SUY NIỆM CÁC NGÀY TRONG TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN
Jos. Vinc. Ngọc Biển
THỨ HAI
PHÚC CHO AI KHÔNG THẤY MÀ TIN
(Mt 12, 38-42)
Người Việt Nam chúng ta thường có câu: “Bụt chùa nhà không thiêng”. Câu nói đó
hàm ý rằng: những người ở gần và sống bên cạnh chúng ta, dù họ có tốt và làm
được nhiều chuyện lành thánh thế nào thì cũng chẳng có gì phải quan tâm và
những lời họ nói cũng chẳng cần phải tin. Một lý do đơn giản là: “Gần chùa gọi Bụt bằng anh”.
Hôm nay, thánh Mátthêu trình thuật cho chúng ta thấy
việc Đức Giêsu khiển trách những Kinh sư và Pharisêu cứng lòng không chịu tin
vào những lời giảng và những việc Ngài làm. Lòng họ đã trở nên trai cứng. Trái
tim họ đã hóa đá. Trước mắt họ, Đức Giêsu cũng chỉ là con Bác Thợ Mộc. Vì thế,
họ thách thức Đức Giêsu phải làm một dấu lạ để họ trông thấy thì họ mới tin.
Tại sao vậy? Thưa! Đòi hỏi dấu lạ là đặc trưng của
người Dothái, nhất là giới lãnh đạo. Trước mắt và tâm thức của những người này
khi nhìn về Đấng Cứu Thế phải là một con người oai hùng lẫm liệt. Đấng
ấy phải là người đánh đông dẹp bắc. Phải là người đưa dân Dothái đến bến bờ tự
do và bá chủ mọi quốc gia. Và, như một sự tất yếu, Đấng ấy phải làm được dấu
lạ. Nếu không đáp ứng sự hiếu tri của họ thì họ không tin.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã không đi theo con đường mà họ
thách đố. Con đường cứu thế của Ngài là khiêm tốn và tự hạ, con đường của hiền
lành và nhân hậu, chứ không phải con đường của thách thức, kiêu ngạo, khoe
khoang... Vì thế, Ngài sẵn sàng làm những dấu lạ để cứu giúp và củng cố niềm
tin của người đương thời, nhưng nếu vì thách thức, đi ngược lại với sứ mạng và
ích lợi cho phần rỗi của con người thì không bao giờ Đức Giêsu làm.
Lời Chúa hôm nay muốn dạy cho chúng ta rằng:
Thứ nhất, tìm những dấu lạ để tin cũng được, nhưng
đây không phải là đức tin trưởng thành. Đức tin trưởng thành là đức tin của
những người không thấy mà vẫn tin. Bởi vì Đức Giêsu đã nói với Tôma: “Phúc cho những ai không thấy mà tin”.
Thứ hai, không nên thuần lý để thách thức Thiên Chúa
như những người Dothái. Cần tránh cho xa ý tưởng bắt Thiên Chúa phải làm
theo ý của mình.
Cuối
cùng, tin Chúa thì phải hành động. Đức tin không có việc làm là đức tin chết.
Thật vậy, Ma Quỷ nó cũng tin có Thiên Chúa, nhưng nó không hề hành động theo
điều nó đã tin, tức là tôn thờ Người.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một đức tin trưởng thành. Xin cũng ban cho
chúng con lòng yêu mến Chúa tha thiết. Biết khiêm tốn để nhận ra thánh ý Chúa
và thi hành. Amen.
THỨ BA
MẸ VÀ ANH EM CỦA ĐỨC GIÊSU
(Mt 12, 46-50)
Xem lại thứ Ba tuần 3 TN
Trong cuộc sống, vì nhiều hoàn cảnh, các thành viên
trong gia đình nhiều khi phải phân tán để ra đi đến nơi xa lạ nhằm kiếm miếng
cơm manh áo hay học hành hoặc vì sứ vụ... Nỗi lòng nhớ quê hương và người thân
hẳn không bao giờ vơi đi trong lòng người xa quê! Như vậy, nếu may mắn có cơ
hội gặp được người thân nơi đất khách quê người thì thật là hạnh phúc, nhất là
người đó lại là cha mẹ hay anh chị em thân thiện với mình.
Hôm nay, bài Tin Mừng cho thấy phản ứng ngược lại
tình cảm tự nhiên của Đức Giêsu. Khởi đi từ việc Mẹ Maria và anh em của Đức
Giêsu đến gặp Ngài. Khi được tin báo, thay vì hồ hởi, tay bắt mặt mừng để ra
chào đón Mẹ và anh em của mình, thì Đức Giêsu lại chỉ tay vào các môn đệ và
những người đang nghe giảng mà nói: “Đây
là mẹ và anh em của ta”. Phải chăng có phũ phàng quá không???
Thực ra, qua câu nói này của Đức Giêsu không có ý hạ
thấp, giảm nhẹ vai trò Đức Maria là thân mẫu của mình, cũng như không hề phủ
nhận tình nghĩa anh em trong dòng họ. Nhưng mặt khác, Ngài muốn đề cao Đức Mẹ
và anh em mình cách cụ thể, bởi vì chính các ngài là những người đã vâng theo
thánh ý Chúa cách triệt để. Cũng qua câu nói này, Đức Giêsu đã đưa dân chúng
đến một quan hệ khác còn quan trọng hơn tình mẫu tử và tình anh em ruột thịt,
đó là những người nghe và mau mắn thi hành Lời Chúa thì đáng được gọi là mẹ hay
anh chị em của Ngài hơn.
Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi chúng ta hãy biết lắng
nghe và mau mắn thi hành Lời Chúa trong đời sống hằng ngày, để trở thành thành
viên trong đại gia đình của Chúa thực sự. Chỉ những ai được tháp nhập vào trong
đại gia đình này mới là những người được ơn cứu độ, vì con cái thì mới được ở
trong nhà.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa ban ơn thánh của Chúa xuống trên
chúng con, để chúng con trở nên những con chiên ngoan ngoãn nhờ biết mau mắn
thi hành Lời Chúa. Amen.
THỨ TƯ
HÃY LÀ THỬA ĐẤT TỐT
(Mt 13, 1-9)
Xem lại CN 15 TN A
Hôm
nay, Đức Giêsu dùng dụ ngôn “người gieo
giống” để giúp cho những người đương thời nhận ra mình đang thuộc thành
phần nào trong dụ ngôn, qua đó cần có một thái độ phù hợp với Tin Mừng.
Trước
tiên, Đức Giêsu nói: “Có hạt rơi xuống vệ
đường, chim trời bay đến ăn mất”. Hình ảnh này cho thấy có nhiều kẻ đón
nhận Lời Chúa, nhưng Lời ấy không sinh ích lợi cho họ vì sự hời hợt chóng qua,
nên Lời Chúa không thấm nhập gì trong lòng, khiến những thứ tội lỗi sớm chiếm
hữu tâm hồn họ.
Rồi:“Có hạt rơi xuống trên đá sỏi, chỗ có ít
đất, nó liền mọc lên, vì không có nhiều đất. Khi mặt trời mọc lên, bị nắng gắt,
và vì không đâm rễ sâu, nên nó khô héo”. Thật vậy, có người đón nhận theo
trào lưu, theo sở thích hay hiệu ứng đám đông, chứ không có chiều sâu. Vì thế,
khó khăn xảy đến, họ là những người cao chạy xa bay vì sợ liên lụy, không dám
can đảm để chấp nhận mình là người thuộc về Chúa nữa. Tâm hồn họ sẽ héo dần
theo năm tháng vì không có Chúa ở cùng.
Cuối cùng: “Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết
quả... ”. Tuy nhiên, để trở thành thửa đất tốt theo tinh thần Tin Mừng,
mảnh vườn tâm linh của con người phải là một mảnh vườn đơn sơ, chân thành để
hạt giống một khi được gieo vãi, thì sẽ có cơ hội phát triển và trổ sinh bông
hạt dồi dào.
Lạy
Chúa Giêsu, xin cho chúng con là hạt giống tốt và thửa ruộng màu mỡ, để Lời
Chúa được lớn lên trong tâm hồn chúng con và được phát triển qua hành động tốt
chúng con làm hằng ngày. Amen.
THỨ NĂM
XIN ĐƯỢC BIẾN ĐỔI
(Mt 13, 10-17)
Xem lại CN 15 TN B
Đoạn
Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe xem ra có vẻ khó hiểu. Vì khó hiểu, nên các môn đệ đã hỏi Đức Giêsu: "Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với
họ?". Sự khó chịu và thắc mắc này đã được chính Đức
Giêsu trả lời cho các ông biết nguyên do:
Nghe
mà không chú ý, suy gẫm; nghe mà không cảm thấy Chúa nói với mình để mà sám hối,
sửa sai, thì cũng như người có tai mà không nghe.
Thật
vậy, có nhiều người miệng thì đọc “lỗi
tại tôi mọi đàng”, nhưng tay thì lại “đấm
ngực người khác”. Những người như thế thì chẳng khác gì: “Vịt nghe sấm”; hay “nước đổ lá khoai”, nên có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, trố mắt nhìn cũng chẳng
thấy. Họ là những người không hề có thiện chí để cho Lời Chúa soi chiếu và
hướng dẫn mình. Lời Chúa đến rồi lại đi như “khách
bộ qua đường”, không để lại nơi tâm
hồn họ điều gì cả, nên họ đâu có thấy điều gì sai lỗi mà phải sửa! Vì thế,
chúng ta không lạ gì vẫn còn đó những người: “Bên ngoài thơn thớt nói cười, mà
trong nham hiểm giết
người không dao”.
Thái
độ đón nhận Lời Chúa như thế, hẳn không bao giờ và không thể nhận ra Lời Chúa
như là vị mật ngọt ngào hay như dòng suối mát cho tâm hồn. Ngược lại, họ coi
Lời Chúa như một cái gì đó khó ưa, khó dùng, khiến tâm hồn không thể đón nhận,
chỉ “vì lòng dân này đã ra chai đá”, nên
không còn có chỗ cho Thiên Chúa ngự trị.
Khi
nói như thế, Đức Giêsu muốn mặc khải rằng: Nước Trời chỉ dành cho những người
đơn sơ, chân thành và yêu mến. Vì họ là những người bé mọn, đơn thành nên đã có thì lại được đầy dư. Còn kẻ không có
nghĩa là không tin như Kinh sư và Pharisêu, thì những cái đang có tức lòng tin
truyền thống của họ cũng sẽ bị lấy đi, và mọi việc họ làm đều trở nên vô ích.
Với nhiều người ngày nay, có lẽ đức tin không đến
nỗi quá cứng lòng như những Kinh sư và Pharisêu! Nhưng con người đang rơi vào
tình trạng thờ ơ, dửng dưng, vô cảm với chính Lời Chúa và những nghĩa vụ liên
quan đến đức ái qua anh chị em đồng loại. Đây có lẽ là điều nguy hiểm không nhỏ
đến ơn cứu độ, bởi vì có thể nói: đây là căn bệnh “ung thư” thời đại mới nơi tâm hồn rất nhiều người.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho tâm hồn chúng con được trở nên đơn
sơ, bé nhỏ để đáng được hiểu Lời Chúa mặc khải cho chúng con. Xin cho chúng con
biết yêu mến Lời Chúa và mau mắn thi hành để đáng được hưởng ơn cứu độ. Amen.
THỨ SÁU
TRỞ NÊN THỬA ĐẤT NÀO CHO HẠT GIỐNG?
(Mt 13,18-23)
Xem lại CN 15 TN A
Đức
Giêsu thường dùng dụ ngôn để giảng dạy một chân lý nào đó. Tuy nhiên, dụ ngôn
người gieo giống hôm nay không những được Đức Giêsu kể, mà chính Ngài còn đích
thân giải thích ý nghĩa của nó. Khi giải thích dụ ngôn, Đức Giêsu nhắm vào
trọng tâm các đối tượng trong việc lắng nghe Lời Chúa.
Đức
Giêsu đã dùng hình ảnh các thứ đất và số phận của những hạt giống, để nói lên
sứ điệp cho các môn đệ và những người nghe giảng cũng như cho mỗi chúng ta hôm
nay.
Hạt
giống rơi bên vệ đường, chính là ám chỉ đến những người nghe mà chẳng hiểu, hay
dửng dưng với Lời Chúa, hoặc tách biệt Lời Chúa ra khỏi cuộc sống.
Hạt
giống rơi vào sỏi đá là dấu hiệu của một tâm hồn nông nổi, rất vui vẻ, sẵn sàng
đón nhận Lời. Nhưng không có chiều sâu nội tâm, nên khi ra khỏi nơi chốn, vị
trí hay với thời gian là quên hết, họ không quan tâm lưu giữ và thực hành Lời
Chúa.
Hạt
rơi vào bụi gai chính là những người có quan tâm đến Lời Chúa. Nhưng họ đã để
cho sự đời chèn ép, chiếm thế. Nền kinh tế thị trường đã làm cho họ không còn
chú trọng đến Lời Chúa, vì Lời Chúa làm cho họ phải đi ngược dòng với con người
và xã hội.
Cuối cùng là hạt rơi vào đất tốt. Ấy là những người
có lựa chọn ưu tiên cho Lời Chúa chiếm vị trí quan trọng trong mọi chiều kích
của cuộc đời họ. Họ để cho Lời Chúa trở thành kim chỉ nam hướng dẫn mọi hành vi,
vì thế, hệ quả chính là được một vụ mùa bội thu...
Mong sao, Lời Chúa hôm nay là dịp để
chúng ta xác định lại chiều kích sống đạo của mình, nhằm hiệu chỉnh trong cuộc
sống. Đừng vì hình thức, vụ luật như hạt rơi bên vệ đường. Hay hời hợt, giỗng
tuếch như hạt rơi vào sỏi đá. Hoặc đừng để những lợi lộc trần gian, ăn chơi
trác táng mà quên phần thưởng Nước Trời như hạt rơi vào bụi gai. Nhưng hãy như
thửa đất tốt để Lời Chúa trở nên phong phú và đem lại ơn cứu độ cho chúng ta.
Amen.
THỨ BẨY
LÚA VÀ CỎ LÙNG MỌC CÙNG LÚC
(Mt 13, 36-43)
Xem lại CN 16 TN A
Sự
bất nhân và không bao dung đã là cha đẻ sinh ra tính ích kỷ, óc bè phái nơi con
người. Thật thế, con người luôn tìm dịp để trả thù nhau... Chính vì sự hẹp hòi
này mà cái ác đã thắng cái thiện, sự tội đã thắng lẽ công chính! Vì thế, dù đối
phương có tốt thế nào, thì trước con mắt của những kẻ muốn trả thù, họ đều là
xấu xa.
Quan
điểm này hoàn toàn ngược lại ý hướng và mục đích của Thiên Chúa qua hình ảnh
ông chủ trong dụ ngôn cỏ lùng hôm nay.
Câu
chuyện khởi đi từ việc gia nhân thắc mắc xem tại sao có cỏ lùng trong ruộng???
Tuy nhiên, ông chủ đã khẳng định rõ rằng: đó là do kẻ thù gieo trộm vào nên mới
có! Sau đó, gia nhân đã không kiên trì nổi, nên xin ông chủ cho họ đi nhổ cỏ
lùng kẻo nó lấn át lúa! Tuy nhiên, ông chủ đã không đồng ý và đưa ra lý do: "Đừng! Sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh
làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa,
tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì
hãy thu vào kho lẫm cho tôi".
Qua dụ
ngôn trên, chúng ta thấy toát lên lòng nhân từ, bao dung và kiên nhẫn của Thiên
Chúa. Ngài luôn yêu thương người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa xuống trên
người công chính cũng như kẻ bất lương. Vì thế, đã có lần chính Đức Giêsu tuyên
bố: “Ngài đến để cứu chuộc những người
tội lỗi chứ không phải những người công chính”.
Trong
cuộc sống hôm nay, nhiều khi chúng ta nóng vội và bất nhân khi chỉ nghĩ đến lỗi
người khác và mong muốn loại trừ họ. Sẵn sàng làm mất thanh danh, tiếng tốt nơi
anh chị em mình bằng những lời chửi bới hay dèm pha... chỉ vì họ không làm theo
ý chúng ta.
Sứ
điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi như ông chủ. Hãy
tạo cơ hội cho anh chị em mình làm lại cuộc đời. Nếu họ không trở lại mà sám
hối ăn năm thì hậu quả ắt sẽ đến với họ là bị quăng vào lửa không hề tắt...
Đồng thời, cần xác tín rằng: ai cũng là kẻ có tội, vì thế, chính bản thân mỗi
người hãy khiêm tốn để trở về với Chúa khi còn có thể. Nếu không, số phận của
cỏ lùng trong ngày sau hết cũng là số phận của mỗi chúng ta.
Lạy
Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết yêu thương, nâng đỡ nhau trong cuộc
sống, để mọi người được hưởng ơn cứu chuộc của Chúa. Amen.