Đức Mẹ Hội Thánh, Cầu Cho Chúng Con
SUY NIỆM LỄ ĐỨC MARIA – MẸ HỘI THÁNH
(St 3, 9-15.20; Ga 19, 25-27)
Thứ Hai, sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Giáo Hội truyền dạy
chúng ta cử hành lễ kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh với niềm vui khôn
tả.
Thiên Chúa nhân hậu và khôn ngoan khi muốn thực hiện công việc
cứu chuộc thế giới vào thời cuối cùng, “đã sai Con mình tới, sinh làm con
một người đàn bà” (Gl 4,4), và Người Con đó “đã nhập thể trong lòng
Trinh Nữ Maria” (Kinh Tin Kính).
Đức Mẹ Chúa Kitô
Không có gì lạ, khi có người đặt câu hỏi: chúng ta có nên gọi
Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ Chúa Giêsu Con Thiên Chúa không. Chẳng lẽ Đức Maria,
Đấng đã hạ sinh Chúa Giêsu lại không phải là Mẹ Chúa Kitô?
Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người, có hồn có xác. Thánh Công đồng
Nicêa dạy, chính Con duy nhất của Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, đồng bản
thể với Chúa Cha, nhờ Người mà muôn vật được tạo thành, và tất cả tồn tại trong
Người, vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống
thế, nhập thể, làm người, chịu chết, đã sống lại, và Người sẽ lại đến trong
vinh quan để phán xét; Công đồng tuyên phán: chỉ có Chúa Giêsu Kitô là Ngôi Lời
Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha, giống Chúa Cha. Người là Thiên Chúa bởi
Thiên Chúa, ánh sáng bởi sánh sáng, được sinh ra mà không phải được tạo thành,
đồng bản thể với Đức Chúa Cha… Nên Đức Maria được gọi là Mẹ Chúa Kitô.
Đức Maria đã được các giáo phụ
ca ngợi, đặc biệt là thánh Ambrôsiô thành Milan
(thế kỷ IV) khi nói : “Đức Maria là Đền Thờ của Thiên Chúa chứ
không phải Thiên Chúa của Đền Thờ”. Thánh Ignatiô thành Antiokia (+ 110) là
người đầu tiên nên tên Đức Maria sau các sách Tin Mừng : “Chúa
chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã được Đức Maria cưu mang trong lòng theo nhiệm cục
cứu độ” và “ Đức Giêsu cũng được sinh ra bởi Đức Maria và
bởi Thiên Chúa”.
Tại Đông phương, kể từ năm 350,
người ta đã tuyên dương Mẹ là “ Mẹ
của Ngôi Lời Nhập Thể ”. Như thánh Grégoire de Nazianze (330 – 390) đã
viết: “Đức Kitô sinh bởi một
Trinh Nữ, người nữ ấy là Mẹ Chúa Kitô”.
Đức Mẹ Hội Thánh
Hiến chế tín lý Lumen Gentium, số 53 của Công
Đồng Vatican ô II viết : Vì đã cưu mang, sinh hạ và nuôi dưỡng
Chúa Giêsu, đã dâng Con lên Chúa Cha trong đền thánh, và cũng đau khổ với Con
mình chết trên thập giá, Ðức Maria đã cộng tác cách rất đặc biệt vào công trình
của Ðấng Cứu Thế, nhờ lòng vâng phục, nhờ đức tin, đức cậy và đức ái nồng
nhiệt, để tái lập sự sống siêu nhiên cho các linh hồn. Bởi vậy, trên bình diện
ân sủng. Ngài thật là Mẹ chúng ta” (LG 61).
“Thật vậy, Đức Trinh Nữ Ma-ri-a… được nhận biết và tôn kính
với tư cách là Mẹ thật của Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc… Mẹ cũng ‘thật là Mẹ
các chi thể của Đức Ki-tô’… bởi vì đã cộng tác bằng đức mến để các tín hữu được
sinh ra trong Hội Thánh, được làm chi thể của Đức Ki-tô là Đầu của Hội
Thánh. Đức Ma-ri-a,… Mẹ Đức Ki-tô, cũng là Mẹ… Hội Thánh” (x.GLHTCG số
963).
Công việc cứu chuộc vẫn tiếp tục trong Hội Thánh, là thân thể
Chúa Kitô. Trong thân thể này, Ðức Maria có mặt như một chi thể trổi vượt, liên
kết mật thiết với Ðầu, và hằng yêu thương, bảo vệ hướng dẫn các chi thể khác là
các tín hữu, với lòng của người mẹ hiền.
Sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống Giáo Hội lễ kính Mẹ
Việc sùng kính Mẹ vào thứ hai sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống
nhắc nhớ chúng ta rằng, sau khi Ðức Giêsu lên trời, Ðức Maria đã ở giữa các
Tông đồ, như người Mẹ “giữa một đàn em đông đúc” của Ðức Giêsu (Rm
8,29), Con của Mẹ. Đức Mẹ cùng cầu nguyện với Hội Thánh sơ khai : “Tất cả
các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ,
với bà Maria thân mẫu Ðức Giêsu, và với anh em của Ðức Giêsu” (Cv 1,14).
Hơn nữa: “Ðức Maria cũng tha thiết cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần, là Ðấng
đã bao phủ lấy Người trong ngày Truyền Tin” (LG 59), và “ai nấy được tràn
đầy ơn Thánh Thần” (Cv 2-4) trong ngày lễ Ngũ Tuần. Sau cuộc đời trần thế,
Ðức Maria đã được đưa lên trời cả hồn lẫn xác để hưởng vinh quang thiên quốc.
Mẹ là người đầu tiên được tham dự vào cuộc Phục Sinh của Con Mẹ, và như vậy Mẹ
là dấu chỉ báo trước và bảo đảm cho các Kitô hữu được sống lại với Chúa Kitô.
Mẹ ở trên trên vẫn tiếp tục thiên chức làm mẹ bằng việc chuyển cầu cho tới khi
Hội Thánh đạt tới quê trời (LG 62).
Hội Thánh luôn dành cho Ðức Maria lòng yêu mến và tôn kính rất
đặc biệt, vượt trên các thiên thần và các thánh. Mẹ là mẫu mực của Hội Thánh
trên bình diện đức tin, đức ái và hiệp nhất hoàn hảo với Chúa Kitô" (GH
63). Là hình ảnh của Hội Thánh tại thế "Hội Thánh vì ôm ấp những kẻ có tội
trong lòng" (GH 8) hướng nhìn lên Ðức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, một phần tử
ưu tú của mình, đã chiến thắng tội lỗi, nhờ hồng ân Chúa Kitô. Vì thế, Hội
Thánh luôn luôn kiên trì và tin tưởng trong hành trình đức tin trên trần gian.
"Ngày nay, trên trời Mẹ Ðức Giêsu đã được vinh hiển cả hồn và xác, là hình
ảnh và khởi thủy của Hội Thánh phải hoàn thành đời sau; đồng thời, dưới đất này,
cho tới ngày Chúa đến (2Pr. 3,10).
Lạy Mẹ Hội Thánh, trong hoàn cảnh bi đát hiện nay, đầy đau khổ
và lo lắng đang bao trùm cả thế giới vì đại dịch, chúng con cầu xin Mẹ, chúng
con tìm nương ẩn dưới sự che chở của Mẹ. Xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con
nguyện trong cơn gian nan khốn khó, xin giải thoát chúng con khỏi mọi hiểm
nguy.
Đức Mẹ Hội Thánh, cầu cho chúng con. Amen.
Lm. An-tôn Nguyễn
Văn Độ