Ca sĩ gà trống

Một con gà trống cứ sớm dậy là gáy o o trong sân. Bà chủ không thích nó :

 - Con gà chết tiệt này - bà mắng - vừa sớm dậy đã gáy ầm lên, mày tưởng mày gáy hay lắm phỏng ? Mày làm con bé nhà tao thức giấc, tao quật chết mày bây giờ !

Nói xong liền ném cán chổi, suýt nữa đánh vào lưng gà trống. Gà trống vội chạy trốn, tức quá nó cũng chửi lại :

 - Ối! Ối! Cái bà chết tiệt. Ối! ối! cái bà chết tiệt.

Một con cáo nhìn qua khe tường sân thấy rõ ràng mọi chuyện. Khi gà đến gần mép tường, cáo liền an ủi và ca ngợi gà :

 - Chú em của tôi ơi, chú bị oan uổng quá. chú hát đi, tôi rất thích nghe tiếng hát của chú. Chú là ca sĩ của bình minh, chú là tiếng chuông buổi sáng của thiên nhiên, chú đánh thức mảnh đất đang ngủ say, chú đón lấy ánh sáng ban ngày. Ôi, dáng chú mới oai phong làm sao, tiếng hát của chú mới âm vang làm sao. Hát đi, hỡi ca sĩ của tôi !

Gà trống nghe những lời khen ấy khoan khoái vô cùng. bước ngật ngưỡng, hiên ngang hùng dũng đi ra khỏi sân ; sau đó ngẩng đầu, vươn cổ, đầy cao hứng gáy một hồi dài. Tiếng gáy chưa dứt, cáo đã vồ đến, cắp gà chạy đi.

Khi người ta phê bình anh không phải, anh không nên để bụng, chưa chắc họ có ác ý gì. Còn nếu người nào ca ngợi anh quá đáng, anh hãy cẩn thận đấy, họ rất có thể có âm mưu gì.

 

"Nói ngọt lọt đến xương", "Thuốc đắng dã tật, nói thật mất lòng"... Cha ông ta xưa nay có kinh nghiệm về lời nói với thói đời, khuyên ta cần cẩn thận với sự xấu tốt trong cuộc sống. Thà có lời chê trách thật tình giúp ta đi lên còn hơn ngàn lời nịnh hót huỷ hoại con người. Có nên can đảm nói với nhau chăng :"Xin hãy tổn thương tôi bằng sự thật, chứ đừng dỗ dành tôi bằng những lời dối trá ".

 

Hải Hà sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp