SUY NGHĨ VỚI LỜI CHÚA CN HIỂN LINH 02.01.2011
1.
“Vì Sự Sáng Của
Ngươi Đã Tới, Vì Vinh Quang Của Chúa Đã Bừng Dậy Trên Mình Ngươi.” Tiên
tri Isaia trong đoạn sách này đề cập đến một vấn đề mà Dân Chúa mọi thời và mọi
nơi phải xác tín và loan truyền : Chính Chúa là Sự Sáng và là Vinh Quang của
Dân Chúa. Và nơi dân tộc nào không có Chúa hiện diện thì “Tối Tăm Đang Bao Bọc” và “U Minh Phủ
Kín”. Dân Tộc Việt Nam cách đây trên 400 năm tuy là một dân tộc
thông minh cần cù, nhưng luôn phải sống trong cảnh lầm than của ngoại xâm hay
ít nữa cũng bị khống chế bởi những điều kiện chính trị, kinh tế và văn hóa nô
thuộc. Nhưng từ ngày Tin Mừng Thiên Chúa được rao giảng cũng là thời điểm mà
ánh sáng khoa học và chữ viết của dân tộc được hình thành và nhất là tinh thần
của Tin Mừng yêu thương phục vụ được đề cao đã tạo nên bàn đạp cho sự lớn mạnh
của dân tộc trên bình diện quốc tế. Ngày hôm nay Giáo Hội Việt
2.
“Và
Nhờ Tin Mừng, Các Dân Ngoại Được Nên Đồng Thừa Tự, Đồng Một Thân Thể”. Tin Mừng mà thánh Phaolô nói đây được Tông Huấn Lời Chúa xác
định là “Lời Ngài “trở thành nhục thể”
(Ga 1:14). Đây là Tin Mừng. Đây là lời rao giảng đã đến với chúng ta qua nhiều
kỷ nguyên.” Chính là Đức Giêsu Kitô. Tông Huấn còn viết “Đối với mỗi thế hệ, Hội Thánh không ngừng
rao giảng rằng Đức Kitô “qua tất cả sự hiện diện và tự tỏ mình ra của Người,
qua các lời nói và việc làm, các dấu chỉ và phép lạ của Người, nhưng trên hết
là qua cái chết và sự sống lại từ cõi chết của Người, và cuối cùng là qua việc
sai Thần Chân Lý của Người xuống, đã làm trọn và hoàn hảo hóa Mặc Khải”.
Chắc chắn rằng Chúa Giêsu đã “chết và
sống lại, và sai Thần Chân Lý của Người xuống” không chỉ dành riêng cho một
số người, nhưng là cho hết mọi người. Trong bối cảnh của Giáo Hội Việt Nam hôm
nay, Giáo Hội cũng không có quyền giới hạn việc loan báo Đức Giêsu Kitô chỉ cho
một số người, mà phải cho hết mọi người, kể cả người cộng sản. Chính Chúa Giêsu
đã khẳng định “Thiên Chúa Sai Con Của Người Đến Thế Gian, Không
Phải Để Lên Án Thế Gian, Nhưng Là Để Thế Gian, Nhờ Con Của Người, Mà Được Cứu
Độ.”. Dĩ nhiên điều đó không có nghĩa là phải thỏa hiệp với sự
dữ. Nhưng với con người làm điều ác, thì Tin Mừng phải được rao giảng cho họ,
để họ có cơ hội “Được
Nên Đồng Thừa Tự, Đồng Một Thân Thể”.
3.
“Chúng
Tôi Đã Nhận Thấy Ngôi Sao Của Người Ở Đông Phương”. Bài Tin Mừng trình bày những cách đáp trả của con người
trước Tin Mừng. Chúng ta thấy nổi bật ở đây là các vị đạo sỹ phương đông, chỉ
nhờ một tấm lòng yêu mến chân lý, đã nhận ra được Vua người Do Thái chỉ qua
ngôi sao lạ. Tất nhiên chúng ta không thể loại trừ ơn Thánh Thần soi sáng bên
trong. Trong khi đó, Hêrôđê và triều thần của ông cho dù có nhiều điều kiện
khách quan và cả truyền thống của Dân Thiên Sai lại không biết và không nhận
Vua Thiên Sai của mình, lý do chỉ vì những quyền lợi bản ích kỷ trần thế của
bản thân và gia đình. Nhưng điều khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn chính
là việc phải nhờ những con người và chế độ độc ác này mà ba vị đạo sỹ mới có
thể tiếp tục lên đường đúng hướng. Quả thật Thiên Chúa có thể rút sự lành từ sự
ác để làm lợi cho người thiện tâm. Chính điều ấy đã củng cố thêm sự can đảm và
kiên trì của Hội Thánh để loan báo Tin Mừng ngay cả cho những ác nhân.
Lm. Giuse Bảo Lộc