PHÉP MẦU CỦA LÒNG LƯƠNG THIỆN


Trong một quán ăn, bà lão nọ mua một bát canh , và ngồi xuống bàn ăn thì đột nhiên nghĩ ra mình quên lấy bánh mì. Bà đứng dậy đi lấy bánh mì rồi trở lại bàn ăn, và bà kinh ngạc vì chổ ngồi của mình có một người con trai da đen đang ngồi và đang uống bát canh của bà. Bà rất tức giận và nghĩ : «  Tên này sao lại dám uống bát canh của mình ! nhưng có lẻ vì nó quá nghèo , quá đói, và có lẻ mình không nói gì hết, hãy bỏ qua. Nhưng cũng không thể để một mình nó uống hết bát canh »

Thế là bà giả bộ như không có chuyện gì ngồi cùng bàn với anh ta, cầm cái muỗng và lặng lẻ múc canh uống, như vậy hai người cùng uống bát canh đó , và nhìn nhau lặng lẻ không nói một tiếng gì.

Lúc này, người thanh niên da đen  đột nhiên đứng dậy bưng đến một dĩa bánh mì , đặt xuống trước mặt bà lão , và đĩa bánh mì cắm hai cây nĩa. Hai người tiếp tục ăn, và ăn xong hai người đứng dậy và đi về .

      -     Hẹn gặp lại . - bà lão nói rất tình cảm .

-         Hẹn gặp lại - Người thanh niên da đen trả lời rất nhiệt tình.

Anh ta toả ra vẻ rất vui rất thanh thản và vui mừng vì anh ta tự cho rằng hôm nay mình làm được một điều tốt, giúp đỡ một bà lão nghèo.

Sau khi người thanh niên đi khỏi, bà lão mới phát hiện bàn bên cạnh còn để một bát canh không người uống và đó chính là bát canh của bà .

Trong cuộc sống rất đa dạng, phức tạp như thế. Sự hiểu lầm, ngăn cách thậm chí , oán hận giữa người với người thường xuyên xảy ra . Chỉ cần tâm ta lương thiện , tha thứ nhường nhịn lẫn nhau thì hiểu lầm, oán hận củng biến thành câu chuyên cảm động đáng nhớ.


Có những hiểu lầm ngộ nhận xảy ra vì ai cũng cho mình đúng. Bài học « Thầy bói sờ voi «  vẫn còn giá trị vì không ai hoàn hảo và biết hết mọi sự trên đời. Hãy kiên nhẫn ngồi lại với nhau trong sự tôn trọng và tinh thần học hỏi. Người ta chỉ coi thường kẻ nông cạn kiêu căng và luôn kính trọng người khiêm nhường, hiểu biết .

 

 

Hải Hà sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp


Mục Lục Sống Đẹp