Lời Chúa thứ 4 tuần II MV- Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Người Miêu Duệ Đó Sẽ Đạp Nát Đầu Mi

 

Cho dù con người cùng với thần dữ ngay từ đầu luôn hủy hoại công trình của Thiên Chúa như thấy được trong những chương đầu của sách Sáng Thế Sử, nhưng Thiên Chúa mới là Đấng làm chủ lịch sử nhân loại và vũ trụ: Ngài biết và làm cho lịch sử tràn ngập quyền năng và Tình yêu của Ngài qua việc tuyển chọn MỘT NGƯỜI NỮ VÀ MIÊU DUỆ NGƯỜI ẤY để đạp nát mọi tính toán và nỗ lực hủy hoại công trình của Người.

Ở đây Sách Thánh mạc khải cho chúng ta thấy một khía cạnh quan trọng trong ý định và hành động của Thiên Chúa cả trong Tạo Dựng, cả trong Cứu Chuộc: đó là CUỘC ĐỐI THOẠI không ngừng nghỉ mà Thiên Chúa đã thực hiện xuyên suốt lịch sử nhân loại. Thiên Chúa vẫn thường xuyên xuống đi dạo và đàm đạo với nguyên tổ trong vườn Eden để hướng dẫn họ và ban cho họ quyền thay mặt Ngài chăm sóc và cai quản muôn loài muôn vật. Và ngay cả khi nguyên tổ đã phạm tội, Thiên Chúa đi tìm họ, và chỉ cho họ thấy bản chất tội là gì và hậu quả của nó, đồng thời hướng họ về tương lai là chờ đợi “MIÊU DUỆ CỦA NGƯỜI NỮ”, Đấng sẽ tiêu diệt nguồn gốc của mọi tai họa, và tái tạo cho họ CUỘC SỐNG MỚI. Đó là điều mà Giáo Hội gọi là ĐỐI THOẠI CỨU ĐỘ.

Chúng ta có thể dừng lại trong biến cố TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MARIA để khám phá những tính chất căn bản của cuộc đối thoại cứu độ này :

1.     Chính Thiên Chúa là Đấng khởi đầu : “Khi Ấy, Thiên Thần Gabriel Được Chúa Sai Đến”. Mọi cuộc đối thoại cứu độ đều do Thiên Chúa khởi xướng, không do con người. Chân lý này xem ra quá hiển nhiên. Nhưng thực tế lại không hiển nhiên như thế. Trong lịch sử nhân loại, và kể cả trong lịch sử Giáo Hội đã biết bao cuộc đối thoại, với những danh xưng đầy cao ngạo là “cải cách”, là “cách mạng”… đã chỉ do con người khởi xướng, và hậu qủa là chỉ làm tăng thêm sự đổ vỡ và khốn khổ cho con người và cho Giáo Hội.

2.     Cuộc đối thoại đặt nền tảng trên ơn gọi và phẩm giá siêu việt của con người: “Kính Chào Trinh Nữ Đầy Ơn Phúc, Thiên Chúa Ở Cùng Trinh Nữ”. Ơn gọi và phẩm giá này có thể tìm thấy ngay trong “Người Miêu Duệ Đó” đã được loan báo ngay từ ban đầu, và được làm sáng tỏ dần dần qua con người các tổ phụ Israel, con người và sứ điệp của các tiên tri… và giờ đây trong “Đấng Trinh Nữ Sinh Ra Sẽ Là Đấng Thánh Và Được Gọi Là Con Thiên Chúa”. Thánh Phaolô đã luôn khởi đầu mọi cuộc đối thoại với bất kể là ai trong sự xác tín “Người Đã Kén Chọn Chúng Ta Trong Đức Kitô Từ Trước Khi Tạo Thành Vũ Trụ, Hầu Cho Chúng Ta Được Thánh Thiện Và Tinh Tuyền Trước Mặt Người”. Ơn gọi và phẩm giá ấy chính là Thiên Chúa yêu thương con người và yêu thương họ cho đến cùng. Thế nhưng trong thực tế nhân sinh chúng ta lại chỉ thấy mọi ý muốn canh tân và cách mạng của nhân loại này lại đặt sức mạnh trên sự vu khống, thóa mạ, chà đạp nhân phẩm, thậm chí tiêu diệt loại trừ!

3.     Tuy nhiên cuộc đối thoại sẽ đi vào bế tắc nếu con người từ chối. Và vì thế lịch sử cứu độ cũng còn là lịch sử của sự đáp trả về phía con người. Qua giòng lịch sử này chúng ta thấy nổi bật lên một số gương mặt : Abraham, Môsê, Đavid… nhưng hình ảnh toàn vẹn nhất chính là Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội : đã đón nhận LỜI THIÊN CHÚA trong lòng dạ máu thịt mình: “Này Tôi Là Tôi Tớ Chúa, Tôi Xin Vâng Như Lời Thiên Thần Truyền”. Nhưng cần phải xác tín điều này là sự đáp trả trọn vẹn ấy chính là một HỒNG ÂN của Thiên Chúa đã hướng dẫn và soi sáng kèm theo ơn sức mạnh và can đảm để con người có thể nói lời “Xin Vâng”. Như vậy cái luận lý của cuộc Đối Thoại Cứu Độ không hệ tại ở thiện chí của con người, nhưng chỉ hệ tại tác động của Ân Sủng và việc đón nhận Ân Sủng ấy. Sự đón nhận này cũng là một mầu nhiệm mà lý trí con người khó có thể giải thích. Chúng ta thấy trường hợp của chính thánh Phaolô : sự đón nhận hoàn toàn là bất ngờ ngay cả với chính thánh nhân trong biến cố trên đường Đamas.

4.     Đại Hội Dân Chúa Việt Nam 2010 cũng khẳng định sứ vụ Đối Thoại của Giáo Hội với thế giới, với quê hương đất nước, với đồng bào của mình, và với mọi tôn giáo. Và để thực thi sứ vụ Đối Thoại này, Đại Hội nhấn mạnh đến việc phải khởi đầu từ trong chính cuộc Đối Thoại Trong Lòng Thiên Chúa Ba Ngôi, và phải thể hiện cuộc Đối Thoại ấy từ ngay trong chính lòng Giáo Hội : để có thể như Đức Maria đón nhận được chính LỜI THIÊN CHÚA trong lòng dạ mình để nói LỜI ẤY cho thế giới. Đó là Lời trân trọng ơn gọi và phẩm giá của mỗi người, cách riêng của người nghèo, người bị áp bức…

Vì thế trong ngày lễ hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta Lời Cứu Độ bằng xương bằng thịt nơi con người Đức Maria vô nhiễm, là Lời Yêu Thương khôn dò của Thiên Chúa đối với chúng ta. Cùng với lời tạ ơn, chúng ta cũng hãy mặc lấy Lời Cứu Độ và loan báo cho mọi người mọi nơi.

 

Lm. Giuse Bảo Lộc