Vấn nạn luân lý về phái tính
(http://gplongxuyen.org/)
A. DẪN NHẬP
Ngày nay các linh mục đứng trước một thách đố
rất lớn về luân lý, đặc biệt là luân lý về hôn nhân gia đình. Các chủ thuyết mới cổ võ người ta không
tuân thủ các hướng dẫn của Giáo Hội cũng như các giới luật tự
nhiên, luật Thiên định. Sở dĩ lý thuyết của họ lôi kéo được
đám đông, vì về mặt nổi của tảng băng, văn hóa ngày nay tôn trọng đa
nguyên, và hơn nữa chúng dựa vào một số sự kiện cụ thể, trước mắt,
để kêu gọi tới sự ủy mị tình cảm - cái được gọi là nhân văn hay
tiến bộ; còn về mặt chìm ẩn khuất, là vì nó thỏa mãn nhu cầu nổi
loạn bên trong con người, theo sau chủ nghĩa tự do cá nhân hưởng thụ
và tương đối. Các linh mục cần trung thành với Lề Luật Thiên Chúa,
với Giáo Huấn Hội Thánh, và vừa đồng hành với nhân loại, một nhân
loại đang bị phân hóa và lạc lối (Familiaris Consortio). Bài viết này chỉ phác họa sơ lược vấn nạn liên quan đến
phái tính mà thôi.
B. VÀI SỰ KIỆN CẦN SUY NGHĨ
a. 02/04/2014 Úc công nhận giới tính giới tính thứ 3 hay
giới tính không xác định. Norrie May-Welby (52 tuổi) người gốc Ái Nhĩ
Lan, di dân sang Úc Châu. Khi sinh ra Norrie được khai là
giới tính nam. Norrie đã trải qua một lần phẫu thuật để chuyển đổi sang
giới tính nữ nhưng ca phẫu thuật thất bại. Do đó, Norrie vẫn không thể xác định
mình thuộc giới tính nam hay nữ. Norrie đã vận động tranh
cãi pháp lý nhiều lần cho tới khi được công nhận là không phải đàn
ông cũng chẳng phải đàn bà.
b. Trước đó, Đức đã trở thành nước đầu tiên thừa nhận giới tính
thứ ba. Ngày 07/05/2013. Họ thực hiện điều này vì cho
rằng, việc xác định nhanh giới tính cho trẻ ngay khi làm giấy khai
sinh sẽ gây ra những hệ lụy đau thương. Trong
thực tế, con người sinh ra không phải ai cũng hoàn hảo về mặt tâm sinh
thể lý, có những trục trặc, có những bất thường. Có những
trường hợp rất khó xác định nam hay nữ vì những dị dạng của bộ
phận sinh dục. Mục đích của đạo luật này nhằm giảm sức ép đối với cha
mẹ. Cha mẹ khỏi bận tâm suy nghĩ phải phẫu thuật khẩn cấp cho
trẻ sơ sinh mang giới tính nam hay giới tính nữ.
c. Mới đây, ngày 29/04 vừa qua,
d. Báo chí tại Việt nam, trong một xã hội Đông Phương với
truyền thống khá bảo thủ, vẫn đưa các tin tức về sự diễu hành của
người đồng tính, với những lời lẽ cảm thông, đồng điệu. Rất dễ tìm
thấy các bài về chủ đề này trên các báo chính thống của chính
phủ. Quốc Hội Việt Nam cũng đã đề cập tới hôn nhân
đồng tính và chuyển giới tính. Khi Mr. Đàm hôn
môi nhà sư, rất nhiều diễn đàn lên tiếng ủng hộ anh. Đâu đó
tại VN xuất hiện đám cưới đồng tính vv...
C. TÌM HIỂU VẤN ĐỀ
Những sự kiện- hôn nhân đồng tính, vấn đề phái tính, phá
thai, đa thê- được công nhận trên bình diện luật pháp của một quốc gia
và được rất nhiều các phong trào trên thế giới ủng hộ, kể cả trong
xã hội nặng về Khổng – Nho giáo như Việt Nam, cho thấy não trạng con
người ngày nay và tính cấp bách của vấn đề luân lý. Chúng ta không dễ dàng dựa vào Lề Luật để thuyết phục
họ. Không đơn giản để cá nhân hay nhóm người nào đó thấy rằng
họ đã sai về mặt luân lý, rằng lương tâm cửa họ đã lầm lạc nghiêm
trọng. Họ cần thuyết phục, nhưng thuyết phục sao
được? Bởi họ có rất nhiều “thế lực” chống lưng:
a. Chính phủ công nhận: Đây là luận cứ rất quan trọng và
thường được nại ra, bởi nó có tính pháp lý, có chỗ dựa ở công
quyền. Điều này gây khó khăn cho các trường học, nhất là trường Công
Giáo. Bởi các nhà xã hội học vẫn cho rằng đồng tính không chỉ là
vấn đề sinh lý, di truyền nhưng có cả tác động xã hội. Rất nhiều
LGBT (viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Transexual / Transgender: đồng
tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính luyến ái, chuyển giới) là vì
phong trào, vì kinh tế, hay vì cú shock tâm lý. Và do vậy, nó có
tính lây lan. Tuy vậy, khi các bậc cha mẹ không
muốn cho con cái mình vào trường học nơi cổ võ đồng tính và nhận
con của người đồng tính, thì bị cáo buộc là kỳ thị, một từ ngữ
mà xã hội tiến bộ rất di ứng
b. Sự xuất hiện của nhiều nhóm “tiến bộ” có tên trong danh
sách LGBT. Trong đó có các chính trị gia, nghệ nhân, thương gia và
nhất là giới showbiz, giới celebrities với rất
nhiều fans hâm mộ. Chẳng hạn Lady Gaga, một ca sĩ và nhạc sĩ chuyên
gây sốc, từ cách ăn mặc cho tới ngôn từ, nhưng luôn đứng đầu rất
nhiều bảng xếp hạng: nhất về doanh thu, nhất về người hâm mộ, nhất
về tiếng hát trong mọi thời đại vv... và bài hát
của cô “born this way” cũng đứng nhất trong thị trường CD quốc tế.
..
c. Những diễn biến thời sự cho thấy LGBT rất gắn bó, đoàn
kết. Họ luôn luôn thành lập câu lạc bộ nơi họ sinh sống? Luôn kết thành nhóm và hỗ trợ nghề nghiệp, tài chính?
Luôn phản ứng mạnh với các tín hiệu thuận hay nghịch với mình. Do
vậy, họ ủng hộ nhiệt tình và cũng đập phá hết mình. Họ thích tập
trung tại Các Vương Cung Thánh Đường lớn, không phải để tham dự thánh
lễ nhưng để quậy phá, viết bẩn nhằm tạo tiếng vang lớn. Giáng Sinh
năm 2010 tại thủ đô Oslo của Nauy, nhóm Fuck for Forest đã làm tình ngay
trên cung thánh khi Giám Mục và đoàn rước bắt đầu tiến vô nhà thờ
chính tòa.
d. Xã hội đa nguyên: Thời đại chúng ta đang sống được mệnh
danh là thời hậu hiện đại. Nét đặc trưng nhất của thời hậu hiện đại là
tính “đa nguyên”. Người ta không còn có một nguyên tắc chung
nhất cho bất cứ lãnh vực nào. Rõ nhất là phương diện luân lý.
Trong phương diện này, người ta không còn muốn tin vào những gì Giáo Hội dạy,
hay những gì truyền thống để lại nữa. Họ đặt vấn đề tại
sao lại chỉ có một mô hình hôn nhân duy nhất? Nhiều
định chế hôn nhân khác nhau sẽ giúp bớt đau khổ hơn không? Người Bugis của
Sự thương cảm: Nếu các lý luận trên chưa thể hạ gục được
đối tượng thì LGBT sẽ tung ra chiêu bài tiếp theo là kêu gọi sự thương
cảm. Và chiêu này cho thấy công phu rất lợi hại. Thật vậy, những
phản ứng nhiệt tình và thái quá của LGBT đôi khi gây ra tác dụng
ngược, làm cho nhiều người xa tránh nó, nhưng khi chúng nài van đến
sự chiếu cố thì rất dễ làm chúng ta mủi lòng. Nào là LGBT cũng là
con người mà, họ sinh ra đã là như thế, họ có muốn đâu, họ cũng là
người tốt, họ cũng là người giỏi giang có ích cho xã hội, tại sao
lại loại trừ họ? Họ cũng như chúng ta mà tại sao họ
không được quyền hôn nhân? Điều này làm cho
những ai nghĩ rằng mình là người tốt phải xét lại và dễ dàng rơi
vào lý luận của họ là chấp nhận các định chế khác nhau về hôn
nhân. Từ đó, người ta dễ có cảm tưởng rằng
Giáo Hội ghét bỏ, kỳ thị người LGBT khi không cho họ kết hôn.