Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.”

Chiều kích trường cửu và không thể bãi bỏ của lòng trung thành của Thiên Chúa là một phẩm chất của tình yêu Người: Người là Cha của tất cả mọi con người được tạo dựng, người Cha yêu thương trước và dấn thân mãi mãi. Lòng trung thành của Người động đến mỗi người chúng ta và cho phép ta vất bỏ nơi Người mọi lo âu có thể cầm hãm ta lại. Chính vì Tình yêu vĩnh cửu và kiên trì này mà chúng ta cũng có thể lớn lên và làm tốt hơn mối quan hệ với Chúa và với Người khác.

Chúng ta ý thức rõ ràng là việc dấn thân của ta không bền bỉ, cho dầu thành thực, để mến Chúa và người anh em, nhưng lòng trung thành của Chúa đối với chúng ta thì nhưng không, nó luôn đi trước chúng ta, không kể đến  những “đóng góp của ta”. Với niềm chắc chắn vui mừng này chúng ta có thể vươn lên từ chân trời hạn hẹp của ta, mỗi ngày lại bước đi và cũng trở nên những chứng nhân của sự dịu dàng “như người mẹ” này.

 

"Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.”

Cái nhìn của Thiên Chúa xuống nhân loại này cũng làm tỏ lộ một dự án lớn lao: đó là tất cả được thành toàn nơi Chúa Giêsu. Đúng vậy, Chúa Giêsu đã làm chứng cho lòng tin tưởng của Người nơi tình yêu Thiên Chúa bằng lời nói và nhất là bằng mẫu gương của toàn thể cuộc sống Người.

Chúa Giêsu đã mở ra cho chúng ta con đường để bắt chước Chúa Cha về tình yêu đối với mọi người (Mt 5:43…) và đã mạc khải cho chúng ta là ơn gọi của mọi người nam cũng như nữ là góp phần vào việc xây lập những mối quan hệ tiếp đón và đối thoại chung quanh mình.

Làm thế nào chúng ta sống Lời sống tháng này?

Chị Chiara Lubich mời gọi chúng ta có một tấm lòng của người mẹ: “[…] Một người mẹ thì luôn đón tiếp, luôn giúp đỡ, luôn hi vọng, che chở mọi sự. […] Thực vậy tình yêu của một người mẹ rất giống như đức Ái của Đức Kitô mà tông đồ Phao-lô nói đến. Nếu chúng ta có tấm lòng của một người mẹ, hay chính xác hơn, nếu chúng ta muốn mình có được tấm lòng của người Mẹ bậc nhất là Đức Maria, thì chúng ta luôn sẵn sàng yêu thương người khác trong mọi cảnh huống và giữ cho Chúa Sống lại luôn sống động nơi mình. […] Nếu chúng ta có tấm lòng của người Mẹ đó, thì chúng ta sẽ yêu thương mọi người và không chỉ yêu thương những thành viên của Giáo hội mình, mà cả những người thuộc các giáo hội khác. Không chỉ những tín hữu Kitô, mà cả những người Hồi giáo, Phật tử, những người Ấn giáo v.v. Cả những nggười thiện chí. Mọi người sống trên mặt đất […]”[1]

 

"Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương.”

Một người vợ trẻ bắt đầu sống Tin mừng trong gia đình đã kể lại: “Tôi đã trải nghiệm một niềm vui chưa hề gặp và niềm mong ước làm cho tình yêu này tràn ra ngoài bốn bức tường nhà mình. Tôi còn nhớ chẳng hạn đã chạy đến bệnh viện thăm người vợ của một đồng nghiệp tìm cách tự vẫn. Đã từ lâu tôi biết những khó khăn của họ, nhưng vì quá bận tâm đến những vấn đề của mình, nên tôi đã không lo giúp đỡ chị ta. Tuy nhiên nay tôi cảm nhận đau khổ của chị là của tôi và tôi không thể ngồi yên cho đến khi tình cảnh đưa chị ta đến một hành động như vậy không được giải quyết. Câu chuyện này đã ghi khắc nơi tôi khởi đầu cho một cuộc thay đổi tâm thức. Nó đã làm cho tôi hiểu rằng, nếu yêu thương, tôi có thể nên một phản ảnh, cho dầu rất nhỏ, của chính tình yêu Thiên Chúa cho mỗi người bên cạnh tôi”.

Và nếu chúng ta, được tình yêu trung thành của Thiên Chúa nâng đỡ, cũng tự đặt mình trong thái độ nôi tâm này trước tất cả những người ta gặp trong ngày sống thì sẽ thế nào?

 

Letizia Magri

 

 



[1] Cf. C. LUBICH, Cercando le cose di lassù, Roma 19925, p. 41-41.


LỜI SỐNG 2018