Lời Sống
Tháng Giêng 2019
“Anh em hãy theo đuổi
sự công chính, chỉ sự công chính mà thôi”
(Đệ nhị luật 16, 20)
Sách Đệ-nhi-luật được trình bày như một loạt những lời của ông Mô-sê
nói vào cuối đời. Ông nhắc nhớ cho những thế hệ mới luật của Chúa, đang khi chiêm
ngắm từ xa Đất Hứa mà ông đã can đảm hướng dẫn dân Israel đến.
Trong cuốn sách này, “luật” của Thiên Chúa trước tiên được trình
bày như “lời nói” của một người cha lo lắng cho con cái mình. Đó là một hành trình
cuộc sống, mà Chúa ban cho dân của Người để thực hiện dự án Giao-ước. Nếu dân
trung thành tuân theo luật này, vì lòng mến yêu và biết ơn hơn là vì sợ bị phạt,
thì họ sẽ tiếp tục được hưởng sự gần gũi và che chở của Thiên Chúa.
Một trong những cách thế để thực hiện cụ thể Giao-ước đã được Thiên
Chúa ban này hệ tại việc quyết tâm theo đuổi sự công chính. Người tín hữu thể
hiện công chính, khi với lòng biết ơn họ nhớ lại chọn lựa mà Thiên Chúa đã thực
hiện đối với dân Người và tránh thờ bất kỳ ai ngoài Chúa, và cả khi từ chối những
lợi lộc cho mình, vì chúng che khuất lương tâm trước những nhu cầu của người
nghèo.
“Anh em hãy theo đuổi sự công chính, chỉ sự công chính mà thôi”
Kinh nghiệm hàng ngày đặt ta trước nhiều hoàn cảnh bất công, có
khi trầm trọng, nhất là chúng làm hại những người yếu đuối, những người đang sống
bên lề xã hội. Biết bao những Ca-in dùng bạo lực đối với những người anh chị em
của họ!
Việc nhổ tận gốc những bất công và lạm dụng là một đòi hỏi cơ bản
của sự công chính, nó bắt đầu từ cõi lòng chúng ta và từ những địa điểm trong
cuộc sống xã hội của ta.
Nhưng Thiên Chúa không thực hiện sự công chính của Người bằng cách
tiêu diệt Ca-in, mà Người lo che chở, để ông lại tiếp tục cuộc hành trình[1].
Sự công chính của Thiên Chúa là Người ban sự sống mới.
Là tín hữu Kitô chúng ta đã gặp Chúa Giêsu. Với lời nói và hành động,
nhưng nhất là với việc hiến ban sự sống và ánh sáng Phục sinh, Người đã mạc khải
cho chúng ta biết rằng sự công chính của Thiên Chúa là tình yêu vô cùng của Người
đối với tất cả mọi con cái của mình.
Qua Chúa Giêsu một con đường cũng mở ra cho chúng ta để thực hành
và trải rộng lòng thương xót và tha thứ, cũng là nền tảng của sự công bằng xã hội.
“Anh em hãy theo đuổi sự công chính, chỉ sự công chính mà thôi”
Câu Kinh thánh này đã được chọn cho Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp
nhất các Kitô hữu năm 2019 mà tại miền bắc bán cầu là từ ngày 18 đến ngày 25 tháng giêng. Nếu chúng ta
cũng đón nhận Lời này, thì chúng ta có thể dấn thân tìm kiếm những con đường hòa
giải, trước hết giữa các Kitô hữu với nhau. Sau đó khi đặt mình phục vụ mọi người
thì chúng ta sẽ chữa lành một cách có hiệu
qủa những vết thương bất công.
Đó là những gì từ nhiều năm nay các Kitô hữu thuộc nhiều Giáo hội
khác nhau đã trải nghiệm, họ cùng nhau lo cho những tù nhân tại thành phố
Palermo (Italia). Sáng kiến này đã do ông Salvatore, thành viên của hiệp hội
Tin lành, đưa ra, “Tôi nhận ra những nhu cầu tinh thần và con người của những
người anh em này. Nhiều người trong số đó không có thân nhân giúp đỡ. Tin tưởng
vào Chúa tôi nói chuyện với nhiều anh chị em trong Giáo hội của tôi và trong các
Giáo hội khác.” Chị Christine thuộc Giáo hội Anh giáo nói: “Việc có thể giúp những
anh chị em thiếu thốn này làm cho chúng tôi sung sướng, vì nó làm cho sự quan
phòng của Thiên Chúa thành cụ thể, vì Người muốn đem tình yêu của Người đến với
tất cả mọi người, qua chúng ta”. Chị Nunzia người công giáo nói: “Đối với chúng
tôi xem ra đó là một dịp vừa để giúp những người anh chị em thiếu thốn, vừa để
góp phần vào việc loan báo Chúa Giêsu bằng cả những của vật chất nhỏ nhoi.”
Đó là việc thực hiện những gì đã được Chị Chiara Lubich nói lên
năm 1998, tại nhà thờ Tin lành Thánh An-na ở thành phố Ausgburg (Đức quốc) năm
1998 trong một cuộc gặp gỡ đại kết:
[…] Nếu những tín hữu Kitô chúng ta đưa mắt nhìn vào lịch sử […]
thì chúng ta không thể không đau lòng khi nhận ra lịch sử này thường là một nối
tiếp những hiểu lầm, tranh cãi, xung đột. Lỗi lầm chắc chắn là tại những hoàn cảnh
lịch sử, văn hóa, chính trị, địa lý, xã hội…; nhưng cũng tại vì thiếu yếu tố hiệp
nhất đặc biệt giữa các Kitô hữu với nhau: đó là lòng thương yêu.
Một công cuộc đại kết sẽ thực sự đem lại hoa quả theo tỷ lệ những
gì người dấn thân vào công cuộc này nhìn nơi Chúa Kitô chịu đóng đinh thập giá
và bị bỏ rơi, Đấng lại phó mình nơi Chúa Cha, Người là chìa khóa để hiểu mọi bất
hòa và hàn gắn lại sự hiệp nhất […]. Và sự hiệp nhất sống thực có một hiệu qủa
[…]. Đó là sự hiện diện của Chúa Giêsu giữa nhiều người, trong cộng đoàn. “Ở đâu
hai hoặc ba người – Chúa Giêsu đã nói - hợp lại nhân danh Thầy, thì Thầy ở giữa
họ” (Mt 18, 20). Chúa Giêsu giữa một
người công giáo và một người Tin lành yêu thương nhau, giữa những người Anh giáo
và Chínhh thống giáo, giữa một nguời thuộc giáo hội ac-me-no và một người thuộc
giáo hội cải cách yêu thương nhau. Biết bao niềm an bình đã nhận được ngay từ bây
giờ, biết bao ánh sáng cho một cuộc hành trình đại kết ngay thẳng[2].”
Letizia Magri