Kinh Truyền tin chúa nhật thứ Hai mùa
Vọng
Radiovaticana 06/12/2009 – Chủ đề của bài suy niệm dẫn vào kinh
Truyền tin trưa hôm qua dựa theo bài Tin mừng chúa nhựt thứ hai mùa Vọng, cũng
như cảm hứng từ thánh Ambrôsiô được phụng vụ kính nhớ hôm nay và lễ Đức Maria
Vô nhiễm nguyên tội được mừng vào ngày mai. Trong mùa Vọng, phụng vụ lần lượt
chuẩn bị tâm hồn các tín hữu đón mừng Chúa đến dựa trên một kế hoạch sư phạm
tiệm tiến. Chúa nhật thứ nhất loan báo những lần Chúa đến trong lịch sử: vào
lúc Nhập thể và vào ngày Quang Lâm; chúa nhật thứ hai và thứ ba trưng bày lời
giảng và gương sống của thánh Gioan Tẩy giả như mẫu gương của việc chuẩn bị dọn
đường cho Chúa.Sang chúa nhật thứ bốn, mẫu gương là Đức Maria. Vì thế bài suy
niệm hôm qua chú trọng đến thánh Gioan Tẩy giả, với tư tưởng lấy từ bài chú
giải của thánh Ambrôsiô nhấn mạnh đến Lời Chúa như là chủ động của lịch sử nhân
loại cũng như của Giáo hội. Sau khi ban phép lành Toà thánh, Đức Thánh Cha mời
gọi cầu nguyện cho Hội nghị của Liên hợp quốc bàn về thay đổi khí hậu, được
khai mạc hôm nay tại Copenhagen, mong sao cho mọi người biết tôn trọng luật của
Thiên Chúa đã đặt ra cho thiên nhiên, cũng như tính cách luân lý của đời sống
con người, quan tâm đến công ích và tình liên đới. Sau đây là nguyên văn bài
huấn dụ.
Anh chị em thân mến,
Vào chúa nhật thứ hai Mùa Vọng, phụng vụ trưng bày đoạn văn Tin
mừng trong đó ra như thánh Luca trình bày khung cảnh mà Chúa Giêsu sắp xuất
hiện và khai mạc sứ vụ công khai (xc. Lc 3,1-6). Thánh sử dồn chú ý đến ông
Gioan Tẩy giả, vị tiền hô của Đấng Mêsia, và mô tả chính xác những chi tiết
không gian và thời gian mà ông thực hiện cuộc rao giảng. Thánh Luca viết như
sau: "Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô
làm tổng trấn miền Giuđê, Hêrôđê làm tiểu vương miền Galilê, người em là
Philippê làm tiểu vương miền Iturê và Trakhônit, Lisania làm tiểu vương miền
Abilên, Khanna và Caipha làm thượng tế, có lời Thiên Chúa phán cùng con ông
Dacaria là ông Gioan trong hoang địa" (Lc 3,1-2). Có hai điểm đáng chúng
ta lưu ý. Thứ nhất, thánh sử muốn cho người đọc hoặc người nghe hãy lưu ý rằng
Tin mừng không phải là một truyền kỳ nhưng là tường thuật một lịch sử có thật,
đó là đức Giêsu Nadarét là một nhân vật lịch sử được xen vào một bối cảnh chính
xác. Một yếu tố thứ hai đáng để ý là, sau phần dẫn nhập với chiều kích lịch sử
bao quát, chủ từ trở nên "lời của Chúa" được giới thiệu như là một
sức mạnh từ trời cao đáp xuống ông Gioan Tẩy giả.
Ngày mai là lễ kính thánh Ambrôsiô, vị đại giám mục thành phố
Milano. Tôi xin trích dẫn lời chú giải của ngài về đoạn Tin mừng viết như sau:
"Con Thiên Chúa, khi quy tụ Hội thánh, trước hết đã tác động trên một tôi
tớ khiêm hạ. Vì thế thánh Luca nói rằng Lời của Chúa đáp xuống ông Gioan, con
ông Dacaria ở trên hoang địa, bởi vì Hội thánh khởi đầu không phải do loài
người nhưng là do Lời Chúa (Diễn giảng Tin mừng Luca, 2,67). Ý nghĩa là
như thế này: chính Lời của Chúa là chủ động của lịch sử, linh hứng cho các ngôn
sứ, chuẩn bị cho đấng Mêsia, quy tụ Hội thánh. Đức Giêsu là Lời của Chúa trở
thành người phàm trong cung lòng trinh nữ Maria: nơi Đức Giêsu Thiên Chúa đã mạc
khải chính mình trọn vẹn, đã dạy dỗ chúng ta, đã ban phát tất cả, bằng cách mở
rộng những kho báu của chân lý và tình thương. Thánh Ambrôsiô viết tiếp:
"Vì thế Lời Chúa từ trời xuống, ngõ hầu trái đất, trước kia là hoang địa,
phát sinh ra những hoa trái cho chúng ta".
Các bạn thân mến. Đức Trinh nữ Maria là hoa trái tuyệt đẹp nhất do
Lời Chúa gieo trồng. Người là quả đầu mùa của Hội thánh, là hoa viên của Thiên
Chúa trên trái đất. Nhưng trong khi đức Maria là kẻ vô nhiễm - mà chúng ta sẽ
mừng lễ vào ngày thứ ba - còn Hội thánh thì cần phải được thanh luyện không
ngừng, bởi vì tất cả các phần tử đều bị tội lỗi tấn công. Trong Hội thánh luôn
luôn có sự giao tranh giữa hoang địa và hoa viên, giữa tội lỗi làm mặt đất khô
cằn và ân sủng tưới gội để nó trổ sinh hoa trái thánh thiện. Chúng ta hãy cầu
nguyện xin Thánh Mẫu giúp chúng ta trong mùa Vọng này, biết uốn thẳng những lối
đi của mình, để cho Lời Chúa hướng dẫn.