GIỜ THÁNH
NGÀY
HIỀN MẪU
Năm Thánh 2010
Kim Khánh Giáo Phận
I. KHAI MẠC
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa
không ngừng kêu gọi chúng con tìm kiếm Chúa để chúng con được sống và đạt được
hạnh phúc.
Xin
ban cho chúng con biết nỗ lực, có ý ngay lành, một tấm lòng
thành đi tìm kiếm Chúa. Chúng con có thánh Monica, thánh Augustino và các thánh
tử đạo Việt
II. SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN
Anh
em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế,
anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy
chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách
móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha
thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây
liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em,
vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó.
Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân. Ước chi lời Đức Ki-tô ngự giữa anh em thật
dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan.
Để tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài
thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói
gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa
Cha.
Con người được tạo dựng để sống hiệp thông với Thiên Chúa.
Nơi Ngài, con người tìm được hạnh phúc. Khi con người gắn bó hết mình với
Thiên Chúa, họ sẽ không bao giờ còn phải
đau đớn và vất vả nữa, và được tràn đầy Chúa, đời họ sẽ trở nên sống động (GLCG
45).
Chính nơi Chúa, con người sống, cử động và hiện hữu (Cv 17,
28). Thiên Chúa thâm sâu hơn sự thâm sâu nhất của tôi và cao vời hơn tột đỉnh
của tôi. Thánh Augustinô đang truyền đạt chính kinh nghiệm cuộc sống của ngài
như vậy (GLCG 300).
Quả thật, Thiên Chúa vô cùng tốt lành. Mọi công trình của
Ngài đều tốt đẹp. Tuy nhiên không ai thoát được kinh nghiệm về đau khổ, về
những sự dữ trong thiên nhiên – những sự dữ coi như gắn liền với những giới hạn
riêng của các thụ tạo – và nhất là vấn nạn về sự dữ luân lí.
Thánh nữ Monica đã từng dãi dầu trong đau khổ. Ngài phải
đối đầu với sự dữ triền miên ngay trong cuộc sống hôn nhân và gia đình.
Phần Augustino, ngài đã có những giây phút hồi tâm và kiểm
điểm đời sống. Ngài nói: Tôi đã đi tìm xem sự dữ từ đâu và không thấy câu giải
đáp. Cuộc tìm kiếm đau thương riêng của thánh nhân chỉ tìm được câu giải đáp _
lúc mà Ngài hối cải trở về với Thiên Chúa hằng sống. Bởi vì: “Mầu Nhiệm của sự
gian ác chỉ được sáng tỏ dưới ánh sáng của Mầu Nhiệm đạo thánh.
Việc mạc khải Tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Kytô đã
biểu lộ tình trạng lan tràn của sự dữ và đồng thời là sự đầy tràn chứa chan ân
sủng.
Vì vậy chúng ta phải xem xét vấn nạn về nguồn gốc của sự dữ
với cái nhìn đức tin _ hướng về Đấng duy nhất đã chiến thắng sự dữ (Lc 11,
21-22) _ GLCG 385”
Cho nên,
Con đường duy nhất tìm về gặp gỡ Đức Kytô là con đường hoán
cải. Đức Kytô đã mở ra ngay con đường này vào lúc đầu đời của cuộc sống công
khai. “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Mẹ Fatima đã tiếp nối với lời
nhắn nhủ:
- Hãy ăn năn hối cải
- Cải thiện đời sống
Rồi, chính Đức Kytô sẽ biến đổi cuộc đời chúng ta như đã
biến đổi cuộc đời ông Patriciô và của Augustinô. Gặp gỡ Đức Kitô trong giờ chầu
Thánh Thể này, chúng ta được ơn biến đổi là có quyết tâm tu thân.
Tu thân là gì?
Thánh Augustinô giải thích:
Nhờ sự tiết dục, chúng ta được quy tụ lại và tìm lại được
sự thống nhất bản thân _ mà từ đó chúng ta đã bị phân tán thành nhiều mảnh.
(GLCG 2340)
Về điểm này
Thánh Augustino nói lên kinh nghiệm của bản thân rút ra từ
trái tim của người mẹ hiền.
Con cứ tưởng tiết dục được là do tự sức của riêng mình.
Nhưng, thực ra con đâu có biết. Con quá khờ dại nên không biết rằng: nếu Chúa
không ban ơn, thì không ai có thể sống tiết dục được. Con chắc chắn _ Chúa sẽ
ban ơn, nếu con tha thiết kêu cầu và vững tin phó thác nơi Chúa. (GLCG 2520)
Rồi, để cộng tác với ơn Chúa, việc tìm kiếm Chúa đòi hỏi
chúng ta phải có nỗ lực của bản thân muốn biến đổi không ngừng. Và đây chính là
bàn đạp đẩy tới việc tề gia.
Các thành viên trong gia đình mà khởi xướng là người mẹ _
có một tầm nhìn chung về định hướng xây nhà trên nền đá vững chắc là Lời Chúa.
(Mt 7, 24-25) thì gia đình sẽ trở thành mái ấm tình thương _ trở
thành cung thánh sự sống.
Thánh Phaolô đề ra phương hướng cụ thể: “Với lòng tri ân,
anh em hãy dùng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca để hát mừng cảm tạ
Thiên Chúa trong lòng anh em”
(Cl
3, 12-17)
Thánh Augustino đã có một cảm thức thiêng liêng này: “ Bao
lần con đã rơi lệ khi nghe các thánh thi, thánh ca của Chúa, những âm thanh dịu
dàng vang lên trong thánh đường của Chúa, con đã xúc động biết bao! Các âm
thanh đó rót vào con, từ đó niềm hưng phấn đạo đức sục sôi lên và nước mắt tuôn
trào, những điều đó làm cho con hạnh phúc.”(GLCG 1157)
Chúng ta có thể đồng cảm với tâm tình của Thánh Augustino
khi liên tưởng tới, khi nhớ lại những bài ru con của người mẹ, sự đong đưa của
người chị bé bỏng bên chiếc nôi em mình. Những điệu ru dệt nên từ ca dao tục
ngữ, từ những vần thơ đã ăn sâu vào lòng người tự bao giờ.
Lời mẹ nhắn nhủ _ trối trăng “Các con hãy chôn xác này ở
bất cứ nơi đâu. Đừng lo lắng gì về chuyện đó, mẹ chỉ xin các con điều này, là
bất cứ các con ở đâu, các con hãy nhớ tới mẹ nơi bàn thờ của Chúa.”
Đời ta là Thánh lễ nối dài. Thánh lễ hôm
nay nơi trần thế là sự nếm cảm trước, là việc hướng đến Thánh lễ đời đời nơi
thiên quốc _ thúc giục chúng ta tham dự ngày càng trọn vẹn hơn vào Hy tế của
Đấng Cứu Chuộc mà chúng ta cử hành trong Thánh Lễ.
Thánh Augustinô dạy rằng: “Chính toàn thể
đô thành đã được cứu chuộc, tức là cộng đoàn và tập thể các thánh, là một hy
tế phổ quát được dâng lên Thiên Chúa nhờ
vị Thượng Tế, Đấng trong hình dạng một kẻ nô lệ, đã tự hiến mình chịu khổ nạn
vì chúng ta, để chúng ta trở thành Thân Thể của Đấng là Đầu cao cả dường ấy”… Đây là hy tế của các
kitô hữu: “Chúng ta cũng vậy: tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể trong Đức
Kitô” (Rm 12, 5). Hy tế này được Hội Thánh tiếp tục cử hành qua các bí tích bàn
thờ mà các tín hữu đã biết, trong đó Hội Thánh hiến dâng chính mình trong hy tế
mà Hội Thánh tiến dâng (GLCG 1372)
-
Thinh lặng giây lát
-
Hát: tim con dâng ý thơ.
3. Lời Chúa. Đọc Tin Mừng Lc 11, 27-28
Khi
Đức Giê-su đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa
với Người: "Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm! " Nhưng
Người đáp lại: "Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ
lời Thiên Chúa."
4. Suy niệm
Khát vọng sâu xa và rất là tự nhiên của con người là được
hạnh phúc. Khát vọng này có nguồn gốc Thần linh. Thiên Chúa đã đặt khát vọng
này trong trái tim con người, để lôi kéo họ đến với Người. Và Thiên Chuá trực
tiếp đụng chạm và đánh động trái tim con người. Các lời hứa ban “Sự sống đời
đời” đáp lại khát vọng này _ vượt quá mọi hy vọng. Và duy chỉ mình Thiên Chúa
mới có thể làm thỏa mãn khát vọng này mà
thôi. (GLCG 1718)
Thánh Augustino nói:
“Chắc chắn mọi người đều muốn sống hạnh phúc, trong dòng
giống loài người, không ai không đồng ý về điều này, ngay cả trước khi nó được
phát biểu cách rõ ràng.”
Vậy lạy Chúa,
Con phải tìm Chúa thế nào đây?
Quả thật, khi con tìm Chúa là Thiên Chúa của con, là con
tìm đời sống hạnh phúc. Con muốn tìm Chúa để linh hồn con được sống. Bởi vì,
thân xác con sống là nhờ linh hồn và linh hồn con sống là nhờ Chúa. Vâng, chỉ
có Thiên Chúa mới làm cho no lòng thỏa dạ những khát mong tìm kiếm.
Và, lạy Chúa.
Sau những công trình rất tốt đẹp của Chúa, mặc dầu Chúa đã
thanh thản làm nên chúng, Chúa đã nghỉ ngơi ngày thứ bảy, chính là để nói trước
với chúng con qua tiếng nói trong sách của Chúa rằng: sau những công trình tốt
đẹp của chúng con mà Chúa đã ban cho chúng con, thì chúng con sẽ nghỉ ngơi
trong ngày Sa-bát của đời sống vĩnh cửu trong Chúa.
-
Hát: Trong Trái Tim Chúa Yêu
- Đọc Chung: Kinh Cầu cho gia đình.
III. KẾT THÚC.
1. Hát:
Này con là đá
2. Lời
nguyện cầu cho Đức Giáo Hoàng.
3. Hát:
Đây nhiệm tích
4. Lời
nguyện và phép lành Mình Thánh Chúa
5. Hát:
Xin Vâng
Giáo phận Đàlạt 2010