Sự Bình Yên

 

Một vị vua treo giải thưởng cho họa sĩ nào vẽ được một bức tranh đẹp nhất về sự bình yên.Nhiều họa sĩ đã cố công. Nhà vua ngắm tất cả các bức tranh nhưng chỉ thích có hai bức và ông phải chọn lấy một trong hai :

Một bức tranh vẽ hồ nước yên ả . Mặt hồ là tấm gương tuyệt mỹ vì có những ngọn núi cao chót vót bao quanh .Bên trên là bầu trới xanh với những đám mây trắng mịn màng . Tất cả những ai ngắm bức tranh này đều cho rằng đây là một bức tranh bình yên thật hoàn hảo .

Bức tranh kia cũng có những ngọn núi , nhưng ngọn núi này trần trụi và lởm chởm đá . Ở bên trên là bầu trời giận dữ đổ mưa như trút kèm theo sấm chớp . Đổ xuống bên vách núi là dòng thác nổi bọt trắng xóa . Bức tranh này trông thật chẳng bình yên chút nào .

Nhưng khi nhà vua ngắm nhìn , ông thấy đằng sau dòng thác là một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá . Trong bụi cây một con chim mẹ đang xây tổ . Ở đó, giữa dòng thác trút xuống một cách giận dữ, con chim mẹ an nhiên đậu trên tổ của mình ...Bình yên thật sự.

-         Ta chấm bức tranh này ! - Nhà vua công bố - Sự bình yên không có nghĩa là một nơi không có tiếng ồn ào , không khó khăn , không cực nhọc .Bình yên có nghĩa ngay chính khi ta đang trong phong ba bão táp ta vẫn cảm thấy sự yên tĩnh trong trái tim . Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của sự bình yên .

Bình yên : không phải là không làm gì, không có công việc ; Mà là đã giải quyết công việc hợp lý và hợp lúc. Không phải đã tránh xa phồn hoa náo động ; Nhưng là lòng luôn bình thản, không bị lôi cuốn vào lốc xoáy cuộc đời. Cũng không phải hết mọi lo âu, phiền muộn ; Nhưng đã vượt lên trên để sống thanh thản, không để chúng ảnh hưởng nhiều đến niềm vui tự tại trong tâm hồn . Tóm lại, bình yên không phải là yên thân ; bình yên là yên tâm. Hãy có một tâm hồn lành mạnh trước những nghịch cảnh, thị phi, xáo động. Sống sinh động nhưng không bất động cho xã hội hưng thịnh và mình luôn an vui.

 

 

Hải Hà sưu tầm

 


Mục Lục Sống Đẹp