GIAO THỪA GIÂY PHÚT THIÊNG LIÊNG

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

THÁNH LỄ GIAO THỪA

Mt 5, 1-10

 

 

Lại một năm nữa qua đi, năm Ất Mùi đã tới. Đây là giây phút linh thiêng, huyền nhiệm.Giây phút năm cũ chào năm mới. Người Kitô hữu đang đón Mùa xuân mới : Xuân Ất Mùi. Và Đức Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Vua trời đất đang nhìn ngắm con người. Giây phút linh thiêng này, người tín hữu cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Thiên Chúa đã đổ xuống con người.Mọi người, mọi gia đình khẩn khoản, tha thiết xin Ngài giáng phúc lộc xuống cho năm mới Ất Mùi 2015 này.

 

Thánh Vịnh 133,3 viết :” Cúi xin Đấng tạo thành trời đất, xuống cho đoàn     con muôn ngàn phúc cả từ núi thánh Sion “ và như ca nhập lễ đêm giao thừa ghi lại :” Trong giờ phút giao thừa này, chúng con hướng tâm hồn lên Chúa.Cúi xin rộng ban cho chúng con một năm dồi dào phúc lộc, và đầy lòng hăng hái làm việc lành để tôn vinh Danh Thánh “. Đêm giao thừa trong những giây phút thánh thiêng nhất, con người ngước trông lên Thiên Chúa để sám hối và tạ ơn. Sám hối để nhận ra con người bất toàn của mình, để hiểu rõ con người thật giới hạn của mình: Chúa là Đấng toàn hảo.Chúa là Đấng tuyệt thánh. Con người phải cúi mình xin Ngài đoái thương tha thứ. Tạ ơn để cảm nhận mọi sự đều do Chúa, bởi Chúa. Đọc Sách Dân số chúng ta nhận ra :” Khi chúc lành cho con cái Is-ra-en, anh em hãy nói thế này :nguyện Đức Chúa ban phúc lành và gìn giữ anh em ! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em !”. Do đó, chúng ta cảm nghiệm sâu xa Thiên Chúa chúc lành cho Is-ra-en và chúng ta cũng sẽ được Thiên Chúa chúc lành. Đêm giao thừa : Trời Đất gặp gỡ nhau.Thiên Chúa gặp gỡ con người. Chúng ta hãy hướng tâm hồn lên Chúa, ngước mắt nhìn lên Chúa để tạ ơn Chúa và xin Chúa chúc lành cho mọi người, mọi gia đình trong năm mới này…

 

Thiên Chúa quả thực yêu thương con người, yêu thương mọi người, Ngài đổ muôn vàn hồng ân xuống trên chúng ta, xuống trên mỗi người.Do đó, chúng ta phải :” …vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng.Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh “ như lời thánh Phaolô khuyên nhủ. Mọi người chúng ta hãy tạ ơn Chúa không ngừng, tạ ơn Chúa lúc thuận củng như lúc nghịch. Giờ phút của năm mới đã khởi đầu như cố thi sĩ Hàn Mạc Tử đã viết :” Giây phút linh thiêng đã khởi đầu…”. Giây phút này chúng con mở rộng tâm hồn để chúng con đón nhận phúc lộc Chúa ban :” Chúa đã phán rằng : Ta nhận lời ngươi vào lúc Ta thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ “( 2Co 6, 2).

 

Lạy Chúa Giêsu , xin ban cho chúng con phúc lộc lớn nhất là chính Chúa, nguồn mạch của mọi ân phúc, và rồi chúng con chẳng còn thiếu thốn gì nữa.

Xin cho chúng con hiểu rõ chỉ có Chúa mới cứu độ chúng con.Chúa là mùa xuân vĩnh cửu, là suối mạch tươi trẻ của chúng con.

 

Lạy Chúa Giêsu,

trong giây phút linh thiêng của đêm giao thừa

Đất trời giao hòa

Cây cỏ nẩy lộc đâm bông

lòng chúng con tràn ngập hương xuân

Xin Chúa là mùa xuân vĩnh cửu

đổ tràn phúc lộc của Ngài trên chúng con

Xin Chúa ban cho chúng con lộc xuân là chính Chúa

Xin Chúa cho chúng hiểu rõ Chúa là sự viên mãn của thời gian

và mọi loài thọ tạo

Chúa là Đấng cứu độ mọi người

Xin Chúa cho chúng con được mãi sống trong phúc lộc chan hòa

là chính Chúa

vì Chúa là mùa xuân không bao giờ tàn úa. Amen.