SINH NHẬT THÁNH GIO-AN TẨY GIẢ (24/06)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
SỨ VỤ TIỀN HÔ HÔM NAY
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
1,57-66.80:
(57) Tới ngày
mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. (58) Nghe biết Chúa
đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà. (59)
Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho em. (60) Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên
cháu là Gio-an. (61) Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng có ai có tên như
vậy cả”. (62) Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là
gì. (63) Ong xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”. Ai nấy đều rất
bỡ ngỡ. (64) Ngay lúc ấy, miệng lưỡi của ông lại mở ra. Ong nói được và chúc
tụng Thiên Chúa. (65) Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn
ra khắp miền núi Giu-đê. (66) Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ
này rồi sẽ ra thế nào đây?” Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em. (80) Cậu bé
càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến
ngày ra mắt dân Ít-ra-en.
2. Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay tập trung vào mặc khải diệu kỳ của
cái tên Gio-an khi làm nghi lễ cắt bì và đặt tên cho con trẻ. Bà con láng giềng
tụ tập trong ngày này đã được chứng kiến sự lạ lùng ấy. Rồi việc ông Da-ca-ri-a
được khỏi bệnh câm khiến mọi người có mặt đều bở ngỡ và đặt dấu hỏi về sứ mệnh
của con trẻ sau này. Sau đó Gio-an đã vào sống trong hoang địa cho đến khi thi
hành sứ mệnh tiền hô giúp dân Do thái nhận biết Đấng Cứu Thế là Đức Giê-su
Na-da-rét.
3. CHÚ THÍCH:
-C 57-59: +Láng giềng và thân thích đều chia vui với
bà: Bài tường thuật tập trung vào việc
mặc khải diệu kỳ của tên Gio-an và biến cố cắt bì đặt tên. Bà con láng giềng tụ
tập lại trong sự chia sẻ niềm vui với đôi vợ chồng già. Nhờ đó tiếng đồn về sự
cố lạ lùng nơi con trẻ lại càng lan rộng. +Khi con trẻ được tám ngày: Tám ngày
là thời gian Luật định để làm phép cắt bì (x St 17,12; Lv 12,3; Pl 3,5). +Và
tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em: Người ta thường lấy tên
ông nội hay một người trong họ hàng mà đặt cho cháu. Ở đây người ta lấy tên cha là
Da-ca-ri-a mà đặt cho con.
-C 62-63: +Ông xin
một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an”: Hai ông bà đã thống nhất chọn tên
Gio-an cho con, đúng như sứ thần đã truyền cho Gia-ca-ri-a khi truyền tin cho
ông trong Đền thờ (x Lc 1,13). +Ai nấy đều rất bỡ ngỡ: Phải chăng
sự thống nhất ý kiến của hai ông bà về việc đặt tên khác thường cũng là một dấu
lạ khiến mọi người ngạc nhiên.
-C 65-66: +Ai nghe
cũng để tâm suy nghĩ: Trong Kinh Thánh, chữ “tâm” hay “lòng”chỉ nơi phát xuất
ra tư tưởng, tình cảm, hòai niệm, quyết định và ước muốn của con người
giống như Đức Ma-ri-a “suy đi nghĩ lại trong lòng” (x Lc 2,19). Ở đây để tâm
nghĩa là ra sức tìm hiểu ý nghĩa của lời sấm hay sự việc xảy ra. +Có
bàn tay Chúa phù hộ em: Kiểu nói “bàn tay Chúa” mô phỏng Cựu ước, cho
thấy Thiên Chúa bảo vệ những ai tin cậy vào Người, mà Gio-an là một trong số đó
(x Tv 80,18; 139,5).
4. CÂU HỎI:
1) Gio-an Tẩy
Giả có liên hệ họ hàng thế nào với Đức Giê-su? 2) Tại sao láng giềng bà con lại
phải đến nhà thăm khi bà Ê-li-sa-bét sinh con? 3) Phép cắt bì là gì? Được cử
hành thế nào? 4) Tại sao hai ông bà Gia-ca-ri-a và Ê-li-sa-bét lại thống nhất lấy
tên Gio-an mà đặt cho con ?
II. SỐNG LỜI
CHÚA:
1. LỜI CHÚA:
“Đức Ki-tô phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,30).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CUỘC ĐỜI VỊ
TIỀN HÔ CỦA ĐẤNG CỨU THẾ
Gio-an là vị tiền hô của Chúa Giê-su (x.Mt 3,3), là con
của ông Da-ca-ri-a và bà Ê-li-sa-bét. Cả hai ông bà thuộc dòng tộc tư tế. Bà Ê-li-sa-bét là chị họ của Đức Ma-ri-a,
nên Gio-an là anh bà con của Đức Giê-su. Cha
mẹ của Gio-an cư ngụ tại miền núi xứ Giu-đê (x.Lc 1,39). Từ nhỏ, Gio-an đã vào
trong sa mạc sống tu hành nhiệm nhặt. Đến năm thừ 15 thời hoàng đế Ti-bê-ri-ô, Gio-an
bắt đầu xuất hiện tại vùng ven sông Gio-đan miền Giu-đê rao giảng và làm phép
rửa sám hối (x.Lc 3,1). Phép rửa do ông thực hiện là một nghi thức tỏ lòng thống
hối kèm theo việc xưng thú tội lỗi (x. Mt 3,6). Gio-an cũng công nhận Đức Giê-su
là Đấng Thiên Sai khi giới thiệu Người là “chiên Thiên Chúa” với hai môn đệ của
mình (x. Ga 1,35). Có lần Đức Giê-su xác nhận Gio-an là Ngôn sứ Ê-li-a, là
người lớn nhất thời Cựu ước, có sứ mệnh đi trước dọn đường cho Người (x. Mt
11,9-19; Lc 7,24-30). Cuộc đời của Gio-an kết thúc với cái chết bị chém đầu
trong nhà ngục, do ông đã can đảm ngăn cản vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu
làm vợ, nên ông bị tống ngục, cuối cùng ông còn bị bà Hê-rô-đi-a đó giết hại
(x.Lc 9,7-9).
2) TRÁNH TRÈO
CAO ĐỂ KHỎI TÉ ĐAU:
Tác giả La-phông-ten đã viết nhiều câu chuyện ngụ ngôn,
trong đó có câu chuyện về con ếch và con bò để dạy chúng ta bài học là đừng quá
tự cao như sau:
Ngày kia có một con ếch thấy một con bò to lớn vĩ đại nên
rất ngưỡng mộ và mong sao cho mình cũng được trở nên vĩ đại như vậy. Từ tư
tưởng biến thành hành động, con ếch liền xuống ao để uống nước cho bụng phình to
ra sao cho bằng con bò kia. Cứ thế, cứ thế, nó uống mãi uống hoài mà vẫn không
sao to được bằng con bò. Nó lại cố uống thêm… cho đến khi một tiếng “Bốp” nổ vang
lên và con ếch đã bị chết banh xác.
Câu chuyện trên cho chúng ta thấy tự thẳm sâu trong cõi
lòng, hầu như ai cũng muốn được người khác nể phục ca tụng. Ai cũng muốn tự nâng
mình lên chứ không thích hạ mình xuống. Nhưng chúng ta ý thức giá trị của
đức khiêm tốn và tập luyện nhân đức ấy, để việc tông đồ chúng ta làm được đẹp
lòng Chúa và đạt được nhiều thành quả tốt đẹp.
3) CÁCH GIẢI
THOÁT KHỎI BÓNG HÌNH CỦA MÌNH:
Có một anh khờ nọ muốn được giải thoát khỏi cái bóng của
mình... Nhưng càng trốn chạy bao nhiêu thì cái bóng đó lại càng đeo đuổi phía sau
không dứt ra được. Anh lăn lộn trên đất, nhảy xuống sông… nhung dù đi đâu, làm
gì, thì cái bóng của anh vẫn luôn ở phía sau.
Một cụ già khôn ngoan nghe biết chuyện đã cố vấn cho anh
khờ như sau: "Để thoát khỏi cái bóng của mình, anh chỉ cần đến núp dưới
bóng của một cây lớn là được". Anh khờ nghe lời đến núp dưới một cây lớn và
từ ngày đó đã không còn bị cái bóng theo đuổi phía sau nữa.
Chỉ khi biết khiêm tốn nép mình dưới bóng cây Thập giá Chúa
Giêsu, chúng ta mới có thể thoát được cái bóng của các thói hư, chạy theo hư
danh, khoái lạc, lợi lộc… trong cuộc sống.
Hôm nay Hội Thánh mừng kính trọng thể ngày sinh của một
con người đã từng đến nép mình dưới cây Thập giá Chúa Giê-su. Con người ấy
chính là Gio-an Tẩy Giả, vị tiền hô của Đấng Cứu Thế. Ông đã luôn khiêm hạ nép mình
dưới bóng Chúa Giê-su và hiến cả cuộc đời phụng sự Người như ông đã nói với các
môn đệ: “Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: Tôi đây không phải là
Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người. Ai cưới cô dâu, người ấy là
chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì
được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã
trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi: (Ga 3,28-30).
3. SUY NIỆM:
1) So sánh giữa
thánh Gio-an Tẩy Giả và vua Hê-rô-đê:
Đây là hai khuôn mặt hoàn toàn đối lập nhau: Gio-an là
người có chí khí mạnh mẽ đang khi Hê-rô-đê lại yếu đuối nhu nhược. Gio-an có
lối sống khắc khổ giản dị, đang khi Hê-rô-đê
lại sống xa hoa hưởng thụ. Hê-rô-đê đã tống giam Gio-an vì dám lên tiếng tố cáo
tội loạn luân của ông với bà chị dâu. Thật ra vua Hê-rô-đê cũng kính trọng
Gio-an và coi ông là một nhà tiên tri. Nhưng nhà vua là người nhu nhược thiếu ý
chí, dễ bị đam mê dục vọng khuất phục. Do áp lực của bà Hê-rô-đi-a-đê, nên Hê-rô-đê
đã sai quân lính đến bắt Gio-an tống ngục. Rồi trong một bữa tiệc, do hài lòng
về điệu múa của Sa-lô-mê là con gái của bà kia, nên nhà vua đã cao hứng hứa ban
cho cô ta bất cứ điều gì cô xin. Đứa con gái do mẹ xúi giục đã xin vua cho cái
đầu của Gio-an Tẩy Giả, Vua Hê-rô-đê tuy không muốn, nhưng phải giữ lời hứa nên
đã sai lính vào ngục chém đầu Gio-an.
Vua Hê-rô-đê tiêu biểu cho những người để cho thú tính trong
bản thân lấn lướt. Mặc dù lý trí và lương tâm luôn kêu gọi vươn lên, nhưng tiếng
nói ấy vẫn không đủ sức kéo họ ra khỏi vũng bùn tội lỗi, vì đã quen chạy theo
lạc thú thấp hèn. Còn thánh Gio-an Tẩy Giả là một người sống có lý tưởng, luôn
ý thức chu toàn trách nhiệm, chống lại sức lôi kéo của bản năng.
2) Đức Giê-su
đã đề cao con người và sứ mệnh của Gio-an Tẩy Giả: Người nói: “Đây còn hơn ngôn sứ nữa! Chính ông là người
Thiên Chúa đã nói tới trong Kinh Thánh rằng: "Này Ta sai sứ giả của Ta đi
trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến" (Lc 7,24-27). Gio-an chính
là vị ngôn sứ, được Thiên Chúa sai đến trước để dọn đường cho Đấng Thiên Sai.
Với sứ mệnh đó, Gio-an đã trở nên một nhân vật lớn nhất trong lịch sử cứu
độ như Đức Giê-su đã khen ngợi: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã
lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả…” (Mt 11,11).
3) Chu toàn sứ
mệnh chiếu tỏa ánh sáng tin yêu trước mặt người đời:
Ngày sinh của Thánh Gio-an Tẩy giả mời gọi chúng ta nhớ
lại ngày chúng ta được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa. Nhờ bí tích rửa tội,
chúng ta đã trở thành ngôn sứ của Chúa Ki-tô và cần chu toàn sứ mệnh làm chứng
cho Người. Ngọn nến Hội Thánh trao cho chúng ta khi chịu phép rửa tội tượng
trưng cho đức ái phải giãi sáng trước mặt người đời. Dù sống trong hoàn cảnh
nào, chúng ta cũng hãy làm các việc tốt, để người đời khi nhìn thấy các việc
lành chúng ta làm sẽ ngợi khen Cha chúng ta trên trời (x. Mt 5,16).
4) Cụ thể nên làm gì
noi gương thánh Gio-an ?
+ Khiêm hạ trong cách ăn nói như: Nói năng nhỏ nhẹ, tôn trọng tha
nhân, năng khen các ưu điểm để khích lệ hơn là phê phán chỉ trích nhằm hạ giá những
ai hơn mình. Tránh thói tự cao nhưng luôn làm mọi việc để tôn vinh Thiên Chúa
như thánh Gio-an đã làm cho Đức Giê-su: “Người phải nổi bật lên, còn thầy phải
lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
+ Khó nghèo: Tránh thói đua đòi thích mua sắm quần áo giày dép xe cộ
mới, nhưng luôn sống đơn sơ khó nghèo trong cách ăn ở noi gương thánh Gio-an:
“Mặc áo bằng lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và uống mật ong
rừng” (x Mc 1,6-8).
+ Vâng phục: Sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa, noi gương thánh
Gio-an đã vâng lời làm phép rửa cho Đức Giê-su tại sông Gio-đan (x Mt 3,13-15).
+ Trung tín: Luôn chu tòan sứ vụ tiền hô, giúp người đời nhận biết
Đức Giê-su, noi gương thánh Gio-an đã giới thiệu và khích lệ hai môn đồ ưu tú
bỏ mình để theo làm môn đệ Đức Giê-su (x Ga 1,35-37).
+ Trung thực: Trung thực để nhìn nhận khuyết điểm của mình và tu sửa,
noi gương thánh Gio-an đã tự nhận mình là tiếng người hô trong hoang địa: ”Hãy
sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi” như lời ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm.
Gio-an thừa nhận phép rửa của ông chỉ giúp người ta sám hối, còn Đấng đến sau
quyền thế hơn ông, mà ông không đáng xách dép cho Người. Đấng ấy sẽ “làm phép
rửa trong Thánh Thần và lửa” (Mt 3,11; Ga 1,20-27).
+ Can đảm: Luôn can đảm làm chứng cho Chúa noi gương thánh Gio-an đã
mạnh dạn can ngăn vua Hê-rô-đê không được lấy chị dâu làm vợ mình (x Mt 14,3-4;
Lc 3,7-9). Dù vì thế mà ngài đã bị vua Hê-rô-đê hãm hại.
4. THẢO LUẬN: Hôm
nay mỗi người cần làm gì để bản thân lu mờ đi và Chúa được tôn vinh ?
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con hôm nay biết làm chứng
cho Chúa bằng những việc làm cụ thể: không khoe khoang thành tích ưu điểm của mình,
sống đơn giản điều độ trong cách ăn mặc, tránh thói chè chén say sưa, biết can
đảm bênh vực những người thấp cổ bé miệng, sẵn sàng chấp nhận thua thiệt vì
danh Chúa… Xin cho chúng con trở thành những sứ giả tiên phong, những người đầy
tớ trung tín hầu giúp người đời nhận biết tin yêu Chúa noi gương thánh Gio-an.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH -
HHTM