Tổng
Hợp Tin Tức Giáo Hội
Tuần
lễ 18 – 25/8/2009
LẦN
CHUỖI MÂN CÔI CÙNG LÚC TRÊN CẢ NĂM CHÂU LỤC
Như một phần của Festival Thánh Mẫu Quốc Tế
sẽ diễn ra ở Paray-le-Monial,Pháp, từ 14 đến 19.08, Mầu Nhiệm Năm Sự Mừng Chuỗi Mân Côi sẽ được đọc trên năm châu lục
bắt đầu từ 5:00 chiều (giờ Paris) Chúa Nhật ngày 16.08 (tức là 22:00 thứ hai,
ngày 17.08 giờ Việt-nam. BTGH). Theo thông cáo báo chí, Chuỗi Mân Côi nầy sẽ
được đọc “với Lời Chúa,với các bài suy niệm của Đức Gioan-Phaolô II khi Người
đến Paris” vào năm 1986, khi Người hiến dâng thế giới cho Đức Trinh Nữ Maria.
Các nhà tổ chức nói :” Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II sẽ trao những ý cầu nguyện
quan trọng của chúng ta lên Chúa Cha,qua lời chuyển cầu của Thánh Tâm Chúa
Giêsu và Mẹ Maria”. Mục đích của CHUỖI MÂN CÔI TOÀN THẾ GIỚI sẽ là “để cầu cho
hoà bình,cho Giáo Hội,cho nước [Pháp/của người cầu nguyện], cho thế giới và cho
sứ mệnh mỗi người trong chúng ta cách riêng”. [xin xem: http://www.festivalmarial.com].
ÚC : CA NGỢI ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO
(CATHOLIC LEADER
10.08) Tại một phiên họp nghị viện vừa qua diễn ra để đánh dấu kỷ niệm 150 năm
Giáo Hội Roma hiện diện, Thống đốc bang Queensland,Úc,Anna Bligh đã ca ngợi ảnh
hưởng tích cực của Giáo Hội Công giáo trong đời sống của Bang. Sự kiện nầy được
Chính phủ bang Queensland tổ chức với sự tham dự của khoảng 300 quan chức Giáo
Hội và dân sự,trong đó có Đức TGM John Bathersby giáo phận Brisbane;chủ tịch
HĐGM Úc TGM Philip Wilson giáo phận Adelaide; Đức TGM Diarmuid Martin giáo phận
Dublin và hơn 20 giám mục khác từ khắp nước Úc. Giới chức tổng giáo phận phụ
trách chương trình lễ kỷ niệm nầy,Catherine Newell,cho biết thủ hiến bang thừa
nhận tầm quan trọng sự đóng góp của Giáo Hội Công giáo kể từ khi Bang
Queensland được thành lập. Cả hai TGM đáp từ thủ diễn văn của Bà thủ hiến.
PHIM TÀI LIỆU THUẬT LẠI ĐAU KHỔ CỦA CÁC NỮ
TU DƯỚI THỜI CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN CHÂU ÂU
(USCCB News
10.08) Một phim tài liệu nghiên cứu sự bách hại các nữ tu ở Đông Âu thời kỳ
giữa chấm dứt Thế chiến II và Bức tườngh Berlin sụp đổ vào năm 1989,sẽ được
trình chiếu trên nhiều kênh của ABC vào tháng chín. Với đề tựa ‘Những cuộc sống
đứt quảng’ (Interrupted Lives), bộ phim thuật lại cuộc lưu đày của một số nữ tu
ở Siberi và những những thử thách gian nan của những người giữ kín việc tu
hành. Phim một phần được HĐGM Hoa Kỳ tài trợ. Theo sáng kiến của mẹ bề
trên,Soeur Anne Lehner,SSS (Dòng Thánh Thể),trốn thoát khỏiHungary sang Áo năm
1952. nay là nữ tu ở Buffalo, Soeur kể : Suy tư của tôi về chuỗi ngày qua chế
độ cộng sản,cuộc hành trình của riêng tôi ư? Tôi see nói đó là đêm tối mịt mù
của dân tộc sống ở đó. Đó là thời gian thanh luyện. Đó là thời gian bắt buộc
dân chúng sống triệt để đức tin của họ,vì nếu không có tính chất quyết liệt, họ
đã không thể nào tiếp tục là những Kitô hữu sống đạo.Nơi một số người,đức tin
phát triển rất sâu xa. Và nơi rất nhiều người,đức tin đã bị tắt. Như dao cắt
ruột: đó là một điều gì đó mà Chúa Kitô nói tới trong Tin Mừng Tah1nh Luca :
con gái chống lại mẹ và mẹ chống lại con gái. Nhưng bất cứ ai trung thành với
thực tại sâu xa nhất,tức là mối quan hệ với Thiên Chúa,thì đó là nơi nó đã dẫn
một số người đến. Và tôi muốn nói tôi cảm ạt Chúa vì những gì tôi đã trải qua.
Tôi đã không như con người hiện nay,nếu không có những gì đã xảy đến với tôi,
bới gia đình và cộng đoàn của tôi. Và Chúa vẫn luôn ở đó. Song đã chẳng dễ dàng
chút nào.
TRẠI TẬP
TRUNG QUỐC-XÃ XẢY RA LÀ VÌ CON NGƯỜI QUÊN MẤT THIÊN CHÚA
khác xa ‘chủ
nghĩa nhân bản vô thần”. Đức Thánh Cha giải thích :” Giáo Hội đề ra cho chúng
ta những mẫu gương thánh thiện tuyệt diệu biết bao! Các vị Thánh nầy là những
chứng nhân cho tình yêu đã yêu tới cùng ấy và không biết đến sự dữ họ đã
chịu,nhưng chiến đấu chống lại chúng với điều lành…Từ các ngài,chúng ta có thể
học hỏi, - nhất là với chúng ta là các linh mục,- đức tính anh hùng phúc âm
đang soi dẫn chúng ta,không sợ hãi, trao ban cuộc sống mình để cứu các linh
hồn. Tình yêu chinh phục sự chết!”. Người nói tiếp :” Trại tập trung quốc
xã,giống như mọi trại thần chết khác, có thể coi là một biểu tượng tột cùng của
sự dữ,của hoả ngục đến trên trần gian khi con người quên mất Chúa và khi Chúa
bị thay thế, với việc tiếm đoạt từ Chúa quyền định đoạt cái gì là tốt cái gì là
xấu, quyền ban cho sự sống và lấy đi sự sống”. Đức Thánh Cha kết luận :” Chúng
ta hãy cầu xin Đức trinh Nữ Maria giúp chúng ta, -nhất là chúng ta, các linh
mục -,nên thánh thiện như các nhân chứng đức tin anh dũng nấy,đã hiến dâng chịu
tử vì đạo. Đó là con đường duy nhất để đưa ra được câu trả lời đáng tin và toàn
diện cho những vấn nạn về con người và về tinh thần, bắt nguồn từ cuộc khủng
hoảng sâu xa trong thế giới hiện nay : Tình Thương trong Chân Lý.
PAKISTAN : 80 TÍN ĐỒ HỒI GIÁO BỊ BẮT VÌ
NHỮNG VỤ TẤN CÔNG CÁC KITÔ HỮU
(CWNews 10.08)
Cảnh sát Pakistan đã bắt giữ 80 tín đồ Hồi giáo tiếp sau vụ tấn công man rợ
ngày 01.08 đã khiến một chục Kitô hữu bị chết tại thành phố Gojra,đông bắc
Pakistan. Phát biểu tại Thánh Lễ tưởng nhớ các nạn nhân nầy, Cha Shafique
Hadayat,linh mục quản xứ sở tại, đã ca ngợi sự đáp ứng của chính quyền. Một
giám mục Anh giáo hiện diện tại buổi dâng lễ,đã nhận định :” Trong khi chúng ta
tin rằng những kẻ bị giết sẽ lên thiên đàng,có những kẻ giết chết tha nhân vì
lời hứa [được ban thưởng] thiên đàng. Chỉ duy Lời của Chúa mới đem an ủi đến
cho tâm hồn nặng trĩu của chúng ta”. Các biểu ngữ trong giáo xứ mang các câu
như :”Chúng ta chào mừng phẩm giá các Đấng tử vì đạo Kitô giáo” và “ Máu các
Đấng tử vì đạo là hạt giống của Giáo Hội”.
CÁC GIÁM MỤC ÚC CHỐNG ĐỐI “CÂU TRẢ LỜI
MELBOURNE” VỀ CÁC NẠN NHÂN BỊ LẠM DỤNG
(CWNews 10.08) Hai giám mục gia nhập những người
ủng hộ các nạn nhân bị lạm dụng [tình dục] trong việc chỉ trích Câu Trả Lời
Melbourne - một thủ tục pháp lý do giáo phận lớn nhất nước Úc đề cập đến 450
trường hợp được coi là lạm dụng tình dục kể từ 1996.Cha Paul Pavlou, nay đã bị
kết án tù, bị Tổng giáo phận cảnh báo năm 2007 rằng ngài đang là đối tượng bị
điều tra và một tờ thông tin nhà thờ chính toà tháng trước đã gọi một linh mục
lạm dụng tình dục ba phụ nữ là “một kho báu sống”. Cổ vũ những người ủng hộ các
nạn nhân, ĐGM Michael J. Malone giáo phận Maitland-Newcastle cho biết ngài sẽ
không đưa ra lời tạ lỗi cho một cơ chế “từ chối lắng nghe hơạc thừa nhận có
tội”. ĐGM Geoffrey Robonson, giám mục nghỉ hưu giáo phận Sydney và tác giả cuốn
Đương Đầy Quyền Lực và Tình Dục trong
Giáo Hội Công giáo (Confronting Power and Sex in the Catholic Church), nói
thêm :”Đã nhiều năm tôi nghe nhiều tin về các nạn nhân cảm thấy bị đe dọa do
chính hệ thống nầy. Các ý kiến nầy cần phải được lắng nghe và giải quyết”. ĐGM
phụ tá giaó phận Melbourne Leslie Tomlinson phản đối :”Có lẽ Ngài có thể rút ra
được một kết luận rằng có những gì có thể đặt cho tên là một kỹ nghệ nạn nhân
…mong muốn khai thác các nạn nhân nầy vì lợi ích riêng họ…Tôi không nói các
nhóm ủng hộ các nạn nhân nầy tự nó là đáng ngờ, nhưng tôi cũng xin nói có một
dịp cho một vụ lạm dụng xảy ra ở đó”.
BANGLADESH
: ĐỀ CAO ĐỐI THOẠI,HIỆP THÔNG VỚI NGƯỜI NGHÈO TẠI HỘI NGHỊ FABC
(UCAN
10.08) Các giám mục Bangladesh cho biết các ngài muốn làm việc với các đối
tác ở Châu Á để tạo nên một cộng đồng đối thoại và hiệp thông với người nghèo
trong hội nghị khoáng đại Liên HĐGM Châu Á (FABC).Đức TGM Paulinus Costa giáo
phận Dhaka, chủ tịch HĐGM Bangladesh nói :”Bởi vậy,Giáo Hội sẽ là thành phần
của người nghèo”. Một phái đoàn ba giám mục rời Dhaka để đến Manila dự hội nghị
từ những giờ đầu tiên ngày 10.08. Khoảng 120 người tham dự được trông đợi cho
đại hội từ 10 đến 16.08 với chủ đề “SỐNG THÁNH THỂ Ở CHÂU Á”. ĐGM Rozario,giáo
mphận Rajshahi, người dự kiến sẽ trình bày tại hội nghị nầy, nói Thánh Thể
không chỉ là Trung tâm đời sống Kitô giáo,mà còn là một biểu tượng cho lươngt
hực ttần gian. Ngài nói rằng ngài quan ngại ra sao về việc thóoi quen người
giàu phung phí lương thực, đang khi người nghèo không đủ sức mua vì ở
Bangladesh giá gạo rất cao. Ngài giải thích rằng trong bối cảnh Bangladseh,
không có lễ cử hành nào,dù là sinh con,rửa tội,rước lễ lần đầu, kết hôn hoặc kể
cả mai táng, lại có được bửa ăn chia sẻ kèm theo.:Ngài nói :” Cũng như các sự
kiện nầy, Thánh Thể cũng là một bửa ăn và tham dự vào đó làm cho cuộc sống
chúng ta có ý nghĩa…Chúng tôi,các giám mục Châu Á, sẽ cùng nhau suy nghĩ về một
vuễn cảnh chung để tìm ra được một kim chỉ nam thần học nhằm giải quyết những
gì chúng tôi đang lo lắng quan ngại”. Ngài chỉ ra rằng một số cộng đồng bộ tộc
sắp bị diệt chủng. Cần phải làm nhiều hơn nữa cho họ. Chúng tôi đang cố đào tạo
họ qua giáo lý và các hoạt động có phát sinh thu nhập”.Dù được quốc tế ưu tiên
trợ giúp,Bangladesh vẫn thuộc số quốc gia nghèo nhất Châu Á.
CHỈ DUY NHẤT GIA ĐÌNH MỚI BẢO ĐẢM ĐƯỢC GIÁO DỤC ĐÍCH THỰC VỀ CÁC GIÁ
TRỊ
.Đại Hội Gia Đình Thế Giới lần thứ 5 tại
Amsterdam bắt đầu hôm nay,dưới chủ đề “Gia Đình Hiện Đại : Giá Trị Truyền
Thống”. Trong diễn văn khai am5c,phó thư ký HĐ Giáo Hoàng về Gia Đình, ĐGM
Carlos Simon Vasquez nói chỉ duy nhất gia đình” mới bảo đảm được một nền giáo
dục đích thực về các giá trị”. Phát biểu nhân danh ĐHY Ennio Antonelli, chủ
tịch HĐ giaó hoàng về Gia Đình, ĐGM Vasquez nói các hiệp hội gia đình là một
nhu cầu cấp thiết ngày nay, nhằm cổ vũ căn tính thật sự của gia đình. Giáo Hội
không thể đặt gia đình trên cùng một mặt bằng như cá nhân hoặc nhà nước.”Gia
đình tự nhiên,vốn là nguồn và kho tàng của xã hội, phải được giúp đỡ ở mọi cấp
độ”. Ngài cũng nhắc lại nhiều đoạn từ tông thư mới đây “Tình Thương trong Chân
Lý”: “Chỉ duy nhất ơn gọi làm cha và làm mẹ mới truyền tải được một nền giáo
dục có trách nhiệm trong sinh sản có trách nhiệm, đem theo nó sự kết hợp cần
thiết giữa đạo đức cá nhân và xã hội , thông qua một sự hiện hữu hài hoà mà chỉ
duy nhất gia đình mới ban cho được”.Ngài nói thêm :”Hơn thế nữa, chỉ duy nhất
gia đình “mới làm cái cân đối cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện tại,
vì ở trung tâm của nó, đó là một nguồn liên đới xã hội và tiến bộ dân sự”. Đại
Hội Gia Đình Thế Giới là một hệ thống các tổ chức bảo vệ gia đình,chuyên gia và
những người thiện chí từ hơn 60 quốc gia mà mục tiêu là bảo vệ tầm quan trọng
của gia đình như là một cơ chế xã hội,được thành lập năm 1997 do Trung Tâm
Howard Vì Gia Đình – Tôn Giáo – và Xã Hội, ở Rockford,Illinois. Các lần đại hội
trước đây diễn ra ở Praha (1997),Genève (1999),Thành phố Mexico (2004) và
Varsovie (2007).
HÀNG TRĂM NGÀN TÍN HỮU CÔNG GIÁO
VIỆT-NAM KIÊN TRÌ PHẢN ĐỐI CÁC VỤ BẮT BỚ
VĂN HOÁ SỐ PHẢI COI SỰ THĂNG TIẾN CON NGƯỜI NHƯ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
TRUNG QUỐC : CÁC GIÁM MỤC THÚC GIỤC TĂNG CƯỜNG CỦNG CỐ ƠN THIÊN TRIỆU
(UCAN
11.08) Trong các thư mục vụ riêng rẽ, hai vị giám mục cao niên đã mời gọi
các linh mục và chủng sinh củng cố ơn thiên triệu của họ qua lời cầu nguyện
trong Năm Thánh Linh Mục nầy.ĐGM Dòng Tên Aloysius Jin Luxian giáo phận Thượng
Hải, 93 tuổi, kêu gọi thêm nhiều cố gắng để cổ vũ các ơn thiên triệu, trong khi
ĐGM Luke Li Jingfeng giáo phận Fengxiang,87 tuổi, thúc giục các linh mụ của
ngài nâng cao đời sống thiêng liêng của họ. Trong thư đề ngày 04.08 nhân lễ
kính Thánh Gioan Maria Viannây,quan thầy các linh mục quản xứ, ĐGM Jin thúc
giục 78 linh mục và 150.000 giái dân Công giáo của Ngài củng cố đời sống cầu
nguyện và cầu xin cho có thêm nhiều ơn gọi linh mục. Chủng viện mở năm 1983,
nay có 60 chủng sinh từ 6 giáo phận phía đông Trung Quốc. Việc ghi danh gia
nhập chỉ bằng một phần ba so với cao trào vào thập niên 1990s và khuynh hướng
đi xuống xem ra khó mà đảo ngược. Ngài nói các linh mục quản xứ phải cố gắng
hết sức để nuôi dưỡng các ơn gọi, vì ngaỳ nay các phụ huynh chỉ quan tâm đến
bằng cấp của con cái họ,hơn là dạy dỗ chúng phải trở thành công dân tốt và tín
hữu Công giáo tốt. Ngài thừa nhận rằng việc kiên trì trong ơn gọi linh mụ trong
xã hội ngày nay rất khó khăn và phải cậy dựa vào đời sống thiêng liêng và ý chí
mạnh mẽ. Giáo phận Thượng Hải đã cho hồi tục 11 linh mục trong hai thập niên
vừa qua. Ngài lưu ý rằng các linh mục nầy có thành tích rất tốt thời kỳ ở chủng
viện, nhưng sau khi sống giữa xã hội, họ đã sa ngã vì quyền lực,tiền bạc và
tiến tới quan hệ bất chính với phụ nữ. Họ cũng so sánh các điều kiện sống của
họ với những người khác và hối tiếc quyết định làm linh mục của họ.Ngaì cũng
nhắc giáo dân rằng tình yêu thương của họ đối với các linh mục phải thể hiện
trong việc giúp đỡ các ngài trở nên ngày càng giống Chúa Kitô hơn..Trong khi đó
ĐGM Li khuyến khích 36 linh mục của ngài nâng cao đời sống thiêng liêng qua suy
niệm ,Thánh Lễ,đọc Kinh Phụng Vụ và lần chuỗi Mân Côi hằng ngày. Ngài gợi ý với
họ sử dụng các Thánh Vịnh cho việc cầu nguyện riêng và cũng cầu nguyện theo ý
Đức giáo hoàng hằng tháng.Ngài cũng thúc giục các linh mục của ngài mỗi ngày bỏ
ra ít nhất nửa giờ để đọc Kinh Thánh và các sách thiêng liêng khác, nghiên cứu
các tài liệu Giáo hội,thần học và tiếng La tinh. Ngài sẽ trắc nghiệm họ về
những đề tài chính nầy vào cuối Năm Thánh Linh Mục. Kết thúc thư, ĐGM đề nghị
các linh mục của ngài hãy nhớ rằng “Giáo Hội không phải là một tổ chức thế tục
và các giáo sĩ không phải là những quan chức từ xã hội trần tục”. Cả hai Giám
mục nầy đều được cả Vatican và chính phủ công nhận.
PAKISTAN : LOẠI BỎ LUẬT VỀ BÁNG BỐ VỐN MANG LẠI NHỤC NHÃ CHO HỒI GIÁO VÀ PAKISTAN
(AsiaNews 11.08) Trả lời một cuộc phỏng vấn, một học giả
Hồi giáo người Ấn Độ chuyên viên về Hồi giá,Giáo sư Engineer, bày tỏ liên đới
với các cộng đồng Kitô giáo nạn nhân của những bạo lực mới đây tại bang Punjab,Pakistan.
Luật về báng bổ đáng hổ thẹn nầy, - luật áp đặt tử hình cho bất cứ ai xúc phạm
kinh Coran và tiên trio Mohamet,- được đưa vào Pakistan trong thập niệm 1980
khi đất nước bị cai trị bởi nhà độc tài quân sự,tướng Zia-ul-Haq,nhằm phục vụ
lợi ích chính trị của riêng ông, và từ đó nó kéo dài bạo lực vô tận chống lại
các Kitô hữu và tín đồ các tôn giáo khác. Nhiều giáo sĩ Hồi giáo và quan toà
tuyên án tử hình mà không có lấy một mẫu bằng chứng nhỏ nào. Giáo sư viết : Tôi
kết án cuộc tấn công khủng khiếp các Kitô hữu ở Pakistan với những lời mạnh mẽ
nhất. Cuộc tấn công nầy là do sự thất bại của chính phỉ và bộ máy hành chính
trong việc bảo vệ những Kitô hữu thiểu số. Đa số các thủ phạm của tội ác tàn ác
chống lại cộng đồng Kitô giáo vô tội dễ bị tổn thương nhất nầy thuộc về đảng
của ông Nawaz Sharif và đây là một sự ô nhục cho Pakistan. Luật về báng bổ phải
được loại bỏ càng sớm càng tốt.
QŨY VATICAN CHẤP
THUẬN NHỮNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHO NAM MỸ
(CNS 11.08) Một qũy của Vatican đã đồng ý tài trợ cho 193
dự án phát triển ở Nam Mỹ và Vùng Caribê, đa số nhắm tới việc bảo vệ tình trạnh kinh tế của các nông dân bản địa.
Các dự án nầy có tổng chi phí 2,1 triệu USD,được các giới chức Qũy “Populorum
Progressio” chấp thuật tại cuộc họp thường niên ở Paderborn,Đức,vào cuối tháng
7. Qũy nầy được Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II thành lập năm 1992 để trợ giúp
các nông dân bản địa nghèo khổ ở Nam Mỹ,gồm những sáng kiến hành động về chăm
sóc y tế, giáo dục và đào tạo nghề. Hội nghị đặc biệt tập trung chú ý về tình hình
ở Honduras và ở các quốc gia khác đang có những căng thẳng về xã hội. Trong một
văn kiện,Qũy lưu ý rằng các dân tộc bản địa và các trại chủ quy mô nhỏ vẫn
chiềm số đông dân Nam Mỹ. Tiến trình đô thị hoá mau lẹ ở châu lục nầy và việc
áp đặt nền văn hoá hậu hiện đại đã cô lập các dân tộc nầy khỏi bối cảnh xã hội
và khỏi sự phát triển mà những người khác có khả năng hưởng”
HOA KỲ : NHỮNG ƠN
GỌI TU TRÌ GẦN ĐÂY COI TRỌNG TRUNG THÀNH,CẦU NGUYỆN,Y PHỤC
(CWNews 11.08)
Một nghiên cứu về ơn gọi các cơ sở tu hành ở Hoa Kỳ kể từ 1993 đã cho thấy rằng
những ơn gọi gần đây vừa khác nhau về mặt văn hoá,vừa đặc trưng về những giá
trị chung,gồm trung thành với Huấn Quyền Giáo Hội. Cuộc điều tra do Tring tâm
Nghiên Cứu Ứng Dụng trong Công Tác Tông Đồ về Hội nghị Ơn Gọi tu Hành Quốc
Gia,tiến hành, cho thấy mặc dù 94% các tu sĩ khấn trọng là người da trắng,thì
các ơn gọi gần đây gồm 21% gốc Tây Ban Nha,14% gốc Châu Á và các đảo Thái Bình
Dương và 6% gốc Châu Phi. Hồ sơ dày 406 trang nầy cũng cho thấy các cơ sở thành
công nhất về mặt lôi kéo và giữ chân các thành viên mới là những dòng đi theo
một phong cách đời sống tu trì truyền thống hơn, trong đó các thành viên sống
chung trong cộng đoàn và chia sẻ Thánh Thể hằng ngày, đọc kinh Thần Vụ và làm
các việc đạo đức chung nhau. Họ cũng mang một y phục tu trì và dứt khoát về
lòng trung thành với Giáo Hội và về những răn dạy của Huấn Quyền.
VIỆT-NAM : KHỞI CÔNG XÂY DỰNG TRUNG TÂM MỤC
VỤ GIÁO PHẬN ĐÀ-LẠT
(Tuổi Trẻ 13.08)
Ngày 12-8, tại khu đồi ở đường Vạn Kiếp (P.8, TP Đà Lạt), [ nguyên là tiểu
chủng viện Simon Hoà] hàng ngàn giáo dân thuộc 79 giáo xứ, giáo họ của giáo
phận Đà Lạt đã tham gia lễ đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Trung Tâm
Mục Vụ giáo phận Đà Lạt với tổng kinh phí dự tính hơn 24 tỉ đồng.
CHÂU Á : THÁNH THỂ VÀ ‘GIÁO HỘI ĐỊA
PHƯƠNG”,HAI NỀN TẢNG CHÂU LỤC NẦY CÒN THIẾU
(AsiaNews 12.08) Đạo Công giáo ở Châu Á “vần một canh tân
liên tục” và “sự xây dựng một giáo hội địa phương đích thực” có khả năng đối
thoại với các nền văn hoá,các tôn giáo và các dân tộc trên châu lục nầy. Đó lá
những lời Đức TGM giáo phận Cotabato,Orlando B. Quevedo,thư ký Liên HĐGM Châu Á
(FABC), khai mạc phiên họp khoáng đại lần thứ 9, với sự tham dự của 137 đại
biểu đại diện cho 23 quốc gia Châu Á tụt họp tại Manila. Sau hội nghị 2004 ở
Hàn Quốc dành riêng cho vai trò gia đình ở Châu Á, các giám mục họp nhau 6 ngày
tại thủ đô Phi Luật Tân,từ 10 đến 16/08, về chủ đề “SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ Ở
CHÂU Á”. Thánh Lễ khai mạc do ĐHY Arinze,đặc phái viên của Đức Thánh Cha,
nguyên Tổng trưởng Thánh Bộ Phương Tự và Kỹ Luật Bí Tích, chủ tế. ĐHY nhắc lại
trong bài giảng của Ngài,rằng chủ đề được chọn mang tính quyết định đối với
tương lau Giáo Hội trên châu lục nầy. Ngài đặc biệt nhấn mạnh rằng Thánh Thể là
“bánh bẻ ra cho sự sống thế giới nầy”, “rằng nó gắn kết chúng ta với người
nghèo khó”,’nó gọi mời các giám mục “hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội” và nhấn
mạnh rằng rao giảng Tin Mừng là ‘chia sẻ đức tin chứ không phải cho nhập
đạo”.Khai mạc kỳ họp hôm nay, Đức TGM Quevedo nói rằng sứ mệnh của Giáo Hội
Châu Á là “tiếp tục những buớc khởi đầu mới mẻ”. Châu lục nấy chiếm 60% dân số
thế giới,đang chờ đợi Lời Chúa và muốn trở nên một nơi gặp gỡ cho Giáo Hội.
Châu Á,với ngài, là một miền đất cho đối thoại trên nhiều mặt trận : với ‘bức
tranh phù điêu nổi bật các nền văn hoá cổ xưa đặc trưng nền văn minh châu lục
nầy’; với’ những truyền thông tôn giáo
xưa nhất thế giới như Kitô giáo,Phật giáo và Hồi giáo’, với ‘hàng triệu
dân sống trong những tình trạng thiếu thốn và tượng trưng cho hai ohần ba người
nghèo trên thế giới”. Ngài nói :”trong nhiều quốc gia, sự làm chứng thầm lặng
cho đức tin là cách duy nhất để tuyên xưng Nước Chúa”. Theo ngài, Kitô hữu ở
châu lục nầy được mời gọi nhìn vào gương của các tín hữu đó để nuôi dưỡng một
cuục rao giảng Tin Mừng mới. Nó phải khởi đầu “với việc xây dựng một giáo hội
địa phương đích thực” đặc biệt quan tâm tới giới trẻ và người nghèo,và huấn
luyện giáo dân có được một đức tin có ý
thức,truyền giáo,có khả năng tham gia thật vào đời sống cộng đồng”.
ĐỨC THÁNH CHA BIỂN-ĐỨC XVI GẶP GỠ “CÂU LẠC BỘ RATZINGER”
(CAN 12.08) Nhằm
duy trì một thói quen do Người tạo ra khi còn là giáo sư đại học, Đức Thánh Cha
quy tụ một số cựu sinh viên của Người cho cuộc họp “Câu Lạc Bộ Ratzinger” (Ratzinger
Schulerkreis) thường niên vào
giữa các ngày 27 và 30 tháng tám,để thảo luận các vấn đề thần học và văn hoá
đáng chú ý. Trước khi được bầu là giáo hoàng, ĐHY Joseph Ratzinger tổ chức
những cuộc gặp mặt mùa hè với một số cựu sinh viên khoa thần học ở đại học
Tubingen và Ratisbonne,trong đó có những nhà thần học quan trọng như ĐHY
Cristoph Schonborn giáo phận Vienne,cũng nằm trong ban biên tập cuốn Giáo Lý
Hội Thánh Công giáo. Năm nay nhóm sẽ tập trung vào “Sứ Mệnh của Hội Thánh”, một
đề tài cốt lõi trong các suy tư của nhà thần học Ratzinger. Cựu sinh viên duy
nhất của Đức Joseph Ratzinger ở Hoa Kỳ tham dự đều đặn các cuộc gặp nầy là Cha
Dòng Tên Joseph Fessio, tổng biên tập Nhà Xuất Bản Ignatius.
DVD PHÁT HÀNH NHẰM GIÚP TÍN HỮU HỌC HỎI
THÁNH LỄ TIẾNG LA-TINH NĂM 1962
(CAN 12.08) Uỷ
Ban Giáo Hoàng Ecclesia Dei,vừa mới sát nhập vào Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, đã
thông báo việc phát hành hai DVD để giúp các linh mục và cộng đoàn cử hành
Thánh Lễ theo hình thức đặc biệt nghi thức bằng tiếng la-tinh. Hai DVD nầy gồm
một Thánh Lễ trọn vẹn do ĐHY Dario Castrillon Hoyos - vừa được bổ nhiệm làm chủ
tịch ủy ban nầy - cử hành tại Đền Đức Bà Cả vào năm 2003. Hai đĩa DVD nầy cũng
chiếu những đoạn giải thích chi tiết ‘các cử chỉ và đoạn viết chữ đỏ, từ chuẩn
bị Thánh Lễ [preparatio ad missam] cho tới hành động tạ ơn trong phòng mặc áo”.
Các DVD được làm bằng bốn ngôn ngữ (Ý,Anh,Tây Ban Nha,Pháp) và được dành làm
“đóng góp cụ thể đầu tiên của Tòa Thánh nhằm thực hiện đầy đủ những ước mong
của Đức Thánh Cha chứa đựng trong [tự sắc] Summorum Pontificum,được ban hành vào tháng 07.2007, cho phép khắp tín hữu thế
giới được cử hành Thánh Lễ Triđentinô do Đức Gioan XXIII chọn theo năm 1962 .
HOA KỲ : CÔNG BỐ NHỮNG TÀI LIỆU MỚI CHO NGÀY CHÚA NHẬT TÔN TRỌNG SỰ
SỐNG NĂM 2009
CHÍNH PHỦ IRAQ TRẢ LẠI CHO GIÁO HỘI BA TRƯỜNG HỌC ĐẠ BỊ TỊCH THU
(CWNewws 13.08)
Chính phủ thủ tướng Nouri Al Maliki đã trtả lại cho Giáo Hội Công giào Can-đê
ba ngôi trường bị tịch thu đã gần bốn thập niên vào thời ông Saddam Hussein, (
dù chưa làm tổng thống) hành xử quyền lực trong đảng Ba’ath cầm quyền. Hai
trong ba trường học nầy ở Baghdad;một còn lại ở Kirkuk. Trong một phỉng vấn
trong Osservatore Romano số ra ngày 12.08, ĐHY Emmanuel III Delly,thượng phụ
Giáo Hội Công giáo Can-đê, bày tỏ lòng biết ơn đối với ngài thủ tướng, vì “bước
đi thật sự quan trọng” nầy. Lưu ý rằng cả ba trường nầy mở cho cá Kitô hữu lẫn
tín đồ Hồi giáo, Ngài kêu gọi trao trả tiếp các cơ sở bị tịch thu khác.
ÚC : THÁNH LỄ VÌ SỰ SỐNG DÂNG CHO CÁC PHỤ
NỮ MANG THAI
(CAN 12.08 )
Chúa Nhật 09.08, ĐHY Geoge Pell giáo phận Sydney,đã cử hành Thánh Lễ vì Sự Sống
tại nhà thờ chính toà Đức Mario để tôn vinh tất cả các bà mẹ đang mong đợi. Có
hơn 150 bà mẹ tương lai tham dự Thánh Lễ và mỗi người nhận được phép lành riêng
từ ĐHY vào cuối lễ.Cha Chris,giám đốc Trung Tâm Vì Sự Sống,Hôn Nhân và Gia Đình
của TGP Sydney, đã nói : “ TGM và Tổng giáo phận nầy vui mừng nhìn nhận món quà
sự sống mới tuyệt diệu và sự tự nguyện
của các phụ nữ nên những người mang sự sống nầy. Tất cả những người đang chuẩn
bị làm mẹ được chào đón bất kể trong tình huống nào hoặc họ có liên hệ nào đó
hay không. Chúng tôi muốn tôn vinh những phụ nữ đã có lựa chọn có con nầy và
cho thấy sư cam kết của chúng tôi đối với việc bênh vực và bảo vệ sự sống con
người”. Ý tưởng Thánh Lễ Vì Sự Sống – được cử hành lần đầu vào năm 2009 - đến
với ĐHY Pell trong một cuộc viếng thăm Séoul,nơi Ngài là nhân vật quốc tế đầu
tiên nhận giải thưởng Mysterium Vitae (Mầu Nhiệm Sự Sống.ND) từ Tổng GP Séoul,
vì sự dấn thân vì sự sống của Ngài và việc thành lập một qũy 100.000 USD cho
nghiên cứu tế bào gốc trưởng thành ở Úc. Chính ở Hàn Quốc mà ĐHY quan tâm đến
Thánh Lễ Vì Sự Sống mà các tín hữu Hàn Quốc cử hành và đã quyết định đem ý
tưởng nầy về Úc với Ngài.
ẤN ĐỘ : ĐÓNG CỬA CHỦNG VIỆN LỚN NHẤT CHÂU Á DO CÚM HEO
(UCAN 12.08)
Ngày 12.08,cúm heo đã cướp đi sinh mạng nạn nhân thứ 6 ở bang Pune trong số 9
bệnh nhân tử vong toàn quốc.Cha Dòng Tên Job Kozhamthadam,chủ tịch Đại Học Ánh
Sáng Trí Tuệ đặt trụ sở ở bang Pune,đã đóng cửa chủng viện được cho là lớn nhất
Châu Á nầy vào ngày 11.08 :”Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Ngài cũng cho biết hơn
770 sinh viên triết học,thần học và nghiên cứu sinh tiến sĩ ở lại trong ký túc
xá. Khiảng 10% sinh viên là nữ giới và 15% từ nước ngoài. Các sinh viên Ấn Độ
đến từ 68 giáo phận và 49 dòng tu (Ngày 12.08, giáo phận Bombay đóng cửa một
tuần 150 trường trung học và 5 trường cao đẳng,tránh làm lây lan dịch cúm heo).
THÔNG ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA ÁP DỤNG CHO CẢ CÁ NHÂN LẪN VŨ ĐÀI CHÍNH
TRỊ
(CNS 13.08) Theo
các nhà môi trường học Công giáo hàng đầu Hoa Kỳ : Thông điệp của Đức Thánh Cha
về bảo vệ môi trường,tìm thấy trong tông thư “Tình Thương Trong Chân Lý” có thể
áp dụng cả trong cuộc sống thường nhật,cũng như trong vũ trường chính trị. Tông
thư nầy là một văn kiện rất quan trọng để đề cao giáo huấn và sự lãnh đạo của
Giáo Hội về vấn đề thay đổi khí hậu toàn cầu….Thông điệp của Đức Thánh Cha về
môi trường ủng hộ,khuyến khích và mở rộng công việc mà chúng ta đang cố gắng
thực hiện trong tinh thấn đại kết và trên căn bản liên tín. Đức Thánh Cha đang
cố gắng để nâng lên cao quan tâm hai mặt nầy : chăm sóc tạo dựng của Chúa và
chăm lo người nghèo”.
VIỆT-NAM : MỜI GỌI CHÍNH PHỦ THAM DỰ ĐỐI THOẠI VÀ CHẤP NHẬN LUẬT VỀ ĐẤT
ĐAI
(AsiaNews 13.08)
Trong một bài viết đăng trong VietcatholicNews, các giám mục Công giáo Việt-Nam
đã nhắc chính phủ rằng người Công giáo Việt-Nam cam kết làm việc vì lợi ích
quốc gia.Các Ngài cũng kêu gọi nhà cầm quyền chấp nhận lời mời đối thoại và xem
xét lại các luật đất đai hiện hành vốn tập trung mọi thứ trong tay nhà nước,tạo
cơ hội cho tham những. Các Ngài viết :”Dư luận quần chúng rất quan ngại về
những tranh cãi vừa rồi liên quan đến tài sản Giáo Hội”,kết thúc với việc chính
phủ sử dụng luật pháp,gồm cả “truy tố và bắt giam tín hữu Công giáo”. Lý do
chính mọi căng thẳng bắt nguồn từ luật sở hữu đất đai của Việt-Nam. Các luật
nầy phải được duyệt lại để tính đến quyền tư hữu như Điều 13 Tuyên Ngôn Nhân
Quyền Hoàn Vũ đã tuyên bố. Với các vị giáo phẩm,’thay vì giải quyết các vấn để
nầy theo từng vụ việc trên cơ sở cá thể, nhà cầm quyền phải tìm kiếm một giải
pháp toàn diện hơn. Yêu cầu nầy trở nên cấp thiết hơn,như là một kết quả của
tiến trình toàn cầu hoá,một xu hướng mà Việt-Nam không thể nằm ngoài. Các Ngài
lưu ý rằng,theo luật đất đai hiện hành, mọi đất đai thuộc về nhân dân,với nhà
nước là người đại diện cho sự sở hữu […] Những lạm dụng trong việc sử dụng đất
do những người đưa ra quyết định là không tránh được,vì lợi lộc cá nhân,nhất là
khi đất đai trở thành một mặt hàng giá trị như hiện nay. Chắc chắn Giáo Hội
không có ý định thay thế các lãnh đạo chính phủ, mà chỉ mong được giữ một vai
trò trung thực trong thiện ích đất nước, phục vụ toàn thể nhân dân,trong tinh
thần đối thoại và cộng tác tôn trọng.
MYANMAR : PHẢN ỨNG LẪN LỘN TRƯỚC VIỆC CÁC NỮ TU MẶC THƯỜNG PHỤC
(UCAN 13.08)
Quyết định của Dòng Các Nự Tu Đức Bà Truyền Giáo,làm việc chủ yếu trong giáo
phận Pyay,loại bỏ y phục [dòbg] để sử dụng váy truyền thống Myanmar (sa-rông,
gọi là longyi) và áo choàng vào năm
2000 nhằm hoà nhập hơn với những người họ phục vụ.Tuy nhiên quyết định nầy bị
giáo dân nhìn với những ntình cảm pha tạp lẫn lộn, như lời Soeur Noreen Htun,62
tuổi. Năm 1986, Soeur bắt đầu mặc sà-rông màu nâu và áo chòang tay dài truyền
thống,nhưng vẫn đội khăn. Bốn năm sau đó.longyi ( sà rông) trở thành tiêu chí
trong dòng của Soeur,trừ các nữ tu trên 60. Thời gian năm 1998,khi đến làm việc
tại bang Rakhine nơi đa số dân theo Hồi giáo, dân chúng tưởng các nữ tu là phụ
nữ Hồi giáo, vì các nữ tu vẫn mang khăn choàng. Các bề trên quyết định bỏ khăn
từ năm 2000. Vật duy nhất phân biệt họ là nữ tu,là cây thập giá mang quanh cổ.
Tuy vậy thay đổi nầy không phải là không có vấn đề, vì không chỉ giáo dân,mà cả
nữ tu các dòng khác cũng đối xử với họ khác biệt. Các linh mục mong các nữ tu
mang khăn,ít là khi dâng Thánh Lễ.
THÊM NHỮNG TỐ CÁO CHỐNG LẠI VỊ SÁNG LẬP ĐẠO BINH CHÚA KITÔ
(CWNews 13.08)
Các phương tiện truyền thông phát thanh-truyền hình Mexico đưa tin : Thêm những
tố giác mới về hành vi trái đạo đức chống lại cố linh mục Marcial Maciel. Ba
người Mêxico thưa kiện không nêu danh tính đã phát đơn kiện khẳng định họ là
con cái của cố LM Maciel và đang tìm kiếm hỗ trợ về tài chính. Theo tờ La Jornada,nhật báo Mexico thiên về cánh
tả, một luật sư bào chữa cho những người nầy bày tỏ tin tưởng các thân chủ
không những chứng minh đưộc Maciel là cha để củ họ, mà còn chứng minh được rằng
các nhà lãnh đạo Giáo Hội gồm cả Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II cũng biết rõ
mối liên hệ phụ tử nầy. Hành vi bất chính tỏ tường nầy của vị sáng lập đã làm
dấy lên những vá6n đề nghiêm trọng về khả năng tồn tại của Đạo Binh Chúa Kitô
và chi nhánh tu hội đời Regnum Christi.Tháng 7 vừa qua, Vatican đã mở một cuộc
điều tra về Dòng nầy với 5 giáo phẩm cấp cao khảo sát kỹ các vấn đề của Dòng
trện khắp thế giới.
Ngày 13.08,một LM Công giáo La Mã , Peter McDonough,54 tuổi,(được Đức
Gioan-Phaolô II truyền chức trong chuyến tông du nước Anh năm 1982),phục vụ 27
năm cộng đoàn khiếm thính ở Manchester và Salford, - bãn thân cũng bị khiếm
thính – trong một Thánh Lề bằng ngôn ngữ ký hiệu - cho hội dòng biết ngài đã có
một con trai lên 4 và xin rút lui khỏi Giáo Hội. Ngài mất hai tiếng đồng hồ để
giải thích tình huống của mình. Phản ứng của mọi người là bị sốc nặng,nhưng đa
số buồn bã và rất nhiều nước mắt. Lý lịch người mẹ và cậu con được giữ kín.
Do BTGH tuyển
chọn và chuyển ngữ