Đức Hồng Y Pell trả lời
về việc Báo Chí chỉ trích Đức Thánh Cha
“Sự chọn lựa, chứ không phải bọc cao su, mới là điều
quan trọng trong việc chống bệnh AIDS”
Dưới đây là bản dịch
bài của ĐHY George Pell, TGM Sydney, đăng trên báo Sydney Morning Herald, Úc Đại
Lợi, để trả lời chỉ trích của một ký giả nhắm đến ngài và Đức Thánh Cha. Bản
tiếng Anh được phổ biến trên Zenit.org ngày 21 tháng 4 năm 2009.
Trong một cuộc phỏng
vấn trên đài Truyền Hình, ĐHY đã bày tỏ lập trương ủng hộ lời tuyên bố của ĐTC
rằng bọc cao su là một phương tiện thiếu hiệu quả để chống lại bệnh AIDS. Vào
ngày 11 tháng 4, một ký giả của báo Harald đã chỉ trích lời tuyên bố này trên
một bài báo nhan đế: “Pell cùng đi chuyến
tàu tử thần của Giáo Hoàng.” Dưới đây là câu trả lời của ĐHY Pell.
* * *
Sự Chọn Lựa, chứ không phải bọc cao su, mới là điều
quan trọng trong việc chống lại bệnh
AIDS”
Vào ngày lễ Thánh
Patrick, ĐTC Bênêđictô đã nói về giáo huấn của Hội Thánh và việc bệnh AIDS lan
tràn tại Phi Châu. Lời giải thích của ngài đã tạo nên một trận cuồng phong căm
phẫn, phần lớn phản ứng này là trung thực nếu người ta không hiểu biết đủ,
nhưng có khá nhiều phản ứng hung bạo và thiếu trung thực. Tốt hơn là chúng ta
nên biết rõ về những gì ĐTC đã nói.
ĐTC bác bỏ quan niệm
cho rằng thái độ của Công Giáo là thiếu thực tế và không có hiệu quả, trong khi
ngài nói thêm rằng: “Nếu không có bình diện nhân loại, nếu dân Phi Châu không
ngăn được [bệnh AIDS bằng cách sống có trách nhiệm], thì vấn đề bệnh AIDS không
thể khắc phục được bằng việc phân phát bọc cao su; mà ngược lại, chúng chỉ làm
cho vấn đề thêm trầm trọng.”
Trong một cuộc phỏng
vấn trên truyền hình vào Lễ Phục Sinh, tôi đã ủng hộ lời tuyên bố trên của ĐTC
Bênêđictô. Tôi nói: “Tôi hoàn toàn đồng ý với ngài về vấn đế [bọc cao su] bởi
vì chúng đang khuyến khích tình trạng ăn ở chung chạ bừa bãi, chúng đang khuyến
khích tinh thần vô trách nhiệm.” Tôi cũng đã nói: “Ý tưởng là bạn có thể giải
quyết một cuộc khủng hoảng về tâm linh và sức khẻo như bệnh AIDS với một số
phương tiện ngừa thai máy móc như bọc cao su là một điều tức cười.”
Lời giải thích của
tôi cũng gây ra phản ứng, kể cả phản ứng của ông David Marr của báo Harald. Ông
đã nhảy vào cuộc để bênh vực cuộc cách mạng tính dục chống lại điều mà ĐTC và
tôi đã nói. Ông ta đã vài lần nhắc cả đến Phi Châu. Ông đã hỏi: “Có bao nhiêu
người Công Giáo tốt sẽ chết ở Phi Châu và Phi Luật tân,” trước khi họ học?
Ngay tại chính trọng
tâm của quan điểm của ông Marr đã có một sự hiểu lầm căn bản. Ở Cameroon, Theo
cơ quan Liên Hiệp Quốc về bệnh AIDS năm ngoái thì phần trăm số người trẻ làm
tình trước tuổi 15 đã giảm từ 35% xuóng 14%. Một bản báo cáo trong báo Science
năm 2004 nói rằng tại Uganda, từ đầu thập niên 1990, sự lan tràn của bệnh AIDS
đã giảm bớt 70%, liên quan đến sự giảm thiểu 60% việc làm tình bừa bãi. Tại Phi
Châu, từ Ethiopia đần Malawi cũng có những bằng chứng tương tự.
Nhữngn nghiên cứu
khác cũng ủng hộ lời công bố của tôi là bọc cao su khuyến khích người ta ăn nằm
bừa bãi và vô trách nhiệm. Cơ quan Liên Hiệp Quốc về bệnh AIDS đã tìm thấy rằng
ngay cả khi người ta dùng bọc cao su thường xuyên, vẫn có khoảng 10% bất trắc
xảy ra. Bọc cao su làm cho người sử dụng có một ấn tượng về sự an toàn thái
quá, đến nỗi đôi khi họ làm những việc “hưởng lạc liều lĩnh.” Trong một nghiên
cứu tại Uganda, người ta thấy rằng lợi thế của việc sử dụng bọc cao su đã bị
lấn át bởi việc gia tăng số người chung chạ về tính dục.
ĐTC Bênêđictô nói
đúng khi ngài vạch ra rằng bình diện nhân bản trong các hành động tính dục là
điều quan trọng. Chúng ta không phải là người tự động, bị nô lệ bởi thú tính.
Những chiến dịch giáo dục nhắm vào việc dạy người có bớt số người làm tình
chung chạ, bớt ăn nằm bừa bãi và bớt sử dụng những nhân công trong việc tính
dục (mại dâm) đang là chìa khóa trong việc giảm thiểu sô người bị nhiễm bệnh.
Đầu năm nay, Tạp Chí
Y Học Anh đã tường trình rằng: “Trong nhiều cuộc nghiên cứu lớn, những cố gắng
có phối hợp để cổ võ việc dùng các bọc cao su đã thường xuyên thất bại trong
việc kiểm soát mức độ gia tăng của việc nhiễm trùng phong tình,” ngay cả tại
Gia Nã Đại, Thụy Điển và Thụy Sĩ.
Trả lời bằng cách chỉ
trích phát biểu của ĐTC là những thí dụ điển hình của thuật đánh lừa dư luận;
mình đổ tội cho người khác trong trường hợp dân chúng bắt đầu hiểu rằng giải
pháp của mình là một nguyên nhân đáng kể của vấn đề.
Buộc tội cho đạo Công
Giáo và ĐTC Bênêđictô là làm cho bệnh HIV/AIDS lan tràn đòi hỏi phải có bằng
chứng rằng trong khi người ta không đếm xỉa gì đến đòi hỏi thứ nhất của Kitô
giáo là giữ đức trong sạch trước và trong hôn nhân, thì người ta lại mù quáng
vâng theo đòi hỏi thứ hai là không được dùng bọc cao su. Tôi không tin rằng
việc làm như thế là trường hợp thực tế.
Giáo huấn Công Giáo
chống lại ngoại tình, tà dâm và giao hợp đồng tính, ngay cả khi dùng bọc cao
su, không phải vì Hội Thánh bác bỏ việc dùng bọc cao su có thể bảo vệ sức khẻo,
nhưng vì những giáo huấn theo truyền thống của Kitô giáo tin rằng tất cả những
việc làm tình ngoài hôn nhân là trái ngược với ý nghĩa chính đáng của tình yêu
và giới tính.
Đức Kitô mời gọi các
Kitô hữu sống một cách sống khác, có một tâm hồn trong sạch đến nỗi khi nhìn
đến một người phụ nữ với một ước muốn chiếm đoạt và bừa bãi đã là sai trái rồi.
Hội Thánh Công Giáo
cung cấp ít nhất là 25% việc phục vụ và chăm sóc cho những người mắc bệnh
HIV/AIDS ở Phi Châu. Trong khi vai trò của Hội Thánh khác vai trò của chính
phủ, là cơ qua phải ra luật và tổ chức cho dân chúng thuộc mọi tôn giáo cũng
như những người không có tôn giáo, nhưng cả hai cơ quan đều phải tôn trọng bằng
chứng và những giá trị luân lý tốt trong những chương trình mà họ cung cấp.
Người Công Giáo không
bó buộc phải công khai chống lại mọi chương trình giảm bớt tai hại, ngay cả khi
Hội Thánh thúc giục thành viên của mình đừng tham gia. Cũng thế, các chính phủ
và các cơ quan từ thiện ngoài Công Giáo vẫn có thể và sẽ tiếp tục phân phát bọc
cao su trong các chương trình HIV/AIDS của họ, mặc dù bằng chứng cho thấy rằng
chúng có thể làm cho vấn đề thêm trầm trọng.
Nhưng tất cả chúng ta
là những người muốn giúp đỡ phòng ngừa và giảm bớt sự lan tràn của bệnh
HIV/AIDS cần phải tôn trọng những bằng chứng về việc nào có ích và việc nào vô
ích. Và bằng chứng cho thấy rằng không phải bọc cao su, mà chính là sự chọn lựa
của người ta trong việc sử dụng món quà giới tính mới là điều quan trọng [trong
việc chống lại bệnh AIDS].
Hồng Y George Pell
TGM Sydney, Úc Đại
Lợi
Phaolô Phạm Xuân Khôi
chuyển ngữ