07 – BÍ QUYẾT TÌNH YÊU LÃNG MẠN
Tác
giả: Dr. Allen Hunt
Chuyển
ngữ: Louis Tuấn
Trích
từ: “The 21 Undeniable Secrets of Marriage”
“Này em gái của anh, người yêu anh sắp cưới,
trái
tim anh, em đã chiếm mất rồi !” (Dc 4,9).
Diễm ca
có lí do là một quyển sách Kinh Thánh.
Sách
Diễm ca là một quyển sách Kinh Thánh có lẽ ít được đọc nhất và bị hiểu lầm
nhiều nhất. Nhưng quyển sách đặc biệt này được chọn vào chính lục và trở thành
một phần của Kinh Thánh, sự kiện này có lí do của nó.
Thiên
Chúa muốn là người tình của linh hồn bạn. Sách Diễm ca bộc lộ điều đó rất rõ
ràng. Trong quyển sách nhỏ này bạn sẽ khám phá cái bí quyết về sự lãng mạn của
tình yêu.
Lời của
vua Salomon trong Diễm ca có thể được đọc hiểu trên hai cấp độ. Trước hết, bản
thi ca này mô tả mối quan hệ bạn tình giữa một người nam và một người nữ, anh
tán tỉnh nàng và rồi được tận hưởng trọn tình yêu. Đây là một câu chuyện tình.
Thứ đến, nó mô tả một tình yêu bao la và say mê của Thiên Chúa đối với con
người chúng ta, là các thọ tạo Ngài đã tạo dựng nên. Đấng Thiên Chúa khao khát
được cảm mến yêu thương linh hồn chúng ta.
Khi bạn
đã hiểu chân lí đơn giản này, bạn sẽ bắt đầu hiểu được mọi sự. Thiên Chúa khao
khát được cảm mến ngọt ngào yêu thương linh hồn bạn.
Xin
được nhắc lại, tình yêu hôn nhân phàm trần của đôi vợ chồng phản chiếu tình yêu
Thiên Chúa chảy tràn trên chúng ta. Trong những cuộc hôn nhân hoàn hảo nhất,
tình yêu người chồng bày tỏ với vợ mình phản chiếu chính xác tình yêu Chúa cảm
mến chúng ta. Đó là lí do tại sao bí quyết yêu thương lãng mạn lại rất quan
trọng như thế. Tình yêu trong hôn nhân của các bạn có thể và nên phản chiếu huy
hoàng tình yêu Chúa dành cho chúng ta.
Xin
dừng lại một chút để cảm nhận tình yêu quyết liệt lãng mạn của Thiên Chúa tỏ lộ
qua chuyện tình hôn nhân trong sách Diễm ca sau đây:
Này em
gái của anh, người yêu anh sắp cưới,
trái tim anh, em đã chiếm mất rồi !
Mắt em, chỉ một liếc nhìn thôi,
cổ em, chỉ một vòng kiềng trang điểm,
đã đủ chiếm trọn vẹn trái tim anh.
Này em
gái của anh, người yêu anh sắp cưới,
ân ái của em dịu ngọt dường nào,
ân ái của em nồng nàn biết mấy, nồng nàn hơn cả rượu !
Em ngan ngát hương thơm, hơn muôn loài phương thảo.
Người
yêu sắp cưới của anh ơi, môi em tươm mật ngọt,
lưỡi em chan chứa mật ngọt sữa ngon.
Áo em toả hương thơm ngào ngạt tựa hương núi Li-băng.
Này em
gái của anh, người yêu anh sắp cưới,
em là khu vườn cấm, là dòng suối canh phòng nghiêm mật,
là giếng nước niêm phong,
là địa đàng xanh non mầm thạch lựu
đầy hoa thơm trái tốt : nào hoa móng, cam tùng,
cam tùng với huỳnh khương,
nào đinh hương, nhục quế với mọi thứ nhũ hương,
nào mộc dược, lô hội cùng mọi thứ kỳ hương, dị thảo.
Em là
giếng nước giữa hoa viên,
là hồ chứa nước nguồn từ dãy núi Li-băng chảy xuống.
(Dc 4,9-15)
Nếu
tình cảm mến thương bạn dành cho người bạn đời của bạn phản chiếu tình mến của
chúng ta đối với Chúa, thì phải chăng cổ phần của chúng ta như thế là rất cao?
Tình yêu Chúa dành cho chúng ta tuôn đổ lai láng như nước trên ngàn thấm đẫm sa
mạc, trên toàn thể tạo vật. Chúng ta giống như hoa quả ưu tuyển Thiên Chúa khát
mong nếm hưởng mãi bất tận. Linh hồn chúng ta chiếm lĩnh trái tim Thiên Chúa, và
có thể chiếm lĩnh như thế ngay giữa lòng cuộc hôn nhân trong đức tin.
Thiên
Chúa tạo dựng chúng ta từ hư vô bởi Tình yêu vô cầu vô lượng của Ngài. Bởi yêu
thương Ngài ban hơi thở sự sống Ngài cho chúng ta. Ngài là Đức Chúa, Đấng ban
sự sống. Tình yêu Thiên Chúa thể hiện và trải rộng ra từ cánh tay Đức Giêsu
giang ra trên thập giá, như là tình yêu Người hiến thân cho chúng ta và, thay
mặt chúng ta, hiến thân cho Chúa Cha. Từ trên thập giá, mắt Chúa Giêsu thương
yêu đắm nhìn vào mắt chúng ta. Trong Người, Thiên Chúa chịu đau khổ vì chúng
ta, con cái dấu yêu của Ngài.
Có lẽ
điều tốt đẹp nhất chính là Tình yêu Thiên Chúa rót vào trong cuộc sống chúng ta
khi Người tự hiến mình hoàn toàn cho chúng ta trong Bí tích Thánh Thể. Nơi Mình
và Máu Chúa Giêsu trong Thánh Thể, Thiên Chúa đã bước vào trong lòng chúng ta,
lấp đầy Ngài trong linh hồn chúng ta. Đây là điều mà thánh Bênađô thành
Clairvaux gọi Bí tích này là sự kết hợp vô cùng với Thiên Chúa. Một sự kết hợp
thần nhiệm thực sự.
Thật ra
toàn thể Kinh Thánh là một câu chuyện tình. Nói cách đơn giản, bạn là người yêu
dấu của đối tác Tình yêu thần linh. Thiên Chúa yêu quí bạn bằng một tình yêu
không diễn tả được bằng ngôn từ. Hãy để dòng suối tình yêu chảy tràn vào con
người bạn. Tình yêu Thiên Chúa là căn cứ của bí quyết một tình sử lãng mạn.
Thiên
Chúa đã yêu bạn và yêu tôi như yêu một người bạn trăm năm yêu dấu, cũng một
kiểu cách như thế, một người nam vui sướng được yêu thương một người nữ. Tình
yêu Thiên Chúa là mẫu mực cho tình yêu lãng mạn của loài người chúng ta: không
vị kỉ, hi sinh, hết sức quảng đại. Tình yêu hào phóng.
Nhớ lại
lời Kinh Thánh nói khi Ađam và Evà còn ở trong vườn địa đàng: “Con người ở một
mình không tốt” (St 2,18). Vì chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên
Chúa, nên ta được Tình yêu Thiên Chúa phủ đầy. Chúng ta được tạo dựng để trao
ban tình yêu như Thiên Chúa đã trao ban. Chúng ta chỉ có thể yêu thương qua
việc chân thành tự hiến mình. Sự thân mật trong tình yêu thể xác chỉ có nghĩa
là một hành vi hoàn toàn tự hiến, chân thành, không khác gì với Tình yêu của
Thiên Chúa tự hiến trong Chúa Giêsu và trong Thánh Thể huyền nhiệm.
Thánh
Gioan Phaolô II hiểu rõ được điều này, biểu lộ qua các giáo huấn và văn phẩm
của ngài, khi nói rằng Thiên Chúa có ý tạo dựng tính dục con người nhằm để phản
chiếu Tình yêu của Ngài đối với thế giới Ngài tạo dựng. Tình yêu của Ngài thì
cởi mở ra với tình yêu và sự sống, là một quan hệ trao ban sự sống (life-giving
relationship). Ơn gọi sống cho tình yêu được ghi dấu sâu xa trong chính bản thể
của chúng ta, nam cũng như nữ, ngay tự thuở ban đầu. Thân xác cá nhân của chúng
ta đơn độc chẳng có nghĩa gì. Thân xác chỉ có nghĩa hiện hữu trong hiệp thông
với tha nhân.
Ađam
khao khát được trao hiến bản thân. Eva khát khao được nhận tặng phẩm và trao
hiến lại chính mình. Tặng phẩm tự hiến trao cho nhau trong tự do và chân thành;
bởi thế không có gì đáng xấu hổ cả. Đó là chương trình của Thiên Chúa về tình
yêu lãng mạn và tính dục trong hôn nhân: một sự tự hiến quảng đại.
Dĩ
nhiên, tình yêu và tình dục thì khác nhau, không đồng nhất. Như A. đã hóm hỉnh
nhắc tôi về chuyện “chăn gối”, rằng đàn bà cần một lí do, trong khi đàn ông chỉ
cần một cái sàn. Nên nhớ rằng gần gũi thể xác thường là ưu thế của người đàn
ông trao và nhận tình yêu, trong khi phụ nữ thì thích nối kết với cảm xúc hơn.
Chúng ta đã biết trong bí quyết về ngân hàng tình yêu, nói và nghe thường giúp
người phụ nữ dịu bớt căng thẳng. Chuyện “chăn gối” chỉ xảy ra khi người phụ nữ
không còn căng thẳng. Được lắng nghe có kết nối với cảm xúc. Kết nối ấy dẫn tới
tiếp xúc cơ thể.
Nói cho
cùng, bí quyết tình yêu lãng mạn phải là cơ sở cho mọi cuộc hôn nhân hạnh phúc.
Văn hóa
ngày nay đã biến tình dục trở thành một thứ ngẫu tượng được sùng bái, và làm
mất đi ngôi nhà yêu dấu thân thương của nó trong hôn nhân. Thánh Gioan Phaolô
II nhắc ta nhớ tình yêu không đối xử với tha nhân như một thứ đồ vật để vui
thú. Nhưng nếu nhớ rằng Thiên Chúa trao ban cho chúng ta khuôn mẫu và chương
trình của tính dục ở trong một cuộc hôn nhân, và yêu thương ngọt ngào là tâm
điểm của tình yêu chúng ta dành cho nhau và Tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng
ta, thì toàn thể cuộc sống yêu thương của ta sẽ có một ý nghĩa mới. Tình dục
kết hợp sâu xa một người đàn ông và một người phụ nữ về mặt thể xác, tình cảm,
và thiêng liêng, mà không một điều gì khác có thể làm được. Và tình yêu biểu lộ
qua hành động tự hiến ấy cũng cho phép một người chồng và vợ đồng lao cộng tác
với Thiên Chúa trong tạo dựng một sự sống mới. Chúng ta trở thành kẻ
đồng-sáng-tạo (co-creators) với Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa. Như Eva nói sau khi
sinh ra người con Cain, “Nhờ Đức Chúa, tôi đã được một người” (St 4,1).
Điều
này chỉ làm cho tốt đẹp hơn thôi, phải không các bạn? Trước hết, yêu thương
lãng mạn ở tại tâm điểm của tình Chúa yêu thương ta. Thứ đến, tình của ta yêu
thương người bạn đời yêu dấu của mình dựa trên chính sự tự hiến của Đức Giêsu,
là gương mẫu cho ta. Thứ ba, trong tình dục chúng ta có thể trở thành người
đồng-sáng-tạo với Thiên Chúa, Đấng dựng nên tất cả đất trời và mọi sự trong đó.
Rất tuyệt vời.
Vậy tất
cả những điều này có ý nghĩa gì cho anh chị và cho tôi, những người đã kết hôn?
Tình yêu sẽ trở thành nền tảng cho hôn nhân của chúng ta, như khi nó xác định
mối quan hệ của Thiên Chúa với chúng ta. Yêu thương lãng mạn giúp ta giữ tình
yêu sống động và cháy đỏ, như Thánh Thể và đời sống thiêng liêng của chúng ta
với Chúa giữ cho tình yêu ấy sống động và bừng cháy. Tình yêu Thiên Chúa tuôn
chảy mãnh liệt không ngừng. Và nếu muốn hôn nhân của chúng ta không những tồn
tại mà còn triển nở phong phú, tình yêu sẽ phải tuôn chảy mãnh liệt không ngừng
ở đó.
Thật
thú vị, một nghiên cứu của Đại học Chicago năm 1992 cho thấy rằng những người
Kitô hữu, đặc biệt những người Công giáo kết hôn sùng đạo, có đời sống tình dục
thỏa mãn nhất hơn bất cứ nhóm người nào khác. Những người đi nhà thờ
cùng với nhau ít nhất một tuần một lần thì có cảm nhận tích cực nhất yêu và
được yêu trong “việc vợ chồng”, giống như những đôi vợ chồng mới cưới vậy.
Ngược với ý kiến của thứ văn hóa nhạc pop, đức tin và lòng thành tín là thành
phần thiết yếu của một đời sống tình dục hôn nhân thỏa mãn, chứ không phải làm
giảm đi sự thỏa mãn đời sống ấy. Sách Diễm ca trong Kinh Thánh nói rất chính
xác.
Duy trì
bí quyết của sự lãng mạn có thể là một thách đố. Nhưng với Tình yêu Thiên Chúa
trao ban hào phóng, ta có một nguồn dự trữ chứa chan để có thể kín múc từ đó,
và sẽ tiếp tục tìm thấy được yêu thương lãng mạn và cho hôn nhân của chúng ta
được tiếp thêm sinh lực.