Giáo hạt tòng nhân cho các tín hữu
Anh giáo theo Công Giáo
Radiovaticana 03/11/2009 – Phỏng vấn mục sư John Milbank
về tông hiến của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI cho phép thành lập Giáo hạt tòng
nhân để đón nhận các tín hữu Anh giáo gia nhập Công Giáo
Ngày 20-10-2009, Đức Hồng Y William Levada, Tổng trưởng
Bộ giáo lý đức tin đã chủ sự một cuộc họp báo và cho biết Đức Thánh Cha Biển
Đức XVI sắp công bố Tông Hiến cho phép thành lập các Giáo Hạt tòng nhân
(Ordinariato personale) dành cho các giáo sĩ và giáo dân cựu Anh giáo trở về hiệp
nhất với Công Giáo. Giáo Hạt tòng nhân là một loại giáo phận không lãnh thổ,
dành cho các giáo sĩ và giáo dân Anh giáo trở về hiệp nhất với Giáo Hội Công
Giáo.
Đức Hồng Y William Levada cũng cho biết rằng từ lâu nhiều
tín hữu Anh giáo đã ngỏ ý xin hiệp nhất trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, đồng
thời vẫn duy trì một số yếu tố thuộc gia sản tinh thần và phụng vụ Anh giáo.
Đức Thánh Cha đáp ứng nguyện vọng trên đây và cho phép thành lập Giáo hạt tòng
nhân.
Tông hiến của Đức Thánh Cha sẽ được công bố trong vòng
vài tuần lễ tới đây, qua đó ngài cho phép truyền chức Linh Mục Công Giáo cho
các giáo sĩ cựu Anh giáo đã lập gia đình, nhưng không cho phép truyền chức Giám
Mục cho những người đã lập gia đình. Vị Bản quyền của Giáo hạt tòng nhân có thể
là một Linh Mục hoặc một Giám Mục không lập gia đình. Các chủng sinh của Giáo
hạt được huấn luyện cùng với các chủng sinh Công Giáo, tuy Giáo hạt có thể mở
nhà đào tạo riêng để đáp ứng nhu cầu huấn luyện trong gia sản Anh giáo.
Đức Hồng Y Levada cũng nói rằng các Giáo hạt tòng nhân sẽ
được thiết lập theo nhu cầu, sau khi tham khảo ý kiến các Hội Đồng Giám Mục địa
phương và cơ cấu của Giáo hạt tòng nhân cũng phần nào tương tự như các Giáo hạt
quân đội.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI hy vọng rằng các giáo sĩ và
giáo dân Anh giáo sẽ tìm được trong cơ cấu giáo luật này cơ hội bảo tồn các
truyền thống Anh giáo quí giá đối với họ và phù hợp với đức tin Công Giáo. Sự
hiệp nhất với Giáo Hội không đòi hỏi sự đồng nhất, không biết tới những khác
biệt văn hóa, như lịch sử Kitô giáo đã chứng tỏ.
Trong cùng ngày 20-10-2009 Đức Cha Vincent Nichols, Tổng
Giám Mục giáo phận Westminster, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Anh quốc, và Tiến Sĩ
Rowan Williams, Giáo Chủ Liên hiệp Anh giáo, đã công bố tuyên ngôn chung về
việc Đức Thánh Cha sắp công bố Tông Hiến nhắm đáp ứng yêu cầu từ vài năm nay
của các nhóm Anh giáo muốn được hiệp nhất trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.
Hai vị khẳng định rằng việc loan báo Tông Hiến này chấm
dứt một giai đoạn bấp bênh đối với các nhóm tín hữu Anh giáo ấy và nay họ có
nhiệm vụ đáp ứng Tông Hiến. Văn kiện này nhìn nhận những điểm chung trong đức
tin, đạo lý và linh đạo giữa Giáo Hội Công Giáo và truyền thống Anh giáo. Nếu
không có những cuộc đối thoại trong 40 năm qua, thì sự nhìn nhận này chắc chắn
không thể xảy ra được và cũng không có viễn tượng hiệp nhất hữu hình trọn vẹn.
Theo nghĩa đó, Tông Hiến là một kết quả của việc đối
thoại đại kết giữa GIáo Hội Công Giáo và Liên Hiệp Anh giáo. Sự tiếp tục đối
thoại chính thức sẽ tạo căn bản cho việc tiếp tục cộng tác giữa hai bên.
Trong những năm gần đây, nhất là từ sau khi Anh giáo cho
phép truyền chức Linh Mục cho phụ nữ, rồi một số giáo tỉnh cho phép truyền chức
Giám Mục cho người đồng tính luyến ái và chúc hôn cho những cặp đồng phái, có
nhiều tín hữu Anh giáo tuyên bố ly khai với Liên hiệp Anh giáo, một số khác
muốn hiệp nhất với Công Giáo.
Anh giáo hiện có khoảng 80 triệu tín hữu hơn phân nửa bên
Phi châu: đông nhất là tại Anh quốc 26 triệu, tiếp đến là bên Nigeria 17,5
triệu, Uganda 8 triệu, Sudan 5 triệu, Úc 3,8 triệu, Hoa Kỳ 2, triệu, Kenya 2,5
triệu, Tanzania 2 triệu, miền Nam Phi châu 2 triệu miền Tây Phi châu 1 triệu,
các đảo thuộc Anh quốc 777.000, miền Trung Phi châu 600.000 và Niu Dilen
584.000.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn một số
nhận định của mục sư John Milbank về quyết định này của Đức Thánh Cha Biển Đức
XVI. Mục sư John Milbank là một trong các thần học giả nổi tiếng nhất của thế
giới Anh giáo và tin lành. Hiện nay mục sư dậy môn tôn giáo, chính trị và luân
lý tại đại học Nottingham bên Anh quốc.
Hỏi: Thưa mục sư, hồi Đức Ratzinger được bầu làm Giáo
Hoàng người ta kể là mục sư đã kêu lên: ”Tôi hy vọng rằng vị Giáo Hoàng này có
thể tái áp đặt sự hiệp nhất các tín hữu Kitô”, có đúng thế không?
Đáp: Tôi không nhớ rõ là mình có nói như thế không, nhưng chắc
chắn là tôi đã nói rằng với vị Giáo Hoàng này Kitô hữu có thể bắt đầu tìm lại
sự hiệp nhất. Tôi tin thế bởi vì nền thần học của ngài khai triển truyền thống
thần học mới hướng tới chỗ sát nhập lý trí và đức tin là điều rất hấp dẫn đối
với các tín hữu chính thống và anh giáo.
Hỏi: Thế mục sư nghĩ gì về quyết định của Đức Thánh Cha
ban bố Tông hiến tiếp đón các tín hữu anh giáo muốn gia nhập công giáo?
Đáp: Tôi tin rằng đây là điều rất đáng kể. Trước hết vì nó
thừa nhận một gía trị nào đó của truyền thống anh giáo. Tiếp đến nó cho thấy
Đức Thánh Cha thừa nhận rằng Giáo hội Công Giáo có thể được diễn tả trong nhiều
văn hóa khác biệt. Và thứ ba vì nó tạo ra một cơ may cho phép một nhóm tín hữu
công giáo có hàng giáo sĩ lập gia đình, như trong Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp sự
kiện hàng giáo sĩ có gia đình là một gia tài của qúa khứ. Sau cùng theo tôi Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI cho rằng ngày nay có một khả thể mới để tái hiệp nhất
các Kitô hữu dưới quyền của Đức Giáo Hoàng.
Hỏi: Như thế theo mục sư đây không phải là một hành động
”hiếu chiến” như có người tưởng nghĩ?
Đáp: Chắc chắn là không rồi. Tôi nghĩ đúng hơn nó là một hành
động sáng tạo, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI có trong trí các viễn tượng rộng rãi
hơn là việc đem một số tín hữu anh giáo về dưới quyền của Ngài. Cả khi tôi thấy
quyết định của Đức Thánh Cha khiến cho Đức Tổng Giám Mục Westminster bối rối,
nhưng Đức Tổng Giám Mục đã trả lời một cách tích cực, và về lâu về dài nó sẽ có
thể có lợi cho tất cả mọi Kitô hữu.
Hỏi: Có người nói rằng sự kiện này sẽ gây ra cảnh mất máu
của các tín hữu anh giáo, mục sư có tin như thế không?
Đáp: Khó mà biết được. Nó có thể sinh ra hậu qủa này tại Bắc
Mỹ. Bên Anh quốc Anh giáo được cột buộc chặt chẽ vào các giáo xứ, và trên bình
diện pháp luật các giáo xứ này không dễ gì mà được chuyển qua quyền của Giáo
Hội Công Giáo Roma. Và có nhiều tín hữu anh giáo sẽ tiếp tục cảm thấy do dự với
tư tưởng phải ly dị với một hệ thống giáo xứ đâm rễ trong thực tại sống của họ
một cách sâu đậm hơn là hệ thống giáo xứ công giáo tại Anh quốc.
Hỏi: Mục sư có nghĩ rằng quyết định này có thể trợ giúp
Anh giáo đang phải trải qua một lúc khó khăn như hiện nay hay không?
Đáp: Chắc chắn là nó sẽ giúp nhiều người một cách cá nhân.
Ngoài ra tôi nghĩ nó cũng góp phần tạo ra một khoảng không gian linh động giữa
Anh giáo và Công giáo. Có thể là đa số các tín hữu anh giáo gần với Công giáo
hơn sẽ bỏ Anh giáo, điều này có thể hướng Anh giáo tới Tin Lành trong chiều
kích lớn hơn là đã xảy ra cho tới nay. Tuy nhiên tôi tin rằng nó sẽ không xảy
ra đâu, trước hết vì những lý do mà tôi đã nêu trên kia. Thứ hai là bởi vì
nhiều tín hữu anh giáo gần gũi với Công giáo, kể cả Đức Tổng Giám Mục Rowan
Williams lại chấp nhận việc truyền chức linh mục cho nữ giới.
Tôi tin rằng bên Italia này nhiều người sẽ ngạc nhiên,
khi biết rằng nhiều tín hữu anh giáo với Đức Tổng Giám Mục Williams đứng hàng
đầu, đồng ý với Đức Giáo Hoàng liên quan tới mọi đề tài thần học và giáo hội
học, kể cả một vài lập trường đối với tính dục và vần đề phái tính, nhưng họ
vẫn tiếp tục tin rằng phụ nữ có thể được truyền chức linh mục một cách có gía
trị, và tôi cũng là người ở trong số những người nghĩ như vậy.
Hỏi: Theo mục sư cuộc đối thoại đại kết có được lợi ích
gì từ tình trạng sắp sửa thành hình hay không?
Đáp: Tôi tin là có, chính nhờ khoảng không linh động đó. Các
tín hữu anh giáo hiệp nhất này có thể trở thành một cây cầu nối giữa tín hữu
anh giáo và tín hữu công giáo. Tuy nhiên tôi cũng nghĩ rằng một trong các hậu
qủa của tình trạng này có nguy cơ trở thành mâu thuẫn, vì về lâu về dài nó có
thể gia tăng cuộc thảo luận liên quan tới việc truyền chức linh mục cho nữ giới
trong Giáo Hội công giáo. Chính tôi đã bị ấn tượng bởi sự kiện một số các người
trẻ công giáo thủ cựu rất thích nhận Thánh Thể từ tay các phụ nữ linh mục anh
giáo. Nhưng khó mà có thể đoán trước được. Hiện nay thì chúng ta phải tiếp nhận
sáng kiến này của Đức Thánh Cha, nó chứng minh cho thấy óc tưởng tượng hơn là
thái độ xu thời. Phần lớn phong trào đại kết đa phương đã không dẫn đưa tới đâu
hết. Trái lại hành động một chiều này đã thực sự mở ra một khoảng không gian
mới của sự hiệp thông liên giáo hội.
(SD 20-10-2009; Avvenire 30-10-2009)
Linh Tiến Khải