Lời Chúa thứ 3 tuần III MV

Và Các Ông Không Tin Ngài; Nhưng Những Người Thu Thuế Và Gái Điếm Đã Tin Ngài

Bài dụ ngôn và kết luận của Chúa Giêsu đề cập đến một thực tại của con người chúng ta : tất cả đều là tội nhân. Vấn đề là chúng ta có đủ nhận ra tội lỗi của mình để hoán cải theo lời mời gọi của các tôi tớ Chúa sai đến với chúng ta hay không. Người con thứ nhất đã hoán cải để làm theo ý Cha, còn đứa thứ hai tuy ngoài miệng dạ vâng, nhưng lại không làm theo ý Cha. Những người thu thuế và gái điếm nghe lời Gioan và đã hoán cải, còn biệt phái, luật sỹ, tư tế thì không. Và Nước Chúa dành cho kẻ hoán cải.

Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010 khẳng định sự hoán cải và canh tân được khơi dậy và được thúc đẩy trước hết bởi LỜI CHÚA. Nhưng Lời Chúa lại chỉ có tác động hiệu quả nơi những con người có lương tâm ngay thẳng. Thực tế chúng ta cũng đã thấy nhiều người đã trưng dẫn Lời Chúa để phục vụ cho ý đồ không ngay thẳng của họ, cuối cùng họ đã xuyên tạc, bóp méo chính Lời Chúa.

Chúa Giêsu nói về Gioan “Gioan Đã Đến Với Các Ông Trong Đường Công Chính”, công chính ở đây không phải là luân thường đạo lý, mà là Đức Đại Nghĩa của Thiên Chúa. Ông được sai đến để chuẩn bị cho Đấng Cứu Độ theo lượng từ bi yêu thương của Thiên Chúa. Ông đã “nhân danh Chúa mà đến”.

Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010 khi nói về Lời Chúa, thì cũng đề cập đến Quyền Giáo Huấn của Hội Thánh, Giáo Huấn này phải xây dựng trên nền tảng Lời Chúa, nhưng đồng thời cũng là thẩm quyền gìn giữ và loan báo Lời Chúa cách toàn vẹn. Nói về quyền đó chính Chúa Giêsu đã khuyên bảo khi biệt phái luật sỹ ngồi trên tòa Môisen phán dạy thì phải nghe theo. Và chính Ngài cũng nói với các Tông Đồ “Ai Nghe Các Con Là Nghe Thầy” Các Tông Đồ và các Đấng Kế Vị cũng được sai đến “Trong Đường Công Chính” như Gioan để loan báo về con đường yêu thương của Thiên Chúa.Vì vậy không thể có sự hoán cải và canh tân đích thực khi loại bỏ Quyền Giáo Huấn trong Hội Thánh.

Lm. Giuse Bảo Lộc