Các hoạt động của Ðức thánh cha trong năm qua.
Roma [La Croix 21/12/2009] - Kính thưa quý vị, các bạn thân mến.
Nhân dịp chúc mừng Giáng sinh Giáo triều, Ðức thánh cha Benedicto XVI nhìn lại
những chuyến công du cũng như những hoạt động nổi bật của ngài trong năm qua.
Thời gian của Tòa thánh không phải là thời gian của giới truyền
thông. Thật vậy, sáng thứ Hai 21 tháng 12 năm 2009, trong bài diễn văn chúc
mừng mừng Giáng Sinh Giáo Triều, Ðức thánh cha đã không nói đến những hiểu lầm
và phản ứng do việc ngài loan báo nhìn nhận các nhân đức anh hùng của đức Pio
XII và tiến hành hồ sơ tôn phong chân phước cho vị giáo hoàng này. Với ngài,
tôn phong chân phước hay phong thánh dứt khoát là chuyện hoàn toàn có tính cách
nội bộ của Giáo hội.
Trong bài nói chuyện với Giáo triều, Ðức thánh cha cũng chẳng đá
động đến cộng đồng Công giáo thủ cựu Pio X, đặc biệt là việc ngài rút lại vạ
tuyệt thông cho 4 vị giám mục thủ cựu, trong đó gây tranh cãi nhứt là đức cha
Williamson, vị giám mục người Anh đã từng chối bỏ trách nhiệm của đức quốc xã
trong việc sát tế người Do thái thời đệ nhị thế chiến. Tưởng cũng là một biến
cố nổi bật trong sinh hoạt Giáo hội trong năm qua, nhưng việc đón tiếp những
người Anh Giáo muốn trở về hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo cũng
không được Ðức thánh cha đề cập tới. Trái lại bài diễn văn của Ðức thánh cha
chỉ tập trú vào những điểm nổi bật trong ba chuyến công du trong năm vừa qua
của ngài.
Trước hết, Ðức thánh cha nhìn lại chuyến viếng thăm Phi Châu. Ngài
ôn lại cảm xúc của ngài khi được đón tiếp tại Cameroun và Angola. Ðức Benedicto
XVI nhấn mạnh đến "ý thức về linh thánh" trong các buổi cử hành mà
ngài gọi là "tràn ngập một niềm vui hướng về việc chúc tụng Chúa".
Nhắc đến thượng Hội đồng Giám mục đặc biệt về Phi Châu hồi tháng 10
năm 2009, Ðức thánh cha nói rằng nếu thượng hội đồng này "khẳng định sức
mạnh thần học và mục vụ của giáo hoàng như là điểm hội tụ cho sự hiệp nhứt của
Gia Ðình Thiên Chúa" thì về phần ngài, ngài nhận thấy "cộng đồng tính
của giám mục đoàn lại càng quan trọng hơn". Ðức thánh cha nói: "Trong
sự hiệp thông của Thượng hội đồng, người ta thấy rõ giáo hội học của Công
Ðồng" Vatican II. Ðức thánh cha ghi nhận rằng đối với các vị chủ chăn, một
trong những cơn cám dỗ lớn là "muốn xử dụng chính trị để tự biến mình
thành những nhà lãnh đạo chính trị". Theo ngài, liều thuốc chống lại cơn
cám dỗ này là cần phải "hiểu tính thế tục của nhà nước một cách tích cực,
thực tiển và đúng đắn". Nhấn mạnh đến một trong những chủ đề của Thượng
hội đồng Giám mục Phi Châu là hòa giải, Ðức thánh cha đề cao tinh thần sám hối.
Ngài nói: "Ngày nay, chúng ta phải học biết khả năng có thể nhìn nhận lỗi
lầm của mình, thoát ra khỏi ảo ảnh xem mình là vô tội, học cách đi đến với người
khác và đi bước trước".
Chuyến công du quan trọng thứ hai của Ðức thánh cha trong năm vừa
qua là Thánh Ðịa. Nhắc lại chặng dừng chân trước đài tưởng niệm Yad Vashem và
không gọi đích danh dân tộc Do thái, Ðức thánh cha nói rằng tại Gierusalem,
ngài đã có một cuộc gặp gỡ khủng khiếp với sự tàn bạo của con người; ngài nói
rằng tại đây ngài đã đối đầu với hận thù của một ý thức hệ mù quáng: đây là một
ý thức hệ, không có bất cứ lý do nào, đã kết án tử hình hằng triệu triệu người
và xét cho cùng đã muốn xua đuổi Thiên Chúa ra khỏi trái đất này. Theo Ðức
thánh cha, Yad Vashem trước tiên là một nơi tưởng niệm chống lại hận thù và kêu
gọi thanh tẩy, tha thứ và yêu thương.
Ðức thánh cha xem chặng dừng chân của ngài trước Ðài Tưởng niệm Yad
Vashem như cao điểm của chuyến viếng thăm Thánh Ðịa của ngài. Ngài nói rằng
chính đài tưởng niệm lỗi lầm của nhân loại này đã khiến cho những chặng dừng
chân tại những nơi tưởng niệm đức tin trở thành quan trọng.
Chuyến viếng thăm quan trọng thứ ba của Ðức thánh cha trong năm qua
là Cộng hòa Tiệp. Sau chuyến viếng thăm tại quốc gia mà "các tín hữu Kitô
chỉ còn là một thiểu số", Ðức thánh cha kêu gọi đừng xem những người tuyên
bố là vô thần hay vô tín như đối tượng của truyền giáo hay những người từ bỏ tự
do tư tưởng". Ngài nói: "Chúng ta phải quan tâm đến những người loại
bỏ vấn đề Thiên Chúa, vốn là vấn đề thiết yếu của cuộc sống".
Ðức thánh cha nói tiếp: "Ngày nay, Giáo hội cần phải mở ra một
hành lang dành cho những người dân ngoại. Tại đây con người có thể ý thức về
Thiên Chúa trước khi đi vào mầu nhiệm của ngài".
Có lẽ ám chỉ đến việc thành lập một bộ phận mới trong giáo triều để
quan tâm đến những thành phần trên đây, Ðức thánh cha nói: "Ngày nay, cùng
với cuộc đối thoại với các tôn giáo, nên thêm cuộc đối toại với những người xem
tôn giáo như một điều xa lạ, coi Thiên Chúa như người vô danh, nhưng lại không
muốn sống mà không có Thiên Chúa, trái lại ít nhứt muốn đến với Ngài như một
người vô danh".
Kết thúc bài diễn văn đọc trước giáo triều nhân dịp Lễ Giáng Sinh,
Ðức thánh cha nói: "Phải, Thiên Chúa sống và đi vào quan hệ với chúng ta.
Là Thiên Chúa vô cùng cao cả, Ngài lại là Thiên Chúa gần gũi với chúng ta. Ngài
là Thiên Chúa ở với chúng ta. Ngài là Ðấng không ngừng kêu gọi chúng ta:
"hãy giao hòa với Ta và với nhau".
Chu Văn