SUY NIỆM VỚI LỜI CHÚA CN LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ

 

Nếu Ông Là Vua Dân Do-Thái, Ông Hãy Tự Cứu Mình Đi

 

Trong cùng một trình thuật, thánh Luca cho chúng ta thấy 3 cách nhìn của con người vào VƯƠNG QUYỀN của Chúa Giêsu:

1.     Trước hết là thái độ nghi ngờ : người Do Thái khi nhìn lên “bản án” được Philatô truyền đóng trên đầu cây thập giá “NGƯỜI NÀY LÀ VUA DÂN DO THÁI”, họ đã hết sức bất mãn và coi đó như là nhục mạ tới NIỀM TIN của họ nơi ĐẤNG ĐƯỢC XỨC DẦU mà Thiên Chúa đã hứa. Đấng mà họ trông đợi là Đấng đầy quyền năng sẽ dẫn dắt họ và là thủ lãnh của họ như Vua Đavid cha ông họ : không những đem lại sự độc lập mà còn cho đất nước họ rực rỡ và huy hoàng. Thế nhưng trước mắt họ chỉ là một con người tầm thường không thể “Tự Cứu Mình”. Chính họ đã quên điều mà sách Samuel đã kể lại, trước khi nhận xức dầu để nắm giữ Vương Quyền, Đavid đã ký kết với họ một Giao Ước. Cho dù không tường thuật chi tiết, nhưng truyền thống về việc ký kết Giao Ước luôn đòi hỏi MÁU GIAO ƯỚC như là bằng chứng. Và vì Đức Giêsu đích thật là VUA DÂN DO THÁI, Ngài phải thiết lập với họ MỘT GIAO ƯỚC MỚI, và Ngài ký kết Giao Ước này trong chính Máu của Ngài.

2.     Thánh sử Luca cũng ghi nhận thái độ chính trị của Philatô khi truyền đóng bản án “NGƯỜI NÀY LÀ VUA DÂN DO THÁI” bằng ba thứ tiếng trên đầu cây thập giá của Chúa Giêsu. Cho dù, theo thánh Gioan, người Do Thái cố nài Philatô xin cho viết “NGƯỜI NÀY TỰ XƯNG MÌNH LÀ VUA DÂN DO THÁI” nhưng ông không chấp nhận. Lý do ông không thấy nơi Đức Giêsu có một động cơ chính trị nào, nhưng ông phải dập tắt mọi ý đồ lợi dụng của người Do Thái muốn độc lập khỏi Đế Quốc Roma. Cho dù đây chỉ thuần túy là thái độ chính trị của Philatô, nhưng Thiên Chúa cũng muốn cho Dân Người phải qua đó chiêm nghiệm lại lịch sử VƯƠNG QUỐC của họ để khám phá ra điều cha ông họ đã nói với David xưa “Chúa Đã Nói Với Ngài Rằng: 'Chính Ngươi Sẽ Chăn Dắt Israel Dân Ta, Và Sẽ Trở Nên Thủ Lãnh Israel'”; và để biết khám phá chân dung đích thực của VUA ISRAEL mà Thiên Chúa hứa không hệ tại ở quyền năng và sức mạnh của người đó, nhưng chỉ hệ tại là NGƯỜI CỦA THIÊN CHÚA: Đavid đã được xức dầu khi ông đang bị truy đuổi và phải trốn tránh. Thánh Phaolô nói cách mạnh mẽ rằng “Thiên Chúa Đã Muốn Đặt Tất Cả Viên Mãn Nơi Người, Và Thiên Chúa Đã Giao Hoà Vạn Vật Nhờ Người Và Vì Người; Nhờ Máu Người Đổ Ra Trên Thập Giá, Thiên Chúa Ban Hoà Bình Trên Trời Dưới Đất”. Chúa Giêsu là Vua không theo quan điểm chính trị, nhưng là Vua trong ý định và hành động Yêu Thương của Thiên Chúa.

3.     Sau cùng đó là thái độ của người trộm lành đón nhận VƯƠNG QUYỀN CỨU ĐỘ nơi Chúa Giêsu : “Lạy Ngài, Khi Nào Về Nước Ngài, Xin Nhớ Đến Tôi”. Rõ ràng không phải là lời xin được cứu khỏi chết, nhưng là lời cầu xin ơn Cứu Độ cho cuộc sống đời sau. Và anh ta đã được nhận lời “Ta Bảo Thật Ngươi: Ngay Hôm Nay, Ngươi Sẽ Ở Trên Thiên Đàng Với Ta”. Và đấy chính là ý nghĩa đích thật của VƯƠNG QUYỀN VUA KITÔ. Điều mà Thánh Phaolô nói “Đấng Đã Làm Cho Anh Em Xứng Đáng Lãnh Phần Gia Nghiệp Các ThánhTrong Ánh Sáng”.

Hôm nay Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo Hội cũng muốn xác định cuộc sống đức tin suốt một năm là để quy hướng đời sống chúng ta về VƯƠNG QUYỀN CỦA VUA KITÔ đặt nền tảng trên GIAO ƯỚC VĨNH CỬU được thiết lập trong MÁU CHÚA GIÊSU : Giao Ước yêu thương như thánh Phaolô nói cho chúng ta trở nên là chi thể mà “Người Là Đầu Thân Thể Tức Là Hội Thánh”. Vì thế tuyên xưng Chúa Giêsu là Vua phải bao hàm sự tuyên xưng Hội Thánh là thân mình của Người và quyết chí sống trong Hội Thánh với tất cả lòng yêu mến và phục vụ.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc