CỘNG ĐOÀN ĐẶC THÙ CÔNG GIÁO
Radiovaticana 12/11/2009 – Giáo Hội Công Giáo tại Căm-Bốt có
lẽ là một trong những Giáo Hội tại Á Châu mang tính chất “Công Giáo” nhất,
nghĩa là mang tính chất “đại đồng” “hoàn vũ” nhất. Bởi lẽ, thành phần Giáo Hội
nơi đây bao gồm rất nhiều chủng tộc và quốc tịch khác nhau. Có khoảng hơn kém
15 quốc tịch. Đó là chưa kể giáo xứ tiếng Anh và giáo xứ tiếng Pháp. Các thừa
sai đến từ nhiều nước: Thái Lan, Pháp, Anh, Ý, Tây Ban Nha v.v. Có thừa sai đến
để hoạt động mục vụ thực sự. Có thừa sai đến làm việc với tư cách là nhân viên
thiện nguyện trong các tổ chức nhân đạo.
Chính nhờ tính chất “hoàn vũ” này mà Giáo Hội Công Giáo tại Căm-Bốt
là môi trường giúp các Linh Mục cũng như giáo dân thanh luyện con tim và vượt
thắng hàng rào “chủng tộc” ngăn cách. Mọi người cố gắng học hỏi cách thức hợp
tác để xây dựng “Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền”.
Cha Gérard Vogin - Linh Mục Hội Thừa Sai Paris (MEP) - làm việc
truyền giáo tại làng Tropéang Kondol, thuộc giáo quận Kompong Cham,
nằm ở miền Tây Nam Căm-Bốt kể lại như sau.
Hôm ấy thật là một ngày vui mừng lớn lao cho chúng tôi, bởi vì, 6
tân tòng lãnh bí tích Rửa Tội. Buổi lễ tăng phần long trọng vì sự hiện diện của
Đức Ông André Lesouef, giám quản tông tòa giáo quận. Trong làng có 9 tín hữu
Công Giáo và 8 người khác sẽ lãnh Phép Rửa - hay còn gọi là bí tích “Đời Sống
Mới” - trong ngôn ngữ Căm-Bốt .. Thật ra, những cuộc theo Đạo Công Giáo gây rất
nhiều khó khăn. Bởi lẽ trong tâm thức của người dân Căm-Bốt thì theo Đạo Công
Giáo có nghĩa là “tiêu diệt đạo quốc gia”!
Vì thế mà hồi tháng 10 năm 1996, Giáo Hội Công Giáo tại Căm-Bốt đã
tổ chức Công Nghị toàn quốc lần thứ 12. Công Nghị quy tụ 110 đại biểu đến từ
khắp nơi trong nước. Các đại biểu trao đổi về cách thức làm chứng tá Đức Tin
hoặc cách thức giải đáp thắc mắc cho những người không Công Giáo, khi họ chất
vấn người Công Giáo về Đức Tin Kitô Giáo. Ngoài ra, các đại biểu cũng bàn thảo
về việc phải biết tự bào chữa hoặc giải thích, khi những người không Công Giáo
vu khống đủ điều cho người Công Giáo. Nào là: không tôn trọng truyền thống
Khờ-Me; muốn phá hủy đạo Phật; không thờ kính ông bà tổ tiên, những người quá
cố; chạy theo một đạo giáo ngoại lai; và sau cùng: tin thờ một THIÊN CHÚA chết
treo nhục nhã trên cây thập giá!
Trong khung cảnh xã hội Căm-Bốt như thế, việc truyền giáo cậy nhờ
rất nhiều nơi các giáo lý viên. Vì thế, hàng tháng, giáo quận Kompong Cham tổ
chức một ngày huấn luyện cho các giáo lý viên nơi tòa giám mục. Chương trình
gồm có: ban sáng, học hỏi về “Chương Trình Cứu Rỗi” qua các “Giao Ước” trong
Kinh Thánh Cựu Ước. Ban chiều, suy tư và tìm hiểu về một đoạn Phúc Âm trong
Kinh Thánh Tân Ước, hầu chuẩn bị bài giáo lý cho trẻ em vào tháng tới.
Vào mùa mưa - như các nước ở vùng Đông Nam Á - Căm-Bốt thường bị
nạn lụt liên miên. Mùa mưa năm 1996, Căm-Bốt bị một cơn lụt thật lớn. Cơn lụt
còn dữ dội hơn là cơn lụt năm 1978, mà không người dân Căm-Bốt nào lại không
nhớ. Cơn lụt năm ấy trùng với biến cố quân Khờ-Me Đỏ bị thất trận. Nhưng năm
1996, chỉ trong vài ngày, nước sông Cửu Long dâng cao từ 15 đến 16 thước, có
nơi cao đến 23 thước. Toàn vùng đồng bằng miền Trung Căm-Bốt bị nước bao phủ
trắng xóa. Quốc lộ dẫn đến thủ đô Phnom Penh bị cắt đứt. Tại Kompong Cham, hệ
thống điện bị tắt ngủm! Nhưng thiệt hại nặng nhất là mùa màng, cây trái, rau cỏ,
bị phá hủy tan tành. Nhưng điều lạ lùng là người dân vẫn đủ can đảm để mỉm
cười! Xem ra họ quá quen thuộc với khổ đau và nghèo nàn.
Phần tôi, sau khi bàn thảo với các nữ tu và anh giảng viên giáo lý,
chúng tôi quyết định mua 3 bao gạo, tức 150 kílô, để phân phát cho những người
nghèo khổ nhất, ăn tạm trong thời gian lụt lội đói khổ. Các tín hữu Công Giáo
thật vui mừng khi chúng tôi mang gạo đến. Mọi người đều cảm động khi thấy sự
hiện diện của vị Linh Mục ở giữa đoàn chiên, đặc biệt trong lúc đoàn chiên đang
gặp thử thách. Hội Đồng giáo xứ liền thành lập danh sách của 17 gia đình nghèo
nhất, đáng được hưởng sự trợ giúp tức khắc. Sau đó, tôi dâng Thánh Lễ và toàn
giáo xứ sốt sắng tham dự.
... “Quả thế, người ta được THIÊN CHÚA làm cho nên công chính nhờ
Đức Tin vào Đức Chúa GIÊSU KITÔ. Tất cả những ai tin đều được như thế, bất luận
là ai. Thật vậy, mọi người đã phạm tội và bị tước mất vinh quang THIÊN CHÚA,
nhưng họ được trở nên công chính do ân huệ THIÊN CHÚA ban không, nhờ công trình
cứu chuộc thực hiện trong Đức Chúa GIÊSU KITÔ. THIÊN CHÚA đã đặt Người làm nơi
xá tội nhờ Máu của Người cho những ai có Đức Tin. Như vậy, THIÊN CHÚA cho thấy
Người là Đấng Công Chính” (Roma 3,22-25).
(“Missions Étrangères de Paris”,
n.316, Février/1997, trang 46-50)
Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt