LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM.

BÀI ĐỌC I: Kn 3, 1-9

BÀI ĐỌC II: 1 Cr 1, 17-25

PHÚC ÂM: Mt 10, 17-22

 

Anh chị em rất thân yêu,

Người đời hay thế gian có những cái nhìn rất khác biệt về cái chết của Các Thánh Tử Đạo. Bài sách Khôn ngoan thì nói đến cách nhìn của “Người Không Hiểu Biết” thì cho rằng “Các Ngài Đã Đi Vào Cõi Tiêu Diệt”, nhưng có những người cho rằng mình “hiểu biết” lại chỉ nhìn thấy “anh hùng tính” trong cái chết của các Ngài, họ cho rằng đứng trước bạo lực và bạo quyền “Các Ngài Không Sợ Chết” để bảo vệ “Công Lý”, nhưng “công lý” theo họ chỉ là những “cái quyền” : Quyền tư hữu, kể cả Quyền Tự Do Tôn Giáo…

Sách Khôn Ngoan đã khẳng định cái chết của các Thánh Tử Đạo là vì “Các Ngài Đã Tin Tưởng Ở Chúa, Thì Sẽ Hiểu Biết Chân Lý, Và Trung Thành Với Chúa Trong Tình Yêu”. Và điều ấy không cho phép chúng ta lợi dụng “Cuộc Tử Đạo” của các Ngài làm bình phong che đậy những hành động chính trị, cho dù những hành động ấy nhằm bênh vực quyền của người nghèo.

Các Thánh Tử Đạo tin vào Chúa là Tình Yêu, Chân Lý nơi Thiên Chúa là Tình Yêu cho đến cùng của Ngài. Tình Yêu của Thiên Chúa là muốn mọi người “Ở Lại Trong Tình Yêu … Để  Ở Lại Trong Thiên Chúa, Và Thiên Chúa Ở Lại Trong Người Ấy ”.(x. 1 Gioan 4,16). Cái chết của các Ngài là “hiến lễ Tình Yêu”. Xét cho cùng vì “Thiên Chúa Là Tình Yêu” nên Ngài cũng không thể tiếp nhận “Hiến Lễ” gì khác ngoài “Hiến Lễ Tình Yêu”. Do đó khi mặc cho cái chết của các Thánh Tử Đạo “cái áo chính trị” là việc làm xúc phạm, bất kính đối với Các Ngài.

Nói được như thánh Phaolô nói : cái chết của các Thánh Tử Đạo là lời “Rao Giảng Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh Trên Thập Giá, Một Cớ Vấp Phạm Cho Người Do-thái, Một Sự Điên Rồ Đối Với Các Người Ngoại Giáo.”. Đó là cái chết để “Phó Nộp Mình Vì Các Con”, là cái chết để “Đổ Máu Ra Vì Các Con, Và Cho Nhiều Người Được Tha Tội”. Một Lời Rao Giảng không vết nhơ của thù hận, của loại trừ, mà tinh tuyền là một tấm lòng THA THỨ ĐỂ HÒA GIẢI TRONG TÌNH YÊU THIÊN CHÚA. Chính Lời Rao Giảng Tình Yêu của Thánh Giá, chứ không phải những cải cách cơ chế chính trị, sẽ đem lại CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH trường cửu cho nhân loại.

Chính Chúa Giêsu đã xác nhận lý do và ý nghĩa đích thật cái chết của Các Thánh Tử Đạo khi Ngài tuyên bố “Các Con Sẽ Bị Điệu Đến Nhà Cầm Quyền Và Vua Chúa Vì Thầy”. Chỉ vì niềm tin vào Chúa Giêsu, vào Tin Mừng của Ngài, vào Tình Yêu của Ngài, mà các Thánh Tử Đạo đã chấp nhận trở thành “Hiến Lễ Tình Yêu”.

Chúng ta không thể xuyên tạc, bóp méo ý nghĩa thánh thiện chan hòa Tình Yêu của Các Thánh Tử Đạo để biện minh cho những ý đồ trần tục.

Chúng ta cần cầu nguyện nhiều nhiều cho Giáo Hội Việt Nam giữ vững Niềm Tin của các bậc Cha Ông để biết suy nghĩ và hành động cho Tin Mừng Tình Yêu.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc