SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN 10
THƯỜNG NIÊN, NĂM
A
(Từ ngày mồng 09 đến 14 tháng 06 năm
2014)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
THỨ HAI
CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN HẠNH PHÚC
(1 V 17, 1-6; Mt 5, 1-12)
Là con
người, từ cổ chí kim, từ Đông chí Tây, đủ mọi lứa
tuổi, mọi thành phần, ai ai cũng đều mong muốn mình được hạnh phúc hoặc sờ chạm
thấy hạnh phúc dù chỉ một chút. Thánh Tôma Aquinô cũng
đã nói: “Theo
bản tính tự nhiên, tất cả mọi người đều khát mong hạnh phúc”. Chính vì thế, nhiều người chấp nhận đánh đổi rất nhiều để
cầu mong được hạnh phúc. Ngày nay, cũng đã có nhiều người tìm ra cho mình
những kỹ năng để nâng niu và nắm giữ được hạnh phúc lâu dài.
Tuy nhiên, điều họ mong muốn và tìm kiếm đó có đúng không hay chỉ là
một sự mơ tưởng hoặc bị hiểu sai về hạnh phúc? Vậy, hạnh phúc
đích thực là gì và ở đâu?
Hôm nay Đức
Giêsu đã vạch ra cho các môn đệ và những người đương thời với Ngài những con
đường để đưa đến hạnh phúc. Con đường đó là: tinh thần nghèo khó; hiền lành;
chịu đau buồn vì Chúa; khao khát điều công chính và sẵn sàng chấp nhận bị bách
hại vì điều công chính đó; hãy thương xót người; có lòng trong sạch; ăn ở thuận hoà. Trung thành với các “mối
phúc thật” và gắn vào trong đó lòng mến thì hẳn sẽ đạt được hạnh phúc đích thực
là Nước Trời.
Hôm nay,
Đức Giêsu cũng đang mời gọi mỗi người chúng ta đi trên con đường chân phúc đó
để được cứu độ, hạnh phúc và bình an. Tuy nhiên, con đường đó chẳng mấy ai đi,
bởi vì nó là con đường “hẹp”, con
đường của từ bỏ, của chông gai. Nhưng để đạt được niềm hạnh
phúc thực sự, chúng ta không còn con đường nào khác là đi trên chính con đường
mà Đức Giêsu đã đi, bởi lẽ đường rộng và lối thênh thang sẽ dẫn đến, đau khổ,
bất hạnh và diệt vong.
Lạy Chúa, đã biết
bao lần con khước từ con đường Chúa vạch ra cho con để con được hạnh phúc.
Ngược lại, con lại lựa chọn con đường dễ dãi, thênh thang hầu thỏa mã tính xác
thịt nơi con, mà bán rẻ lương tâm, nhân phẩm của mình và mất hạnh phúc.
Xin cho chúng con
biết tìm về nguồn cội của hạnh phúc là chính Chúa, biết đi trên con đường “các
mối phúc” để dẫn tới hạnh phúc đích thực. Amen.
THỨ BA
MUỐI PHẢI LÀ MUỐI
(1 V 17, 7-16; Mt 5, 13-16)
Khi nói đến muối, người ta nghĩ ngay
đến vai trò quan trọng của chúng trên sức khỏe của con người, bởi vì: muối có
thể làm dung hòa, điều chỉnh độ chứa nước của cơ thể (cân bằng lỏng). Các
hoạt động của cơ thể sẽ bị xáo trộn nếu thiếu muối, triệu chứng rối loạn điện
giải, co bắp thịt, đau cơ, uể oải, buồn
nôn, hoa mắt, chóng mặt, phù thũng... là do thiếu muối. Muối còn có tác dụng
xát trùng cao, bảo quản thức ăn cho khỏi hư thối... Tục
ngữ ca dao Việt
Hôm nay, Đức Giêsu phán cùng các môn
đệ: "Chính anh em là muối cho đời”.
Nhưng liền sau đó, như một sự cảnh báo trước: “Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó
không còn xử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp
lên nó?".
Thật vậy, đời môn đệ chỉ có giá trị
khi trong mình có vị mặn của tình yêu Đức Giêsu, nếu không có vị mặn này, phải
chăng đời môn đệ của chúng ta trở nên nhạt nhẽo, bèo bọt và vô tác dụng.Khi ấy,
sự hiện diện của chúng ta trở nên dị hợm... thay vì ướp cho đời thì lại làm cho
đời trở nên hư thối vì bị lây nhiễm bởi những lề thói xấu xa tục tĩu của chúng
ta.
Thật vậy, ngày nay, mỗi người kitô hữu
cũng cần phải có trong mình vị mặn của muối tình yêu được bắt nguồn từ Đức
Giêsu, để làm toát lên hương vị của khiên nhường, yêu thương, tự hủy; vâng phục;
xóa mình ra không để sống và sống cho người khác.
Muốn được như thế, như những hạt muối,
chúng phải chịu hòa tan trong nước thì mới có giá trị, người kitô hữu muốn trở
nên chứng nhân, thì cũng phải tan hòa cuộc đời như những hạt muối, chấp nhận từ
bỏ cái tôi ích kỷ để trở thành hữu dụng cho tha nhân.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con vẫn
mãi là muối mang vị mặn của Chúa để chính Chúa ướp chúng con và cũng để chúng
con cùng Chúa ướp cho đời khỏi bị hư thối bởi những trào lưu tục hóa trong thế
gian này. Amen.
THỨ TƯ
GIỮ LUẬT THEO TINH THẦN CỦA CHÚA
(Cv 11, 21b – 26; 13,1-3;
Mt 10, 7-13; hoặc Mt 5, 17-19)
Chuyện cổ Đông phương kể rằng: ngày
xưa, có một vị đạo sĩ dâng cho vua một chiếc nhẫn thần kỳ và vô giá. Nó vô giá
vì được làm bằng thứ kim loại quý hiếm và gắn đầy kim
cương lóng lánh: nó kỳ diệu ở chỗ nếu người đeo nó làm điều lành, thì nó rất vừa
vặn và chiếu sáng. Nhưng nếu người đó làm điều ác, thì nó sẽ biến thành một cái
máy xiết rất mạnh, làm cho ngón tay rất đau đớn.
Mỗi người chúng ta cũng có một chiếc nhẫn thần là Lề Luật của Thiên
Chúa. Tuy
nhiên, chiếc nhẫn thần đó mang lại cho chúng ta niềm vui, hạnh phúc hay đau khổ
là do thái độ của chúng ta với chúng. Thái độ đó là yêu mến hay bị ép buộc?
Hôm nay, khi thấy Đức Giêsu làm phép lạ trong ngày Sabát, giới lãnh
đạo Dothái tỏ vẻ khó chịu và nghi ngờ việc Đức Giêsu bất chấp Lề Luật. Thấy được sự sầm sì của họ, Đức
Giêsu lên tiếng dạy các môn đệ và cũng một cách gián tiếp giáo huấn những người
Biệt Phái: "Các con đừng tưởng Thầy
đến để bãi bỏ Lề Luật hay Lời các ngôn sứ; Thầy không đến để bãi bỏ nhưng là để
kiện toàn" (Mt 5,17). Khi nói như thế, Đức
Giêsu muốn mặc cho Lề Luật một ý nghĩa mới, đó là Luật vì con người chứ không
phải con người vì Luật. Khi Luật vì con người, thì tình yêu sẽ vượt lên trên Lề
Luật, còn khi con người vì Luật, thì chính Luật sẽ đè bẹp và giết chết con
người trong sự vô nhân đạo.
Lạy Chúa Giêsu, xin đừng
để chúng con chỉ tuân giữ Lề Luật của Chúa trong sự ép buộc, nhưng là trong
lòng mến, để qua đó, nhờ Lề Luật mà làm cho chúng con được gần Chúa và anh chị
em chúng con hơn. Amen.
THỨ NĂM
HÃY TRỞ NÊN CÔNG CHÍNH HƠN
(1 V 18, 41-46; Mt 5, 20-26)
Cuốn sách: “Những căn bệnh trầm kha trong đời sống đức tin Công Giáo tại Việt
Khi nghe câu chuyện ấy, một người
Công Giáo đã thốt lên ngay: “ông này hên thật được cả đời này
lẫn đời sau!”
Điều ấy cho thấy khá rõ hiện trạng đời
sống đức tin của người kitô hữu Việt
Hôm nay, Đức Giêsu
muốn giúp cho các môn đệ đi một bước xa hơn trong việc giữ Luật. Ngài nói: "Nếu
các con không công chính hơn các luật sĩ và kinh sư, các con sẽ chẳng thể vào
được Nước Trời" (Mt 5,20).
Nước Trời không thể
có cho những người “bắc nước trực gạo người”
hay “há miệng chờ sung rụng”. Nước Trời cũng không dành cho những
người vụ Luật và chỉ biết sống cho chính mình mà không cần quan tâm đến anh chị
em đồng loại.
Vậy, để như điều kiện
cần cho được vào Nước Trời, đó chính là phải sống thật tâm, sống hết mình với
Chúa và với nhau. Tức là tất cả phải được xây dựng trên tình yêu. Nếu có tình
yêu, thì đâu còn chuyện giết hại lẫn nhau; đâu còn diếc nhau là ngu là ngốc; và làm sao đến dâng lễ vật mà trong lòng còn
căm ghét anh chị em mình... Hãy sống với giây phút hiện tại và thánh hóa chúng,
vì đối với Thiên Chúa, Người không tính thời gian hay công việc, mà Người nhìn
tận sâu thẳm của tâm hồn con người nơi công việc hay suy nghĩ của họ.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa
đã chỉ ra cho chúng con con đường để được cứu độ, đó là con đường yêu thương.
Xin cho chúng con biết đi trên con đường đó cho đến hết đời. Amen.
THỨ SÁU
HÃY SỐNG TRONG SẠCH TỪ TƯ TƯỞNG
(1 V 19, 9a. 11-16; Mt 5, 27-32)
Trên các trang mạng
xã hội gần đây có đăng tải câu chuyện của một quan tham, ông ta là Phó Chánh
Văn phòng UBND tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ông này có ý đồ dâm đãng với nhiều phụ nữ. Ông
ta trở thành điển hình cho thói ăn chơi sa đọa và bệnh
hoạn. Giấc mơ mà ông này đeo đuổi chính là được "qua đêm" với 1.500 người phụ
nữ. Kết cục ông đã bị bắt (xc.
http://www.tienphong.vn/the-gioi/quan-tham-trung-quoc-dat-muc-tieu-ngu-voi-1500-nguoi-phu-nu-711861.tpo).
Hôm nay Đức Giêsu dạy cho các môn đệ
bài học về sự thanh bạch, khiết tịnh từ bên trong, Ngài nói: “Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã
ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”. Sau đó, Ngài đã nói lên tính cẩn
trọng, dứt khoát với tội để có sự toàn vẹn trong cuộc sống mai hậu: “Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì
hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân
bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp
phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là
toàn thân bị ném vào hoả ngục”.
Trong đời sống thực
tế, có nhiều người bên ngoài tỏ ra rất đạo đức, thánh thiện, nhưng bên trong
luôn đi tìm muốn sự bất khiết.
Lời Chúa hôm nay nhắc
cho mỗi chúng ta hãy tránh xa những dịp tội, nhất là tội dâm dục, để được hưởng
trọn vẹn niềm hạnh phúc trên Thiên Quốc mai sau.
Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con và
ban cho có tự do, đồng thời Chúa cho phép chúng con sử dụng sự tự do đó để làm
điều thiện hay xấu. Xin Chúa ban ơn trợ lực, để chúng con biết sử dụng ân huệ
Chúa ban mà làm việc tốt, hầu sinh ích cho phần hồn chúng con. Amen.
THỨ BẨY
KHÔNG ĐƯỢC THỀ
(1 V 19, 19-21; Mt 5, 33-37)
Ngày còn nhỏ, tôi được nghe thấy có
bà thề thốt những câu đáng sợ như: "tôi
thề có đất trời chứng dám, sự việc xảy ra đúng như vậy, nếu không thì cho tôi bị
chết bất đắc kỳ tử”. Như vậy, theo quan niệm của
con người, lời thề thông thường hay nối liền với sự tự rủa bản thân mình để chứng
thực điều quả quyết. Khi đã thề, đòi buộc người thề không được
bội thề.
Tuy nhiên, hôm nay, Đức Giêsu lại dạy
các môn đệ rằng: “Đừng thề chi cả [...]. Nhưng
hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là
do ác quỷ”.
Thực ra, thề có độc
địa đến đâu, thì lời thề đó cũng khó có thể thành hiện thực. Như một lời nhắc nhở, Đức Giêsu cho biết, những lời
thề đó là những điều phạm thánh, nếu cố tình vi phạm, không ăn năn hối cải sẽ bị
Chúa phán xét nặng trong ngày diện kiến với Chúa.
Trên thực tế, con người ta có nhiều
điều bất hảo. Thử hỏi có ai làm cho tóc hóa đen, hay kéo dài
tuổi thọ của mình trên trần gian? Nếu điều đó cũng không làm được, thì
nói chi đến những chuyện động địa như trong lời thề!
Hôm nay, Lời Chúa dạy
cho chúng ta bài học về sự chân thật. “Hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’
thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ".
Chúng ta không được
phép thêm bớt để rồi làm cho người khác bất hạnh. Hãy sống thật với lòng mình sẽ
được Chúa chúc phúc. Đừng sống kiểu: “Khẩu Phật, tâm xà”.
Lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần là
Thần Chân Lý đến với mỗi người chúng con, để chúng con biết sống ngay thẳng,
công tâm, hầu xứng đáng là con cái Chúa. Amen.