Lời Chúa thứ 6 tuần III MV

Gia Phả Của Chúa Giêsu Kitô, Con Vua Đavít

Thánh Matthêô đã trình bày Gia Phả của Chúa Giêsu căn cứ trên truyền thống Dân Israel lưu truyền từ đời này qua đời khác lời chúc lành của Tổ Phụ Giacob cho Giuđa: “Phủ Việt Sẽ Không Cất Khỏi Giuđa, Gậy Chỉ Huy Không Rời Khỏi Chân Nó, Cho Đến Lúc Đấng Thiên Sai Ngự Đến, Là Đấng Chư Dân Đợi Trông”. Và Matthêô muốn khẳng định Đấng Thiên Sai ấy chính là Chúa Giêsu.

Nhưng chúng ta còn có thể thấy một ý nghĩa khác quan trọng không kém và có liên hệ hữu cơ với Đời Sống Đức Tin của bản Gia Phả này :

Trước hết theo ý định và cách can dự của Thiên Chúa vào cuộc sống nhân loại này luôn thông qua đời sống GIA ĐÌNH, và mọi chúc phúc của Thiên Chúa đều là chúc phúc cho một GIA ĐÌNH CÙNG VỚI MIÊU DUỆ. Vì thế GIA ĐÌNH có một vị trí quan trọng trong chương trình TẠO DỰNG và CỨU CHUỘC. Công Đồng Vaticanô 2 không ngần ngại gọi HỘI THÁNH là GIA ĐÌNH THIÊN CHÚA. Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010 qua sự đóng góp ý kiến của các đại biểu, cũng đã kiến nghị phải khai triển Ý Niệm này trong công tác Mục Vụ của Giáo Hội Việt Nam.

Mặc dù có vị trí then chốt trong chương trình hành động của Thiên Chúa, nhưng Gia Phả cũng cho thấy một sự thật khác của Gia Đình : là mang trong mình những bóng tối của Tội Lỗi : Gia Phả nêu danh một số phụ nữ, nhưng người thì là dân ngoại, kẻ thì mang tội ngoại tình… Bất chấp những bóng tối ấy, Thiên Chúa vẫn kiên trì bằng Ân Sủng cho GIA ĐÌNH tiếp tục là cái nôi của Ơn Cứu Độ. Đồng thời Ngài cũng mạnh mẽ khẳng định khi đời sống Gia Đình rơi vào khủng hoảng, thì chính Dân Chúa cũng ở trong tình trạng suy thoái. Chính vì thế, để tái tạo sức sống cho Dân Chúa, Thiên Chúa phải tuyển chọn một gia đình và tùy theo từng thời kỳ lịch sử Thiên Chúa thánh hóa và nâng cao ơn gọi và sứ vụ của Gia Đình hầu đáp ứng ơn gọi cuối cùng của nó là môi sinh cho Đấng Muôn Dân Trông Đợi.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc