CHƯƠNG SÁU
MANG SỨ ĐIỆP ĐẾN CHO THA NHÂN
(Mục
Đích # 5 của Warren :
« Các
bạn được làm nên cho một Sứ Mệnh” Ngày 36 – 40)
NHỮNG
ĐIỂM KHÔNG ĐỒNG Ý VÀ NHỮNG ĐIỂM CẦN LÀM SÁNG TỎ
Để định nghĩa và mô tả từ ngữ Sứ Mệnh
(mission), Warren xem thừa tác vụ như là một việc phục vụ những kẻ tin và sứ
mệnh như là việc phục vụ những kẻ không tin ( Ngày 36)
Hai từ ngữ
hiện ra trong tâm trí để mô tả những kẻ vừa tin vào Chúa Kitô vừa mang sứ điệp
của Người đến cho tha nhân : môn đệ và tông đồ.
Môn đệ là
những người lắng nghe và đi theo Chúa Giêsu; tông đồ là những ngừơi đã được
Chúa Giêsu sai đi để công bố Tin Mừng cho toàn thế giới.
Giếng rửa
tội cũ của nhà thờ chính toà Syracuse có chứa một phù điêu mang tính sáng
tạo và hấp dẫn một cách đăc biệt ở các
bức tường cả hai phía với một câu trích dẫn Kinh Thánh bên trên lối ra vào.
Trên một
bức tường, Chúa Kitô Phục Sinh đứng, vây quanh Người là hai cây
đầy chim chóc, trái cây và bướm - tất cả các dấu hiệu sự sống. Phía tường đối
diện, mười một Tông đồ đứng trong một trạng thái khiếp sợ với một con chim bồ
câu, cái giếng và cá ở giữa bức phù điêu.
Bên trên
cửa ra vào là những lời của Phúc Âm Thánh Matthêu giao nhiệm vụ cho các môn đệ
:”Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ
nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần..” (Mt 28, 16 – 20)
Hãy lưu ý
là chỉ có mười một tông đồ mà thôi. Đây là một cuộc hiện ra của Chúa Kitô sau
khi Người sống lại; Judas đã liều mình; các tông đồ chưa chọn một người kế vị,
vì vậy mà chỉ có 11 thay vì mười hai.
Các tông
đồ nầy bấy giờ,lần nữa, lại được sai đi,
được giao nhiệm vụ, được ra lệnh cho thực hiện một sứ mệnh.
Theo mục
sư Warren nêu lên, chữ Sứ Mệnh vạch lại nguồn gốc của nó từ một động từ la-tinh
: ”mitto,…missum” nghĩa là sai đi, việc gửi đi, được sai đi.
Câu giải
tán cuối Thánh Lễ bằng tiềng la-tinh “Ite
missa est”, được dịch phổ biến là “lễ đã xong, chúc anh chị em đi bình an”
Từ ngữ Sứ Mệnh, vì thế,không xa lại gì với các tín
hữu Công giáo La Mã. Chúng ta dùng chữ nầy chung cho các hoạt động như là
các chương trình truyền giáo, các công
tác giáo xứ và những quyên góp cho việc truyền giáo.
Rick
Warren thuật lại câu chuyện cảm động về thân phụ ông, một nhà giảng thuyết đã
hơn 50 năm, đa phần giảng trong các giáo xứ nhỏ bé. Đam mê của ông là xây những
ngôi nhà thờ nhỏ trong các vùng “truyền giáo” ngoài biên giới của chúng ta. Dù
đã nhìn tận mắt việc xây dựng 150 ngôi nhà thờ trong suốt cuộc đời ông, thân
phụ của Warren vào những ngày cuối đời từ trần vì ung thư, không ngừng lập đi
lập lại “ Thêm một nữa cho Chúa Giêsu”.
Người ta không hiểu ông muốn nói về linh hồn một con người hay là một
ngôi nhà thờ. Nhưng rút cuộc suốt những thời khắc cuối cuộc đời ấy, ông đặt tay
trên đầu con trai ông và lập đi lập lại câu nói ấy.
Vị mục sư
của Saddleback rõ ràng đã địch được nhiệt tâm truyền giáo của người cha – nhà
giảng thuyết của ông.
Dù linh
mục hoặc giáo dân Công giáo La Mã tiêu biểu có thể không phản ảnh tinh thần
truyền giáo mãnh liệt ấy, nhưng Giáo Hội nói chung và cách riêng các giáo xứ sở
tại rất ủng hộ và khuyến khích các nỗ lực truyền giáo.
Những nỗ lực nầy, nếu đem so với ước vọng của 500
nhóm nhỏ thuộc Giáo hội Saddleback của mục sư Warren nhận giúp những làng mạc
riêng rẻ ở nước Rwanda, thì thật nhỏ nhoi.
Đa số tín hữu Công giáo cũng không chia sẻ cường độ cống hiến cho truyền giáo của ông.
Tuy vậy, họ cam kết thực hiện nhiều hoạt động có tinh chất truyền giáo, dù là
vẫn còn rộng chỗ cho tăng trưởng và phát triển.
§
THẾ MẠT
Tín hữu
Công giáo La Mã tỏ ra rất nghi ngờ những
tiên tri bằng những ngôn ngữ bói toán tiên đoán việc Chúa Kitô đền gần và ngày
tận thế như chúng ta biết nó vậy.
Warren
cũng bác bỏ những lời tiên tri nầy và trích dẫn hai bản văn Kinh Thánh để bảo
vệ lập trường của ông:
Trong
Công Vụ Tông Đồ (Cv) 1, 7 -8, các tông đồ ngay trước khi Chúa Giêsu về trời, đã hỏi Chúa
Giêsu :”Thưa Thầy,có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương quốc Israel
không?”. Chúa Giêsu trả lời :” Anh em không cần biết thời giờ và kỳ hạn Chúa
Cha đã toàn quyền sắp đặt”.
Trong
Phúc Âm thao Thánh Matthêu 24,36, Chúa Giêsu nói :”Còn về ngày và giờ đó thì
không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả Người Con cũng không; chỉ một mình Chúa Cha biết mà
thôi”.
Như
Barclay, học giả Kinh Thánh Tin Lành nỗi tiếng nhận xét : nếu chính Chúa Kitô mà cũng không biết ngày
giờ, thì làm sao chúng ta vốn là người phàm hư vong, lại trông mong có được sự
hiểu biết ấy.
Tín hữu
Công giáo vẫn hoan nghênh cách giải thích nầy. Tuy nhiên, Warren tiếp tục nhấn
mạnh rằng Chúa Giêsu sẽ không trở lại cho đến khi Phúc Âm đã được rao giảng cho
hết mọi dân tộc. “Và bấy giờ mới sẽ là tận cùng” (Mt 24,14).
Sự trông
chờ sai lầm một tận cùng cận kề, theo mục sư Warren, không nên được sử dụng như
một cái cớ để tránh né các nỗ lực truyền
giáo. Mặt khác, những lời nói của Chúa Kitô về thời gian ngày tận cùng đến,
phải thúc đẩy các tín hữu cố gắng truyền giáo hơn.
NHỮNG
ĐIỂM ĐỒNG Ý VÀ KHẲNG ĐỊNH.
§ NHỮNG LỜI CHỨNG CÁ
NHÂN
Rick Warren
là một người ủng hộ mạnh mẽ cho những chứng từ cá nhân, và hiểu tường tận sức
mạnh của chúng trong việc thuyết phục và ảnh hưởng trên dân chúng. Ông cũng đưa
ra chỉ dẫn cách tốt nhất giúp cho dân chúng suy gẫm và phát huy những loại
truyện kể nầy của những cá nhân (Ngày 37).
Say đây là khung cho một chứng từ do ông gợi
ý:
Sau đó Warren đưa ra một số câu
hỏi gợi suy tư để nhắc cho dân chúng nhớ lại và giúp họ bắt đầu triển khai các
chứng từ:
Đã có một sự phát triển dần dần trong việc sử dụng các chứng từ cá nhân
ở các sự kiện và việc cử hành của Công giáo.
Ø
Một phần chủ yếu trong giới thiệu “Sự Quản Lý Với Lòng Biết Ơn Nhiều Ân
Sủng Chúa Ban” là chứng từ của những chứng nhân giáo dân đã có một bước tiến
trong đức tin, đã bắt đầu đóng thuế thập phân và như một kết quả, họ hưởng được
an bình và hân hoan
Ø
Ở các khoá học Nghi Thức Khai Tâm Kitô giáo Người Lờn, mỗi lớp học
thường gồm chứng từ của một người trước đó một vài năm đã trở thành tín hữu
Công giáo La Mã
Ø
Trong Những Ngày Cuối Tuần Tình Nguyện, Phục Vụ và Sứ Vụ, các giáo xứ thường xuyên yêu cầu người ta nói về việc
sinh hoạt nầy hoặc sinh hoạt nọ mà họ tham gia đã ảnh hưởng một cách tích cực
ra sao đến họ.
Ø
Những người trong các Nhóm Canh Tân Đặc Sủng Công giáo trông đợi và hoan
nghênh các chứng từ đến từ những người khác nhau kể về các hành trình thiêng
liêng của họ.
Ø
Những người trong các Nhóm 12-bước chào đón các chứng từ của những người
đấu tranh với các thứ nghiện ngập
Ø
Một linh đạo bao gồm suy tư thần
học,”Lạy Đức Chúa, xin cho chúng con thấy lòng nhân hậu Chúa và chúng con sẽ
được cứu độ”, khuyên những ngườii tham gia nhận biết sự Hiện diện của Thiên
Chúa trong cuộc sống hằng ngày của họ. Việc làm nầy đến lượt nó sẽ làm phát
sinh chất liệu tuyệt vời cho các chứng từ cá
nhân về sau.
§ LỚP HỌC THẾ GIỚI hoặc ƯỚC VỌNG TÒAN CẦU
Một sự thật rõ ràng là ngày nay chúng ta sống trong một thế giới và một
xã hội thị trường tòan cầu. Một cuộc tham quan Thành phố New York, một cuộc
kiểm tra những món hàng được sản xuất đã được thực hiện và một cái liếc nhìn
qua hãng tin CNN cho thấy ngay tính chất độc nhất của thế giới chúng ta.
Rick Warren áp dụng thực tế nầy để nhấn mạnh về các nỗ lực lớp truyền
giáo thế giới (Ngày 38)
Tôi đã kể ra ước ao nung nấu
của ông nối kết những nhóm nhỏ của Saddleback vào những giáo hội cá lẻ ở
Rwanda. Tuy thế, tầm nhìn của ông còn bao quát hơn thế nhiều. Ông đang nghĩ về
một nỗ lực tự nguyện trải rộng khắp vũ hoàn, Kế Hoạch PEACE,”biến đổi 400.000
giáo xứ trong 47 quốc gia thành những trung tâm săn sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ
người nghèo và sau đó còn phải biến họ nên những người phụ trách” (Tờ
Time,22.08.2005).
Giáo Hội Công giáo ở Hoa Kỳ đã
nhiều thập niên qua cố gắng làm những việc ấy để trợ giúp những người dân trong
các quốc gia đang phát triển, dù có thể ở quy mô ít đồ sộ hơn.
§ CÁC NHÓM NHỎ VÀ VIỆC GIỮ
NHẬT KÝ
Trong Ngày 39, mục sư Warren khuyến khích, trong nhiều cách thức làm cân
bằng đời sống mỗi người, hãy tham gia các nhóm nhỏ và giữ một nhật ký thiêng
liêng.
Ông nhận định rằng cách thức
tốt nhất để tiếp thu các nguyên tắc của
cuốn Sống Theo Đúng Mục Đích
là “thảo luận các nguyên tắc ấy với những người khác trong một sự sắp xếp bố trì những nhóm nhỏ. Trong
cách thức ấy, họ có thể cho đi và nhận lại, thảo luận những gương sáng trong
đời sống thực tế, cầu nguyện cho họ, khích lệ và nâng đỡ nhau khi cùng thực
hiện những nguyên tắc nầy.
Với tín hữu Công giáo, khái
niệm nhóm nhỏ bắt đầu có trong những thời gian vừa qua tại Trung và Nam Mỹ. Về
sau nó nỗi lên trong một hình thức phỏng theo qua tiến trình PHỤC HỒI. Tổ chức
có trụ sở ở New Jersey ấy trước đây đã thúc đẩy những kinh nghiệm nhóm nhỏ nầy
trong nhiều giáo xứ và giáo phận ở Hoa Kỳ và nay thì cả ở hải ngoại nữa. Sau
khi PHỤC HỒI chấm dứt, đã có một sự
chuyển hệ thống nhóm nhỏ nầy sang các giáo xứ, nhưng không ở quy mô to
lớn.
Tuy vậy, ngày nay rất nhiều nhà
lãnh đạo Giáo Hội Công giáo xem tiến trình nhóm nhỏ như là chìa khóa để làm
sống lại đời sống giáo xứ trên khắp Hoa Kỳ.
Warren cũng khuyên nhủ mạnh mẽ
việcgiữ một nhật ký thiêng liêng. Tiến trình ấy củng cố tiến bộ của chúng ta,
ghi lại những bài học cuộc sống mà chúng ta không muốn quên mất, giúp chúng ta
ghi nhớ những những cái nhìn nội tâm qúy giá, soi sáng sự suy nghĩ của chúng ta
và củng cố các quyết tâm của chúng ta.
Một trong những ngừơi bạn của
tôi đã giữ một nhật ký cầu nguyện ít nhất là hai thập niên qua,như một sản phẩm
của kinh nghiệm cuộc Gặp Gỡ Hôn Nhân của anh ấy.. Anh vẫn trung thành bỏ ra mỗi
ngày khoảng 10 phút ghi lại các tư tưởng thiêng liêng của mình. Việc thực hành
đều đặn nầy chắc chắn đã sản
sinh loại kết quả tích cực mà Warren đã
dự đoán.
TIẾP TỤC TIẾN LÊN
Hành trình 40 ngày nầy nay đã xong,nhưng
trong một nghĩa nào đó nó chỉ mới bắt đầu. Với việc đọc, suy tư cầu
nguyện và có thể cả chia sẻ theo nhóm, các bạn rất có thể nhận ra một sự biến
đổi thiêng liêng nào đó bên trong mình hướng tới tương lai. Cách thức vẫy tay
gật đầu chào hỏi nay được thay đổi linh động. Tuy nhiên, do sự yếu đuối của bản
tính con người, chúng ta dễ dàng vấp ngã, sai lầm, và kể cả rơi vào lại những lỗi lầm cũ.
Lý tưởng,dĩ nhiên, là giữ Thiên Chúa ở trung
tâm đời sống chúng ta. Khi chúng ta làm, chúng ta thờ phượng. Khi chúng ta
không làm, chúng ta lo lắng (Ngày 40).
Để kết thúc cúôn sach nầy, tôi đưa ra lời của
bốn nhân vật nỗi tiếng, gồm cả Rick Warren, để giúp chúng ta giữ được Thiên
Chúa ở trung tâm cuộc đời chúng ta,
Mẹ Chân Phước Têrêxa Calcutta.
Được hỏi làm thế nào Mẹ đã
chôn cất 40.000 người trong đời Mẹ, người phụ nữ thánh thiện đáp lời một cách
đơn sơ: “Từng người một. Tôi nhặt lên
một người đã chết ở trên đường sau đó một người khác, rồi một người khác. Cứ
vậy từng người một”.
Mẹ có cảm thấy bị ngập ứ vì
những thách thức to lớn trước mặt Mẹ - những em bé bị bỏ rơi, những người bị
nhiễm HIV, những người già ốm yếu chăng? Câu trả lời của Mẹ là : Bạn chỉ làm
được những gì bạn có thể làm mà thôi”.
Có một bí quyết nào để sống tốt chăng? Mẹ
trả lời :” Không phải điều bạn làm là quan trọng, mà là số lượng lòng yêu mến bạn đặt vào trong
việc đang làm”.
Jean Valjean.
Nhân vật trung tâm anh hùng
giống Chúa Kitô trong bản nhạc Những Kẻ
Khốn Cùng (Les Miserables), sau một cuộc đời đầy khó nhọc và làm rất
nhiều việc từ thiện, đã qùy gối trước
những chân đèn nến và thập tự giá bằng bạc mà một vị giám mục thánh thiện tặng
cho ông. Biết mình sắp chết, ông cầu xin Thiên Chúa trên trời cao hãy nhận lấy
ông, đem ông về nhà.
Bản nhạc kịch kết thúc với một ca
đoàn mặc đồ trắng đón mừng Jean Valjean vào thiên đàng vừa ca hát : “
yêu thương một người khác là nhìn thấy dung nhan Thiên Chúa “.
Mục sư Rick Warren.
Tạp Chí Tin Lành (Good News Paper) được Các Sứ Vụ Ánh Sáng Người Con (Son Light Ministries) , một cơ quan
phi lợi nhuận phát hành và phân phối miễn phí hằng tháng 25.000 cuốn ở vùng
Trung Tâm New York. Được tài trợ chủ yếu do những tiền dâng tặng, tờ tạp chí
nầy xuất hiện trong nhiều siêu thị và những nơi tương tự khác đã chín năm qua.
Số ra tháng 5.2006 có đăng một cuộc phỏng vấn với Rick Warren. Đây là
một trích đoạn từ “Những Tư Duy do Rick Warren” (Thoughts by Rick
Warren).
Kết thúc cuộc phỏng
ấn nầy, mục sư Warren đưa ra năm điểm thực tiễn:
-
Khi hạnh phúc, NGỢI KHEN THIÊN CHÚA
-
Khi khó khăn, HÃY KIẾM TÌM THIÊN CHÚA
-
Khi yên ổn, HÃY THỜ HƯƠNG CHÚA
-
Khi đau buồn, HÃY TIN CẬY NƠI THIÊN CHÚA
-
Bất cứ lúc nào, HÃY CẢM TẠ CHÚA
Chân phước Giáo Hoàng Gioan
XXIII.
Ở tuổi 76, đa số người đã hưu dưỡng hoặc chuẩn bị làm như thế trong
tương lai gần. Đó không phải là trường hợp của [ĐHY] Angelo Rocalli, Vị Thượng
Phụ giáo phận Venise thấp lùn và bè bè chắc nịch, nhưng tươi cười và khôn
ngoan. Khá ngạc nhiên, Người được bầu làm Đức Thánh Cha của Hội Thánh Công giáo
ngày 28.10. 1958 và lấy hiệu là Gioan
XXIII.
Người trở nên nỗi tiếng về
những lời bình luện ngắn gọn và thỉnh thoảng đầy hài hước. “Thân lạy Đức Thánh
Cha, có bao nhiêu người làm việc trong Vatican ạ?” – “Hoảng một nửa trong bọn
họ”.
Tuy thế, Ngài có cái nhìn đáng
kể, khi có lần nói “Chúng ta không ở trên trái đất như những ngừơi trông
coi viện bảo tàng, nhưng để chăm sóc vun
trồng một khu vườn sum suê hoa trái và để chuẩn bị một tương lai huy hoàng
(Thomas Cahill, Đức Giáo Hoàng Gioan
XXIII)
Cụ già nầy đã triệu tập Công Đồng Vatican II,
một cuộc quy tụ kéo dài bốn năm các giám mục trên khắp thế giới, đã làm thay
đổi tận gốc rễ Hội Thánh Công Giáo suốt cả nửa thế kỷ tiếp theo.
Nhưng Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII là một
người luôn cầu nguyện với một lòng tin
cậy sâu xa vào Thiên Chúa.
Người ta nói về Người rằng trước khi đi ngủ,
Người lẻn vào nhà nguyện và cầu nguyện. Người ta có thể đoán chừng là với tuổi
cao và lắm gánh nặng lo toan, khoảng thời gian suy ngắm cầu nguyện nầy kéo dài
trong một thời gian khá lâu.
Không phải vậy.
Đức Thánh Cha nhìn lên bàn thờ và nói một
cách đơn sơ :”Chúa ơi, đây là giáo hội của Chúa. Con đi ngủ đây!” [ Church =
ecclesia = nhà thờ, Giáo Hội. BTGH].
Vị dụ ấy được dùng làm kiểu mẫu cho chúng tôi khi chúng tôi rời mục sư Rick Warren với 40 ngày truyền cảm hưng của ông và tiến vào tương lai và đem áp dụng những bài học đã học hỏi được nầy vào trong đời sống riêng của chúng ta.