TỔNG HỢP
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN TỪ
02.11 ĐẾN 08.11.2009 - ĐẦU TUẦN)
KHÔNG CÓ “VẤN ĐỀ LUẬT ĐỘC THÂN” TRONG VIỆC TIẾP
NHẬN TÍN ĐỒ ANH GIÁO VÀO HỘI THÁNH
(CNA 01.11) Trong một
lời nhằm làm sáng tỏ, được văn phòng báo chí Vatican đưa ra ngày 31.10, Cha
Federico Lombardi minh định,nhân danh Tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, rằng
không có “vần đề luật độc thân” làm trì hoãn việc công bố Tông hiến sẽ thiết
lập thủ tục để các tín đồ Anh giáo được đón tiếp vào Giáo Hội Công giáo. Trong
một tuyên bố đưa ra bằng tiếng Anh – thông lệ chỉ dùng tiếng Ý – Cha Lombardi
giải thích rằng ‘đã có sự suy đoán phổ biến,dựa trên cái được giả định là những
nhận xét am tường do một thông tín viên người Ý Andrea Tornielli. Nhà phân tích
Vatican đã gợi ý rằng việc trì hoãn công bố Tông Hiến về Giáo Hạt Tòng Nhân đối
với việc các tín đồ Anh giáo gia nhập vào hiệp thông trọn vẹn với giáo hội Công
giáo là do hơn là những lý do ‘kỹ thuật’. Cha Lombardi nói :” Theo suy đoán
nầy,có một vấn đề trọng yếu ở gốcx rễ của việc trì hoãn nầy, cụ thể là sự bất
đồng ý kiến về việc luật độc thân linh mục sẽ là tiêu chí đối với hàng giáo sĩ
của điều khoản nầy hay không”. Đáp lại những lời khẳng định khác, rằng luật độc
thân với hàng giáo sĩ nghi lễ la-tinh có thể mở ra để thảo luận, Cha Lombardi
đưa ra lời bình luận chính thức của ĐHY Levada :”Nếu có ai hỏi tôi thì tôi sẽ
vui mừng làm sáng tỏ bất cứ nhggi ngờ nào về những nhận xét của tọi tại cuộc
họp báo. Không có nội dung thực chất gì với một suy đoán như thế. Không một ai
ở Vatican đã nêu ra cho tôi một vấn đề nào như thế”. Theo ĐHY Levada, tông hiến
của Đức Thánh Cha sẽ sẵn sàng ‘vào khoảng cuối tuần thứ nhất tháng 11” và việc
hoãn nó lại chỉ đơn thuần là về kỹ thuật trong ý nghĩa muốn bảo đảm tính nhất
quán trong ngôn từ giáo luật và những tham chiếu. Vị Tổng trưởng cũng giải
thích rằng “các bản thảo được nhóm công tác soạn thảo và đưa ra để được nghiên
cứu và phê chuẩn qua tiến trình thường dùng, mà Thánh Bộ của Ngài vẫn theo, vốn
là Điều VI của tông hiến nầy: 1). Những ai thi hành thừa tác vụ với tư cách phó
tế,linh mục,giám mục Anh giáo và thi hành đầy đủ những điều kiện cần thiết do
giáo luật quy định và không bị ngăn trở bởi những điều trái quy định hoặc những
trở ngại khác,có thể được tiếp nhận bởi Thẩm Quyền như những ứng viên cho các
Thánh Chức trong Giáo Hội Công giáo. Trong trường hợp của các thừa tác viên đã
lập gia đình, các tiêu chí được thiết lập rtrong tông thư của Đức Phaolô VI,Sacerdotalis Coelibatus, (đời sống độc
thân linh mục), số 42 và trong Tuyên Bố “Tháng Sáu”, cần phải tuân theo. Các thừa
tác viên không lập gia đình phải phục
tùng tiêu chí luật độc thân linh mục của Bộ giáo luật điều 277,§ 1. 2). Đấng Bản Quyền, trong khi tuân giữ trọn
vẹn kỹ luật linh mục độc thân trong Giáo hội La-tinh, vì một quy định (pro
regula) chỉ chấp nhận những người nam đôộ thân vào chức linh mục. Đấng bản
quyền cũng có thể thỉnh nguyện Đức Giáo Tông La Mã, như sự trái lệch điều khoản
giáo luật 277,§1 để xin tiếp nhận những người nam đã có gia đình vào chức linh
mục trong một trường hợp ngoại lệ (a case by case basis) theo các tiêu chuẩn
khách quan được Toà Thánh đồng ý. ĐHY
Levada sau đó giải thích rằng ‘điều khoản nầy cần được hiểu là nhất quán với
thực hành hện nay của Giáo Hội, trong đó các cựu thừa tác viên Anh giáo có thể
được tiếp nhận vào thừa tác vụ linh mục trong Giáo Hội Công giáo trong a case by case basis. ” Với những gì liên
quan đến các chủng sinh tương lai, ĐHY giải thích rằng ‘điều đó được coi đơn
thuần là có tính suy đoán xem có thể có một số trường hợp trong xin được miễn
trừ luật độc thân hay không”.ĐHY Levada nói :” Các tiêu chuẩn khách quan về
những khả năng như thế ( tức là các chủng sinh đã lập gia đình) cần được triển
khai chung nhau do Hạt bản quyền tòng nhân và HĐGM,sau đó sẽ đệ trình để được
Toà Thánh phê duyệt”.
CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM
PHÁ HỦY TU VIỆN,NGHĨA TRANG CÔNG GIÁO
(CWNews 02.11) Trong
một bức thư đề ngày 28.10, ĐGM Tôma Nguyễn-Văn-Tân giáo phận Vĩnh Long đã phán
đối quyết liệt phán quyết của chính quyền địa phương bắt đầu phá hủy một tu
viện và biến tài sản nầy thành một quảng trường.Ngài nói : “ Thật đáng buồn khi
nhìn thấy một chỗ thờ phương Thiên Chúa,để cầu nguyện với Người,để huấn luyện
về mặt thiêng liêng và để làm những việc từ thiện nay bị biến thành một nơi
giải trí”. Đức GM cũng phản đối quyết địn của chính quyền địa phương phá hủy
một nghĩa trang Công giáo để biến nó thành một công viên.
ĐẤNG TỬ VÌ ĐẠO NGƯỜI
PHÁP ĐƯỢC TÔN VINH NGÀY 05.11
(CNA 01.11) Vào thứ
năm,ọ.11,Giáo Hội sẽ mừng lễ Thánh JEAN
– THÉOPHANE VÉNARD, một thừa sai người Pháp ở Việt-Nam đã chết vì đức tin.
Nỗi danh vì đã là nguồn cảm hứng cho Thánh Nữ Têrêxa Lisieux,người đã nói về
Thánh Jean-Théophane rằng ngài là hình ảnh của thánh nữ về một người sống như
một thừa sai và tử vì đạo. Thánh Jean sinh tại Pháp,trở thành một linh mục Hội
Thừa Sai và được sai đến Việt-Nam. Do bách hại bài Công giáo thời Minh Mạng,
các linh mục buộc phải lẩn trốn trong rừng và sống trong các hầm sâu. Các ngài
có thể lẻn ra ban đêm và giảng dạy,ban các bí tích. Cuối cùng ngài bị một người
phản bội và bị bắt. Trong khi bị tra tấn,ngài từ chối từ bỏ đức tin và bị kết
án tử hình,sau mấy tuần bị nhốt trong củi. Chính trong khi bị tù mà ngài viết
nhiều thư,một số gửi cho gia đình, trong đó có một bức thư gửi cho thân phụ
ngài :”Chúng ta là những bông hoa được trồng trên trái đất nầy,mà Thiên Chúa
hái lấy khi Người thích : một số hoa được hái sớm hơn;một số thì muộn hơn…Cha
và con sẽ gặp nhau trên thiên đàng. Tôi,một con sâu bướm nhiỏ nhoi,tôi đi
trước. Vĩnh biệt”. Khi đọc những bức thư nầy,Thánh Nữ Têrêxa hiểu được ngay và
dùng hình ảnh bông hoa nhỏ nầy, tuy vậy mà Thiên Chúa nâng niu và chăm sóc mặc
dù nhỏ bé. Thánh Jean Théophane VENARD bị xử trảm ngày 02.02.1861. Cái
đầu bị chém rời của ngài sau đó được tìm thấy và gìn giữ như một thánh tích tại
Việt-Nam. Phần còn lại của thi hài ngài nằm tại hầm mộ Hội Thừa Sai ở Paris
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG TÍNH
NHẬN CON NUÔI PHẢI XÉT XỬ LẠI
(CathNews 02.11) Tờ The
Daily Telegraph đưa tin : Các Giáo hội Công giáo và Anh giáo ca ngợi một quyết
định lật ngược một phán quyết toà án ủng hộ nỗ lực của một cặp đồng tính nam
trở thành những cha nuôi, được ĐHY George Pell giáo phận Sydney gọi là một bước
“có ích’ ‘trong hướng đi đúng”. Cặp nầy,vốn đã bị từ chối tiếp cận với cơ quan
nhận con nuôi của Hội Truyền giáo Wesley,vì họ là đồng tính, đã biện hộ thành
công trường hợp của họ ở Tòa Án Phán Quyết Hành Chính, được thưởng 10.000 USD
và Toà truyền cho Hội Truyền Giáo Wesley thay đổi các thông lệ và không được
phân biệt đối xử.Tuy nhiên một bồi thẩm đòan toà phúc thẩm đã bác bỏ phán quyết
ấy và ra lệnh toà án ban đầu phải xét xử lại. Quan toà Nancy Hennessy chỉ thị
toà án nầy phải quan tâm xem có phải những đôi một vợ một chồng khác giới là
tiêu chuẩn đối với “thuyết Wesley” hay không và có phải họ phải bác bỏ cặp nầy
nhằm gìn giữ tín ngưỡng của họ và không xúc phạm những người trong đạo của họ
hay không.ĐHY được trích dẫn lời phát biểu ủng hộ :”Cần phải bảo vệ những người
khỏi bị phân biệt đối xử,nhưng thật kỳ cục khi khẳng định là phân biệt đối xử
mội khi chúng ta cho thấy thích một số người nầy hơn những người khác…Luật
chống phân biệt đối xử không nên được dùng để thay đổi cách các cơ quan giáo
hội được tổ chức”.
ẤN ĐỘ : NHÀ CHÍNH TRỊ
ẤN GIÁO ĐƯỢC BẢO LÃNH TẠI NGOẠI BỊ CÁO BUỘC SÁT HẠI 7 KITÔ HỮU
(AsiaNews
01.11) Toá Án tối cao bang Orissa đã cho tại ngoại Manoj Pradhan,một nhà nghị
sĩ địa phương thuộc đảng Bharataiya Janata (BJP) bị tố cáo là một trong những
đầu óc đứng đàng sau cuộc sát hại các Kitô hữu ở Kandhamal vào tháng 8.2008.
Phán quyết của Toà nầy liên quan đến tất cả 14 cáo buộc chống lại Pradhan đã
được tha bổng hai lần vì ‘thiếu bằng chứng” trong những vụ xét xử tội giết
người. Cha Dibakar Parichha,một linh mục và là luật gia có mặt trong các vụ xét
xử nầy cho biết phán quyết của quan toà chẳng khác nào một sự đầu hàng của pháp
lý. Theo vị linh mục, đây là “một thông điệp đe doạ các nhân chứng vụ xét xử
nay lo sợ cho sự an toàn của mình”. Trường hợp của Pradhan là độc nhất trong
lịch sử bang Orissa,khi y được bầu vào cơ quan lập pháp khi đang ở tù vì bị cáo
buộc 7 tội danh giết người, đốt nhà,tấn công và là chính trị gia đầu tiên bị bỏ
tù dưới Đạo Luật An Ninh Quốc Gia.
VỊ BÁC SĨ DU HÀNH NƯỚC NGOÀI ĐỂ HUẤN LUYỆN CÁC BÁC
SĨ VỀ KỸ THUẬT SINH SẢN TỰ NHIÊN
(CNA 01.11) Trong một
hành trình mới đây đến Nigeria và Ba Lan,một bác sĩ địa phương đã làm chứng sự
phấn khởi đối với kỹ thuật sinh để tự nhiên ông tạo ra ở Omaha. Thomas
Hilgers,một bác sĩ sản khoa và phụ khoa và là giám độc Viện Giáo Hoàng Phaolô
VI tại Omaha,đã hành trình tới Lagos (Châu Phi) và Lublin (Ba Lan) vào tháng 9
để hoàn tất huấn luyện hơn một tá bác sĩ và người hành nghề y khoa trong KỸ
THUẬT NaPro (Natural Procreative Technology), một khoa y tết phụ nữ giám sát và
duy trì sức khoẻ sinh sản và phụ khoa của nữ giới. Bảy bác sĩ ở Lagos và tám ở
Lublin nay được cấp chứng nhận làm nhân viên tư vần y khoa về kế hoạch hoá gia
đình tự nhiên,sử dụng Hệ Thống Kiểu Mẫu
Creighton về Chăm Sóc Sinh Sản, vốn được triển khai tại Viện Giáo Hoàng
Phaolô VI. Đây là lần đầu Viện nầy huấn luyện nhân viên tư vấn ngoài biên giới
Hoa Kỳ, mặc dù 97 kỹ thuật viên đang hoạt động ở nhiều nước ngoại quốc. Những
kỹ thuật viên nầy, tuy vậy, tất cả đã đến Mỹ để được huấn luyện. Đến nay,Viện
nầy đã huấn luyện được hơn 400 kỹ thuật viên
CÁC GIÁM MỤC TUYÊN CHIẾN VỚI VIỆC DÙNG NGÂN QŨY TÀI TRỢ
NẠO PHÁ THAI
(CNA 31.10) HĐGM Công
giáo Hoa kỳ kêu gọi tín hữu Công giáo toàn quốc “ngăn chận cuộc cải tổ y tế
không đi trệch đường do cuộc vận động hành làng cho nạo phá thai”. Chiến dịch
chưa từng có nầy bao gồm 19.000 giáo xứ khắp đất nước và yêu cầu các tín hữu
đấu tranh để hạn chế việc tài trợ cho nạo phá thai trong các đạo luật chăm sóc
y tế bằng cách tiếp xúc với các nghị sĩ. Vì USCCB bênh vực và đấu tranh cho
chính nghĩa cải tổ y tế hơn một thế kỷ nay, nỗ lực hiện tại của các ngài thật
phi thường. Helen Osman, Thư ký USCCB về truyền thông,giải thích :” Các giám
mục muốn có cải tổ y tế,nhưng không chấp nhận bất cứ việc mở rộng về nạo phá
thai”. Việc huy động các giáo xứ được các giám mục mô tả như là ‘ăn cả ngã về không”,đã được các ngài nói
trong một bức thư gửi Quốc Hội,”Nếu không tìm được tiếng nói có thể chấp nhận
được trong các lãnh vực nầy, chúng tôi sẽ chống đối đạo luật chăm sóc y tế một
cách quyết liệt”. Thời hạn để ảnh hưởng các thành viên Quốc Hội tỏ ra quá ngắn
ngủi,vì cuộc bỏ phiếu đạo luật nầy được trông đợi vào đầu tháng 11. Trung tâm
Đạo Đức Sinh Học Công Giáo Toàn Quốc (NCBC) đã tuyên bố ủng hộ chiến dịch của
HĐGM Hoa Kỳ.
GIÁM ĐỐC KẾ HOẠCH HÓA
GIA ĐÌNH GIA NHẬP CÁC LỰC LƯỢNG BẢO VỆ SỰ SỐNG.
(CWNews 02.11) Giám đốc
bệnh viện Kế Hoạch Hiá Gia Đình [nạo phá thai] ở Texas đã làm đơn xin từ chức
và trở thành người hoạt động tích cực trong phong trào bảo vệ sự sống, như là
một thay đổi tâm hồn gây ấn tượng sâu sắc,xảy ra khi Bà nhìn thấy những hình
ảnh siêu âm một vụ nạo phá thai. Abby Johnson đã tiết lộ rằng trong khi bà đang
điều khiển bệnh viện Kế Hoạch Hoá Gia Đình, Bà bị sức ép nặng nề tăng con số
nạo phá thai,để mang về thêm nhiều lợi tức hơn cho tổ chức nầy.
ĐỨC GIOAN-PHAOLÔ II SẼ SỚM ĐƯỢC PHONG CHÂN PHƯỚC
(CathNews 03.11) Phát
biểu trong một cuộc viếng thăm Cracovie, ở quê hương của Đức giáo hoàng,Thị
trưởng Rôma, Gianni Alemmano,được đưa tin là đã cho biết : Đức Cố giáo hoàng Gioan-Phaolô
II có thể được phong Chân Phước vào các tháng tới đây. Tờ UK’s Telegraph đưa
tin: “ Đó là những quyết định nội bộ (đối với Vatican),nhưng nó được trông đợi
sẽ diễn ra vào cuối năm tới”. Thị trưởng Rôma có thể giữ một vai trò chủ chốt
trong việc tổ chức sự kiện nầy. Các nhà quan sát Vatican nói khả năng ngày
phong Chân Phước là vào tháng tám năm tới, nhân kỷ niệm năm năm ngày vị Giáo
Tông băng hà. Phép lạ yêu cầu cho việc phong Chân Phước nầy là việc một nữ tu
người Pháp được chữa khỏi bênh liệt rung (Parkinson). Trong mùa hè, nguyên phát
ngôn nhân của Cố giáo hoàng nói tiến trình phong chân phước sẽ không bị hoãn
lại do việc phát hành ở Ba Lan thư tín giữa Đức Gioan-Phaolô II và một phụ nữ
đồng hương, Wanda Poltawska,88 tuổi. Sách của Bà sẽ được in tại Ý vào tháng
Hai. Không hề có gợi ý nào rằng họ có một quan hệ lãng mạn. Các quan chức Giáo
Hội tuy vậy được cho là khí chịu khi Bà “cường điệu” tình bạn của bà với Cố
giáo hoàng và quan hệ nầy sẽ phải bị xem xét kỹ lưỡng như một phần trong tiến trình
phoing Chân Phước.
QUÊN TÔNG THƯ ‘CARITAS IN VERITATE”,XIN ĐỨC GIÁO
HOÀNG VIẾT MỘT TÔNG THƯ VỀ XÃ HỘI.
CNA 31.10) Tổng thống
Rafael Correra nước Ecuador đã làm các phóng viên ngạc nhiên trong một hội thảo
tại đại học Oxford,trong đó ông xem xét lại các văn kiện khác nhau của Đức giáo
hoàng và phàn nàn rằng Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI nên đưa ra một tông thư đề
cập đến các vấn đề xã hội, rõ ràng là không biết chút gì về tông thư “:Caritas
in Veritate”.Ông khẳng định rằng các nguyên tắc kinh tế xã hội cá nhân của ông
“được đặt nền tảng trên Học Thuyết Xã Hội Giáo Hội Công giáo, trên Thần Học
Giải Phóng và xã hội chủ nhgĩa thế kỷ XXI, mà chúng tôi đang xây dựng ở Nam
Mỹ,ít là ở Ecuador”. Ông cũng tố cáo Giáo Hội ở Nam Mỹ đã bỏ những vấn để xã
hội ra khỏi ‘trung tâm hành động mục vụ’. Ông ca ngợi tông thư “Rerum Novarum”
(Tân Sự) của Đức Lêô XIII. Trước sự ngỡ ngàng của nhiều người, Correa nhấn mạnh
rằng với tư cách một tín hữu Công giáo, ông ‘ưu tư chờ đợi một tông thư tố cáo
làm sao trong thế giới ngày nay, như trong cuộc cách mạng công nghiệp, tư bản
có nhiều quyền hơn là con người .
THẤT VỌNG VÀ TRANH LUẬN VỀ TRƯỜNG HỢP ĐỨC GIÁM MỤC AN
SHUXIN
(AsiaNews
03.11) Tin ĐGM Francis An Shuxin,GM Phó Giáo phận Bảo Định, một pháo đài của
Giáo Hội ‘chui”,sau 10 năm bị giam giữ và quản thúc nghiêm nhặt, nay gia nhập
Hội Yêu Nước (PA) , đã làm dấy lên sững sờ,giận dữ,đau buồn, cầu nguyện và cũng
có một số làm sáng tỏ,chẳng hạn như một giải thích từ Thánh Bộ Truyền Bá Phúc
Âm cho biết Thánh Bộ không hề gây áp lực lên ĐGM An. Nhiều linh mục ở bảo Định
thấy bị xúc phạm vì sự chọn lựa của GM An. Theo quan điểm của họ, sự chọn lựa
của GM An là do cảm nhận bị bỏ rơi đang thấm vào Giáo hội ‘chui’,vốn vẫn bị coi
như một ‘chướng ngại vật” cho các quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican. Có những
giáo phận trống ngôi đã nhiều năm nay,nhưng chẳng thèm tìm người thay thế. Có
những GM bị giam tù nhiều thập niên,nhưng xem ra chẳng có một ai làm bất cứ
điều gì để trả tự do cho các ngài. Những nguồn tin từ Bảo Định cho hay GM An
chọn gia nhập Hội Yêu Nước vì PA đe doạ cô lập ngài và bổ nhiệm một GM khác
thay thế ngài, tiến hành phá hoại cộng đồng Giáo hội ‘chui’. Chọn lựa của ngài
dường như để cứu cộng đồng nầy và tối thiều công tác mục vụ,dù dưới sự kiểm
soát của PA. Những tin tức nầy nói về một bức thư gửi cho Vị giáo phẩm Toà
Thánh về việc Vị nầy cử hành thánh lễ với một gM bất hợp pháp và ép GM An phải
ra khỏi Giáo hội ‘chui’ và ghi danh vào PA. Thánh bộ Truyền Bá Phúc Âmthẳng
thừng bác bỏ nhưng lời buộc tội vô căn cứ nầy.
NHÀ NƯỚC NGA MUỐN HẠN
CHẾ HOẠT ĐỘNG CÁC TÍN ĐỒ TIN LÀNH PHÁI PHÚC ÂM
(AsiaNews 03.11) Bộ Tư
Pháp Nga đã đề xuất các tu chính án cho luật về “Tư Do Lương Tâm và các Tổ Chức
Tôn Giáo”. Nếu được thông qua, chúng sẽ đưa vào luật những hạn chế mạnh mẽ hơn
về các hoạt động của các tín đồ Tin lành phái Phúc Âm ở Nga. Cộng đồng nầy lập
tức báo động : Nếu đề xuất nầy thành luật,họ sẽ không còn được tự do cầu nguyện
mà không xin phép và dân chúng với một ‘hồ sơ hình sự’, sẽ không được phép trở
thành tín đồ của họ. Văn kiện nầy lần đầu tiên xuất hiện vào giữa tháng 19 ở Bộ
Tư Pháp, chưá đựng lần đầu tiên một định nghĩa chính xác về các ‘hoạt động phái phúc âm”, về những “hoạt
động của một tổ chức tôn giáo nhằm lan truyền những niềm tin tuyên tín của họ
trong những người không phải là thành viên với ý định lôi kéo những người nầy đến
với chính hội nầy”. Các cộng đồng phái phúc âm nỗi tiếng về việc lôi kéo vào
đạo có tính hung hăng trong những vùng có chiến sự kể cả khi có nguy cơ mất
mạng. Mặt khác,ở Nga tín đồ Chính Thống rất thận trọng trong việc bảo vệ tầm
ảnh hưởng của họ và chống lại mọi hình thức lôi kéo vào đạo. Theo đề xuất của
Bộ Tư Pháp, chỉ các nhà lãnh đạo các tổ chức Tin lành phái Phúc Âm mới được
phép giảng dạy. Tất cả mọi hình thức khác phải được chính quyền cho phép. Cả
người nước ngoài cũng được yêu cầu có giấy phép được viết ra mới được giảng
dạy. Văn kiện cấm ac1c nhà giảng thuyết, cà người Nga lẫn người nước ngoài,
hướng dẫn cầu nguyện trong các thánh đường và tu viện của các cộng đồng khác,
trao tài liệu hoặc đưa ra những lợi lộc xã hội cho những người có tiềm năng
được tuyển mới và dùng vũ lực,áp lực tâm lý hoặc vận động lương tâm. Phó tế
Andrei Kuraev,giáo sư tại Viện Hàn Lâm Thuộc Giáo hội ở moscou nói : “Vần đề là
bạn có thể không biết tín hữu mình phạm những tội gì,song mặt khác bạn cũng
không thể đóng cửa với những người đó. Bằng cách nầy, nhà nước sẽ quyết định ai
được hoặc không được quyền thuộc về một tổ chức tôn giáo. Hình phạt cho bất cứ
ai vi phạm thường là phạt tiền,giữa 2 đến 5 ngàn rúp;thờ phương không xin phép
sẽ bị phạt từ 7 ngàn rúp trở lên;những ai tiếp tục rao giảng sẽ bị phát từ 7 đến
10 ngàn rúp. Những ai cho phép các hoạt động phái Phúc âm diễn ra trong các
thánh đường của các cộng đồng khác, bệnh viện hoặc các toà nhà chính phủ,sẽ bị
phạt đến 15 ngàn rúp.
PHONG CHÂN PHƯỚC LẦN ĐẦU MỘT NẠN NHÂN CUỘC BÁCH HẠI
CỘNG SẢN NGƯỜI HUNGARY
(CWNews 03.11) ĐGM Phụ
tá Zoltán Meszlényi giáo phận Esztergom, toà thượng phụ Hungary, đã được tôn
phong Chân Phước ngày 31.10. ĐHY Péter Erdo, chủ lễ tại nhà thờ chính toà giáo
phận Esztergom, lưu ý ra92ng ĐGM Meszlényi là nạn nhân đầu tiên của cuộc bách hại
cộng sản Hungary được phong Chân Phước. Sinh năm 1892 và được tấn phong giám
mục phụ tá năm 1937, ĐGM Meszlényi đảm nhận việc tri6ng coi Tổng giáo phận tiếp
sau khi ĐHY Jozsef Mindszenty bị bỏ tù. Bị kéo lê tới một trại tù giữa đêm, ĐGM
Meszlényi bị tra tấn cho đến chết năm 1951.
NỮ TU BỊ SÁT HẠI TẠI
VÙNG ĐẤT DÀNH RIÊNG NAVAJO
(CWNews 03.11) Một nữ
tu Dòng Thánh Thể, Soeur Marguerite Bartz, 64 tuổi,đã bị sát hại tại nhà riêng
của Soeur ở một vùng dành riêng Navajo vào đêm Halloween. Soeur phục vụ ở Navajo,New
Mexico, từ năm 1999. Theo trang điện tử giáo phận :” Soeur nỗi tiếng là một phụ
nữ luôn say mê với công lý và hoà bình – và cuộc đời Soeur sống có thể nói cho
chúng ta rằng Soeur sẵn sàng với vụ việc nầy với một tinh thần tha thứ với
người nào chịu trách nhiệm về những hành vi nầy”.
BẦU TÂN TỔNG
BỀ TRÊN CÁC NỮ TU THẦY THUỐC THỪA SAI
(Fides 01.11) Dòng các
Nữ Tu Thầy Thuốc Thừa Sai (MMS) đã bầu Bề Trên Tổng Quyền mới,Soeur Agnès
Lanferman,người Đức, với sự trợ tá của Soeur Elizabeth Vadakekara,thuộc Nam Ấn.
Hai nữ tu được bầu ở Steyl,Hà Lan, trong
Tổng Tu Nghị thứ 13,diễn ra 6 năm một lần để xem xét lại và xác nhận các
đường hướng của dòng liên quan đến việc truyền giáo y tế toàn cầu. Hiện
tại,Dòng MMS có 625 thành viên,làm việc trong 17 quốc gia ở năm châu lục, phục
vụ người nghèo,những người bị áp bức và bách hại. ở Châu Phi, các nữ tu bám
chặt ở Ghana,Ethiopia,Kenya và ouganda. Dòng được thành lập năm 1925 tại Washington,
do vị bác sĩ người Áo,Anna Dengel.
HAI TU SĨ CAO TUỔI BỊ BẮT TRONG VỤ PHẢN ĐỐI VŨ KHÍ
(CathNews 04.11) Linh
mục Bill “Bix” Bischel,81 tuổi và Nữ tu Anne Montgomery,83 tuổi, người Mỹ,bị
trùm đầu, còng tay và dí mặt sát đất bốn giờ liền trước khi bị bắt vì một cuộc
phản đối chống lại vũ khí nguyên tử. Các Vị bị bắt giữ cùng với ba người khác,
Susan Crane 65 tuổi;Lynne Greenwald,60 tuổi và Steve Kelly,60 tuổi; ở Căn Cứ
Hải Quân Kitsap-bangor,mà họ xâm nhập trong những giờ đầu ngày trong ngày lễ
các Đẳng linh hồn,để nêu lên “tính chất phi pháp và vô đạo đức’ của hệ thống vũ
khí Trident. Cả nhóm xâm nhập căn cứ nầy qua một hàng rào vành đai và tiến về
Kho Vũ khí chiến lược Thái Bình Dương. Khi bước đi,họ cầm một lá cờ với hàng
chữ :”Trident : phi pháp + vô đạo đức”. Sau khi bị bắt,họ từ chối cung cấp bất
cứ thông tin gì ngoại trừ tên họ và bị cáo buộc xâm phạm và hủy hoại tài sản
nhà nước. Căn cứ Tàu ngầm Trident ở bangor là nơi ngụ của kho dự trữ lớn nhất
đầu đạn nguyên tử trong khi vũ khí Hoa Kỳ, nằm giữ nhiều đầu đạn nguyên tử hơn
cả Trung Quốc,Pháp,Israel,Ấn Độ,Bắc Triều Tiên và Pakistan cộng lại.
TOÀ ÁN CHÂU ÂU PHÁN QUYẾT : THẬP TỰ TRONG LỚP HỌC
VI PHẠM NHÂN QUYỀN
(CWNews 04.11) Toà Án
Nhân Quyền Châu Âu đã phán quyết rằng các trường học ở ý đã vi phạm các quyền
của học sinh,sinh viên và cha mẹ họ bằng việc trưng bày thập tự giá trên tường
lớp học. Toà án nầy ra lệnh nước Ý trả 5.000 euros do ‘thiệt hại tinh thần’ cho
một bà mẹ đã khiếu nại về sự hiện diện của cây thập giá trong phòng học của các
con bà. Cha Federico Lombardi,giám đốc văn phòng báo chí Vatican, từ chối một
cơ hội để phê bình phán quyết của toà án nầy. Ngài nói :”tôi tin cần phải suy
tư trước khi đưa ra bình luận”.
TRUNG QUỐC : GIÁO PHẬN
JIANG XIAN ĐÓN NHẬN 3 TÂN LINH MỤC
(Fides 03.11) hơn 1.500
tín hữu giáo phận Jiang Xian,Trung Quốc lục địa,đã đón tiếp 3 tân linh mục của
họ trong Năm Thánh Linh Mục và kết thúc tháng truyền giáo,được long trọng
truyền chức linh mục vào ngày 28.10,lễ kính hai thánh Simon và Giuđa, do ĐGM
Feng Xin Mao,giám mục giáo phận. Khoảng 50 linh mục cùng đồng tế,trong khi có
một chục phó tế, 40 nữ tu các dòng giáo phận Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành và 15 đại
chủng sinh,cùng gần 80 tiểu chủng sinh. Tất cả những người có mặt ở đó đều tạ
ơn Chúa vì hồng ân ơn gọi linh mục nầy và cùng cầu nguyện để đến lượt họ,các
đại và tiểu chủng sinh có thể soi sáng con đường rao giảng Phúc Âm của giáo
phận và toàn Trung Quốc bằng chừng từ ơn gọi của họ. Như vậy giáo phận hiện có
38 linh mục. Theo thống kê cập nhật năm 2006,giáo phận có khoảng 30.000 giáo
dân,hai giám mục,khoảng 60 nữ tu,30 chủng sinh và 80 tiểu chủng sinh,105 nơi
thờ phượng 9nhà thờ,nhà nguyện,nơi cầu nguyện),một chủng viện, một tu viện dòng
nữ và bốn trạm y tế.