GIỜ CHẦU
THÁNH THỂ : 24 GIỜ CHO
CHÚA
13/3/2015
I. Khai mẠc :
u Lời
dẫn nhập (Người dẫn đọc)
Kính thưa cộng
đoàn,
Mỗi khi Mùa
Chay về, chúng ta nghe văng vẳng bên tai lời Chúa mời gọi: "Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt
và than van" (Joel 2,12). Vì thế, hai ý tưởng trong Mùa Chay Thánh
luôn song hành với nhau, thứ nhất : chúng ta là những con người yếu đuối,
tội lỗi; thứ hai : Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót luôn yêu thương
chúng ta, Ngài sẵn sàng tha thứ và ban cho chúng ta sức mạnh với tình thương.
Vì yếu đuối nên cần đến ơn Chúa, vì tội lỗi nên muốn được Chúa thứ tha, nhưng để
lãnh nhận được ơn tha thứ thì cẩn phải trở về với Thiên Chúa trong cầu nguyện,
trong chay tịnh và nước mắt, hướng tới tha nhân.
Sứ Điệp Mùa
Chay năm nay có chủ đề là xóa bỏ sự “thờ ơ toàn cầu hóa”. Đức Thánh Cha
Phanxicô viết : “Mong
mỏi lớn lao của tôi là tất cả nơi nào có sự hiện diện của Giáo hội, đặc biệt là
nơi những giáo xứ và cộng đoàn, sẽ trở nên những hòn đảo lòng thương xót giữa
biển cả thờ ơ”. Dửng dưng với Thiên Chúa và dửng dưng với đồng loại là điều
cần phải loại bỏ trong xã hội hiện đại hôm nay. Thì đây, Mùa Chay, mùa canh tân
đối với Giáo hội, các cộng đoàn và mỗi tín hữu, “mùa ân thánh” (2 Cr 6,2). Ba việc phải
làm trong Mùa Chay Thánh.
Ăn chay
Cầu nguyện
Và bố thí
Vì nó diễn
tả ba chiều kích, ba mối tương quan giữa đương sự với Thiên Chúa và với anh em.
Tương quan với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là bố thí và với chính
mình là ăn chay. Ba tương quan này đồng hành với nhau và thể hiện cùng một lúc
trong đời sống thường nhật của người kitô hữu.
Chúng ta
đang sống trong một thế giới đầy những căng thẳng, khiến ngày mùng 07 tháng 9
năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô phải mời gọi cả Hội Thánh ăn chay cầu nguyện
cho hòa bình tại Syria và những nơi bạo lực đang hoành hành. Tại Trung Đông, Ai
Cập, Triều Tiên và cả Thánh Địa xem ra Hòa Binh vẫn vắng bóng.
Năm 2014, Đức
Thánh Cha lại kêu gọi thế
giới nhiều lần cầu nguyện cho Irắc và Siria, không những kêu gọi cầu nguyện
cho hòa bình tại Israel và Palestin mà còn tổ chức cầu nguyện với nguyên thủ quốc
gia cả hai nước. Năm nay, ngài tiếp tục than phiền : “Rất tiếc là từ Siria và
Irak vẫn không ngừng có những tin tức bạo lực kinh khủng, những vụ bắt cóc người
và đàn áp gây hại cho các tín hữu Kitô và những nhóm khác” (Kinh Truyền Tin trưa 28-2-2015). Thế giới
ngày nay tội lỗi lan tràn, người ta sống như thể không có thiên Chúa, đề cao cái
tôi, thu hẹp mình lại, sống ích kỷ không nghĩ đến người khác, Đức Thánh Cha gọi
là sự dửng dưng đối với Thiên Chúa và người khác, dửng dưng ấy có ở mọi nơi,
ngài không ngần ngại gọi là sự dửng dưng toàn cầu.
Vì dửng
dưng nên con người bỏ Chúa ra khỏi đời sống, thấy khổ đau ngập tràn mà chúng ta
không làm gì để giúp họ. Đức Thánh Cha nói “Dửng
dưng với đồng loại và với Thiên Chúa cũng là một sự cám dỗ đối với Kitô hữu
chúng ta”. “Giáo hội phải là cánh tay
của Thiên Chúa”. Đức Thánh Cha mong muốn: “Dân
Chúa cần canh tân để không trở nên dửng dưng và không khép kín vào mình”.
Trước những thế lực mạnh hơn, chúng ta thường
cảm thấy bất lực. Khi nghĩ đến sức mạnh của những thế lực trên trái đất này
định đoạt số phận của nhân loại, chúng ta cảm thấy bị giới hạn. Trong tình hình
hiện nay, chỉ biết chạy đến với Thiên Chúa, để cầu xin sự tha thứ cho những người tội lỗi, khẩn xin hòa bình
cho thế giới và sự đỡ nâng cho các đồng loại. Vì chỉ có lời cầu nguyện mới vượt qua được biên
giới các quốc gia và ngăn cách của thù ghét cũng như không hiểu nhau, mới đem
lại bình an cho nhân loại. Vì nơi nào thiếu hòa bình, nơi nào con người tỏ ra
bất lực hay không muốn dẹp đi mầm mống thù ghét và chết chóc, thì việc trợ giúp
phải đến từ Trời cao. Đó là lý do Đức Thánh Cha Phanxi cô mời gọi chúng ta dành
24 giờ hiệp nhất với ngài cùng toàn thể Hội thánh trước là sám hối, sau là cầu nguyện cho những anh
chị em đang đau khổ ở mọi nơi.
Thật là ý nghĩa trong giờ phút này đây, trước Thánh Thể
Chúa, hiệp thông cùng Đức Thánh Cha Phanxicô, với anh chị em trên toàn thế
giới, chúng ta bày tỏ lòng yêu mến Chúa, chúng ta chiêm ngắm Chúa là "Đấng
lãnh đạo và kiện toàn đức tin" (Dt 12, 2), chúng ta tuyên xưng Chúa ngự thật trong phép Mình Thánh, chúng ta thờ lạy và phủ phục tôn thờ Chúa Giêsu ẩn mình dưới hình
bánh. Chúng ta hãy cám ơn Chúa Giêsu đã trao ban chính mình cho chúng ta. Và
sau hết xin Chúa chúc lành cho những
thiện ý của chúng ta và toàn thế giới.
Giờ đây chúng ta khẩn cầu xin ơn trợ giúp của Chúa Thánh
Thần giúp chúng ta làm Giờ Thánh này cho nên.
Hát :
Cầu xin Chúa Thánh Thần
u Đặt Mình Thánh Chúa
u Hát : Thờ Lạy Chúa Giêsu
(Vị Chủ sự quì trước Thánh Thể
xông hương, hát xong và đọc lời nguyện sau)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang ở đây với chúng
con, và giờ phút này, Chúa thấy chúng con đang ở đây với Chúa, trước sự hiện
diện của Chúa.
Đã gần hai ngàn năm, Chúa đã sẵn lòng bước
lên Thánh Giá ô nhục để rồi sau đó phục sinh và ở lại mãi với chúng con là
những người anh chị em của Chúa. Chúng con chiêm ngắm Chúa. Chúng con thờ lạy
Chúa. Chúng con yêu mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin
cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc
Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa.
Hồi tưởng lại trong bữa tiệc Vượt Qua năm
xưa, Chúa đã ban mình và máu cho các môn đệ, để ở với họ “mãi mãi, cho đến tận
thế” (Mt 8,20). Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống đức tin của chúng
con, chúng con thờ lạy Chúa. Vì không có Chúa chúng con không có ở đây giờ phút
này, không có Chúa chúng con sẽ không hiện hữu, không có Chúa sẽ chẳng có gì,
hoàn toàn không có gì.
Chúa là Đấng “vạn vật được tạo thành” (Ga
1, 3). Chúa là Đấng, nhờ Chúa mà chúng con được tạo thành. Chúa đã ban cho
chúng con chính Mình và Máu Chúa, ở đây giờ phút này, giữa chúng con, cho chúng
con được chiêm ngắm Chúa.
Lạy Thiên Chúa Tình Yêu, xin ôm tất cả nhân
loại chúng giờ nay đây đang thờ lạy Chúa, trong tình yêu của Chúa. Tình yêu
vĩnh cửu mà Chúa Cha dành cho Chúa, cũng như chính Chúa dành cho Chúa Cha, tình
yêu của Chúa Cha và Chúa đối với Chúa Thánh Thần, và tình yêu của Chúa Thánh
Thần đối với Chúa Cha và Chúa.
Tấm Bánh truyền phép được đặt trước mặt
chúng ta nói về quyền năng vô cùng của tình yêu được bộc lộ trên Thánh Giá vinh
hiển. Bánh Thánh nói cho chúng ta về sự hạ mình khó tin của Đấng đã biến mình,
chấp nhận mất tất cả hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha.
Lạy Mẹ Maria, Trinh Nữ Rất Thánh, Mẹ của
Chúa Giêsu, Đấng đầu thai Vô Nhiễm, từ hơn hai ngàn năm nay, đã chấp nhận, hiến
dâng mọi sự, hiến dâng thân xác Mẹ hầu rước lấy thân xác Đấng Sáng Tạo, xin
giúp chúng con chiêm ngưỡng, xin giúp chúng con thờ lạy và yêu mến, Đấng đã yêu
thương chúng con dường ấy, hầu chúng con được sống đời đời với Người.
(Vị Chủ sự cùng giúp lễ đi vào)
II. LỜI Chúa và suy niỆm :
u Hát: Xin cho con biết lắng nghe
u Công bố lời Chúa (1 Cr 11, 23-26) (Mời mọi người ngồi, người đứng đọc)
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu
Cô-rintô.
Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi
đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và
tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp
vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Cùng một thể thức ấy, sau
bữa ăn tối, Người cầm lấy chén, và phán: “Chén này là Tân ước trong Máu Ta; mỗi
khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”. Vì mỗi khi anh em ăn
bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa
lại đến”.
u Gợi ý suy niệm 1 (Mọi người ngồi)
Tiên tri Habacúc bảo chúng ta: “ Hãy đến,
Thầy gọi bạn đấy! Thầy ở đây! Thầy đang gọi bạn ( Ha 11, 20)! Người muốn lấy sự
sống anh em và kết hợp nó với sự sống của Người.
Thánh Phêrô Julien
Eymard nói với chúng ta: “Thánh Thể là Chúa Giêsu Kitô, hôm qua, hôm nay và
ngày mai”.
Chúa Giêsu, hôm qua, trong nhà Tiệc Ly, Ngài đã mời gọi các môn
đệ : “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con... Hãy
cầm lấy mà uống...Chén này là Tân ước trong Máu Ta, sẽ đổ ra cho muôn người
được tha tội...”
Chúa Giêsu Kitô, hôm nay, bởi vì Người đã nói với chúng ta: “Hãy
nhận lấy và ăn, tất cả các con, nầy là mình Thầy, này là máu Thầy.”
Thánh Thể cũng là Chúa Giêsu Kitô sẽ đến trong mai ngày. Khi
chúng ta chiêm ngưỡng bánh truyền phép, Thân xác vinh hiển của Người được biến
đổi và phục sinh, chúng ta chiêm ngắm điều chúng ta sẽ chiêm ngắm trong cõi đời
đời, nơi chúng ta sẽ khám phá rằng toàn thế giới sẽ được điều khiển bởi Đấng sáng
tạo ra nó trong mỗi giây lịch sử của nó. Mỗi khi chúng ta rước lấy Người, cũng
như mỗi lúc chúng ta chiêm ngắm
Người, chúng ta loan truyền Người cho tới khi Người lại đến. Đó là lý do tại
sao chúng ta rước Người cách kính cẩn vô cùng.
Một số người trong chúng ta không thể, hay là chưa có thể rước
Người trong Bí tích, nhưng chúng ta giờ đây
có thể chiêm ngắm Người với đức tin và tình yêu, bày tỏ lòng ao ước của chúng
ta là sau cùng được kết hợp với Người. Lòng ao ước này có giá trị lớn trong sự
hiện diện của Thiên Chúa: mỗi người chờ đợi Người trở lại cách tha thiết hơn;
chờ Chúa Giêsu Kitô Đấng phải lại đến.
Lúc này đây, chúng ta kêu lên: “Nếu Chúa Kitô ở trong chúng ta,
chúng ta cần gì? Chúng ta thiếu gì? Nếu chúng ta ở trong Chúa Kitô, chúng ta
còn ước muốn gì hơn nữa? Người là khách của chúng ta và là nhà ở của chúng ta.
Chúng ta hạnh phúc vì nên nhà ở của Người! Vui mừng cho chúng ta là dường nào
được nên chỗ ở cho Chúa như thế!”
(Mọi
người thinh lặng trong giây phút chiêm ngắm Chúa)
u Hát : Con thờ lạy
u Công bố lời Chúa (Ga 6, 51-59) (Mọi người đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân Do-thái rằng: “Ta là
bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta
sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. ... “Ai ăn thịt Ta và
uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau
hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống”.
u Gợi ý suy niệm 2 (Mọi người ngồi)
Khi yêu thương, Đức Giêsu không chỉ ban cơm bánh, tiện
nghi, sức khỏe... Một cuộc sống mau qua đời này cho chúng ta: mà còn dành cho
chúng ta một nguồn ân sủng vô tận đặc biệt nhất, chính là Mình Máu Ngài làm
lương thực nuôi linh hồn ta. Ngài đã yêu và yêu đến cùng.
Bí tích Thánh Thể
là Bí tích của tình yêu. Vì yêu thương chúng ta, Chúa Giêsu đã có sáng kiến
tuyệt vời là lấy chính thịt và máu mình làm của ăn, của uống nuôi sống chúng
ta. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định : “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự
sống đời đời”.
Trên bàn thờ Chúa, chúng ta đã thấy tận mắt Bánh và
Rượu được truyền phép. Nhưng cần phải được soi sáng, đức tin chúng ta mới
nhận biết và tin rằng Bánh chính là Mình Chúa Kitô và Rượu là Máu Chúa Kitô.
Thật không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết niềm tin của chúng ta : Làm
sao Bánh lại có thể là mình Chúa Kitô và Rượu lại là máu Chúa Kitô được ?
Chúng ta tin, Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong Bí Tích
Mình Thánh. Bánh thánh trở thành Bí tích nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, Bí tích
cần thiết để dẫn dắt chúng ta trên con đường về tới thiên đàng! Trước khi về
Trời, Chúa Giêsu đã hứa không để chúng ta mồ côi : “Và đây, Thầy ở cùng
anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,
20). Nhưng Ngài ở lại với chúng ta thế nào khi về cùng Cha? Bí tích Thánh Thể
là kho tàng cao quí thể hiện lời hứa trên.
Chúa Giêsu hiện diện
thật sự giữa chúng ta. Giáo Hội quả quyết rằng : Sự hiện diện thật của
Ngài trong Bí tích Thánh Thể là chân lý cơ bản của Đức Tin Công Giáo. Chúng ta phải tôn thờ với tất cả lòng tin, cậy, mến.
Thánh Gioan Kim Khẩu nói : “Anh em hãy để tâm
suy nghĩ về vinh dự khi anh em được cất nhắc lên đồng bàn tham dự tiệc thánh. Điều mà các thiên thần run
sợ khi chiêm ngắm Ánh Huy Hoàng chói lọi, Đức Kitô lại ban cho chúng ta làm của
ăn, bằng mọi cách, Ngài lấy chính máu mình nuôi dưỡng chúng ta, Ngài kết hợp
chúng ta với Ngài, để chúng ta được hợp cùng Đức Kitô và hiệp nhất cùng nhau
như một thân mình và một xác vậy”.
Bí tích Thánh Thể là chóp đỉnh về lòng nhân ái của
Thiên Chúa đối với chúng ta : “Chúa
Kitô tháp nhập vào mỗi tín hữu nhờ Bí tích này. Những kẻ Ngài đã sinh ra thì
Ngài nuôi dưỡng bằng chính bản thân Ngài, qua Bí tích Thánh Thể, Ngài làm cho
ta vững tin rằng Ngài đã mang lấy chính xác thân của ta”. Ngài tan biến
trong chúng ta, “làm một với chúng ta”, “ làm cho chúng ta trở nên thân mình
của Ngài ” (Thánh Gioan Kim Khẩu).
Thật vậy, không Bí tích nào giúp chúng ta sống với
Chúa, sống nhờ Chúa và trong Chúa như Bí tích Thánh Thể. Từ đó mà chúng ta mới
có thể khẳng định như Thánh Phaolô : “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống,
mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Ga l2,20).
(Thinh lặng giây lát chiêm ngưỡng
Thánh Thể Chúa và cầu nguyện riêng)
u Hát : Ta là Bánh
hằng sống
u Công bố lời Chúa (Mt 14, 13-21) (Mọi người đứng)
Phép lạ làm bánh ra nhiều lần thứ nhất
Nghe tin ông Gioan Tầy giả bị chém đầu, Ðức Giêsu
lánh khỏi nơi đó, đi thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy,
đám đông từ các thành đi bộ mà theo Người. Ra khỏi thuyền, Ðức Giêsu trông thấy
một đám người đông đúc thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của
họ.
Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi
đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy giải tán đám đông, để họ vào các
làng mạc mua lấy thức ăn”. Ðức Giêsu bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính
anh em hãy cho họ ăn”. Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái
bánh và hai con cá!” Người bảo: “Ðem lại đây cho Thầy!” Rồi sau đó, Người
truyền cho đám đông ngả mình trên cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá,
ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ. Và môn đệ
trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được ăn no nê. Những mẫu bánh còn thừa,
người ta thu lại được mười hai giỏ đầy.
Số người ăn có tới năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.
u Gợi ý suy niệm 3 (Mọi người ngồi)
Chúa nói: “Anh em hãy cho họ ăn”.
Câu hỏi nêu lên trong sách Sáng thế “Em ngươi đâu?” là một khởi điểm. Đức Thánh Cha Phanxicô mời
gọi: “Tất cả những
gì chúng ta đang nói về Giáo hội hoàn vũ bây giờ phải được áp dụng trong đời
sống cộng đoàn và giáo xứ. Mỗi người tự hỏi mình có phải là những chi thể của
Chúa Kitô không? Một thân thể có là nơi tiếp nhận và chia sẻ những gì Thiên
Chúa mong đợi nơi chúng ta không? Một thân thể có đón nhận và quan tâm đến
những thành viên đau yếu, nghèo đói và nhỏ bé nhất không? Hay chúng ta lẩn
tránh thể hiện tình yêu, thứ tình yêu sẽ mở ra ôm lấy toàn thế giới, khi không
thấy người anh em Lazarô ngồi đó trước cửa nhà chúng ta”. Ngài nhắn nhủ: “mỗi cộng
đoàn tín hữu phải đi ra và hòa mình vào cuộc sống của xã hội, đặc biệt nơi
những người nghèo và những vùng ngoại biên xa xôi. Tự bản chất Giáo hội là
truyền giáo; Giáo hội không tự đóng mình lại nhưng đi đến mọi miền đất nước và
mọi dân tộc” (Sứ
điệp MC 2015).
Trong sứ điệp của
mình, Đức Thánh Cha nhận viết : “Là những cá nhân, chúng ta bị cám dỗ bởi sự dửng dưng. Nhìn thấy những
tin tức ngập tràn những hình ảnh đau khổ nơi nhân loại, chúng ta cảm thấy bất
lực trong việc giúp đỡ họ. Chúng ta có thể làm gì để tránh cảm giác bất lực
này?” Ngài ao ước : “Mong mỏi lớn lao của tôi là tất cả nơi nào có sự hiện diện của Giáo hội,
đặc biệt là những giáo xứ và cộng đoàn, sẽ trở nên những hòn đảo lòng thương
xót giữa biển cả thờ ơ” (Sứ điệp
MC 2015).
Trong một xã hội không những nghèo về kinh tế, mà nhất là và
những giá trị tinh thần như : đạo lý, công
bằng, tình thương sự thật, tự do, độc lập, đoàn kết, hòa bình, lương tâm, tình
liên đới, tinh thần trách nhiệm, v.v… Trong một xã hội mà bóng tối mạnh hơn ánh sáng, mỗi
người chúng ta phải là những nhân chứng của sự thật và sự sống, của sự thánh thiện và ân sủng, của công lý, yêu thương và an bình. Tình
yêu và Đức tin của chúng ta phải mạnh hơn bóng
tối của tội lỗi, của ma quỷ, của sự ác thế
gian. Chúng ta phải là những con người thật tốt để bớt sự xấu, những con người
thật công bằng để giảm bớt sự bất công, những con người thành thật để diệt trừ
sự giả dối. Chúng ta thường nhận mình là Kitô
hữu, nghĩa là Chúa Kitô đang hiện diện trong ta, thì hãy để Người sáng rực trên bản thân và trong đời sống của ta, biến chúng ta trở nên những người kiến tạo
nền văn minh tình thương và sự thật.
(Vị Chủ
sự và giúp lễ với bình hương, nến nghi ngút đi ra quì
trước Thánh Thể)
III. CẦU
NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ
(Mời cộng đoàn quì)
u Chủ
sự :
Anh
chị em thân mến,
Hiệp
cùng Đức giáo hoàng Phanxicô và với tất cả anh chị em tín hữu trên toàn thế
giới, trong giờ phút linh thiêng này, trước Đức Giêsu Thánh Thể, chúng ta cùng
dâng lên Chúa những lời nguyện xin.
u Ý cầu nguyện
(Sau mỗi ý nguyện, cộng đoàn đáp : Xin Chúa nhậm lời chúng con)
1.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy, chúc tụng và tôn
vinh Chúa, vì Chúa đã hiến dâng chính
mình lên Thiên Chúa Cha làm của ăn nuôi sống chúng con. Xin cho Đức giáo hoàng
Phanxicô, các giám mục, linh mục và các thừa tác viên trong Hội Thánh, trở nên cánh tay nối dài sự cảm thông của Chúa, và nhất là trở
nên những tấm bánh được bẻ ra cho muôn người.
2.
Lạy Chúa Giêsu đang hiện trong Bí tích Thánh Thể, Chúng con yêu
mến Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để
chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là
chúng con đón nhận chính Chúa. Có Chúa
trong cuộc đời, chúng con sẽ đi đến vùng ngoại biên xa xôi, trở nên những hòn
đảo của lòng xót thương giữa đại dương thờ ơ vô cảm với mọi người.
3.
Lạy Chúa Giêsu là tấm Bánh Cha trên trời ban xuống để nuôi dưỡng
chúng con. Xin cho chúng con biết tận hưởng nguồn lương thực thiêng liêng cao
quí này với lòng trong sạch, để ngày càng lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức
mến, nhờ thế chúng con mới tránh được sự cám dỗ
dửng dưng, thấy người khổ đau thì đưa tay giúp đỡ, để mai ngày
chúng con được được cùng nhau tham dự vào sự sống viên mãn trên trời.
4.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin Chúa tha thứ cho chúng con vì
những gì chúng con xúc phạm đến Mình Thánh
Chúa và tha nhân, khi chúng con dửng dưng với đồng loại và với
Thiên Chúa. Xin ban
Thánh Thần của Chúa cho chúng con, để Ngài giúp chúng con thêm hiểu biết về sự hiến mình của Chúa nơi Bí tích Thánh
Thể, ngõ hầu chúng con biến hiến thân vì nhau.
5.
u Chủ sự :
Lạy
Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con hiệp cùng Đức Giáo hoàng Phanxicô dâng lên Chúa
những ý nguyện của người, cùng với ý của chúng con vừa nói lên, với bao ý
nguyện của anh chị em chúng con trên toàn thế giới, và của nhiều người chưa thể
nói ra, Chúa đều biết cả, Chúa thấu hiểu lòng chúng con, xin Chúa thương đón
nhận, thánh hóa và ban ơn theo thánh ý Chúa. Amen.
IV. Phép lành Mình Thánh Chúa
u Hát cầu cho Đức Giáo Hoàng.
u Hát : Ca Thánh Thể.
u Lời nguyện.
u Phép Lành Mình Thánh Chúa.
V. bẾ MẠc
u Hát kết thúc
Lm.
Antôn Nguyễn Văn Độ