Đức ông
Sgreccia : nhân tính, biên giới của nhân loại mà người ta phải tôn trọng
Vatican ngày 18/7/2004
« Một loại người mới được tạo ra trong phòng thí
nghiệm sẽ cai trị chúng ta ? Ai sẽ là cha là mẹ ? Tôi ? Bạn ? Và
trong tương lai chúng ta sẽ là con cái của ai ? ». Những câu hỏi này của
giáo sư Edmund Pellegrino, cựu chủ tịch các Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ, trong một
chương trình truyền hình gần đây đã được đức ông Elio Sgreccia, phó chủ tịch
Viện Giáo Hoàng về Sự Sống, trả lời qua thông tấn xã Fides : Biên giới là
nhân tính, bản thể của con người ; người ta phải canh chừng đừng đụng đến
nhân tính ! Trước tiên, người ta phải tôn trọng nhân tính của người con,
nhân tính của người cha, nhân tính của người mẹ ».
« Thời tiền sử trong lịch sử của nhân loại là thời
con người đi ra khỏi hang động và thống trị đất đai ; con người trở thành
người chăn nuôi và nông dân, học hỏi cách chế biến kim khí và xây dựng các
thành phố, phát minh ra bánh xe để di động nhanh hơn, làm thương mại bằng đường
bộ và đường biển, xử dụng tiền tệ, dựng nên những thành phố lớn tại đông
phương, á châu và châu mỹ la tinh.
« Sau thời canh nông là thời kỹ nghệ giúp con người
có thêm một thống trị khác trên thiên nhiên bởi sự phát minh ra máy móc, từ
mô-tơ hơi nước đến máy bay siêu thanh. Những thành phố xưa chỉ toàn nông dân
dần dần được bao quanh bởi nhà máy kỹ nghệ. Vào thời tuyệt đỉnh của kỹ nghệ,
người ta khám phá ra năng lượng nguyên tử nằm sâu trong lòng vật chất. Những
nguy hiểm trong suốt hành trình này được truyền đạt nhờ chữ viết trên đá, trên
giấy, nhưng đồng thời cũng để lại dấu vết của những cuộc chiến và những tàn sát
càng ngày càng khủng khiếp, bởi vì sự thống trị thiên nhiên đã không luôn luôn
tôn trọng nhân phẩm của con người.
« Thời đại hiện nay đã bắt đầu, qua những kỹ thuật
sinh học, sự thống trị của con người trên sự sống, trên những bí mật, trên cội
nguồn nơi mà sự sống của một cá nhân bắt đầu hình thành trong tình yêu của
người cha và người mẹ.
« Đâu là giới hạn để một con người vẫn là người và để
nguyên tắc nhân bản còn nguyên vẹn và hơn nữa được đề cao bởi mọi người ?
Biên giới, đó là nhân tính, bản thể của con người ; người ta phải canh chừng
đừng đụng đến nhân tính ! Trước tiên, người ta phải tôn trọng nhân tính
của người con, nhân tính của người cha, nhân tính của người mẹ.
« Sự đe doạ có đó và thời đại chúng ta phải nêu ra
những nguy hiểm để tránh đi. Sự hình thành của một em bé là món quà của Thượng
Đế qua tình yêu của cha mẹ. Sự sống được gắn liền với tình yêu như ĐGH đã nhắc
nhở gần đây (diễn văn tại Viện Giáo Hoàng về Sự Sống ngày 21 tháng 2 năm 2004).
« Sự thay thế bằng kỹ thuật sinh sản đe doạ nhân tính
của con người. Tự do tách rời khỏi trách nhiệm đối với bản tính con người là
biểu lộ của ý chí quyền lực. Trong thời đại của kỹ thuật sinh học, người ta phải
vạch rõ chân trời của sự tôn trọng đạo đức đối với thiên nhiên và đối với con
người, người ta phải nhắc nhở lại mục đích của khoa học kỹ thuật là nâng đỡ
nhân tính trong từng người và trong mọi người ».
Lang Biang dịch