Hôn Nhân, Một Huyền Nhiệm
Bài 25
Lòng Mến Trong Gia đình II. (Tiếp
theo)
Vũ Hồng
Vợ Hãy
Phục Tùng Chồng Như Thể Đối Với Chúa (Ep 5:22).
Đức Kitô
Giêsu đến để giải phóng gia đình thoát khỏi cảnh ‘chồng chúa vợ tôi’. Sự giải
phóng này không hời hợt về mặt luân lý, cũng không bằng lề luật trên bia trên
sách, mà viết sâu thẳm trong tâm linh. Thánh kinh nói: “Viết không phải bằng
mực, mà là bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống; không phải trên bia đá, mà
là trên bia lòng, bia thịt. (2C 3:3).
Thế nhưng lời Thánh Kinh trích dẫn nơi đầu
bài lại nói: “Vợ hãy phục tùng chồng như thể đối với Chúa”, có phải là nghịch
lý chăng?
Bởi vì
cảnh chồng chúa vợ tôi của thế gian, đã là cái ách qúa nặng đè trên người đàn
bà rồi, mà sách thánh lại nói: ‘Vợ phải phục tùng chồng như đối với Chúa’, thì
thật sự thân phận người làm vợ đã đến lúc cùng đường bí lối.
Nỗi băn
khoăn đó cũng đã xuất hiện trên một tờ báo công giáo thuộc Tổng Giáo Phận miền
Tây Bắc Hoa Kỳ. Bài báo viết:
“Các vị
giám mục Ái nhĩ Lan muốn bỏ đi một số bài đọc liên quan đến phụ nữ trong những
thánh lễ.
Hai cuộc
họp Giám mục Aí nhĩ Lan nói rằng: Một số đoạn trong Tân Ước không nên dùng làm
bài đọc trong thánh lễ bởi vì những đoạn ấy gây “một ấn tượng tiêu cực khó chịu
đối với các phụ nữ”. Các Giám mục sợ rằng một trong những bài đọc ấy, có câu
như: “Người vợ phải phục tùng chồng như thể đối với Chúa” (Ep 5:22), có thể bị
hiểu là chống lại phái nữ.
Mức độ
tội ác nói chung tại Aí nhĩ Lan được biết là đã giảm xuống từ ba năm qua, nhưng
theo báo cáo thì số việc bạo hành trong gia đình lại cứ tiếp tục tăng lên. Nhà
chức trách tin rằng, đó mới chỉ có 1/3 số phụ nữ nạn nhân của việc bạo hành này
báo cáo cho họ thôi.
Nước Cộng
Hoà Aïi nhĩ Lan, dân số khoảng 3 triệu 800 ngàn (95 % là Công Giáo), mà mỗi năm
có khoảng 18 ngàn phụ nữ đến cơ quan Women’s Shelters để kêu xin sự cứu giúp”.
(Catholic Sentinel Oct. 20, 2001)
( “Irish
bishops want some readings on women dropped from masses.
Sections of the New Testament should not be
used for Mass readings because they give “an undesirably negative impression
regarding women,” say two Irish bishops’ commissions. The readings the bishops
fear could be construed as being anti-women includes the one that says, “Wives
should be subordinate to their husbands as to the Lord.” Ep 5: 22
The
overall level of reported crime in Ireland has fallen in the past three years,
but the number of reported incidents of domestic violence continues to rise.
Officials believe that only one-third of women who suffer domestic abuse report
it.
Each
year, in the Irish Republic, which has a population of about 3.6 million,
18,000 women contact Women’s Shelters for help. (Catholic Sentinel October 20,
2001)
Thật sự
trong Kinh Thánh (cách riêng trong các thư của thánh Phaolô), ngoài câu 5: 22
trong Êphêsô nêu trên, còn rất nhiều lời dạy dỗ về hôn nhân, và cách cư xử giữa
cha mẹ con cái trong gia đình tín hữu. Thế nhưng những Lời này chỉ đọc lướt
qua, hoặc không được suy niệm sâu xa trong các bài giảng. Ngay cả trong các lễ
cưới, vị giảng thuyết thường có những lời khuyên đọc được trong sách vở, hoặc
dựa theo kinh nghiệm thế gian, kinh nghiệm mà đôi khi người nghe ngồi hàng ghế
dưới lại có nhiều hơn là vị đứng trên tòa giảng. Chính vì không có Lời Chúa,
nên lời rao giảng gió thoảng mây bay, và nỗi khó khăn trùng trùng điệp điệp của
gia đình tín hữu vẫn còn đó.
Chúng ta
phải xác tín rằng: Tất cả Kinh Thánh, Cựu Ước củng như Tân Ước đều phải qui về
Chúa Kitô Giêsu. Chỉ có Chúa Kitô mới ban sự sống Đổi Đời. (Yn 6: 63). Vì thế,
Kinh thánh không dạy luân lý, nhưng rất nhiều khi Lời Chúa bị kéo xuống thành
lời khuyên luân lý. Ví dụ như câu Đức Giêsu nói: “Phàm kẻ nào nhắc mình lên sẽ
bị hạ xuống và kẻ nào hạ mình xuống sẽ được nhắc lên” (Lc 14:11), thường được
dẫn giải về đức khiêm nhường. Sự thật không phải thế. (Xem Yn 13: 8 & Ph 2:
5-11).
Vậy lời
trong thư Êphêsô “Vợ hãy phục tùng chồng như thể đối với Chúa”, không thể nói
là một lời đàn áp thân phận phụ nữ, theo cách hiểu về luân lý hay truyền thống
thế gian, mà phải thấy rằng đây là một Chân lý Tình yêu hướng về Thiên Chúa.
Hôn nhân phải có Chân lý đó mới có khả năng chống lại mọi mãnh lực tối tăm của
ác thần, để sống tôn kính, yêu thương, nên một với nhau trong Chúa Kitô Giêsu
đến mãn đời hết kiếp. (Yn 17: 21).
Vì thế
trong gia đình tín hữu, sự phục tùng của vợ đối với chồng không quy về sự phục
tùng nhau, mà phải quy về sự vâng phục của Đức Giêsu Nazareth với Cha trên
trời, nguồn hạnh phúc vĩnh cửu của các thiên thần và của nhân loại, (Gc 1:17).
Chúng ta hãy chiêm ngưỡng việc đầu phục này bằng Lời Chúa trong thư Philip (2:
5-11):
“Đức Giêsu đã huỷ mình ra không, là lĩnh lấy
phận tôi đòi, trở thành giống hẳn người ta, mặc lấy thân xác phàm nhân, hạ mình
thấp hèn, trở thành vâng phục cho đến chết,
Mà là cái
CHẾT TRÊN THẬP GIÁ.
Bởi vậy,
Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài ban cho Ngài Danh Hiệu vượt qúa mọi danh hiệu; hầu
trước Danh Hiệu của Đức Giêsu, mọi gối đều phải qùi xuống bái lạy, chốn trời
cao, trên địa cầu, dưới gầm đất; và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng:
“GIÊSU
KITÔ là CHÚA.”
Mà làm
vinh quang cho Thiên Chúa Cha”
Đức Giêsu
Nazareth, một con người xác phàm được trở thành Thiên Chúa, bởi vì Ngài đã hủy
mình ra không, vâng phục, bỏ ngỏ hoàn toàn cho ý của Chúa Cha.
Hôm nay
Chúa Giêsu là đầu của Hội thánh, Hội thánh là thân mình của Ngài. Nếu Hội thánh
muốn có sự sống trong thân mình, thì phải hủy mình ra không để phục tùng Đầu
(Chúa Kitô) một cách tuyệt đối, xin nhắc lại “tuyệt đối”. Nếu không Hội thánh
chỉ là thân mình chết. Nhưng sự thật đã xảy ra trong lịch sử, nhiều phen một số
đấng bậc trong Hội thánh đã tách rời cái Đầu, làm cho thân mình Chúa Kitô bị
những vết nhơ hay nét nhăn. (Ep 5: 27).
Một giáo
xứ cũng vậy, vị chủ chăn là người chồng của xứ đạo, ngài cần phải có Chúa Kitô
là đầu của mình, thì giáo dân mới hết lòng tin tưởng và vâng phục.
TRONG GIA ĐÌNH TÍN HỮU THÌ SAO?
Người
chồng muốn vợ phục tùng như thể phục tùng Chúa thì phải hội ra chân lý này. Thư
thứ I thánh Phaolô gửi Corinthô viết:
“Tôi muốn
cho anh em biết rằng: Đầu của mọi nam nhân là Đức Kitô; đầu của người nữ là
người nam; Đầu của Đức Kitô là Thiên Chúa”. (1C 11: 3).
Vậy người
chồng phải có cái đầu thánh thiện yêu thương của Đức Kitô, thì người vợ mới tôn
kính phục tùng như thể đối với Chúa.
Còn nếu
gặp một tên chồng có cái đầu lân đầu rồng: Ăn gian nói dối. Ích kỷ hẹp hòi. Bê
tha hung bạo. Bất nhân bất nghĩa. Nóng giận say sưa. La lối gắt gỏng. Cưỡng
bách tình dục. v.v. Như vậy thì người
vợ làm sao mà phục tùng cái đầu lân đầu rồng ấy như thể đối với Chúa được, vì
phục tùng những thứ đó là phục tùng ma quỉ. (Gal 5: 19).
Khi người
chồng có Đức Kitô là đầu của mình, thì người chồng có được quyền năng của Đức
Kitô. Quyền năng ấy không phải làm sấm làm sét trong gia đình, mà quyền năng đó
là lòng Yêu Mến.
Quyền
năng yêu mến là thế nào? Muốn hiểu thấu đáo chỉ có thể nhìn vào Đức Kitô Giêsu,
Chúa chúng ta. Xin đọc đoạn Kinh thánh này trong Tin Mừng theo thánh Gioan:
“Đức
Giêsu đã yêu mến các kẻ thuộc về Ngài còn trong thế gian, thì Ngài đã yêu mến
họ đến cùng . . . thì trong bữa tối ấy, Ngài đã chỗi dậy, bỏ áo xống đi, và lấy
khăn thắt lưng mình. Đoạn Ngài đổ nước vào chậu, và bắt đầu rửa chân cho các
môn đồ, cùng lấy khăn thắt lưng mà lau.”
“Khi Ngài
đã rửa chân cho họ xong và lấy áo mặc, rồi về lại chỗ ăn thì Ngài nói với họ:
Anh em thưa thốt cùng Ta: Lạy Thầy, lạy Chúa! Và anh em nói phải, hẳn Ta là
thế! Vậy nếu Ta là Thầy là Chúa mà đã rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải
rửa chân cho nhau.” (Yn 13: 1tt).
Quyền
năng yêu mến là như thế. Thiên Chúa chỉ có một quyền năng là: Tình yêu. Tình
yêu là bản chất của Thiên Chúa. Tất cả tình yêu Thiên Chúa chỉ tỏ hiện nơi một
Con người là Đức Chúa: Đức Kitô Chúa chúng ta. Tình yêu ấy khác hẳn, và còn
ngược hẳn lại tình yêu của thế gian. Xin đọc những Lời sau đây:
“Đức
Giêsu gọi các môn đệ lại và bảo họ: Ai muốn làm lớn trong các anh thì hãy hầu
hạ anh em. Ai muốn cầm đầu giữa các anh thì hãy làm tôi tớ mọi người. Vì Con
Người đến không phải để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ và hiến mạng sống mình
làm giá chuộc thay cho nhiều người. (Mc 10: 43-45).
Người
chồng trong gia đình muốn làm đầu, muốn người vợ phục tùng như thể phục tùng
Chúa, thì phải có tình yêu ấy tận trong linh hồn thân xác mình.
Nhưng làm
sao mà có được! Vì tình yêu như thế đã thuộc về Trời rồi. Thế gian đốt đuốc
thiên niên vạn đại đi tìm cũng không ra. Vậy chỉ còn cách đầu phục Chúa Kitô,
Đấng từ trời đến, và bỏ ngỏ hoàn toàn đời mình cho Ngài để cậy nhờ Ngài mà
thôi. (Yn 15:5b).
CÒN TIẾP