SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC NGÀY TRONG TUẦN 11 THƯỜNG
NIÊN
(Từ ngày 9 đến 14 tháng 06 năm 2014)
Jos. Vinc. Ngọc Biển
THỨ HAI
YÊU VÀ SỐNG
(1 V 21, 1-16; Mt 5, 38-42)
Khi đạo Công Giáo mới được loan báo trên quê hương
Nước Việt, cha ông chúng ta đã mau mắn đón nhận Tin Mừng và sống những giá trị
Tin Mừng ấy rất sống động. Một trong những điểm sáng mà tổ tiên chúng ta đã sống
đó là “tình yêu thương”. Khi sống như
thế, nhiều người không phải là kitô hữu, họ đã không hiểu được các ngài theo đạo
gì, vì thế, họ không ngần ngại đặt cho tôn giáo mới này là “Đạo Yêu Nhau”.
Hôm nay, Đức Giêsu dạy cho các môn đệ bài học yêu
thương. Yêu thương thì không oán hờn; không tính toán thiệt hơn; yêu thương thì
không có khái niệm trả thù mà sẽ tha thứ không chỉ bẩy lần, mà bẩy mươi lần bẩy,
tức là không có giới hạn.
Trong thực tế hôm nay, nhiều người Công Giáo không
dám sống căn tính của mình là yêu thương. Bởi vì khi yêu thương như Chúa đòi hỏi,
thì họ phải trả giá bằng chính sự thiệt thòi, ức hiếp, bóc lột, coi thường,
khinh khi..., vì thế, không thiếu gì hình ảnh những người Công Giáo cũng “ga lăng” chẳng kém gì ai! Đây đó vẫn có
những người Công Giáo sống kiểu “đàn anh
đàn chị!”.
Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi mỗi chúng ta hãy trở
nên “thánh thật” chứ không chỉ làm
thánh “lâm thời”. Muốn trở nên “thánh thật” thì phải mến Chúa trên hết
mọi sự và yêu thương nhau thật lòng, dầu có phải thiệt thòi đôi chút. Chấp nhận
đau khổ, hiểu lầm vì mối lợi lớn hơn là được biết Chúa và được Chúa yêu thương.
Sẵn sàng đi trên con đường tình yêu được chứng minh bằng việc đón nhận thập giá
trong cuộc sống vì lòng yêu mến Chúa, để qua đó, chúng ta được sự sống đời đời
làm gia nghiệp.
Lạy Chúa! Lời Chúa dạy khó quá đối với con người yếu
đuối, ích kỷ của chúng con, chúng con làm sao thi hành được? Nhưng chúng con
tin Lời Chúa có sức mạnh biến đổi. Xin Chúa biến đổi chúng con mỗi ngày càng
nên giống Chúa hơn để chúng con biết quảng đại, bao dung và vô vị lợi như Chúa.
Amen.
THỨ BA
HÃY YÊU KẺ THÙ
( 1 V 21, 17-29; Mt 5, 43-48)
“Yêu mến anh em, là sống chu toàn giới luật.
Yêu mến người lành và yêu thương kẻ gian ác, chính do tình yêu mà chúng ta được
cứu độ, thành con Chúa Trời và thành bạn hữu Chúa Kitô”. Đây là lời bài hát
mà có lẽ ai cũng thuộc vì nó được lặp lại nhiều lần trong Mùa Chay. Đây
cũng chính là lệnh truyền của Đức Giêsu cho các môn đệ, đồng thời cũng là lời mời
gọi cho những ai đang bước theo Đức Giêsu trên lộ trình cứu độ.
Thật vậy, cốt lõi Đạo Công Giáo của chúng ta là
tình yêu thương. Tại sao vậy? Thưa vì Đạo chúng ta bắt nguồn từ Thiên Chúa, mà
bản chất của Thiên Chúa là Tình Yêu. Vì thế: "Người làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ,
làm cho mưa xuống trên kẻ lành cũng như người bất lương..."
“Yêu
thương kẻ thù" là một
nghĩa cử anh hùng, một nỗ lực vượt thắng tình cảm tự nhiên, vượt trên phản ứng
thường tình của con người. "Yêu thương
kẻ thù" là bước vào thế giới siêu nhiên của con cái Chúa, sống
nhân hậu và hoàn thiện như Cha trên trời.
Khi dạy "Hãy
yêu kẻ thù", Đức Giêsu không có ý cổ võ sự nhu nhược, nhát đảm
nhưng là đề nêu cao tinh thần khoan dung, hiền từ, quảng đại, tha thứ.
"Hãy
yêu kẻ thù", đó là lệnh
truyền khó thi hành nhất trong các lệnh truyền của Đức Giêsu. Tuy nhiên, chính
Ngài đã nêu gương khi sẵn sàng tha thứ cho kẻ hại mình và cầu xin Chúa Cha tha
cho họ. Ý tưởng ấy rất cao và rất khó nhưng nó tạo nên ý nghĩa.
Như vậy Đức Giêsu mở ra con đường mới cho nhân loại.
Con đường lấy thiện thắng ác, lấy tình yêu vượt thắng hận thù. Chỉ có yêu
thương mới làm cho thù hận tiêu tan.
Là những Kitô hữu, chúng ta đứng về phía bất bạo động.
Tuy nhiên đó không phải là một chọn lựa cho sự nhu nhược hay thụ động leo
thang, nhưng chọn lựa bất bạo động có nghĩa là tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của
chân lý, của công bằng và tình yêu hơn là sức mạnh của chiến tranh, vũ khí và hận
thù… Chúng ta phải cố gắng dùng điều tốt nhất để đáp lại điều xấu nhất.
Hãy nhớ rằng:
“Viên đạn căm thù chỉ có thể làm thương tổn kẻ thù sau khi đã xuyên qua thân
xác chúng ta trước”. Khi nuôi
trong mình sự trả thù thì đồng nghĩa với việc ta đào thêm một cái hố nữa để
chôn chính ta. Người Hy Lạp cổ thường ví von như sau: “Người khôn ngoan thà chịu đựng sự ác hơn là làm điều ác”.
Lạy Chúa, xin cho chúng con hiểu rằng đây là con đường
nằm trong chương trình cứu đọ của Thiên Chúa, và chỉ khi nào chúng con đạt được
điều đó, ấy là lúc chúng con mới trở thành môn đệ đích thực của Ngài. Amen.
THỨ TƯ
KHIÊM NHƯỜNG THÌ MỚI CÓ ÍCH
( 2 V 2, 1. 6-14; Mt 6, 1-6. 16-18)
Ngày nọ, có một người đến nói với cha xứ: “Con sẵn sàng dâng cúng tiền để mua một quả
chuông cho giáo xứ, nhưng với điều kiện, phải khắc tên con trên quả chuông ấy”.
Đây là thực trạng của rất nhiều người biểu lộ niềm
tin của mình cách thực dụng như thế!
Sẵn sàng giúp đỡ, nhưng không thể bỏ qua nếu không
được nêu danh tánh và công trạng của mình cách công khai.
Hôm nay, Đức Giêsu lên tiếng khuyên răn các môn đệ
của Ngài phải cẩn trọng trong việc thi hành đức bác ái, kẻo lỡ trở thành “công dã tràng” tức là tốn công vô ích. Ngài
dạy cho các ông khi làm việc thiện hãy làm vì lòng mến, tinh thần vô vị lợi. Không
cần phô trương để người đời biết mà ca tụng. Nếu muốn được biểu dương thì hẳn
đã được phần thưởng do người phàm tán tụng rồi, và như một quy luật: đã được
người đời thưởng công thì không được Thiên Chúa chúc phúc nữa.
Vậy, cùng một việc bác ái, khi thi hành, chúng ta
muốn được phần thưởng muôn đời do Thiên Chúa ban tặng hay chỉ muốn phần thưởng
tạm bợ, nhất thời, mau qua chóng hết do
con người trao tặng?
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta cùng nhau làm một
bài toán hầu tính ra sự hơn thiệt để mà tiến bước. Tuy nhiên, đáp án chỉ có khi
chúng ta kết thúc cuộc sống trần thế này, và lúc ấy, phần thưởng được trao tặng
chỉ khi chúng ta làm việc thiện với lòng tin, cậy trông và lòng mến.
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con tinh thần của
Chúa và giúp chúng con thi hành vì yêu mến Chúa và anh chị em. Ðể mọi hành động,
mọi việc làm của chúng con đều xuất phát từ tấm lòng khiêm cung và tràn đầy yêu
thương. Amen.
THỨ NĂM
THIÊN CHÚA LÀ CHA YÊU THƯƠNG
(Hc 48, 1-15 (Hl 1-14);
Mt 6, 7-15)
Đạo Công Giáo của chúng ta thật hạnh phúc được gọi
Thiên Chúa là Cha. Đây là đặc ân cao quý mà nhờ Đức Giêsu mặc khải cho, chúng
ta mới biết và dám thưa với Thiên Chúa “Ápba
- Cha”.
Hôm nay, khi được các môn đệ xin Đức Giêsu dạy cầu
nguyện, Ngài đã dạy họ cầu nguyện:
Trước tiên là xác định căn tính là con của các môn
đệ với Cha trên trời: “Lạy Cha chúng con
là Đấng ngự trên trời”. Khi có chung một Cha, thì ắt sẽ có nhau là anh em.
Thứ hai, đã là con thì luôn mong cho danh Cha mình
được tỏ lộ và nhiều người tin nhận: “Xin
làm cho Danh Cha được vinh hiển”; “Triều đại Cha mau đến”.
Thứ ba là nguyện xin cho: “Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”, tức là xin Cha thể hiện
mục đích của Người trên nhân loại đã có trong chương trình yêu thương của Người.
Thứ tư, thể hiện lòng trông cậy vào Cha, đồng thời
phó thác đời sống xác hồn cho Cha để Người chăm lo: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày”.
Thứ năm, ý thức mình là kẻ tội lỗi nên cần Cha tha
tội: “Xin tha tội cho chúng con, như
chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con”, tức là thành khẩn
xin Cha tha mọi tội lỗi chúng ta xúc phạm đến Ngài, cũng như cho ta biết tha thứ
các lỗi lầm mà anh em xúc phạm đến ta.
Thứ sáu, ý thức sự mong manh, yếu đuối của bản
thân, nên cần Cha bảo vệ: “Xin đừng để
chúng con sa chước cám dỗ”.
Cuối cùng, xin được trao phó mọi sự trong tay Cha,
để xin Cha cứu giúp khỏi bị rơi vào tình trạng mất ơn nghĩa cùng Cha: “Nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”.
Qua kinh lạy Cha, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện,
thì ngay hôm nay, Ngài cũng dạy mỗi người chúng ta hãy cầu nguyện như thế để xứng
đáng là con Cha trên trời và có nhau là anh em trong cùng đại gia đình Hội
Thánh. Amen.
THỨ SÁU
HAI CUỘC SỐNG
( 2 V 11, 1-4. 9-18.
20; Mt 6, 19-23)
Sống trên đời ai cũng phải làm lụng vật vả để kiếm
kế sinh nhai. Đây là quy luật sinh tồn tất yếu của con người trong đời sống.
Tuy nhiên, hôm nay, Đức Giêsu cho các môn đệ thấy
con người chúng ta có hai cuộc sống. Một là cuộc sống thể xác; hai là cuộc sống
thần linh. Cuộc sống thể xác luôn gắn liền với quy luật: sinh lão, bệnh , tử. Vì
thế, cuộc sống này có giới hạn nhất định của nó. Tuy nhiên, trong niềm tin, con
người còn có cuộc sống vĩnh cửu, nơi cuộc sống này, không có sinh, cũng chẳng
có diệt, tức là cuộc sống thần linh.
Tuy nhiên, để có cuộc sống hạnh phúc trong cuộc sống
thần linh thì lại phải kết tố từ chính cuộc sống trần gian này. Thế nên, những
gì diễn ra trong cuộc sống vật chất thì đều có ảnh hương tích cực hay tiêu cực
trong cuộc sống mai hậu.
Lời Chúa hôm nay cho thấy, Đức Giêsu đã khuyên các
môn đệ hãy lo tích trữ những của cải trên trời, nơi đó mối mọt không tài nào đục
khoét được cũng như không ai lấy mất đi. Gia tài đó được tích trữ qua hành động
yêu thương, sự sẻ chia bác ái vô vị lợi.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra rằng mọi sự của chúng con có
được đều do từ Chúa ban, vì thế, xin cho chúng con biết sử dụng ân lộc của Chúa
cho xứng đáng bằng cách chia sẻ cho anh chị em nghèo khổ hơn chúng con. Amen.
THỨ BẨY
TIN
VÀO CHÚA QUAN PHÒNG
(2 Sb 24, 17-25; Mt 6, 24-34)
Khi nói đến khái niệm “Thiên
Chúa là Đấng Quan Phòng”, ấy là lúc chúng ta nói đến sự can thiệp của Thiên
Chúa cách nhiệm mầu khiến con người không thể ngờ cũng như không thể hiểu được.
Tuy nhiên, sự quan phòng của Thiên Chúa không giống như
kiểu quan niệm của những người không có niềm tin. Những người đó thường hay coi
đó như là một định mệnh, hay số mệnh đã được ấn định trước cho mỗi người phải
chịu một kiếp sống tốt hay xấu, sướng hay khổ, thành công hay thất bại giống
như kiểu rút thăm, rút số ghi sẵn cái gì thì phải lãnh cái đó.
Nhưng quan phòng theo mặc khải của Thánh Kinh có
hai vế: về phía Thiên Chúa, Người là Đấng Khôn Ngoan, đầy tình thương mến, hy
sinh tận tụy lo toan cho con cái, luôn
tìm dịp để ban phát cho con của mình những điều tốt đẹp nhất, đồng thời luôn bảo
vệ để chúng được an lành; còn về phía con người, được mời gọi tin tưởng tuyệt đối
vào Thiên Chúa, vì không thể nào một người con xin cá, mà cha hay mẹ của mình lại
cho rắn hay bọ cạp, xin bánh lại cho đá.
Hôm nay, Đức Giêsu kêu gọi các môn đệ và cũng là mời
gọi mỗi người chúng ta: hãy tin tưởng vào một mình Thiên Chúa, không được “bắt cá hai tay”, tức là làm tôi hai chủ.
Thiên Chúa Đấng Yêu Thương luôn chăm sóc anh em mọi lúc. Hãy xem chim trời, hoa
huệ ngoài đồng thì sẽ thấy được tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người là
dường nào.
Tuy nhiên, sự tin tưởng vào Chúa không có tính cách
thụ động, khoanh tay ngồi chờ “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, không phải thái độ
vô vi, yếm thế, buông trôi. “Đức tin chân
chính phải thể hiện bằng việc làm”, càng tin, càng phải đem “hết sức mình,
hết lòng, hết trí khôn, hết linh hồn” cộng tác vào công trình sáng tạo và cứu
thế của Thiên Chúa; biết xây dựng trần thế tốt.
Lạy Chúa, ước gì tâm hồn chúng con được như em bé nằm gọn trong vòng tay
Chúa để được Chúa yêu thương. Xin cho chúng con tin tưởng tuyệt đối vào tình
thương của Chúa và biết cộng tác với Chúa trong công trình cứu độ mà Chúa đang
thực hiện trong trần thế hôm nay. Amen.