“HÔN NHÂN,
MỘT HUYỀN NHIỆM’
(CHỮ
TÂM TRONG HÔN NHÂN - Bài I)
Vũ Hồng
HƠI THỞ CỦA CHÚA
THÁNH THẦN
Là người Việtnam, ai cũng biết Thiên Tình Sử
dài trên ba nghìn câu, có tên là Truyện Kiều, mơ tả đời một người con gái, tài
sắc vẹn toàn, ước mơ của nàng là hiếu thảo với cha mẹ và một cuộc sống hơn nhân
bình dị với người mình yêu. Nhưng mộng ước không thành mà hoạ tai cứ dồn dập.
Văn hào Nguyễn Du, khi nhìn lại tác phẩm đau thương của mình, ông đã cố tìm
phương cách giải gỡ những nỗi khổ đau cho nhân vật chính (Thúy Kiều). trước hết
ông đổ cho số mệnh, ông viết:
“Chữ Tài chữ Mệnh khéo đà ghét nhau.”
Rồi:
“Bắt phong trần phải phong trần.
Cho thanh cao mới được phần thanh cao”.
Nhưng vẫn không thấy ổn, cuối cùng ông phải tìm
đến nơi sâu thẳm của con người, đó là cái Tâm. Vì chính nơi cái Tâm ấy, con
người khổ đau mới gặp được lòng thương xót của Trời, và khi gặp được lòng
thương của Trời người ta mới biết thương nhau (2C 1: 4). Nên ông đã kết luận
cho tập Đoạn Trường Thi này bằng 2 câu:
“Thiện căn ở tại lòng ta.
Chữ
TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI.”(Câu 3252).
“Thần Khí Chúa lấp đầy càn khôn” (Kng 1: 7).
Khi cái Tâm được an nghỉ trong sự thiện, sự lành, đó là lúc con người đã gặp
được Thần Khí của Thiên Chúa. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II gọi ân huệ đó là
“Hơi thở của Chúa Thánh Thần”.
HƠN NHÂN HUYỀN NHIỆM
Hơn nhân chỉ huyền nhiệm khi hai vợ chồng gặp
được cái TÂM của nhau, rồi hai tấm lòng mở ra để gặp được cái TÂM của Con Người
thứ ba, đó là Thánh Tâm Chúa Giêsu. Đây phải là niềm xác tín của bạn, của tôi,
và của tất cả những kẻ tin.
Tài hoa son trẻ phú qúy vinh hoa (chúng ta
cám tạ Chúa), nhưng cái Tâm không gặp nhau, cho dù con cái đầy đàn, Tình yêu
vẫn khó mà đến được. Trên đời thiếu gì chồng tài, vợ đẹp, nhưng chưa ai tìm
thấy, chỉ ở trong cái tài cái đẹp ấy thôi, lối vào hạnh phúc của tình yêu đích
thật.
Thiên
Chúa là nguồn mọi sự đẹp, bởi vì cái Tâm của Ngài đẹp vô cùng. Là Đấng tạo
thành thượng trí, Ngài đã dựng nên chúng ta bằng cái Tâm đẹp vô cùng ấy của
Ngài. Và Ngài còn cho chúng ta chiêm ngưỡng cảm nhận được tình yêu của Ngài nơi
Trái Tim của người Con, Đấng luôn ở gần chúng ta, ở giữa chúng ta. Và chính Tấm
Lòng ấy mới là nguồn hạnh phúc đích thật cho mọi đôi hôn nhân (Yn 7: 37-39).
Trong suốt 33 bài hôn nhân, từ những đề tài
yêu nhau, lấy nhau, sinh con, nuôi dạy con, cho đến cuộc sống tuổi già, tất cả
đều được hướng về tình yêu Trái Tim Con Thiên Chúa.
Và trong mọi biến cố gia đình: yêu thương thù
hận, hiền từ nóng nảy, say sưa bạo hành, vui khổ hợp tan, cùng với những đau
thương của xã hội liên quan đến gia đình như: ngừa thai, phá thai, hãm hiếp,
trẻ mồ côi v. v. tất cả những gian nan gai lửa ấy, muốn có phương thế giải
quyết, chỉ tìm vào một nguồn sức mạnh duy nhất, đó là Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Đọc trong nguyệt san ĐMHCG số 204, có hai bài
nói về lớp GL gọi là Thăng Tiến Hơn Nhân Gia Đình, theo 2 bài viết đó thì lớp
TT/HNGĐ đều đặt hạnh phúc gia đình trên Nền Tảng: “Khiêm nhường, Biết lỗi, Nhận
lỗi, Xin lỗi, Sửa lỗi”. (ĐMHCG số 204, thg 7, 03- trg 45-47). Thật đơn giản và
dễ dàng. Chỉ có năm từ ngữ luân lý ấy mà có thể làm nền tảng cho hạnh phúc hơn
nhân sao?
Khả năng của con người là yếu hèn bất lực
(xem Rm 7: 19). Lời hay ý đẹp cho hôn nhân đầy rẫy trong sách vở, trong các lớp
hôn nhân gia đình, trong các bài giảng, (nhất là bài giảng của những vị tiến
sĩ), người nghe phấn khởi, tưởng rằng đó là bí quyết thần diệu có thể giải
quyết ngay được mọi nỗi khó khăn mình đang gặp phải. (Xem Col 2: 8). Tan trường
hết lớp về đến nhà mới thấy: từ lời nói đến việc làm là cả một đoạn đường qúa
dài, có khi một lời quyết tâm mà suốt đời vẫn không thực hiện được.
Cách đây nhiều năm trong cuốn Video hành
hương đại hội Thánh Mẫu Missouri, có một bà đã phát biểu: “Mấy ngày đại hội
nghe các cha giảng cứ tưởng mình đang ở trên thiên đàng, khi bước ra xe gió bay
đi hết. Về đến nhà, địa ngục vẫn là địa ngục.”
Cho nên phải xác tín rằng: Trên cõi đời này
không lý thuyết nào có thể là Nền Tảng cả, chỉ có một nền tảng duy nhất cho
hạnh phúc nhân loại, (cách riêng gia đình), là Chúa Kitô Giêsu. (Yn 14: 6, 1C
3: 11).
Đối với chúng ta, nhất là trong đời sống gia
đình, đi đạo, trước hết phải xin được ơn: Biết cái Tâm của Chúa, để cậy trông
yêu mến Ngài, Tâm của Chúa là Thần Khí. Thần Khí của Chúa là Tình Yêu, (1Yn 4:
8b). Tình yêu đã làm nên cuộc Tạo dựng, Tình yêu đã ban ơn Cứu Độ, và chỉ Tình
Yêu Thiên Chúa mới chữa lành mọi đau khổ của tội và ban cho chúng ta hạnh phúc.
Khi giảng đạo cũng vậy, (nhất là cho những
lớp tân tòng bước vào hơn nhân) thì quan trọng nhất, không phải chỉ là học thuộc
lòng những lề luật, mà là cho những học viên biết Tấm Lòng yêu mến của Thiên
Chúa, để họ hân hoan hớn hở đi theo. Bởi vì lề luật tự nó không có sức ban sự
sống. (2C 3: 6). Kinh thánh nói: “Vì bất qúa nhờ Lề luật, chúng ta chỉ có thể
nhận biết ra tội mà thôi” (Rm 3: 20). Khi người theo đạo biết lòng Chúa yêu
mình thì sống đạo mới vui tươi hy vọng, mới hết lòng yêu mến cậy trông.
Trong cuộc tĩnh tâm, một vị cao niên nói với
linh mục giảng phòng: “Thưa cha, khi xưng tội xong chưa kịp đọc kinh đền tội,
là con không dám rước lễ.”
Thật tiếc qúa, giữ đạo 6, 7 chục năm mà vẫn
không biết tấm lòng của Chúa Giêsu. Coi mấy kinh đền tội lớn hơn lòng thương
xót của Chúa. Hãy đọc Đứa Con Hoang Đàng trong Luca 15, ăn chơi đàng điếm, khi
trở về thân hình lêu bêu xơ xác, xem Cha xử với nó thế nào, có kinh đền tội nào
không. Mặt khác, Thánh Thể là một bữa tiệc dọn cho những kẻ đói. Ai không đói
thì có trăm lý do như tậu ruộng, cưới vợ, tậu bò v. v. để từ chối. (Lc 14:
15tt).
Sống đạo quan trọng nhất là cái Tâm. Lấy cái
Luật mà đè cái Tâm sẽ làm cho khó gần Chúa. Ngay cuộc sống ngoài đời, người nào
thương mình thì mới năng lui tới, nơi nào người nào cứ hay bắt bẻ trách móc,
ngay dù họ hàng cũng ngại tiếp xúc. Vậy trong cuộc sống hôn nhân, hãy xin được
ơn: biết Chúa yêu mình.
Trong đời sống vợ chồng nếu cái Tâm không
hợp, thì cái Ý không thể hợp được. Tâm Ý không hợp, thì sống với nhau chỉ bằng
mặt chớ không bằng lòng, như vậy làm sao có bình an, kể cả lúc chăn gối. Trong
cuốn Video Hồn Châu Cát Cát, có một đối thoại giữa công chúa Tiểu Vi với chồng
là Ngự Tiền thị vệ Phước nhĩ Khang, về cuộc hôn nhân gượng ép của vị hồng tử
Ngũ A Ka, bạn hai người, lời rất chí lý. Tiểu Vi nói với chồng: “Không có Tâm, thì làm sao có Tình. Mà nếu
Tâm không tới, Tình cũng không tới, như vậy làm sao mà đồng sàng”.
ĐI TÌM CÁI TÂM
Trong “Hôn Nhân Huyền Nhiệm” 33 bài, ngay từ
bài I mở đầu, chúng ta đã đi tìm cái Tâm:
“Đi vào Hôn nhân, phải cùng nhau lấy cái TÂM
của mình mà đi vào trong huyền nhiệm của tình yêu Đấng Tạo Thành trước đã. Kiến
thức của con người dù giỏi giang đến đâu, cũng chỉ làm mát cái đầu, không đổi
được con tim. Khoa học kỹ thuật cao đến đâu cũng không thể làm nên máu thịt.
Biết bao người tài năng bác học, mà hôn nhân của họ vẫn lận đận lao đao. Biết
bao đôi vợ chồng thế giá, giường êm nệm ấm, mà vẫn chưa được nếm biết một chút
mật ngọt của tình yêu.” (VBMLV số 39/2000).
Cái Tâm ở trần gian này thì nhiều lắm, nhưng
toàn những thứ: lao tâm, khổ tâm, thương tâm, rồi nhẫn tâm, ác tâm, tà tâm, thất
nhân tâm. Đây là những suy niệm lấy từ Kinh thánh, người viết không hề dám thốt
lời lộng ngôn xúc phạm. Thư thánh Phaolơ nói:
“Không ai còn có lương tri. Làm điều tốt lành không còn có ai. Một người
cũng không.” (Rm 3: 11t )
Muốn đi tìm một cái tâm tốt lành, nhân hậu,
quyền năng, vô vị lợi, và đầy lòng thương xót, thì không thể tìm ở trần gian,
mà phải tìm đến một cái Tâm duy nhất của Đấng từ ngồi trần gian mà đến. Đó là
cái Tâm của Thiên Chúa. Cái Tâm lạ lùng huyền nhiệm đến độ, một Đấng Thiên Chúa
vô hình cao sang thánh thiện mà đã trở thành con người hữu hình như chúng ta.
Kinh thánh nói: “Thiên Chúa sai Con của Người đến với hình dung xác thịt tội
lỗi để khử trừ tội lỗi” (Rm 8: 3). Vì yêu chúng ta, Chúa Cha đã ban Chúa Con
cho chúng ta, “Đấng không hề biết tội, thì vì ta, Thiên Chúa đã cho làm thành
sự tội . . .” (2C 5:21).
Thật là thiên nan vạn nan, muốn cứu chúng ta,
làm cho chúng ta hạnh phúc đâu có đơn giản dễ dàng. Thiên Chúa phải lầm than,
phải sinh ra, và phải chết, rồi mới Phục sinh. Đâu chỉ một vài lời khuyên luân
lý mà có quyền năng đổi được vận mệnh con người, làm cho gia đình đau khổ trở
thành hạnh phúc.
Tất cả những ai sắp bước vào hôn nhân, tất cả
những ai đang ở trong hôn nhân, dù bất cứ màu da tiếng nói nào, muốn có hạnh
phúc đích thật, phải nhờ Thần Khí Đấng Phục sinh để tìm gặp, để cậy trông và
được ở lại trong lòng yêu mến của một con người, con người đó là Chúa Kitô
Giêsu. Ngoài Chúa Giêsu ra, những lời hay ý đẹp của thế gian (nếu không dẫn tâm
hồn người ta đến cùng Chúa Kitô), thì chỉ là hương phấn bọt bèo, phù vân trơi
nổi, một cơn gian nan nhỏ là cuốn bay đi hết.