Kinh Truyền tin lễ Chúa Ba Ngôi
RV 07/06/2009 – Trước
khi lên trời, Chúa Giêsu đã sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin mừng cho khắp
muôn dân, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Điều này cho thấy
rằng đức tin vào Thiên Chúa Ba ngôi được gắn liền với việc gia nhập Kitô giáo:
chúng ta mang dấu ấn Chúa Ba ngôi ngay từ khi lãnh bí tích rửa tội. Mầu nhiệm
này cũng bao trùm các kinh nguyện và phụng vụ. Các kinh nguyện Kitô giáo đều
được dâng lên Thiên Chúa là Cha, nhờ đức Giêsu Kitô trong sự hợp nhất của Thánh
Thần. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi được cử hành trong tất cả các lễ trọng. Việc dành
riêng một ngày lễ để kính mầu nhiệm này được nhen nhúm từ khoảng năm 800 bên
Pháp, rồi lan rộng sang các giáo hội địa phương ben Tây Âu, và từ năm 1334 mới
được cử hành trong toàn thể Giáo hội, dưới thời đức giáo hoàng Gioan XXII.
Trong lịch phụng vụ trước công đồng Vatican II, mùa Phục sinh kéo dài cho đến
hết tuần bát nhật sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống (lễ Ngũ tuần). Vì thế lễ
Chúa Ba Ngôi ra như là một lời tạ ơn chúc tụng Thiên Chúa vì đã ban cho nhân
loại đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa làm người, chịu chết và sống lại, và đã ban
Thánh Thần, đấng thánh hoá. Bài huấn dụ của đức thánh cha trưa chúa nhựt hôm
qua muốn trình bày nội dung của mầu nhiệm Chua Ba ngôi, đó là Tình yêu trao
ban. Mọi thọ tạo đều mang dấu vết của Thiên Chúa Ba Ngôi bởi vì tất cả chúng ta
đều khát khao yêu thương và được yêu. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.
Anh chị em thân mến
Sau mùa Phục sinh, với tột đỉnh là lễ Ngũ Tuần,
phụng vụ mửng ba lễ trọng kính Chúa: hôm nay lễ kính Chúa Ba Ngôi; thứ 5 sắp
tới là lễ kính Mình Máu Thánh Chúa, tuy rằng tại nhiều nơi sẽ được mừng vào
chúa nhựt kế tiếp; và sau cùng, vào thứ 6 sau đó là lễ kính Thánh Tâm Chúa
Giêsu. Mỗi lễ trọng này làm nổi bật một viễn tượng của toàn bộ mầu nhiệm đức
tin Kitô giáo, đó là mầu nhiệm Một Chúa Ba ngôi, bí tích Thánh Thể và trung tâm
của Đức Kitô là Thiên Chúa và là con người. Thực ra đó là những khía cạnh của
một mầu nhiệm cứu độ duy nhất, và nói được là tóm lược tất cả hành trình mặc
khải của Chúa Giêsu, từ lúc nhập thể cho đến lúc tử nạn và phục sinh, và sau
cùng là lên trời và trao ban Thánh Linh.
Trong lễ trọng hôm nay chúng ta chiêm ngưỡng Ba
ngôi chí thánh như Chúa Giêsu đã tỏ bày cho chúng ta biết. Người đã mặc khải
rằng Thiên Chúa là tình yêu, “không phải là trong sự duy nhất của một ngôi vị,
nhưng là trong tam vị đồng bản thể” (Kinh Tiền tụng). Thiên Chúa là Đấng Tạo
thành và Cha khoan nhân; là Thánh tử duy nhất, Đấng Cao minh hằng hữu đã nhập
thể, chịu chết và sống lại vì chúng ta; là Thánh Linh chuyển động mọi sự, trong
cuộc tạo dựng cũng như trong lịch sử, hướng đến cuộc kết tụ chung tất. Ba Ngôi
vị là một Thiên Chúa duy nhất, bởi vì Chúa Cha là Tinh yêu, Chúa Con là Tình
yêu, Thánh Linh là Tình yêu. Thiên Chúa tất cả là tình yêu và chỉ là tình yêu
mà thôi, tình yêu tinh ròng, tình yêu vô biên và vô tận. Thiên Chúa không sống
trong cô độc cao vời, nhưng là suối nguồn không cạn của sự sống hằng ban phát
và trao đổi liên tục. Chúng ta có thể phần nào cảm được điều đó khi quan sát
đại vũ trụ là địa cầu, các hành tinh, các tinh tú và dải ngân hà, hoặc khi quan
sát tiểu vũ trụ: các tế bào, các nguyên tử, các hạt nhân. Trong tất cả mọi vật
hiện hữu đều mang dấu của “danh thánh” Chúa Ba ngôi, bởi vì mọi hữu thể, ngay
cả những hạt nhân li ti, đều sống trong tương quan, và làm hiển hiện Thiên Chúa
của tương quan, hiển hiện Tình yêu tạo dựng. Tất cả mọi vật bắt nguồn từ tình
yêu, hướng đến tinh yêu, và chuyển động dưới sự thúc đẩy của tình yêu, dĩ nhiên
là với những cấp độ khác biệt về nhận thức và tự do. Vịnh gia đã thốt lên: “Ôi
lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, lẫy lừug thay danh Chúa trên khắp cả điạ cầu”
(Tv 8,2). Khi nói đến “danh” của Thiên Chúa, Kinh thánh hiểu về chính Thiên
Chúa, nghĩa là căn cước của Ngài, căn cước được phản chiếu trên hết mọi thọ
tạo, nơi mà mọi hữu thể, do chính sự hiện hữu của mình và do bản tính được dệt
nên, đều quy hướng về một Nguyên lý siêu việt, và Sức Sống vĩnh cửu và vô biên
tự ban mình, nói tắt, hướng về Tình Yêu. Thánh Phaolô đã tuyên bố tại Nghị viện
Athene: “Trong Ngài chúng ta sinh sống, chuyển động và hiện hữu” (Cv 17,28).
Bằng chứng hùng hồn nhất của việc chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Chúa Ba
Ngôi là duy chỉ có tình yêu mới làm chúng ta được hạnh phúc, bởi vì chúng ta
sống trong tương quan, chúng ta sống để yêu và được yêu. Dùng một thuật ngữ
sinh học để so sánh, có thể nói được là bản tính con người mang trong “gen” dấu
vết sâu đậm của Ba Ngôi, Thiên Chúa Tình yêu.
Đức trinh nữ Maria, trong đức tính khiêm tốn và
thuần thục, đã trở nên nữ tì của Tình yêu Thiên Chúa: Người đã đón nhận ý muốn
của Thiên Chúa, đã thụ thai Chúa Con do quyền năng Thánh Linh. Nơi Người, Đấng
Toàn năng đã xây cất một cung điện xứng hợp, và đã làm nên khuôn mẫu và hình
ảnh của Hội thánh, là mầu nhiệm và ngôi nhà thông hiệp cho hết mọi người. Xin
Mẹ Maria, là bức gương phản chiếu Ba Ngôi chí thánh, giúp cho chúng ta được
tăng trưởng trong đức tìn vào mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
Bình Hòa