(Từ ngày 18 đến 23
tháng 08 năm 2014)
Jos. Vinc.
Ngọc Biển
THỨ HAI
TIỀN CÓ MUA ĐƯỢC NƯỚC TRỜI KHÔNG?
(Ed 24, 15-24; Mt 19, 16-22)
Chúng ta không lạ gì câu nói: “có tiền mua tiên cũng được”. Tuy nhiên,
trong cuộc sống, sự thật không phải như vậy! Vì hiển nhiên vẫn
còn đó những thứ có tiền mà vẫn không mua được. Điển hình như: như sức
khỏe, thời gian và sự sống… Chả thế mà người ta vẫn thường nói: “ Tiền có thể mua được một chiếc đồng hồ
nhưng không mua được thời gian”; “Tiền có thể mua được thuốc để chữa bệnh,
nhưng không thể mua được sự sống...”. Điều quan trọng là
chúng ta biết sử dụng đồng tiền như thế nào cho có ích. Sử dụng nó như đầy
tớ hay ông chủ? Đồng tiền có phải là mục đích cuối cùng, hay
nó chỉ là một phương tiện để giúp con người đạt được hạnh phúc và mục đích tối
hậu của mình?
Tin Mừng hôm trình thuật
một thanh niên đến xin Đức Giêsu chỉ giáo để anh tiến bước hầu hy vọng đạt được
sự sống đời đời làm gia nghiệp. Nghe anh nói xong, Đức Giêsu đã phán: "Nếu
ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố thí cho người
nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo
Ta". Nhưng thật buồn, người thanh niên này đã lặng lẽ
rút lui chỉ vì anh ta có nhiều tiền của.
Thật vậy, đồng tiền liền
với khúc ruột. Đồng tiền gắn liền với cuộc sống. Đồng tiền
đôi khi trở thành ông chủ tồi. Và như thế, nó đã là
rào cản số một cho những ai muốn tiến xa, tiến sâu trên con đường nhân đức.
Dẫu vẫn biết trước những tai hại của nó, nhưng thực ra không ít người đã vì tiền mà
bán rẻ lương tâm khi sẵn sàng trà đạp lên chân lý để đạt được mục đích “rẻ tiền”. Không thiếu
người bán cả danh dự, nhân phẩm bản thân trong nghề mại dâm chỉ vì đồng tiền.
Cũng không lạ gì những chuyện đâm thuê chém mướn, thay trắng đổi đen và vô
luân, phi đạo đức cũng chỉ đồng tiền!
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy biết dùng của cải như là phương tiện để xây dựng tình
bác ái huynh đệ và cùng nhau xây dựng Nước Trời. Bởi vì Nước Trời là
kho tàng, đồng tiền chỉ là thứ trợ giúp để ta mua được kho tàng chứ nó không phải
kho tàng.
Vì thế, nếu chúng ta cứ bám vào của cải
vật chất quá đáng, trái tim của chúng ta sẽ bị kìm chặt
nơi thế gian. Của cải thế gian sẽ đóng kín cánh cửa tâm hồn,
chúng ta trở thành nô lệ của nó. Như vậy, Chúa không còn chỗ nào trong
trái tim, lương tâm và cõi lòng của chúng ta, và, như
một lẽ tất yếu: Nước Trời không có chỗ cho những người coi đồng tiền là ông chủ
và sống ích kỷ.
Lạy Chúa, xin cho chúng con khám phá và
thi hành chân lý mà hôm nay Chúa dạy là: con đường duy nhất để nên hoàn thiện
và được sống đời đời là dùng tiền của thế gian để mua lấy Nước Trời qua việc thực
thi bác ái. Amen.
THỨ BA
TẠI SAO GIÀU CÓ LẠI KHÓ VÀO NƯỚC TRỜI?
(Ed 28, 1-10; Mt 19, 23-30)
Bài Tin Mừng hôm nay
tiếp nói trình thuật hôm qua về chuyện một thanh niên đến xin Đức Giêsu chỉ giáo
để làm sao đạt được sự sống đời đời. Vì thế, Đức Giêsu đã bảo anh ta về bán tất cả của cải để bố
thí cho người nghèo thì sẽ được sự sống viên mãn như anh mong muốn. Tuy nhiên anh ta đã buồn rầu và bỏ đi vì lòng anh đã bị đồng tiền
che lấp hạnh phúc đời đời.
Khi thấy như thế, Đức Giêsu quay sang
các môn đệ và dạy cho các ông bài học về tác hại đồng tiền nếu coi đó là mục
đích, là ông chủ. Ngài nói: "Con lạc
đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước
Trời".
Thực ra thì Đức Giêsu
dùng lối nói ngoa ngữ để cho người nghe thấy được sự nguy hiểm của đồng tiền nếu
làm sai mục đích.
Quả thật, vào được Nước Trời thế nào khi
đồng tiền đó là quà hối lộ; là của cướp dật; là đâm thuê chém mướn; là cờ bạc...!
Tệ hơn nữa, vì không phải là đồng tiền của mình làm ra bằng mồ hôi nước mắt, bằng
công lao vất vả, nên lại dùng đồng tiền bất chính đã chiếm đoạt được để làm những
chuyện bất chính khác ...!
Chỉ cần suy tư một
chút thôi thì cũng đủ thấy sự nguy hiểm của đồng tiền khi đặt nó sai vị trí và
sử dụng không đúng mục đích.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay dạy cho chúng
ta bài học:
Hãy dùng của cải để
xây dựng hạnh phúc cho mọi người, từ trong gia đình đến xã hội. Nếu được, hãy lo việc
bác ái, truyền giáo và xây dựng Giáo Hội.
Được như thế, ấy là chúng ta đã nghe theo Chúa và đi trên con đường hoàn thiện mà Chúa muốn chúng
ta đi. Như vậy, sự bình an, hạnh phúc chính là phần thưởng Chúa dành cho những
ai trung tín và khôn ngoan khi quản lý và biết sinh lợi nén bạc Chúa trao và làm
giàu theo thánh ý Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết chọn
Chúa là lẽ sống và gia nghiệp của mình. Như thế, xin cho chúng con biết coi mọi
sự chỉ là phù du, phương tiện để đạt được hạnh phúc. Amen.
THỨ TƯ
HÃY ĐI VÀ LÀM VƯỜN NHO CHO CHÚA
Thánh Bênađô, viện phụ, tiến sĩ Hội
Thánh
(Ed 34, 1-11; Mt 20, 1-16a)
“Hãy đi và làm vườn nho cho Chúa”. Đây là lời mời gọi của
Đức Giêsu cho mỗi người chúng ta.
Vườn nho được hiểu là Hội
Thánh. Người mời gọi là chính Thiên Chúa. Đi làm
vườn nho được hiểu là công tác truyền giáo. Việc Thiên
Chúa trả lương cách hậu hĩnh và công bằng muốn diễn tả Người là Đấng Giàu Lòng Thương
Xót.
Vì thế, lời mời gọi đi làm vườn nho
không có nghĩa là một bản hợp đồng lao động, và việc
nhận lương không căn cứ vào thời gian hay công việc. Điều Đức Giêsu muốn nói ở
đây chính là: “Thiên Chúa để ý đến tinh thần của người tham gia vào công việc của
vườn nho”.
Qua Lời Chúa hôm nay,
Đức Giêsu không muốn ai phải thất vọng, mọi người đều có chỗ đứng trong Hội
Thánh. Thật vậy, Đức
Giêsu muốn nói đến tính phổ quát của của ơn cứu độ, vì Thiên Chúa không chỉ
dành ơn cứu độ cho dân Dothái, cho người Công Giáo, nhưng là cho muôn dân muôn
nước không trừ ai. Đồng thời Đức Giêsu cũng mặc khải về
lòng bao dung, quảng đại và thương xót của Thiên Chúa.
Như vậy, ta có thể hiểu rằng: mỗi người,
Chúa đều trao cho những nén bạc và tùy khả năng để sinh lời. Phần thưởng dựa
vào tiêu chuẩn là người đó có thực sự cố gắng và chu
toàn hay không mà thôi.
Hôm nay, phụng vụ mừng
kính thánh Bênađô, viện phụ, tiến sĩ Hội Thánh. Thánh nhân trở thành
nổi tiếng không phải vì tài cao, hay xuất thân từ một gia đình quý tộc, thế giá
trong xã hội. Nhưng thánh nhân được biết đến là nhờ
vào cuộc đời tận tụy lo cho phần rỗi các linh hồn.
Thánh Bênađô đã phấn đấu hết sức để phục
vụ Nước Trời và góp tay vào công trình cứu độ của
Thiên Chúa đến với nhân loại. Vì thế, ngài rất chú trọng thật
nhiều đến công việc của Hội Thánh. Ngài đã giúp ích
nhiều cho Hội Thánh bằng cách làm tư vấn cho nhiều vị Giáo Hoàng, quận công và
sứ thần Tòa Thánh.
Quả thật, thánh nhân
là người đã hết lòng lo lắng cho vườn nho của Chúa là Hội Thánh. Chính vì thế, Thiên Chúa
đã thưởng công ngài cách xứng đáng.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng
ta hãy can đảm, trung thành, yêu mến và dấn thân vào làm vườn nho của Chúa, bằng
cách sống tốt và chu toàn bổn phận của mình theo thánh
ý Chúa dựa trên tình yêu.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết yêu mến
Chúa tha thiết, biết gắn bó với Hội Thánh và trung thành với bổn phận của mình.
Amen.
THỨ NĂM
Y PHỤC LỄ CƯỚI
thánh Piô X, Giáo Hoàng
(Ed 36, 23-28; Mt 22, 1-14)
Hôm nay, Tin Mừng
trình thuật việc Đức Giêsu lấy hình ảnh hôn lễ để nói về Nước Trời. Ông Vua chính là
Thiên Chúa Cha. Hoàng Tử là Đức Giêsu. Hôn Thê là Giáo Hội. Khách được mời là dân
Dothái, nhưng họ đã khước từ, vì thế khách được mời là hết mọi người, không
phân biệt. Ngày cưới là ngày chung cuộc, ngày phán xét, ngày Vua tập
hợp tất cả mọi người trên mọi nẻo đường, mọi thành phần tốt cũng như xấu, và đến
giờ, nhà vua mới tiến vào và phán xét mọi người để phân biệt đâu là chiên và
đâu là dê!
Tiêu chuẩn để không bị
xét xử là phải mặc y phục lễ cưới. Nếu không sẽ bị đuổi ra ngoài.
Y phục mà Đức Giêsu muốn
nói đến ở đây là gì?
Thưa! Đó là sự đổi mới. Đổi mới là từ
bỏ lòng ích kỷ cá nhân để mặc vào lòng bác ái vị tha. Từ bỏ sự hiềm
khích, vô ơn, bất chính, để mặc vào tình yêu
thương chân chính và lòng biết ơn. Từ bỏ sự hờ hững, vô tâm để
mặc lấy lòng nhiệt thành, liên đới, cảm thông.
Vì thế, mặc y phục lễ
cưới là mặc lấy tinh thần mới, lối nhìn mới và cách sống mới. Tiếc thay, điều kiện
của Vua thì rất là dễ, nhưng lại trở thành quá khó đối với một số người cố thủ
trong ích kỷ, biếng nhác, tham lam và ghen ghét. Vì thế,
họ bị đuổi ra ngoài.
Hôm nay phụng vụ
mừng kính thánh Piô X Giáo Hoàng, ngài là một vị thánh được biết đến với sự đơn
sơ, chân thành và mến yêu Giáo Hội, tôn sùng Thánh Thể Chúa cách đặc biệt.
Cuộc đời của thánh nhân là một cuộc sống nghèo. Sinh ra trong cảnh
nghèo. Lớn lên trong sự thiếu thốn. Thành công
nhờ sự cộng góp của người thân.... Cái nghèo đã ảnh hưởng và chi phối con người,
sứ vụ của ngài rất nhiều. Vì thế, khi làm linh mục, ngài luôn sống trong tinh
thần nghèo khó, tận tụy với giáo dân và thương yêu người bé mọn. Tinh thần này tiếp tục triển nở sau khi ngài đã làm giám mục và
giáo hoàng.
Quả thật, đức thánh
Giáo Hoàng Piô X đã trở nên một người xuất sắc trong y phục lễ cưới. Bởi vì ngài đã sống theo tinh thần mới của Đức Giêsu là mặc vào trong mình sự
hiền hậu, nhân từ, bao dung, tha thứ và yêu mến những người nghèo.
Sứ điệp Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta hãy ý thức lại việc mình được mời đến dự tiệc Thánh Thể và
Lời Chúa hằng ngày. Tuy nhiên, chúng ta đã đáp trả như thế
nào? Thờ ơ lãnh đạm như dân Dothái xưa không đi dự tiệc vì quá nhiều bận
rộn trong đời sống, hay chúng ta đi dự tiệc mà không mặc y phục lễ cưới là phẩm
hạnh của bàn tiệc mà Đức Giêsu đòi hỏi như: y phục của lòng tin, cậy, mến; y
phục của lòng ăn năn sám hối và sự kính trọng đối với Thiên Chúa; y phục của
tình yêu thương, liên đới và chia sẻ với người nghèo!
Mong thay, mỗi
người chúng ta, khi được tham dự bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa thì cũng được
biến đổi, để ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô và đủ điều kiện
để một ngày kia tham dự vào bàn tiệc Thiên Quốc. Amen.
THỨ SÁU
“MẾN CHÚA VÀ YÊU NGƯỜI”
(Ed 37, 1-14; Mt
22, 34-40)
Hôm nay thánh Mátthêu
trình thuật việc Đức Giêsu và các môn đệ tiến vào thành Gêrusalem. Trên hành trình ấy, Ðức
Giêsu đã làm cho nhóm Xađốc phải câm miệng khi họ hỏi Đức Giêsu về chuyện kẻ chết
sống lại. Thấy vậy, nhóm Pharisêu vào cuộc, họ họp nhau lại và cử một
người đại diện tiến đến để thử Đức Giêsu để tìm cớ tố cáo Ngài, nhà luật sĩ hỏi
Ngài: "Trong các điều răn, điều nào trọng nhất?" Đức Giêsu đáp: "Yêu mến Thiên Chúa hết linh hồn, hết
trí khôn, hết sức ngươi". Nhân đây, Đức Giêsu giúp họ nhớ lại một điều
luật đã được nhắc đến trong sách Lêvi: “Ngươi
phải yêu mến đồng loại ngươi như chính mình”
Tại sao Ngài lại nhắc
lại khoản luật đó?
Thưa, bởi vì những người
Pharisêu, họ chỉ giữ Luật hình thức bên ngoài, mà bên trong thì hoàn toàn trống
rỗng. Họ không yêu thương anh em mình cách thật lòng. Vì thế, chính việc giữ Luật của họ đã phá vỡ đi ý nghĩa, cốt lõi
tinh thần của Luật.
Với Đức Giêsu, khi Ngài đến, sứ vụ của
Ngài là kiện toàn Lề Luật và làm cho chúng trở nên trong sáng. Đồng thời, Ngài muốn cho các môn đệ, những người sống cùng thời và
nhất là giới lãnh đạo... ngày càng sống
đúng cốt lõi của Luật hơn. Tinh thần và nội dung của Luật chính là: “Mến Chúa và yêu người”. Vì thế, với Đức Giêsu, yêu thương anh em là tuân giữ Lời Ngài.
Không yêu thương anh em là không tuân giữ Lời Ngài. Nói mến Chúa mà không yêu anh em là kẻ nói dối. Thật vậy,
nên đã có lần Đức Giêsu nói: “Người ta cứ
dấu này mà nhận biết các con là môn đệ của Thầy, đó là các con yêu thương
nhau”.
Đây không chỉ là lời
khuyên, mà còn là một lệnh truyền, một sứ mạng đòi buộc các môn đệ và tất cả chúng
ta là những kitô hữu phải thi hành.
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay nhắc cho chúng ta rằng: mến Chúa và yêu người phải là cốt
lõi của Luật. Thiếu một trong hai thì chẳng những không giữ
đúng tinh thần của Chúa mà còn có nguy cơ bóp méo Luật của Ngài và mặc cho nó sự
bất nhân trong khi thi hành Luật.
Lạy Chúa, xin cho chúng con mến yêu Luật
Chúa và biết thi hành Luật Chúa cách trung thành. Amen.
THỨ BẨY
HÃY TRỞ NÊN CHỨNG NHÂN
(Ed 43, 1-7a; Mt 23, 1-12)
Đức cố Giáo hoàng Phaolô VI đã nói như
sau: “Người thời nay sẵn sàng nghe những
chứng nhân hơn là thầy dạy và người ta có nghe theo thầy
dạy là vì thầy dạy cũng là chứng nhân" (Thông điệp "Evangelii
Nuntiandi" số 41). Còn thánh Augustinô thì nói: “Chúng ta là tiếng, Đức Giêsu là Lời, là nội dung của tiếng, của âm
thanh”.
Như vậy, người rao giảng
Lời Chúa, phải là người trung thành. Trung thành với Lời Chúa và sứ điệp của
Ngài. Trung thành với sứ vụ qua lời loan báo.
Trung thành với nội dung Tin Mừng. Không thể chấp nhận người tông đồ ra đi loan
báo Lời Chân Lý, mà họ lại thuộc về thành phần: “ngôn hành bất nhất”, tức là không thật, hai lòng, nói một đàng,
làm một nẻo.
Sự giả tạo này được Đức Giêsu cho thấy
qua hình ảnh những người Pharisêu: “Họ là
những người nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta,
nhưng chính họ lại không buồn động ngón tay vào”; mặt khác, họ còn là những
người thích sống hình thức đến độ: “Nới rộng
thẻ kinh, may dài tua áo. Họ muốn được
chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường
phố và được người ta xưng hô là ‘Thầy’. Đức Giêsu không muốn để các môn
đệ của mình rơi vào tình trạng như vậy, nên Ngài quay sang các ông và nói: “Phần các con thì không được vậy…”.
Vì thế, người tông đồ phải là người: “nhất ngôn, nhất hành”, nếu không, thay
vì làm chứng, chúng ta lại rơi vào tình trạng phản chứng.
Thoạt nghe, chúng ta có thể dè lưỡi, bữu
môi khinh chê những người kinh sư và Pharisêu! Nhưng thực ra,
nếu lắng đọng lại một chút thì hẳn lời trách móc của Đức Giêsu khi xưa lại là lời
cảnh tỉnh cho chính chúng ta hôm nay.
Thật vậy, đã biết bao
lần chúng ta sống trong cung cách của những kẻ bất nhân. Không khoan nhượng.
Không cảm thông. Sống lối sống xa hoa, hình thức, kỳ
thị, ích kỷ, kiêu căng, trác táng, ngông nghênh, ngạo nghễ và xét đoán...
Những lúc như thế, ấy là lúc nhãn hiệu Pharisêu,
vẫn lủng lẳng quanh cổ chúng ta! Và như một hệ lụy, chúng ta nói về Chúa là đấng
nhân từ, hiền hậu, khiêm nhường và yêu thương làm sao khi hình ảnh của Ngài
đang méo mó nơi hành động xấu xa, lời nói chua chát, lối sống buông thả... của
ta! Như vậy, chúng ta trở thành những người đang phá hoại sứ
điệp yêu thương của Chúa.
Lời Chúa hôm nay nhắn gửi
chúng ta cần phải tránh những thứ xa hoa, diêm dúa bên ngoài. Hãy tập trung vào cốt
lõi của Tin Mừng là yêu thương, chứ đừng giả dối như những kinh sư và người Pharisêu
khi xưa.
Lạy Chúa, nhiều khi chúng con tìm mọi
cách để uốn nắn ý của Chúa theo ý chúng con. Nhiều khi
chúng con tìm vinh dự và muốn được trọng vọng bản thân thay vì làm vinh danh
Chúa. Những lúc đó, chúng con đã đi sai đường, trệch lối theo
tinh thần của Chúa, xin Chúa tha thứ tội lỗi cho chúng con. Amen.