Thiếu Niên và Việc
Cầu Nguyện
Cách
đây không lâu, Giám đốc Covenant House tại thành phố Nữu Ước, đệ tử dòng Nữ Tử
Bác Ái, sơ Mary Rose McGeady trong một buổi nói chuyện đã nêu lên 3 nhu cầu có
ảnh hưởng mạnh đến nhi đồng ngay hôm nay. Sơ nhấn mạnh:
Một đời sống cầu nguyện tốt lành đáp lại cách mạnh
mẽ đến từng nhu cầu trên của thiếu niên bằng cách cho họ một giác quan trọn vẹn
để làm con của Chúa Cha, bằng cách tẩy rửa họ trong an bình của Chúa, và bằng
cách kích thích cũng như bồi bổ tâm hồn, trí khôn, sức mạnh và lòng họ để nuôi
dưỡng một quan hệ nhiệt thành với Thiên Chúa và với tha nhân. Nhưng làm sao ta
có thể trình bày việc cầu nguyện với thiếu niên trong một đường hướng mà việc
cầu nguyện trở nên có ý nghĩa và lôi cuốn đối với họ? Sự phấn đấu cụ thể trong
đời sống thiếu niên đòi hỏi một "chiến lược" riêng biệt để quảng bá
và nuôi dưỡng việc cầu nguyện. Nói như vậy có nghĩa là: Để việc cầu nguyện trở
nên có ý nghĩa trong sự bối rối và náo động của đời sống thiếu niên, nó phải
làm đảo ngược giá trị những cái mà họ đang mơ ước và với những cái mà họ đang
phấn đấu. Đối với thiếu niên, việc cầu nguyện phải diễn đạt được hai câu hỏi
quyết liệt: "Cái gì liên quan nhiều nhất đến đời sống của tôi?" vaø
"Tôi muốn cái gì?"
Và
việc cầu nguyện phải trả lời đúng đắn những câu hỏi đó trong đường hướng mà
chính Chúa Giêsu trả lời họ. Chìa khóa cho thiếu niên cầu nguyện là một hành
động, một liên hệ sống động với chính Con Người của Đức Giêsu Kitô. Cho dù thế
nào đi nữa, đời sống cầu nguyện của thiếu niên nên cố gắng để phát triển lòng
tin tưởng mà có lợi ích nhất cho khuôn mẫu đời sống lý tưởng của người trẻ Công
giáo. Đó là lý do tại sao mà thiếu niên thánh thiện được chú trong nhiều trong
chương 14 đến chương 17 của Phúc Âm theo thánh Gioan - Lời Tâm Sự Cuối Cùng của
Chúa Giêsu. Trong đó, Thiên Chúa tiết lộ cách sâu sắc qua lời văn khéo léo câu
trả lời cho những người không chắc chắn về ý nghĩa, giá trị và lòng ước muốn
trong cuộc đời.
Thiếu
niên không thể cầu nguyện nếu trước hết không giải quyết việc cứ hành động theo
thuyết hư vô (không có tín ngưỡng) mà có ảnh hưởng không tốt đến đời sống của
họ. Hầu hết những cái họ làm hình như không có mục đích, độc đoán, trống rỗng
và vô giá trị. Thảm kịch thiếu niên tự tử đang thịnh hành nói lên sự thật dữ
tợn này. Và đôi khi, sự vây hãm mình trong phạm vi kinh nghiệm trường học cũng
an ủi được phần nào. Làm sao những định lý trừu tượng và những chứng minh hình
học, hay những bài lịch sử học thuộc lòng nói lên được những khát vọng cá nhân
cấp thời của người thiếu niên đang trải qua từng phút từng giờ?
Người
thiếu niên ao ước một chân lý mà làm cho họ thoát ra khỏi những thất vọng chán
chường như vậy. Và tâm điểm đó, một chân lý đích thực, mà Giáo lý Giáo hội nói
rõ (số 27), là sự ao ước Thiên Chúa đã được ghi sâu trong tâm hồn con
người, bởi vì ta đã được sáng tạo bởi Thiên Chúa và cho Thiên Chúa. Thiên Chúa
không ngừng lôi kéo ta lại với Ngài. Chỉ nơi Thiên Chúa, ta mới tìm thấy chân
lý và hạnh phúc mà ta không ngừng kiếm tìm. Thật ra, ta không thể sống trọn vẹn
theo chân lý nếu ta không tự do công nhận tình yêu này và phó mình cho Đấng đã
tác tạo nên mình.
Đó là
lý do tại sao tâm điểm của mọi suy niệm của thiếu niên phải là lòng tin tưởng
nơi Chúa Giêsu: "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã
chọn anh em" (Gioan 15:16). Thiên Chúa không ngừng tìm kiếm ta
và dẫn ta trở lại với Ngài, giống như người mục tử tốt lành đi tìm con chiên
lạc. Vì lý do này, Chúa Giêsu đã nhấn mạnh nhiều lần trong Lời Tâm Sự Cuối Cùng
của Ngài là Ngài dẫn ta đến cùng Chúa Cha, và khi ta ở trong Chúa Cha, ta được
Chúa Cha yêu thương, và Danh Ngài sẽ bảo vệ ta. Những lời này phải được nhắc đi
nhắc lại cho người trẻ đang cố gắng cầu nguyện. Vì sự gắn bó với Chúa Cha - mặc
dù có thể bị đối kháng với cha mẹ trong gia đình - báo hiệu đức tin của người
thiếu niên và làm cho đời sống của họ đầy ý nghĩa và tự do đích thực.
Cũng
trong lúc ấy, người thiếu niên luôn luôn ôm ấp nỗi lo sợ không biết mình sẽ
phải thích ứng thế nào! Họ cần phải biết cuộc sống của họ là quan trọng... là
họ đã được mời gọi tham gia để làm nên một sự thay đổi. Đó là sự khó khăn đối
với họ để tìm ra mục đích trong thế giới mà rất ít người tranh đấu cho sự tuyệt
hảo... nơi mà đại đa số người có sự hòa hợp lý tưởng và lòng ngay thẳng.
Người
thiếu niên phải được khuyên giải với những lời phấn khởi của Chúa Giêsu là Đấng
đã công bố: "Thầy là cây nho, anh em là ngành... Anh em sẽ làm được
những việc Thầy làm và còn làm những việc lớn lao hơn nữa... Hãy đi và gặt hái
hoa trái." Trong hy vọng vào Tin Mừng Chúa Giêsu, người trẻ có khả
năng để đón nhận một sự bình an đích thực nơi những người Kitô hữu, có nghĩa là
có lòng tin tưởng rằng sự khôn ngoan và ý muốn của Chúa đang hoạt động trong
đời sống của ta ở mọi nơi mọi lúc, như một ý nghĩa chắc chắn cho niềm vui trọn
hảo.
Trong
chiều hướng này, sự năng động và công kích của thiếu niên biểu lộ họ sợ bị ở
trong tình trạng an hòa. Hơn nữa, chân lý tình yêu Thiên Chúa và sự lựa chọn
đưa người thiếu niên đến những hành động và những chọn lựa mà làm sống lại ý
nghĩa của ơn gọi và trách nhiệm riêng. Bằng rung động của họ, sự kết hợp riêng
với Chúa Giêsu, người thiếu niên tiến đến để ôm choàng cái mà Giáo lý Giáo hội công
bố: "Sự tự do của con người đạt được mức hoàn hảo khi nó qui hướng về
Thiên Chúa... Càng làm điều thiện, người ta càng trở nên tự do. Chỉ có tự do
đích thực khi nó phục vụ cho sự thiện và sự công chính" (số 1731,
1733).
Và
người thiếu niên nào mà ao ước tình yêu và tình bằng hữu sẽ tìm được thỏa mãn
sâu sa trong lời nói của Thánh Phao Lô: "Chúng ta thuộc về Chúa
Giêsu" (Rom 1:6; Gal 3:29, 5:24). Tình bằng hữu chân thành tìm được
nguồn gốc và sức mạnh trong lời nói công khai của Chúa Giêsu trước khi Ngài
chịu chết: "Anh em là bạn hữu của Thầy... Thầy gọi anh em là bạn
hữu" (Gioan 15: 14-15). Người thiếu niên phải được thuyết phục rằng
Chúa Giêsu yêu thương họ thật nhiều chỉ vì chính con người của họ. Trong việc
từ bỏ chính mình ( tương tự như việc lột xác của con sâu để thành con bướm)
thoát khỏi những cố chấp, ích kỷ, và nuông chiều bản thân của ta - thì tình yêu
đích thực sẽ xuất hiện. Tính đam mê sự kích thích mà người thiếu niên thường
tìm kiếm trong dâm dục, rượu chè, thuốc phiện, xi-nê, âm nhạc, và chủ nghĩa vật
chất làm họ thỏa mãn thay vì cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu.
Người thiếu niên càng trở nên được thuyết phục vào
tình yêu Thiên Chúa bằng kinh nghiệm họ thuộc về Đức Kitô được bao nhiêu phần,
thì đời sống thân mật với Đức Kitô của họ càng thay đổi và hướng dẫn mọi hướng
đi họ tiến tới.Sự ưu tiên của Chúa để xác nhận tình bằng hữu của Ngài với các
môn đệ Ngài cũng sẽ trở thành ưu tiên của người thiếu niên như vậy. Trong chiều
hướng này, người thiếu niên khám phá ra làm cách nào mà con người trở nên một
người sống thật đúng ý nghĩa bằng cách hiến mình cho tha nhân trong các đoàn
thể, tu viện hay các cộng đòan.
Như đức cậy là được canh tân qua sự cam kết
vào sự hiện diện và quyền năng của Thiên Chúa trong ta, người thiếu niên đến để
nhận biết Chúa Giêsu là Đường. Như đức tin là được mạnh mẽ qua sự
suy niệm vào tiếng gọi và lời kêu mời không ngừng của Thiên Chúa để lãnh nhận
hồng ân, người thiếu niên đến để nhận biết Chúa Giêsu là Sự Thật. Và như
đức mến là được xác định lại qua sự hiến thân mình của Đức Kitô, Đấng đi
đến cái chết trong khi gọi ta là bạn hữu thân tình của Ngài, người thiếu niên
đến để nhận biết Chúa Giêsu là Sự Sống. Với sự dìm mình trong Tin Mừng
này, người thiếu niên có thể bắt đầu cầu nguyện.