TỔNG HỢP
TIN TỨC
HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN TỪ
17.08 ĐẾN 23.08.2009)
CẢNH BÁO CÁC GIÁM MỤC
CHÂU Á VỀ SỰ HỘI NHẬP VĂN HOÁ SAI LẦM VÀ VŨ ĐIỆU [KHI CỬ HÀNH] PHỤNG VỤ
(CWNews 17.08) Trong Thánh Lễ bế mạc khóa họp khoáng đại FABC, Đức hồng y
Francis Arinze,nguyên Tổng trưởng Thánh Bộ Phượng Tự và Kỹ Luật Bí Tích từ 2002
– 2008,đặc phái viên của Đức Thánh Cha tại hội nghị nầy, đã cảnh báo các giám
mục Châu Á trong bài giảng lễ ngày 16.08 của Ngài chống lại “những phong cách
phụng vụ riêng” và những quan niệm sai lầm vệ hội nhập văn hoá. ĐHY Arinze cũng
đưa ra một lưu ý thận trọng đối với vũ điệu trong phụng vụ. Ngài khuyến khích
các giám mục Châu Á thúc đẩy sự tôn thờ và lòng sùng kính Bí Tích Thánh Thể :
Việc tôn thờ được biểu hiện qua những cử chỉ như bái gối,cúi sâu,qùy,phủ phục
và im lặng trước sự hiện diện của Chúa Giêsu. Các nền văn hoá Á Châu có ý thức
sâu sắc về sự linh thánh và cái siêu việt.Lòng sùng kính ở Châu Á đối với các
chức quyền dân sự thỉnh thoảng được bày tỏ qua việc vỗ tay,bái gối,cúi đầu,phủ
phục khi đối diện với một người quyền cao chức trọng. Sẽ không quá khó khăn
trong việc đưa vào và nâng cao giá trị văn hoá nầy để tôn vinh Chúa Giêsu Thánh
Thể. Giáo Hội ở Châu Á không nên bắt chước kiểu cách không đặt bàn qùy trong các nhà thờ ở một số
nơi trên thế giới. Sau khi ca ngợi cảm thức về sự thánh thiện của các nền văn
hoá Á Châu, ĐHY Arinze cảnh báo về những quan niện sai lầm về hội nhập văn hoá
và thúc giục các giám mục tuân giữ các tiêu chí phụng vụ.Cách cho rước lễ phải
được chỉ dẫn và kiểm tra rõ ràng và những “phong cách cá thể” không nên được
cho phép. Trong nghi lễ La-tinh, chỉ có các linh mục đồng tế mới cầm Mình Thánh.
Mọi người khác đều được cho rước lễ, bất kể đó là giáo sĩ hoặc giáo dân. Linh
mục không được bỏ bất cứ chi tiết nào trong lễ phục chỉ vì khí hậu qua nóng
hoặc ẩm. Nếu cần, Giám mục có thể thu xếp sử dụng loại vải mỏng nhẹ hơn.Nói
chung không thề chấp nhận việc vị chủ tế sẽ chọn y phục địa phương thay vì lễ
phục được phê chuẩn cho toàn thế giới, hoặc dùng những rỗ rá,ly đựng rượu để
phân phát Mình Thánh Chúa. Như thế là hiểu sai hội nhập văn hotự học ĐHY Arinze
nói tiếp :” Truyền thống của Gaío Hội là trong suốt Thánh Lễ,các bài đọc chỉ
được lấy từ Kinh Thánh. Ngay cả các tác phẩm của các Thánh hoặc của những Đấng
Sáng Lập các Dòng cũng không được chấp nhận. Tất nhiên sách của các tôn giáo
khác bị loại trừ,bất kể một văn bản đặc thù nào đó có thể gợi những ý tưởng hay
đến đâu”. Ngài cổ vũ các giám mục Châu Á hãy đi theo các tiêu chí của Giáo Hội
trong việc hội nhập văn hoá về phụng vụ, sao cho “Giáo Hội địa phương được miễn trừ những cách tân có vấn đề hoặc
sai lầm rành rành và những phong cách riêng của một số giáo sĩ quá nhiệt tình,
mà trí tưởng tượng dồi dào thường bịa ra vào tối thứ Bảy một cái gì đó, để bắt
cả cộng đoàn phải theo cái đổi mới nầy vào sáng Chúa Nhật…Đặc biệt vũ điệu cần
phải được nghiên cứu xem xét một cách hết sức thận trọng nghiêm nhặt, bởi vì đa
số các vũ điệu làm người ta chú ý đến những người biểu diễn và đem lại sự thích
thú khoái trá. Dân chúng đền với Thánh Lễ,không phải để giải trí, mà là để thờ
phượng Thiên Chúa, để ca tụng và tạ ơn Người ,để cầu xin Chúa tha thứ tội lỗi
và cầu xin cho các nhu cầu thiêng luệng và thế tục khác”.
CÁC PHÓ TẾ PHẢI BIẾT RÕ KINH THÁNH VÀ PHỤC VỤ NGƯỜI NGHÈO
(CNS 17.08) Trong một bức thư gửi cho 36.000 phó tế vĩnh viễn (trong đó hơn
16.500 vị phục vụ tại Hoa Kỳ và Canada), nhân lễ kính Thánh Lôrenxô ngày 10.08,
Đức hồng y Claudio Hummes,Tổng trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ, viết: Giáo Hội Công
giáo ngày càng dựa vào thừa tác vụ các phó tế vĩnh viễn,những người phải là các
chuyên viên trong việc rao giảng Lời Chúa và phục vụ người nghèo. Như với bất
kỳ thừa tác vào, ảnh hưởng của công việc một phó tế tùy thuộc vào sự thánh
thiện bản thân,tình yêu của người đó đối với Kinh Thánh và quan tâm hằng ngày
của người ấy đối với người nghèo. Ngài viết : “Từ một môn đệ tốt lành sẽ sản
sinh một nhà truyền giáo tốt lành”. Rao giảng phúc âm ‘đòi hỏi các thừa tác có
chức thánh một nỗ lực lớn lao kiên trì để nghiên cứu học hỏi và thực hiện những
điều ấy,đồng thời như một người công bố Lời cho tha nhân”. Một phó tế cần đặt
nền tảng việc rao giảng của Thầy trên suy niệm riêng và đọc Kinh Thánh bằng tâm
tình cầu nguyện,cũng như trên việc giáo dục thần học trong các nghiên cứu Kinh
Thánh. ĐHY Hummes nói rằng từ thời các cộng đoàn Kitô giáo nguyên thủy,các phó
tế được gọi để làm xung kích trong sứ vụ đối với người nghèo của Giáo Hội và
ngày nay người nghèo vẫn phải là ưu tiên hàng đầu của phó tế.
VENEZUELA : ĐỨC GIÁM MỤC PIETRO PAROLIN ĐƯỢC BỔ
NHIỆM LÀM SỨ THẦN TOÀ THÁNH
(Zenit 17.08) Đức Thánh Cha đã nâng
ĐGM Parolin lên hàng Tổng giám mục và bổ nhiệm Ngài làm Sứ Thần Toà Thánh ở Venezuela,
một nhiệm vụ tâm phúc,tế nhị,vì sự thù nghịch chống lại tòa khâm sứ Caracas
biểu hiện qua những vụ tấn công xâm phạm khác nhau. Người tiền nhiệm của
Ngài,ĐGM Giacinto Berloco,đã được bổ nhiệm là sứ thần ở Bruxelles vào tháng sáu
vừa rồi. Tòa khâm sứ những tháng gần đây nhất đã trải qua nhiều cuộc mưu hại
bằng chất nổ.Các bức tường bị phủ đầy hình vẽ màu ủng hộ chính phủ. Để đáp lại,
HĐGM đã kêu gọi “bình tĩnh,kìm chế,tôn trọng quyền tự do và các quyền theo hiến
pháp và xây dựng một khôbg khí dân chủ”. Kể từ 2002, ĐGM Parolin là phó thư ký
bộ phận quan hệ với các quốc gia thuộc phủ Quốc Vụ Khanh (tương đương thứ
trưởng bộ ngoại giao). Sinh năm 1955,thụ phong linh mục năm 1980 tại giáo phận
Vicence,Ý, chuyên viên Giáo Luật, ĐGM Parolin gia nhập ngành ngoại giao Tòa
Thánh năm 1986 và đã phục vụ ở Nigeria và Mexico,rồi tại Phủ Quốc Vụ Khanh. Với
chức vụ nầy,Ngài đã thực hiện nhiều chuyến đi đều đặn đến Việt-Nam. [ BTGH kính xin mọi tín hữu cầu nguyện cho Đức
TGM Parolin trong nhiệm vụ khó khăn của Ngài]
BAN ĐỐI NGOẠI : ĐỨC
GIÁM MỤC BALESTRO LÀM PHÓ THƯ KÝ
(Zenit 17.08) Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm ĐGM Balestro làm phó thư ký Ban
Quan Hệ với các quốc gia thuộc phủ Quốc Vụ Khanh (tương đương thứ trưởng bộ
ngoại giao). Từ 2001 tới nay, Ngài là cố vấn toà khâm sứ trong bộ phận nầy.
Sinh năm 1966 (43 tuổi),thụ phong linh mục năm 1993, ĐGM Ettore Balestro có
bằng cử nhân thần học và tiến sĩ giáo luật. Ngài làm việc tại giáo xứ rồi vào
Viện hàn lâm giáo hoàng,trường huấn luyện các sứ thần Toà Thánh, gia nhập ngành
ngoại giao Vatican năm 1996 và đã làm khâm sứ tại Hàn Quốc và Mông Cổ từ 1996 –
1998,rồi ở Hà Lan ( 1998 – 2001).
CHÂU Á : CÁC GIÁM MỤC
HY VỌNG MỘT SỰ BIẾN ĐỔI CHÂU LỤC TRONG BÍ TÍCH THÁNH THỂ
(AsiaNews 17.08) Liên HĐGM Chấu Á (FABC) trong thông điệp kết thúc hội nghị
khoáng đại lần thứ 9 ngày 16.08 tại Manila,nói : “Chúng tôi không thể cử hành
Bí Tích Thánh Thể và cùng lúc duy trì,thực hiện và bao dung cho phân biệt đối
xử dựa trên tôn giáo hoặc chủng tộc,văn hoà hoặc ngôn ngữ,đẳng cấp xã hội hoặc
giai cầp. Nếu chúng ta được ghép vào Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta sẽ chià tay
ra và trở thành những người bắc cầu trong một thế giới ngày càng trở nên bất
đồng chia rẽ”. Sau 7 ngày làm việc,tập trung vào chủ đề “SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Ở CHÂU Á”, đại diện 23 quốc gia Châu Á đã đưa ra một lời mời với các linh mục
và giáo dân đáp ứng “lời kêu gọi hiếp nhất”, “lắng nghe Lời Chúa”, “niềm tin và
hy vọng”, “truyền giáo”. Tín hữu Công giáo ở Châu Á chỉ có 3% trong hơn 3 tỷ
dân. Các giám mục nhắc nhở họ rằng Bí Tích Thánh Thể là “hành vi truyền giáo
hữu hiệu nhất” mà cộng đồng Giáo Hội có thể làm. Đối với những kẻ tin, vị trí
của lời cầu nguyện ngày càng trở nên “những điểm gặp gỡ với Chúa Giêsu vốn dẫn
đàng tới hiệp thông” và ac1c linh mục phải giúp xúc tiến qua họ ‘sự hiệp nhất
trong khác biệt”. “Khi cử hành Bí Tích Thánh Thể - theo các giám mục Châu Á
- chúng ta sống trong một đức tin đưộc
bén rễ,chăm trồng và dưỡng nuôi trong Lời Chúa mà chúng ta phải chiêm ngắm và
phản chiếu lại”.Vì vậy các Ngài đề nghị các linh mục và tu sĩ gia tăng những
sáng kiến về giáo dục, nhằm giúp các tín hữu tái khám phá tính chất trung tâm
của việc cử hành Bí Tích Thánh Thể. “Nó có sứ mạnh để làm cho các cộng đồng
Kitô giáo Châu Á trở nên các chứng nhân mạnh mẽ cho Chúa Giêsu,những người mang
sự hiện diện, tình thương và quyền lực thần linh của Người”. FABC thúc giục các
tín hữu Công giáo “có tình thương” và tái khẳng định giá trị của Lời Chúa và Bí
Tích Thánh Thể ‘như là một câu trả lời cho tình trạng bất ổn và âu lo sâu xa mà
thế giới đang phải chịu như một dịch bệnh”. Với các giám mục Châu Á, một sự
hiểu biết sâu sắc ý nghĩa của hai “hồng ân” nầy cũng là lối đường hướng tới đối
thoại đích thực với các xã hội Á châu được tiêu biểu bởi tính chất đa nguyên
văn hoá và tôn giáo. Đức TGM Orlando Quevedo,thư ký FABC cho biết : Cách thức
chúng ta sống Bí Tích Thánh Thể và cuộc sống chúng ta với tính cách tín hữu có
thể làm nên một khác biệt trong xã hội, về các vấn đề như là công lý,hoà
bình,bạo lực và mọi trường”. Đối thoại liên tín có nền tảng đích thực của nó
trong Bí Tích Thánh Thể. Các tín hữu Công giáo tìm thấy trong đó sức mạnh để
nên “những chứng nhân đích thực của Chúa Kitô” và cùng đối thoại sự sống ‘với
tín hữu các tôn giáo khác”.
NHÓM LUTHER ĐƯỢC TỔ
CHỨC ĐỂ HỦY BỎ CÁC THAY ĐỔI DO ELCA ĐỀ RA VỀ ĐẠO ĐỨC TÌNH DỤC
(CNA 17.08) Giờ khai mạc hội nghị toàn giao hội ELCA ( Giáo Hội
Tin Lành Luther phái Phúc Âm ở Hoa Kỳ) đến gần, một nhóm tín đồ Tin lành Luther
thu thập sự ủng hộ để bảo vệ hôn nhân truyền thống và làm thất bại những thay
đổi đề xuất trong giảng dạy của giáo hội họ về tình dục. CORE (Liên Hiệp Tin
Lành Luther vì Cải Tổ) tự mô tả như một liên hiệp các mục sư,giáo dân,cộng đoàn
và ‘những nhóm cải tổ’ đang nỗ lực duy trì quyền bính Kinh Thánh trong ELCA và
khẳng định là ‘một tiếng nói của thành phần cốt lỏi trung thành và vũng chắc
chiếm đa số trong các thành viên ELCA”. CORE đang chuẩn bị cho hội nghị 17 –
23.08 diễn ra ở Minneapolis. Nhóm nầy chỉ trích các đề xuất khẳng định và chúc
lành các quan hệ đồng tính và cho phép các mục sư cũng được có quan hệ đồng
tính.Mục sư Paull Spring,chủ tịch CORE, nói trong một tuyên bố rằng hội nghị
toàn giáo hội không có thẩm quyền bỏ phiếu về những vấn đề như thế. “Hiến Pháp
ELCA nói rằng Kinh Thánh là nguồn và tiêu chí cho đức tin và đời sống giáo hội.
Một hội nghị cuả giáo hội không có thẩm quyền lật đổ những gì Kinh Thánh dạy rõ
ràng về hôn nhân và hành động đồng tính”.
TRUNG QUỐC: CÁC QUAN CHỨC ÉP BUỘC CÁC LINH MỤC GIA NHẬP HỘI [CÔNG GIÁO] YÊU NƯỚC
(CNS 17.08) Các tín hữu Công giáo
giáo phận Zhengding,Trung Quốc, bị buộc phải tổ chức chức những Thánh Lễ trước
bình minh nhân lễ Đức Mẹ Linh Hồn và Xác Lên Trời, do sức ép của nhà nước đối
với các linh mỵc lén lút ngày càng tăng, buộc các Ngài phải gia nhập Hội Công
Giáo yêu Nước Trung Quốc (CCPA). Các sĩ quan an ninh nhà nước đã bắt giữ một số
linh mục ‘từng người một” để ‘nói chuyện” với họ. Rất nhiều trong số 80 linh
mục lâm vào tình trạng phải ẩn náu trong nhà các giáo dân kể từ tháng sáu,ảnh
hưởng rất nhiều đối với Thánh Lễ và việc mục vụ bình thường. Tuy vậy các linh
mục tiếp tục bí mật dâng Thánh Lễ. “Chúng tôi đã quay trở lại thời kỳ “lui vào
bóng tối”cuối thập niên 1980. Các linh mục của chúng tôi rất bối rối và không
biết phải làm gì”, vì Tòa Thánh không ban một chỉ thị rõ ràng nào về việc một
linh mục ở lục địa có thể đăng ký nhận cái gọi là ‘thẻ linh mục” hay không.
Nhiều nơi ở Trung Quốc, tín hữu Công giáo coi việc nhận “thẻ linh mục”đồng
nghĩa với việc gia nhập Hội Công Giáo Yêu Nước.
ĐỨC HỒNG Y NGƯỜI ÚC
KINH HOÀNG VỀ NHỮNG TỐ GIÁC LINH MỤC LẠM DỤNG
(Sydney Morning Herald 17.08)
Vị LM Công giáo Robert Fuller,54 tuổi, xuất hiện tại toà án địa phương
Parramatta ngày 17.08 do cáo buộc tội tìm kiếm và móc nối với một người dưới 16 tuổi [ thuật ngữ chuyên môn
GROOMING để chỉ hành động dùng internet liên hệ và lôi kéo những trẻ vị thành
niên với mục đích lạm dụng tình dục. ND]. Các thám tử đã bắt giữ vị linh mục
nầy sau khi cảnh sát đóng vai một cô gái 13 tuổi trên internet mà họ cho là đã
nhận được thư từ trong hộp thư thoại do LM Fuller gửi giữa tháng bảy và tháng
tám. Tổng GP Sydney được báo cho biết vụ bắt giữ nầy.Ngay lập tức LM
Fuller bị đình chỉ thừa tác vụ và cách
chức quản xứ. Việc quay lại và được trả lại chức vụ sẽ hoàn toàn tùy vào phán
quyết của Toà Án. Đức Hồng Y TGM George Pell nói :”Đây là tin gây kinh hoàng và
đau đớn. Tôi chia sẻ quan ngại và hoảng sợ của giáo dân ,đặc biệt là của các
phụ huynh và cộng đoàn trường học. Tôi có thể bảo đảm với họ rằng sự an toàn
của trẻ em trong các giáo xứ và trường học của chúng ta là trên hết và TGP sẽ hợp
tác đầy đủ với cảnh sát trong việc nầy và trong bất cứ cuộc điều tra nào khác
về lạm dụng tình dục bất cứ khi nào.
HUNGARY : CHỈ ĐỊNH ĐỨC
HỒNG Y SCHONBORN LÀM ĐẶC PHÁI VIÊN Ở PECS
(ZENIT.18.08) Đức Thánh Cha đã chọn ĐHY giáo phận
Vienne,Christoph Schonborn,làm đặc phái viên của Người trong dịp mừng kỷ niệm
1.000 năm Đức giáo hoàng Serge V thành lập giáo phận Pecs,23.08,ở Hungary. Từ
Castel Gandolfo,ngày 05.08,trong một bức thư bằng tiếng la-tinh, Đức Thánh Cha
nhấn mạnh quan tâm mục vụ đã hướng dẫn vị tiền nhiệm của người và hy vọng từ
dịp mừng kỷ niệm nầy,các tín hữu cũng như những người thiện tâm sẽ ‘tiến bộ về
đàng thiêng liêng’ và sốt sắng lắng nghe tiếng Chúa. Đó cũng là cách để biết
được ‘tôn giào’đã in dấu thế nào trên ‘lịch sử” của dân tộc nầy. Nhưng Đức
Thánh Cha nhấn mạnh rằng những lễ kỷ niệm nầy liên quan không chỉ đến người
Hungary,mà cả người Đức,người Croatia và lôi kéo đại diện Giáo Hội của các quốc
gia khác nữa. Đức Thánh Cha mong ĐHY Schonborn cổ vũ những ai tham dự Bí Tích
Thánh Thể long trọng hãy ‘bắt chước Chúa Kitô” và hy vọng việc gợi lại lịch sử
của Giáo Hội sở tại sẽ làm dấy lên nơi các tín hữu lòng ‘yêu mến Giáo Hội của
Chúa Kitô và yêu mến Phúc Âm”mới mẻ và biểu lộ trong cuộc sống thường nhật của
họ.Ngày 17.08.1991, một ngày sau khi Hungary quay lại tự do, Đức Gioan-Phaolô
II đã cử hành Thánh Lễ tại phi trường của Pecs,và nhấn mạnh Đức Maria,”Magna
Domina Hungarorum” (Bà Chúa Vĩ Đại của dân Hungary), đã gìn giữ che chở đất
nước nầy ra sao trong suốt lịch sử,ghi đậm dấu những cuộc bách hại Kitô giáo.
Đức Thánh Cha đã cám ơn các Kitô hữu vì sự trung thành của họ :” Cha cám ơn các
con bởi vì suốt nhiều thập kỷ,các con đã giữ vững đức tin và lý tưởng của các
con và các con đã trung thành với di sản thiêng liêng và văn hoá cao qúy của đất
nước các con. Hãy giữ vững đức tin”. Đức Gioan-Phaolô II cũng đã chào tín hữu
đến từ các nước khác,nhất là từ Slovênia và Croatia. Thành phố Pecs có niên đại
2.000 năm,là một trụ sở giám mục Công giáo từ năm 1.009, nhưng từ thời kỳ
Roma,thành phố Sopian,Pecs,trở thành một trung tâm quan trọng cho các Kitô hữu
đầu tiên. [UNESCO xếp thành phố nầy vào di sản văn hoá thế giới năm 2000].
NƯỚC
PHÁP : THEO MỘT ĐIỀU TRA, TÍN HỮU CÔNG GIÁO NGÀY CÀNG SÚT GIẢM
(ZENIT 18.08) Một cuộc điều tra của viện thăm dò công luận
IFOP đăng trong nhật báo Le Monde của
Pháp, số ra ngày 15.08.2009 cho biết :”
Nếu Đạo Công giáo vẫn là tôn giáo chính ở Pháp, thì sự xuống dốc của nó bắt đầu
từ đầu thập niện 1970 đang tiếp tục và ảnh hưởng đến mọi tầng lớp xã hội và tất
cả mọi vùng miền”.Báo Le Monde báo
cáo :”Các dữ liệu được đưa ra phát xuất từ những điều tra lịch sử của IFOP và
từ một tổng hợp được thực hiện từ những điều tra về thời kỳ 2005 – 2009 135
cuộc điều tra với 960 mẫu người đại diện trên toàn quốc,theo phương pháp hạn
ngạch.Như vậy, “nếu 64% người Pháp tuyên bố là người Công giáo, thì cộng đồng
tôn giáo nầy đang yếu đi từ 40 năm,bất kể những tiến triển về thần học và các
giáo hoàng mang chúng đến…Sự sút giảm nầy đặc biệt ở giữa những tín hữu Công
giáo mộ đạo, những kẻ tuyên bố đi lễ Chúa Nhật hằng tuần : từ 20% vào năm
1972,đến 1978 (là năm Đức Gioan-Phaolô II được bầu làm giáo hoàng) còn 14%, và
nay chỉ còn 4,5%. Theo cuộc điều tra nầy mà tờ Le Monde lấy lại,”tín hữu Công giáo cũng thường xuyên là phụ nữ
(..) và với nhiều người,là những người hưu trí….Địa dư Đạo Công giáo cũng đã
thay đổi cùng với sự sút giảm ảnh hưởng của nó: Nước Pháp Công giáo đã giữ lại
được các thành trì lớn của nó: các khu Kitô hoá cao nhất nằm ở phía Đông
(Lorraine, Alsace, Franche-Conté), phía Tây bên trong ( từ biển Manche đến
Deux,Sèvres và vùng Vendée), phía Nam Massif Central (Cantal,Thương
Loire,Lorèze) và trong vùng núi Pyrénées Đại tây dương”. Cuối cùng ‘bản đồ đạo
Công giáo luôn ăn khớp với địa dư bỏ phiếu của cánh hữu,đặc biệt củng cố những năm
gần đầy nhất.
VIỆT-NAM
: GIÁO PHẬN SẼ KHÔNG DI DỜI NHÀ THỜ VÀ CÁC NỮ TU THỦ THIÊM
(AsiaNews
18.08) Văn phòng Đức TGM Sàigòn đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến những cuộc
đàm phán với ban Tôn giáo thành phố Hồ Chí Minh : Tổng giáo phận Sàigòn “sẽ không
di dời thánh đường Thủ Thiêm lẫn các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm”. Điều
nầy là vì các lý do có tính lịch sử,cụ thể là thời kỳ hiện hữu lâu dài của ngôi
thánh đường nầy. Đó ít nhất là câu trả lời chính thức của Giáo Hội đối với yêu
cầu do Uỷ ban nhân dân sỏ tại muốn di dời các nữ tu để xây dựng một “trung tâm
thương mại đa năng” trên vùng đất ấy. Chính quyền đưa ra yêu cầu của họ vào
ngày 11.06 đối với một thuở đất rộng 3,5 hecta,là tất cả những gì được chừa lại
từ một thuở đất 119 hecta bao gồm một trường trung học, đã có từ trước khi
Sàigòn rơi vào tay cộng sản. Các nữ tu đã bỏ ra không biết bao nhiêu thời giờ
công sức để biến một vùng ẩm thấp nhiệt đới thành nhà cửa,thánh đường,trường
học,nông trại giúp cho họ và người nghèo quanh vùng sinh sống. Giáo phận đã trả
lời theo dòng ý tưởng với những gì HĐGM Việt-Nam đã diễn đạt, cụ thể là mong
thấy đối thoại và chân lý làm nguyên tắc chỉ đạo bất cứ khi nào có những vấn đề
cần thảo luận. Đối thoại cởi mở,chân thành và trực tiếp,dựa trên sự tôn trọng lẫn
nhau là điều cần thiết,một điểm mà các giám mục Việt-Nam đã lập lại công khai
trên trang điện tử,theo sau vụ việc Giáo xứ Tam Toà. Các giám mục cũng lưu ý là
năm ngoái các ngài đã kêu gọi xét lại luật liên quan đến quyền sỡ hữu đất
đai,làm sao để tài sản riêng có thể được thừa nhận như Tuyên Ngôn Nhân Quyền
Hoiàn Vũ đã phê chuẩn. Đồng thời,các giám mục nói rằng khi có vấn đề tranh cãi
nỗi lên, thì ‘một số phương tiện truyền thông” nên kiềm chế làm những gì đã làm
vừa rồi,cụ thể là xuyên tạc các sự việc và tạo ra chia rẽ thay vì tạo những
nhịp cầu cảm thông.
SRI LANCA : TÍN HỮU CÔNG GIÁO LŨ LƯỢT KÉO NHAU VỀ LINH ĐỊA THÁNH MẪU MADHU
(CNA 19.08) Ngày lễ Mông Triệu Thăng Thiên 15.08 năm nay,hàng
trăm ngàn tín hữu Công giáo Sri Lanca cuối cùng đã có thể hành hương đến linh
địa Thánh Mẫu Madhu sau khi chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 30 năm.Đức TGM giáo
phận Colombo, Malcolm Ranjiith chào mừng 500.000 khách hành hương. Lưu ý rằng
những lêu bạt dùng trong cuộc hành hương chỉ là nơi trú chân tạm thời,Ngài nói
nó nhắc nhở ta rằng cuộc sống cuả chúng ta chỉ là tạm thời. Ngài so sánh những
chia rẽ giữa các dân tộc,tôn giáo,ngôn ngữ với một loại “hình phạt giam tù”
trong lều trại của một người. Đức TGM phàn nàn về một sự gia tăng về “sự vô kỹ
luật và sự đánh mất các giá trị đạo đức” và cho rằng điều đó khiến cho hoà bình
và công lý thêm khó lòng giành được. Ngài cũng đề nghị chính quyền tiến hành
giải quyết việc tái định cư cho những người còn ở trong các trại tỵ nạn. Thánh
đường Đức Bà Madhu có hàng trăm năm tuổi và là nơi đặt bức tượng Đức Maria 400
năm tuổi. Tháng 11.2008,bức tượng đã quay về lại linh địa Madhu sau khi bị cất
đi vì lý do an toàn trong thời kỳ chiếm đóng của phe Con Hổ Tamil từ 1999 đến 04.2008
THÀNH PHỐ MEXICO : PHÁT ĐỘNG NỖ LỰC LẬT NGƯỢC VIỆC HỢP PHÁP HOÁ
NẠO PHÁ THAI
(CNA 18.08) Hội luật gia
Công giáo Mexico đã đệ trình một đơn khiếu nại trước khi Ủy Ban Liên Mỹ về nhân
quyền chống lại Mexico về việc hợp pháp hoá nạo phá thai đến tuần tứ 12,tại
Thành phố Mexico. Trong đơn khiếu nại, Hội nầy chỉ trích cơ quan lập pháp của
thành phố Mexico, người cầm đầu chính quyền Marcelo Ebrard và Tòa Án Tối Cao vì
phán quyết làm tiến trình thủ tục thành hợp pháp. Nhóm luật gia Công giáo nầy
đưa ra lý lẽ rằng việc thông qua biện pháp hợp pháp hoá nạo phá thai nầy,xảy ra
vào ngày 24.04.2007,vi phạm Điều 1 Tuyên Ngôn Châu Mỹ về các Quyền và Bổn phận
con người. Họ cũng lập luận rằng việc hợp pháp hoá nạo phá thai ở Thành phố Mexico
“vi phạm những quyền con người của trẻ chưa sinh,vốn xem ra muốn xóa bỏ địa vị
làm người của chúng,không thừa nhận đang giết chết các sự sống”.
ANH : TẠP CHÍ CÔNG
GIÁO BỊ CHỈ TRÍ VÌ CHO RẰNG CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ PHẢI ỦNG HỘ OBAMA
(CNA 18.08) Trong số ra ngày 15.08, tạp chí The Tablet cho rằng ‘thật đáng tiếc” là
các giám mục Hoa Kỳ đã tập trung vào một ‘vấn đề đặc thù Công giáo” với việc
loại trừ nạo phá thai ra khỏi chương trình chăm sóc y tế do nhà nước tài trợ.
Theo tạp chí nầy, các ngài nên tập trung vào “nguyên tắc tổng quát hơn về công
ích”. Tờ báo đề nghị các giám mục Hoa Kỳ phải hậu thuẫn ông Obama,rằng một số
ít đề xuất khác nói rõ ràng hơn về lựa chọn ưu tiên ngưiời nghèo. Tờ báo lập
luận : “ Giáo huấn Giáo Hội sáng sủa d6ẽ hiểu : chăm sóc y tế là một quyền căn
bản, bắt nguồn từ chính quyền được sống. Dĩ nhiên nạo phá thai là quan
trọng,nhưng các giám mục Công Giáo đã không đưa ra bất cứ điều gì nhấn mạnh đến
những chiều kích công bằng xã hội trong tranh luận về chăm sóc y tế”. Damien
Thompson, chủ bút tờ Catholic Herald,
đã chỉ trích mạnh mẽ bài xã luận ấy trên nhật ký điện tử ông viết cho tạp chí
Anh,The Telegraph. Ông tấn công lời
tuyên bố của tờ The Tablet rằng nạo
phá thai là một ‘vấn đề đặc thù Công giáo” ,như là ‘một thứ xuyên tạc lập
trường Giáo Hội mà người ta ngỡ là của một nhà hoạt động công đoàn sinh viên
học sinh tuổi teen, chứ không phải là một tạp chí Công giáo đáng kính”.,cho
thấy tác giả không biết gì về Huấn Quyền Công giáo và trên thực tế tin rằng các
quyềnn của trẻ chưa sinh ra phải phụ thuộc [kém quan trọng hơn.ND] vào công ích,hơn
là một thành phần có vai trò như bao thành phần khác. Thompson cáo buộc rằng
dứơi thởi tân chủ bút, tờ The Tablet
thường cho thấy ‘một trình độ kém cõi dốt nát về thần học và không biết gì về
giáo huấn Công giáo căn bản”,là điều không thể tưởng dưới thời vị tổng biên tập
trước đây.
TUYỂN TẬP CÁC GIÁO HUẤN CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN-ĐỨC XVI
VỀ GIA ĐÌNH
(CNA 17.08) Các suy nghĩ
của Đức giáo hoàng Biển-Đức XVI về gia đình đã được thu thập lại trong một tập
sách mới từ chi nhánh nhà xuất bản của các giám mục Hoa Kỳ. Đức TGM Joseoh
Kurtz,giáo phận Louisville,chủ tịch uỷ ban bảo vệ Hơn Nhân, cầm đầu nỗ lực của
các giám mục về cổ vũ hôn nhân, đã ca ngợi tập sách nầy như là một “vũ khí
phìng thủ thích hợp và kiên định” cho gia đình và hôn nhân. Tập sách nầy là một
phần trong bộ “Đức Giáo Hoàng Biển-Đức XVI - Về các tư tưởng thiêng liêng”, với
tên sách rất đơn giản GIA ĐÌNH (Family).
Theo thông cáo báo chí của USCCB,cuốn sách mới nầy tạp hợp ‘lời giảng dạy và
chứng từ mạnh mẽ của Đức Thánh Cha về giá trị và chân lý độc nhất vô nhị của
hôn nhân và gia đình” tất cả vào cùng một chỗ. ĐGM Kurtz đã bày tỏ lòng biết ơn
đối với sự nâng đỡ gia đình của Đức Thánh Cha, thể hiện qua việc các Hiệp Sĩ
Columbus trích dẫn giáo huấn của Đức Thánh Cha hai lần trong nghị quyết 05.08
của Hội nhằm hỗ trợ các HĐGM tong việc bảo vệ và cổ vũ bản chất đích thực của
hôn nhân. Bình luận về nghị quyết nầy, ĐGM nói “chúng tôi biết ơn sân xa về sự
hỗ trợ quảng đại của các Hiệp Sĩ trong việc đại diện cho sự thánh thiện của
toàn đời sống con người và của hôn nhân và gia đình. Nghị quyết nầy là một
khẳng định về công việc quan trọng mà các Hiệp Sĩ đã thực hiện ở Hoa Kỳ và tại
các nước ngoài.
Ý : TRIỂN KHAI PHƯƠNG PHÁP CHỮA TIN VỚI CÁC TẾ BÀO GỐC TRƯỞNG THÀNH
(Genétique.org 18.08) Các nhà nghiên cứu người Ý đã triển khai một phương
pháp chữa tim bằng việc sử dụng những tế bào gốc trưởng thành và cho biết điều
nầy chứng thực rằng tế bào gốc trưởng thành
hữu ích về mặt điểu trị hơn là tế bào gốc phôi.Nhà nghiên cứu Settimio
Grimaldi, một chuyên gia ở Viện Sinh Học Thần Kinh [neurobiologie] và Y Học
Phân Tử [Molecular Medecine] ở Roma nói ngày 15.08 với Radio Vatican : ”Tế bào
gốc trưởng thành được chuẩn bị để khu biệt hoá trong mô mà chúng ta muốn sửa
chữa. Và chắc chắn là cho hiệu quả
hơn,ít phí phạm và ít nguy hiểm hơn -
trên các khía cạnh đạo đức học – khi làm việc với các tế bào gốc trưởng thành
thay vì các tế bào gốc phôi”. Ông cho biết phương pháp nầy sẽ có thể giúp những
người bị các cơn đau tim sống cuộc sống hoàn toàn bình thường, kể cả lao động
và chơi thể thao. Sau khi thử nghiệm trên động vật, các nhà nghiên cứu hy vọng
áp dụng lên người trong khoảng ba năm nữa.
TỔ CHỨC PHI CHÍNH PHỦ
CHO BIẾT VI PHẠM TỰ DO TÔN GIÁO HƠN DƯỚI THỜI RAUL CASTRO
(CWNews 18.08) Kitô giáo Đoàn Kết Khắp Thế Giới,một tổ chức phi chính phủ
hoạt động vì lợi ích các Kitô hữu bị bách hại, lưu ý ‘một sự gia tăng các vụ vi
phạm được báo cáo về tự do tôn giáo” kể từ khi Raul Castro nắm quyền ở nước
Cuba cộng sản vào tháng 02.2008. Tổ chức nầy kể ra trường hợp của Roberto
Rodriguez và con trai ôbg Eric Gabriel Rodriguez, cả hai là mục sư Tin Lành,mà
gia đình càng ngày càng bị liên tục đe doạ và quấy rầy. Ngày 17.08, vợ ông bị
trát tòa gọi vì đã “gây rối trật tự công cộng” vào ngày bà bị sẩy thai. Thực
hành đạo ở đảo quốc nầy đã chịu nhiều đau khổ dưới thời Fidel Castro cấm quyền
từ 1959. Ngày nay chỉ có 59% trong số 11,3 triệu dân là tín hữu Công giáo.
OKLAHOMA, HOA KỲ :GIẢI
THÍCH VIỆC QUAY LẠI PHƯƠNG THỨC AD
ORIENTEM KHI DÂNG LỄ
(CWNews 18.08) ĐGM Edward Slattery giáo phận Tulsa, bang Oklahoma, đã lấy
lại việc cử hành phụng vụ Thánh Thể AD ORIENTEM (nghĩa là hướng về bàn thờ)
trong nhà thờ chính toà của Ngài. ĐGM giải thích trong nhật báo giáo phận, rằng
Ngài công nhận những tiện lợi của Thánh
Lễ với chủ tế hướng mặt về phía dân chúng, nhưng không may là thay đổi nầy có
một số hiệu ứng ngoài dự liệu và rất tiêu cực. Trước hết, có một sự tuyệt giai
nghiêm trọng với truyền thống xưa của Giáo Hội. Thứ đến, nó có thể cho vẻ bề
ngoài rằng vị linh mục và dân chúng bị tham gia vào một cuộc trao đổi chuyện
trò về Thiên Chúa,hơn là thờ phương Chúa. Cuối cùng, nó đặt một tầm quan trọng
quá đáng vào bản thân của vị chủ lễ bằng việc đặt ngài lên một thứ sân khấu
phụng vụ.
PHI-LUẬT-TÂN : GIA ĐÌNH SỐNG TÔNG ĐỒ SẼ LÀM TĂNG
ƠN GỌI
(AsiaNews 19.08) Cổ vũ đời sống tông đồ và đức tin trong các gia đình, đó
là mục tiêu chính của Liên Minh Phụ Nữ Công Giáo Philippines CWL),được thành
lập cách nay 52 năm và ngày nay hoạt động tích cực trên toàn đất nước, ở 85
trong số các tổng giáo phận, giáo phận, tông toà. Bà chủ tịch CWL Joséphine S.
Gavioli cho biết “ơn gọi linh mục đến tư các gia đình Công giáo. Điều đó chỉ có
thể có được khi có một đời sống tông đồ gần gũi với gia đình”. Bà tiếp tục định
nghĩa “gia đỉnh là giáo hội tại gia,phải thường xuyên được hướng dẫn cẩn thận
và thích hợp”. CWL phục vụ chăm sóc mục vụ gia đình. Các hoạt động chính của
CWL,ngoài việc gìn giữ bảo vệ các quyền nữ giới, liên quan đặc biệt đến đào tạo gia đình và giới trẻ về
mặt thiêng liêng. Gia đình trở nên ý thức về tầm quan trọng để con cái phục vụ
Chúa và Giáo Hội. Bà cho biết ‘nhân Năm Thánh Linh Mục, trách nhiệm của chúng
tôi với tư cách là nữ giáo dân và là khí cụ của Chúa, là phải giúp các linh mục
thực hiện sứ mệnh của các Ngài” và kết luận rằng “nếu bây giờ chúng tôi tăng
cường việc cổ vũ ơn gọi, thì giới trẻ sẽ xem việc gia nhập chủng viện như một
cách sống,nhờ đó mà gia tăng con số người tận hiến”. Cùng với Đông Timor, Philippines
là quốc gia đa số theo Công giáo;mặc dù vậy vẫn có khủng hoảng giáo sĩ với một
linh mục phải phụ trách 12.000 tín hữu. Sự bất cân đối nầy khiến công tác của
Giáo Hội về mặt xã hội và kinh tế thêm
phức tạp
PHÁI ĐOÀN CÁC GIÁM MỤC
THĂM VIẾNG CUBA NHẰM ‘LÀM TAN BĂNG” QUAN HỆ CUBA-HOA KỲ.
(CNA 19.08) Một phái
đoàn gồm 3 giám mục thuộc HĐGM Hoa Kỳ (US.CCB) - ĐHY Sean O’Malley giáo phận
Boston; ĐGM Thomas Wenski giáo phận Orlando và GM phụ tá giaó phận San
Antonio,Oscar Cantu, - đang du hành tới Cuba để cho thấy sự quan tâm của các
ngài đối với Giáo Hội và để theo dõi các nỗ lực phục hồi của Cuba sau cơn bão.
Các Ngài hy vọng chuyến viếng thăm sẽ giúp ‘làm tan băng” những văn thẳng trong
các quan hệ Cuba-Hoa Kỳ diễn ra từ thời chiến tranh lạnh. Theo thông cáo báo
chí của USCCB, tháp tùng các ngài có Cha Andrew Small,OMI, giám đốc Tiểu ban
Giáo Hội Nam Mỹ [ phụ trách gây quỹ giúp Giáo Hội Nam Mỹ]. Giáo Hội ở Cuba đã
nhận được hơn 860.000 USD trợ giúp từ USCCB tiếp sau các cơn bão Gustav và
Ike,để tái thiết các nhà thờ và giáo xứ bị bão gây hư hại. Năm trước hơn 7
triệu USD đã được quyên góp để hỗ tyrợ các chương trình mục vụ và đào ạto đức
tin ở Nam Mỹ và Vùng Caribê. Theo hãng tin Reuters, Cuộc thăm viếng nầy tiếp
theo một cuộc viếng thăm không được công bố do Đức TGM tổng tuyên úy Timothy Broglio đến căn cứ hải
quân Hoa Kỳ ở Guantanamo và gặp gỡ với các nhà lãnh đạo giáo hội ở nhiều thành
phố Cuba
NĂM THÁNH LINH MỤC :
CÓ THỂ CÓ MỘT VĂN KIỆN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
(ZENIT 19.08) ĐGM Jean-Louis Bruguès,thư ký Thánh Bộ Giáo Dục Công giáo
thông báo trong tờ Osservatore Romano số ra ngày 19.08,bằng tiếng Ý : Một văn
kiện “vắn gọn,sâu sắc và rất rõ ràng” về việc đào tạo các ứng sinh chức linh
mục,có thể sẽ được công bố vào cuối Năm Thánh Linh Mục nầy. Thánh Bộ có ý định
đề nghị triệu tập uỷ ban luên ngành thường trực về đào tạo các ứng sinh thánh
chức. Một bài viết có tựa đề :”Những linh mục được chuẩn bị là một tài sản cho
Giáo Hội và cho xã hội”. ĐGM Bruguès giải thích :”Một sự đào tạo tốt là một sự
đào tạo có thể thích ứng với tiến hoá và những thay đổi của xã hội”. Các xã hội
tục hoá có nguy cơ quên đi mất chiều kích thiêng liêng,nhưng hẳng hạn ở Ý, Giáo
Hội vẫn hiện diện rõ rệt trong đời sống xã hội cũng như trong đời sống chính
trị. Ngài cũng liệt kê các quốc gia khác ở Châu Phi,Nam Mỹ,nơi vai trò xã hội
của linh mục nỗi lên như một ‘người trung gian giữa trời và đất” và “hành động
như chính Chúa Kitô”, ‘để phục vụ cộng đồng Kitô giáo,Giáo Hội và xã hội”. Vì
vậy, với ĐGM Bruguès, chủng viện phải là một
“trường học làm cho rạng ngời ‘hạnh phúc’ và ‘niềm thích thú’ được là
linh mục. ĐGM Bruguès cũng ước mong “cộng đồng tín hữu cảm thấy được trách
nhiệm đối với vị linh mục dẫn dắt họ”.
MỐI LIÊN HỆ GIỮA CĐ. TRIĐENTINÔ VÀ ĐỨC GIOAN-PHAOLÔ TRONG VIỆC CẢI TỔ CHỦNG
VIỆN
(CWNews 20.08) Trong buổi triều yết chung lần thứ năm dành riêng để nói về
chức linh mục, Đức Thánh Cha suy tư về Thánh Gioan Eudes,vị tông đồ người Pháp,
giữa những tàn phá của Chiến Tranh 30 Năm [1618 – 1648],đã sáng lập Dòng Chúa
Giêsu và Mẹ Maria vào năm 1643 để huấn luyện các chủng sinh. Làn như thế,Thánh
Nhân đã giúp thực hiện trong nước Pháp các sắc lệnh của CĐ. Triđentinô về việc
thành lập các chủng viện. Đức Thánh Cha nói thêm rằng trong thời đại chúng
ta,Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II đã công bố Lời Hiệu Triệu Hậu Thượng Hội Đồng
Giám Mục Pastores Dabo Vobis (Ta sẽ ban
cho các con những Mục Tử)[25.03.1992], trong đó Đức Cố Giáo Tông “đề cập và
hiện thực hoá các tiêu chí của CĐ. Triđentinô. Với Người, với chúng ta, đoây là
một xuất phát điểm đích thực cho cuộc cải tổ thật sự đời sống và công tác tông
đồ các linh mục và đó cũng là điểm cốt lỏi sao cho ‘việc truyền giáo mới” không
chỉ đơh thuần là một khẩu hiệu, nhưng được biến thành hiện thực”. Đức Thánh Cha
kết thúc buổi triều yết ‘bằng việc đề cập đến mời cổ vũ của Thánh Gioan Eudes
khi ngài nói với các linh mục : “Hãy hiến dâng cho Chúa Giêsu để đi sâu vào
được bên trong Trái Tim Bao La Vĩ Đại của Chúa,chứa đựng cả Trái Tim Đức Maria
Mẹ Người và Trái Tim của tất cả mọi vị thánh và chúng ta hãy say sưa chìm đắm
trong vực thẳm của tình yêu,bác ái,lòng xót thương, đức khiêm nhu, đức thanh
khiết, sự kiên nhẫn, sự vâng phục và sự thánh thiện nầy”.
HOA KỲ : ĐÌNH CHỈ THÁNH LỄ SAU KHI GIÁO DÂN KHOÁ CỬA KHÔNG CHO LINH MỤC VÀO
(CWNews 20.08) Giáo phận Raleigh,Bắc Caroline, đã đình chỉ các Thánh Lễ tại
giáo xứ Thánh Anrê ở Red Springs, sau khi 150 giáo dân đưa ra mội lời phản đối
chống lại Cha quản xứ của họ và khoá cửa thánh đường ngăn không cho cha quản xứ
vào. Các giáo dân quả quyết rằng Vị linh mục gốc Colombia,Walter Ospina, vô
tình trước những vấn đề của người Nam Mỹ sở tại và một phát ngôn nhân của giáo
phận nói rằng Thánh Lễ sẽ không được cử hành tại thánh đường nầy,cho tới khi
một điều giải viên gặp gỡ Cha Ospina và các giáo dân. Cảnh sát địa phương thông
báo rằng họ đang điều tra một tuyên bố không được nêu tên chống lại Cha Ospina.
MỘT THANH NIÊN KHUYẾT TẬT NGƯỜI SRI LANKA THỰC HIỆN GIẤC MƠ GẶP ĐỨC THÁNH
CHA
(ZENIT 20.08) Rajiv Janine,một thanh niên 17 tuổi người Sri Lanka,bị mất
chân tay tiếp theo một tai nạn đường sắt, đã thực hiện được giấc mơ của mình :
trình diện trước Đức Thánh Cha,bắt tay Người,nhận một cái vuốt ve âu yếm, nhờ
vào một sáng kiến đoàn kết của người dân Ý cho phép tìm được một số tiềncần
thiết để lắp chân tay giả. Và sáng thứ tư 19.08, cuối buổi triều yết ở Castel
Gandolfo, chàng trai cuối cùng đã gặp được Đức giáo hoàng. Cậu kể Đức Thánh Cha
nghe chuyện của mình và xin Người ban phép lành,không chỉ cho cậu,mà cho cả anh
trai sắp làm linh mục và cho người chị là nữ tu ở Philippines. Bà chị cả hộ
tống để giúp đỡ Rajiv.
CÁC BÁC SĨ PHỤ KHOA TÂY BAN NHA CHỌN
Ở TÙ HƠN LÀ THỰC HIỆN MỘT VỤ NẠO PHÁ THAI
(CNA 20.08) Bác SĨ
Esteban Rodriguez,phát ngôn nhân của tổ chức Quyền Được Sống (Derecho a Vivir)
ở Tây Ban Nha, đã trả lời những giải th1ich của bộ trưởng tư pháp Francisco
Caamano,người đã nói không có chỗ cho một điều khoản về lương tâm trong luật
mới về nạo phá thai : “Chúng tôi sẵn sàng đi tù hơn là tuân theo một luật vô
đạo đức, và chúng tôi sẵn sàng pphạm tội được giả định là bất phục tùng trước
tội ác nạo phá thai”. Ông nói :”Chúng tôi sẽ không giết bệnh nhân của chúng
tôi, và cũng không phạm bất cứ một tội ác nào chống lại y tế công cộng cố tình
làm hại sức khoẻ các phụ nữ, bất kể bộ trưởng tư pháp đe doạ chúng tôi và lạm
dụng quyền hành của ông ta đến đâu”. “Là bác sĩ,chúng tôi không phải là
lính,cảnh sát hoặc lý hình. Không có sự bất tuân dân sự trong việc từ chối giết
chết một sinh linh, thực chất là hoàn tất bổn phận nghề nghiệp của chúng tôi”:
Sau khi nhắc lại quy chế trong hiến pháp Tây Ban Nha cho phép sự phản đối theo
lương tâm phải được tôn trọng, Rodiguez bày tỏ ngạc nhiên rằng lẽ ra luật phải
bảo vệ [khỏi nhà tù] một số bác sĩ bị kết án đã thực hiện những vụ nạo phá thai
bất hợp pháp, thay vì phạt tù những bác sĩ đấu tranh bảo vệ sinh mạng các bệnh
nhân của họ và sức khoẻ của các phụ nữ. Ông lưu ý :” Chúng tôi khuyên họ hãy
nghĩ tới việc tạo ra một lớp quan chức mới tại các bộ tư pháp và bình đẳng :
NHỮNG ĐAO PHỦ GIẾT CÁC BÀO THAI.
do BTGH chọn lọc va chuyển ngữ