Từ Phía Cộng Đoàn

               Loạt bài sau đây được viết bởi một giáo dân muốn nói lên những suy nghĩ của mình qua những lần tham dự các cử hành phụng vụ, không chỉ tại giáo xứ của mình mà còn tại những nơi có dịp dừng chân.. Cũng như đã có người viết trên tuần báo CGvDT những bài được đặt tên là “Từ góc khán đài”, để ghi lại những gì thấy diễn ra trên sân cỏ bóng đá, thì người giáo dân – một khi đã tham dự nghi thức phụng vụ một cách tích cực và sốt sắng –  cũng có thể có những nhận xét về những gì đã chứng kiến, đã nghe hoặc đã thấy trong nhà thờ – không phải để phê phán chỉ trích – nhưng là để góp tiếng nói xây dựng, với mong ước những gì tốt sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa, còn những gì không tốt thì dần dần sẽ bị loại bỏ.

          Cũng phải nói trước rằng, đối lại với “phía cộng đoàn” là phía bàn thờ, phía cung thánh, tức là phía vị tư tế, do đó mà dễ có sự ngộ nhận về thiện chí của người viết. Mong sao điều đó không xảy ra.

1.    Thánh lễ chiều thứ bảy. Nhà thờ đông nghẹt du khách bên cạnh những giáo dân trong giáo xứ. Vị chủ tế tiến ra trong tiếng hát rộn ràng của bài ca nhập lễ, Gần như mọi người cùng cất tiếng hát vì bài được chọn là một thánh ca khá quen thuộc. Sau khi làm dấu thánh giá, linh mục chủ tế đưa mắt nhìn cộng đoàn. Chắc ngài cảm thấy vui trước một cộng đoàn đông đúc và thành kính. Rồi ngài mở miệng nói với cộng đoàn những lời có lẽ ít khi được thốt ra từ miệng một vị chủ sự thay vì máy móc đọc ngay những công thức in sẵn trong sách lễ :

“Kính thưa cộng đoàn. Trước hết xin cho tôi được gửi đến quí vị du khách lời chào mừng của cá nhân tôi và của anh chị em giáo dân trong giáo xứ nhà. Thật vui khi thấy quí vị dành một phần thời gian của những ngày nghỉ ngơi để đến với Chúa, trong ngôi thánh đường này. Thay mặt cho những giáo dân của giáo xứ đang hiện diện, tôi xin cám ơn quí vị vì niềm vui thánh thiện mà quí vị mang đến cho chúng tôi. Chúng ta sẽ cùng nhau dâng lên Cha của chúng ta những lời cảm tạ tri ân, những lời ngợi khen chúc tụng. Vì chỉ có một đức tin, chỉ có một phép rửa, chỉ có một Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người, nên nhà thờ này cũng là nhà thờ của quí vị. Cũng xin kính chúc quí vị những ngày nghỉ ngơi bình an và hữu ích, mang lại cho quí vị sử sảng khoái nơi thân xác và trong tâm hồn. ..”

Một du khách sau đó đã nói với một gia trưởng giữ trật tự lễ chiều thứ bảy hôm ấy : “ Tôi đã rất xúc động, và tôi nghĩ rằng nhiều người nếu không phải là mọi người cũng đã xúc động như tôi, bởi những lời phát biểu của cha chủ sự. Đã nhiều lần tôi đến nghỉ ngơi tại đây với gia đình để trốn cái nóng nực của mùa hè, nhưng tôi chưa hề nghe cha nào nói những lời đầy tình cảm như ngài. Trong đoàn của chúng tôi có mấy anh em bên lương; tôi tin rằng họ đã không lãnh đạm với những tâm tình của cha chủ sự. Gián tiếp và tế nhị, ngài đã dạy cho chúng ta một phương cách truyền giáo mới, phù hợp với tâm lý của con người hôm nay.”

DU-TRƯỜNG                                                                                                    (Còn tiếp)