SUY NIỆM LỜI CHÚA CÁC
NGÀY TRONG TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN
Jos. Vinc. Ngọc Biển
THỨ HAI
YÊU THƯƠNG XÓA HẬN THÙ
(Mc 12,1-12)
Vào thời Đức Giêsu, Dân Dothái đang bị đô
hộ bởi đế quốc Lamã. Đất đai được chia thành nhiều vùng khác nhau. Chủ nhân của
những vùng đất rộng lớn này chính là những người ngoại quốc.
Họ làm chủ đất đai, nhưng ít khi chính họ
canh tác, nên thường cho nông dân là người Dothái thuê lại, hoặc cũng có thể họ
trồng trọt, nhưng việc chăm sóc thì họ thuê. Đến mùa, những ông chủ chỉ đến để
thu lợi nhuận từ chính những bàn tay lao động cực nhọc của những người làm
công. Vì thế, những nông dân này căm thù sâu sắc đối với các chủ nhân ngoại
quốc.
Khi sống trong thân phận nô lệ như vậy,
cộng thêm sự kích động từ ngoại cảnh, nên những tá điền này sẵn sàng đang tay
giết chết những người do ông chủ sai đến, bởi họ vẫn biết rằng pháp luật thừa
nhận quyền sở hữu của những người chiếm giữ đất hoang.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã chỉ ra sự nông
nổi, nhẹ dạ của họ khi chủ mưu giết ngay cả người thừa tự để hy vọng chiếm giữ
đất đai của ông chủ, bởi lẽ ông chủ sẽ đến và lấy lại đất đai để trao lại cho
người khác, khi đó, họ sẽ trắng tay.
Khi kể dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn vạch
trần những âm mưu của giới lãnh đạo Dothái đang tìm mọi cách để giết Đức Giêsu;
đồng thời Ngài muốn gửi đi một thông điệp căn bản, đó là: yêu thương sẽ xóa đi
hận thù. Còn hận thù sẽ dẫn đến chết chóc, bởi sự hận thù chẳng khác gì cái hố
chôn kẻ hận thù trước rồi mới chôn đối phương.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta
hãy sống yêu thương nhau. Khi sống yêu thương, chúng ta đã hành động như chính
Thiên Chúa là nguồn tình yêu. Chỉ có tình yêu mới có thể biến thù thành bạn;
cũng chỉ có tình yêu, chúng ta mới giúp nhau nên thánh ngang qua những yếu
đuối, vụng về của thân phận con người. Hãy nhớ lời thánh vịnh 118 mà hôm nay
Đức Giêsu đã lặp lại: "Tảng đá thợ
xây loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường".
Xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta hiểu
rằng: Cái chết của Chúa là hệ quả của một sự thù hằn, ghen ghét, nhưng ngang
qua cái chết vì tình yêu, Chúa đã biến nó thành quà tặng quý giá dâng lên Thiên
Chúa Cha và trao tặng cho con người.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa khơi lên ngọn
lửa yêu mến nơi tâm hồn chúng con, để chúng con cùng nhau xây dựng tình thương,
công bình và chân lý trong cuộc sống của mình. Amen.
THỨ BA
GIAN DỐI KHÔNG CÓ
TIẾNG NÓI CUỐI CÙNG
(Mc 12, 13 – 17)
Ở đời người ta thường nói: “Thua keo này ta bày keo khác” để ám chỉ
việc kiên trì trong suy tư hay hành động.
Hôm nay, những người Pharisêu đã không
chịu thua Đức Giêsu, vì thế, họ đã tìm thêm dịp để hại Ngài. Không những vậy,
họ còn kéo theo đồng minh là những người thuộc nhóm Hêrôđê nữa.
Câu chuyện được khởi đi từ một thái độ
giả hình, nhằm che đậy sự gian xảo trong tâm hồn của những kẻ chuyên nghề nịnh
hót. Họ không ngớt lời khen ngợi Đức Giêsu là người chân thật, công bằng trong
cách giảng cũng như hành xử... Vì thế, nhân dịp này, họ đến để xin lời dạy khôn
ngoan của Ngài về việc nộp thuế. Họ nói: “Có
được phép nộp thuế cho César không?”. Đây lại là một trò chơi nguy hiểm mà
họ giăng ra để gài bãy Đức Giêsu, và đây cũng là một thủ đoạn bỉ ổi nhằm trả
thù Đức Giêsu vì những lần Ngài đã làm cho nhóm này bị lộ rõ chân tướng đê hèn
của họ.
Đức Giêsu biết rõ đây là cái bẫy, nên
Ngài rất bình thản hỏi ngược lại khi xin họ cho xem đồng tiền. Khi xem xong,
Ngài hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai?”;
họ đã nhanh nhảu trả lời: “Của César”.
Họ đưa ra cái bẫy này để xem Đức Giêsu xử
trí ra sao? Họ thừa biết Ngài là con cháu thuộc dòng dõi Vua Đavít, thì mối thù
dân tộc là không thể chấp nhận ngoại bang, vì thế, nếu Ngài nói không phải nộp
thuế thì chắc chắn Đế Quốc sẽ xử Ngài. Còn nếu Ngài nói là phải nộp, thì dân
chúng sẽ đứng lên tố cáo Ngài là tay sai cho địch, phản quốc, hại dân, và như
một lẽ tất yếu, người dân không còn nghe theo những lời dạy dỗ của kẻ phản bội
nữa!
Tuy nhiên, sự khôn ngoan của loài người
lại trở nên ngu dại trước Thiên Chúa! Giải pháp đầy khôn ngoan của Đức Giêsu đã
làm cho họ chưng hửng khi nói: “Của
César, trả về César, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”.
Trong cuộc sống hôm nay vẫn còn đó những
kẻ “đội trên, đạp dưới” để trục lợi
hay che dấu những bỉ ổi, bất nhân ngầm sâu trong con người của họ. Những lời
nói thật hay, những khen ngợi thật tuyệt vời, khiến cho đối phương bị thuyết
phục và rồi thuận theo những chiêu thức ma ranh quỷ quyệt của họ mà làm nguy
hại cho những người lương thiện.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta
hãy biết chu toàn trách vụ trần thế, nếu những điều đó là đúng với lương tâm
Kitô giáo; luôn biết đền ơn những người làm ơn cho chúng ta, nhất là Thiên Chúa,
Đấng luôn ban phát mọi ơn lành cho mình.
Không được sống hai mặt, giả tạo nhân đức
để làm hại người khác, vì đây là đường lối của ma quỷ chứ không phải đến từ
Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết
khôn ngoan để lựa chọn những gì thuộc về Chúa và khước từ những gì thuộc về ma
quỷ. Xin cho chúng con biết chu toàn bổn phận với Thiên Chúa và tha nhân. Amen.
THỨ TƯ
SỐNG LẠI RỒI SẼ RA
SAO?
(Mc 12,18-27)
Đã có nhiều cuộc tranh luận giữa Đức
Giêsu và nhóm này hay nhóm khác, nhưng với nhóm Xađốc thì đây là lần đầu tiên.
Những người này được liệt vào hàng quý tộc có tiếng là tử tế, nhưng lại theo
ngoại xâm.
Họ rất bảo thủ trong lãnh vực tôn giáo.
Vì thế, họ chỉ công nhận bộ Ngũ Thư mà thôi. Tất cả các cuốn sách khác đều bị
bãi bỏ cả. Vì thế, những lời dạy của các ngôn sứ xuất hiện sau đó thì đều bị họ
khước từ và không tin.
Như vậy, chúng ta không lạ gì khi họ chất
vấn Đức Giêsu về sự sống lại.
Họ đứng lên hỏi Ngài về việc sự sống lại
sau cõi chết khi đưa ra một ví dụ: có một người lấy vợ, rồi chết không con, theo
luật, người em kế phải lấy tiếp người phụ nữ ấy để có con nối dòng. Tuy nhiên,
cứ lần lượt như vậy cho đến người thứ 7 lấy cô ta mà cũng chết không con, cuối
cùng, chính người đàn bà này cũng chết. Vậy sau này, khi sống lại thì cô ta sẽ
là vợ của ai trong 7 người chồng đã từng cưới nàng làm vợ?
Khi hỏi như vậy, Đức Giêsu thừa biết ý đồ
thâm độc của nhóm này, nên Ngài đã làm cho họ cứng họng!
Trước tiên, Đức Giêsu đã làm họ lúng túng
khi chỉ dẫn cho biết sự am hiểu Kinh Thánh của họ quá hời hợt.
Thứ hai, Ngài mặc khải cho họ biết rằng:
sự sống con người sau khi chết hoàn toàn khác với sự sống hiện tại. Nếu sự sống
hiện tại con người có bổn phận truyền sinh để lưu truyền nòi giống, thì sự sống
sau cái chết không còn chuyện đó. Vì vậy, họ đâu còn lấy vợ gả chồng nữa, bởi
vì sự sống của họ đã đạt tới sự viên mãn.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta
hãy tin tưởng vào Thiên Chúa cũng như sự sống thật đời sau. Cuộc sống đời đời
là đích đến chứ không phải dừng lại ở nhu cầu thể xác như khi lưu trú nơi trần
gian.
Chỉ có Thiên Chúa là chủ của sự chết lẫn
sự sống, và chỉ trong Ngài, chúng ta mới được hạnh phúc đích thực.
Vì thế, hãy biết trân trọng nó và biết
mua lấy Nước Hằng Sống bằng niềm tin, sự hy sinh và tinh thần dấn thân vì Nước
Trời ngay trong cuộc sống thực tại trần thế này.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con
lòng yêu mến Lời Chúa và tha thiết thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hiện tại.
Xin ban cho chúng con luôn biết tha thiết với những thực tại trên trời, nơi
tràn đầy ân sủng, bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. Amen.
THỨ NĂM
MỐI QUAN TÂM HÀNG ĐẦU
CỦA TÔI LÀ GÌ?
(Mc 12,28-34)
Ngày nay, người ta thường hay nghe những
lời lẽ như: sản phẩm này là tốt nhất; con người này là tốt nhất! Vậy mối quan
tâm hàng đầu của bạn là gì...? Nói cách khác, với tư cách là người Công Giáo, mối
quan tâm hàng đầu của đời sống Kitô hữu là gì?.
Đây chính là sự quan tâm và một vấn nạn
mà người Luật Sĩ đã đặt ra cho Đức Giêsu trong hành trình đi tìm chân lý của
ông.
Tin Mừng thuật lại: có một Luật Sĩ đến
hỏi Đức Giêsu: “Thưa thầy, trong các giới
răn, giới răn nào đứng hàng đầu?”. Đức Giêsu đã thấy được lòng tốt và nhất
là sự khao khát của ông ta, nên Ngài đã mạc khải cho ông Luật Sĩ này ngay tức
khắc khi nói cho ông biết về giới luật quan trọng nhất chính là: yêu mến Thiên Chúa trên hết và yêu thương
người thân cận như chính mình.
Phản ứng của Luật Sĩ này là hết sức thán
phục những lời dạy khôn ngoan của Đức Giêsu. Thật vậy, vì lòng chân thành đi tìm
kiếm chân lý, lẽ sống, nên Đức Giêsu đã khen ngợi ông và nói cho ông biết: ông
không còn xa Nước Thiên Chúa.
Trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta bị
kinh tế thị trường làm cho đời sống đức tin bị trao đảo. Nhiều khi chúng ta đặt
bậc thang giá trị của mình dựa trên tiền bạc, chức quyền, danh vọng... Vì thế,
đã biết bao lần chúng ta rơi vào tình trạng lập lờ, bắt cá hai tay, chỉ còn
biết cái lợi trước mắt mà không hề nghĩ đến cuộc sống đời sau. Giới răn mến
Chúa, yêu người là cái gì đó không được chúng ta quan tâm nếu không muốn nói là
coi thường!
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay cật vấn lương
tâm chúng ta về những chọn lựa bấy lâu nay! Đồng thời, mời gọi chúng ta hãy yêu
mến và trung thành giữ Luật Chúa thì chúng ta sẽ được hạnh phúc. Mặt khác, khi
giữ luật Chúa, chúng ta có một cuộc sống bình an, thanh thản và luôn biết yêu
thương, tôn trọng nhau để cùng nhau xây dựng Nước Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết
đặt lại bậc thang giá trị của cuộc đời, luôn biết tìm ý Chúa và giữ giới răn Chúa
cho trọn. Amen.
THỨ SÁU
HIỂU ĐÚNG VỀ ĐẤNG KITÔ
(Mc 2, 35- 37)
Trong các bài Tin Mừng trước, chúng ta
thấy Đức Giêsu luôn bị chất vấn bởi các người Pharisêu, Kinh Sư, phe Hêrôđê,
nhóm Sa Đốc... Nhưng hôm nay, thánh sử Máccô lại cho thấy một tình thế ngược
lại. Chính Đức Giêsu là người đứng lên chất vấn họ.
Khởi đi từ chỗ Ngài đặt vấn nạn về thân
thế, nguồn gốc của mình: các Kinh Sư bảo Đấng Kitô là con vua Đavít, thế thì
tại sao vua Đavít lại gọi Đấng ấy là Chúa Thượng tôi? (x. Tv 110,1). Không ai
trả lời được, vì thế đám đông dân chúng lấy làm thích thú!
Qua câu hỏi đó của Đức Giêsu, Ngài không
phủ nhận thân thế, vai trò của mình. Ngài cũng không từ trối tước hiệu con Vua
Đavít. Nhưng dần dần, Ngài muốn cho mọi người hiểu về một Đấng Kitô chịu đau
khổ, là tôi tớ của Giavê chứ không phải là một Đấng Kitô với mũ mão cân đai và
đứng lên để làm chính trị như họ vẫn lầm tưởng!
Chính sự hiểu nhầm và mong ước phiến diện
về Đấng Kitô, nên họ không thể chấp nhận Đấng ấy nằm ngoài khuôn mẫu của sự uy
nghi, lộng lẫy, đánh đông dẹp bắc, quyền lực phi thường... Vì thế, khi Đức
Giêsu đến, Ngài sống nghèo khó, không nhà không cửa, dạy con người ta hướng
thiện, bác ái, bao dung, tha thứ thì họ đã không thể chấp nhận, và lẽ đương
nhiên, họ tìm cách loại bỏ vì coi đó như là cái gai trong mắt và hòn đá cản lối
đi.
Trong cuộc sống hôm nay nơi con cái của
Giáo Hội, vẫn không thiếu những con người đủ mọi tầng lớp, luôn thích một Giáo
Hội quyền lực, giàu có, oai phong; thích một Giáo Hội được củng cố bằng quyền
lực... Không những thế, mà nhiều người đã áp dụng quan điểm đó ngay trong suy
tư, nơi hành vi và lối sống của mình.
Những lúc như thế, chúng ta hãy cẩn trọng
vì đây không phải là đường lối của Thiên Chúa, mà là đường lối của những Pharisêu
giả hình, của Luật Sĩ vụ luật, những Sa Đốc không niềm tin và phe Hêrôđê ham
quyền...
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng
con hiểu được Lời Chúa dạy để biết sống điều Chúa muốn. Amen.
THỨ BẨY
ĐÂU LÀ GIÀU TRƯỚC MẶT
THIÊN CHÚA?
(Mc 12, 38-44)
Sống giả hình trong sự hào nhoáng bề
ngoài là thứ mà con người luôn sử dụng và không ngừng trang điểm cho nó. Bởi
xuất phát từ lối suy nghĩ rằng: nhờ những chuyện hình thức bên ngoài, nó sẽ che
lấp sự xấu xa bên trong. Tuy nhiên, đây chỉ là điều vô lý và hão huyền khi đối
diện với những chân lý Tin Mừng.
Hôm nay thánh Máccô trình thuật việc được
Đức Giêsu vạch trần sự giả tạo của những Kinh Sư khi kể cho họ nghe câu chuyện
lên đền thờ cầu nguyện.
Những người Kinh Sư luôn coi họ là người
đạo đức, thánh thiện hơn mọi người khác. Sự tốt lành của họ được biểu hiện qua
việc: nới rộng thẻ kinh và làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Không những thế,
họ còn mong muốn người ta thưởng cho mình những tiếng tốt và kính trọng khi đi
ra đường bằng việc chào hỏi nơi công cộng...
Như thế, đối tượng bị họ khinh bỉ chính
là người nghèo và tội lỗi... Thế nhưng, Đức Giêsu đã chỉnh sửa quan niệm sai
lầm đó bằng việc khen ngợi một bà góa nghèo bỏ có hai xu vào đền thờ. Trong khi
đó chê bác việc người giàu bỏ nhiều tiền nhưng lại là tiền dư thừa của họ chứ
không phải như bà góa bỏ trọn vẹn những gì bà có.
Trong xã hội hôm nay, người giàu thường được
tôn trọng. Chân lý thuộc về kẻ có quyền, có tiền. Người nghèo luôn nắm phần
thua thiệt! Tuy nhiên, trước mặt Thiên Chúa thì hoàn toàn khác. Người giàu
trước mặt Thiên Chúa là sự khiêm nhường thẳm sâu. Kẻ nghèo chính là người kiêu
ngạo.
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta
hãy biết sống đạo thực tâm. Luôn có một cái tâm sáng, để những việc làm của mình
được trong sạch. Cần có một kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa, đồng thời
sống trong tình yêu đó nơi những mối tương quan thì tốt hơn là những hình thức
phô trương bên ngoài.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban cho chúng
con biết yêu mến Chúa bằng tình yêu chân thành. Xin cho chúng con biết sống đạo
với tâm hồn đơn sơ, tin tưởng, phó thác và yêu mến thay cho những sự giả tạo,
man trá bề ngoài. Amen.