Đức
Thánh Cha kêu gọi thay đổi mô thức phát triển toàn cầu, tôn trọng môi sinh và
bảo vệ thiên nhiên
26/08/2009 – Trái đất là ơn rất qúy báu Thiên Chúa ban cho nhân
loại, vì vậy phải cấp thiết tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, tái phục hồi và
lượng định tương quan đúng đắn với môi sinh trong cuộc sống mỗi ngày và thay
đổi mô thức phát triển toàn cầu.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với hơn 2000 tín hữu và
du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 26-8-2009
trong sân nhà nghỉ mát Castel Gandolfo.
Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:
Anh chị em thân mến, chúng ta đang tới gần cuối
tháng 8, và đối với nhiều người nó cũng có nghĩa là kết thúc kỳ nghỉ hè. Trong
khi trở lại với các sinh hoạt thường ngày, làm sao lại không cảm tạ Chúa vì ơn
qúy báu của thụ tạo, có thể thưởng thức, và không phải chỉ thưởng thức trong kỳ
hè mà thôi. Các hiện tượng môi sinh đồi tệ và các tai ương thiên nhiên mà báo
chí thường ghi nhận, cấp thiết mời gọi chúng ta phải tôn trọng thiên nhiên,
bằng cách trong cuộc sống thường ngày biết phục hồi và đánh gía trở lại một
tương quan đúng đắn với môi sinh. Liên quan tới các đề tài này khiến cho các
giới chức và dư luận công cộng âu lo, cũng đang phát triển một sự nhậy cảm mới,
được diễn tả ra trong nhiều cuộc hội họp cả trên bình diện quốc tế.
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: Trất đất là ơn qúy báu của
Đấng Tạo Hóa. Ngài đã đặt định các trật tự nội tại và như thế cho chúng ta các
dấu chỉ định hướng, cần phải tuân giữ trong tư cách là các người quản lý thụ
tạo của Chúa. Chính từ ý thức đó mà Giáo Hội coi các vấn đề liên quan tới môi sinh
và việc bảo vệ nó như gắn liền một cách mật thiết với đề tài phát triển con
người toàn diện. Tôi đã nhiều lần đề cập tới vấn đề này trong thông điệp “Yêu
thương trong sự thật”, bằng cách nhắc lại sự cấp thiết luân lý của một tình
liên đới mới (s. 49), không phải chỉ trong các tương quan giữa các nước, mà cả
trong liên hệ giữa các cá nhân, bởi vì môi sinh được Thiên Chúa trao ban cho
tất cả mọi người, và việc sử dụng nó bao gồm trách nhiệm cá nhân của chúng ta
đối với toàn thể nhân loại, đặc biệt đối với những người nghèo túng và các thế
hệ tương lai (s. 48). Nhận thức được trách nhiệm chung đó đối với thụ tạo, Giáo
Hội không chỉ dấn thân thăng tiến việc bảo vệ trái đất, nước và khí, do Đấng
Tạo Hóa ban cho tất cả mọi người, mà cũng dấn thân bảo vệ con người chống lại
sự tàn phá chính nó. Thật thế, khi “môi sinh nhân bản” được tôn trọng trong xã
hội, thì cả môi sinh thiên nhiên cũng được hưởng ích lợi” (ibid). Lại không
đúng hay sao, khi việc sử dụng vô chừng mực thiên nhiên bắt đầu tại nơi nào
Thiên Chúa bị loại bỏ ra bên lề hay tệ hại hơn cả sự hiện hữu của Ngài cũng bị
chối bỏ? Nếu tương quan của con người với Đấng Tạo Hóa bị giảm bớt, thì vật
chất bị giản lược thành chiếm hữu ích kỷ, con người trở thành đòi hỏi cuối cùng
của nó, và mục đích của cuộc sống bị giản lược thành một cuộc chay đua mệt nhọc
để chiếm hữu nhiều chừng nào có thể.
Đức Thánh Cha đã giải
thích ơn gọi và trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên như sau:
Thiên nhiên, vật chất được Thiên Chúa cấu tạo một cách thông minh,
như thế được giao phó cho trách nhiệm của con người, có khả năng giải thích nó
và tái nhào nặn nó một cách tích cực, mà không tự coi mình là chủ nhân. Đúng
hơn con người được mời gọi thi hành việc cai quản có trách nhiệm để giữ gìn
thiên nhiên, làm cho nó sinh lợi và vun trồng nó, bằng cách tìm ra các tài
nguyên cần thiết cho một cuộc sống xứng đáng cho tất cả mọi người.
Với sự trợ giúp của chính thiên nhiên và với dấn thân của công việc
làm và sáng chế của mình, nhân loại thực sự có khả năng chu toàn nhiệm vụ
nghiêm trọng là trao ban cho các thế hệ mới một trái đất, mà tới phiên họ cũng
có thể ở được một cách xứng đáng và và tiếp tục vun trồng nó (s. 50). Để có thể
thực hiện được điều này, cần phải phát triển một giao ước giữa con người và môi
sinh, phản ánh tình yêu thương của Thiên Chúa (Sứ điệp cho Ngày Hòa Bình Thế
Giới 2008, 7), thừa nhận rằng chúng ta tất cả đều phát xuất từ Thiên Chúa và
tất cả đều đang tiến tới với Ngài. Thật là quan trọng biết bao nhiêu, khi cộng
đoàn quốc tế và các nước riêng rẽ biết đưa ra các dấu chỉ đúng đắn cho công dân
của mình, để chống lại một cách hữu hiệu các kiểu sử dụng môi sinh gây thiệt
hại cho nó! Các chi phí kinh tế và xã hội phát xuất từ việc sử dụng các tài
ngyên môi sinh chung, được thừa nhận một cách trong sáng, phải do những người
được hưởng chúng thanh toán, chứ không phải do các dân tộc khác hay các thế hệ
tương lai. Việc bảo vệ môi sinh, bảo vệ các nguồn tài nguyên và khí hậu đòi hòi
các giới hữu trách quốc tế phải hành động chung với nhau trong việc tôn trọng
luật lệ và tình liên đới, nhất là đối với những vùng yếu đuối nhất của trái đất
(s. 50).
Cùng nhau chúng ta có thể xây dựng một sự phát triển nhân bản toàn
vẹn có lợi cho các dân tộc trong hiện tại và tương lai, một sự phát triển được
linh hứng bởi các giá trị của tình yêu thương trong sự thật. Để cho điều ấy trở
thành thực tại, cần phải hoán cải mô thức phát triển toàn cầu hiện nay hướng
tới một sự chia sẻ trách nhiệm lớn hơn đối tới thụ tạo: không chỉ có các cấp
thiết môi sinh đòi hỏi điều đó, mà cả gương mù gương xấu của nạn nghèo đói bần
cùng nữa.
Rồi Đức Thánh Cha kết thúc bài huấn dụ như sau: Anh chị em thân
mến, chúng ta hãy cảm tạ Chúa và lấy các lời của thánh Phanxicô thành Assisi trong
Bài Ca Vạn Vật làm của chúng ta: “Lậy Đấng Tối cao, quyền năng, lậy Chúa nhân
lành, xin dâng Chúa lời chúc tụng, vinh quang, danh dự và mọi lời chúc tụng...
Xin chúc tụng Chúa, lậy Chúa của con, với tất cả mọi thụ tạo”. Cả chúng ta nữa
chúng ta cũng muốn cầu nguyện và sống theo tinh thần của các lời chúc tụng này.
Đức Thánh Cha đã chào nhiều nhóm tín hữu hiện diện bằng các thứ
tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ba Lan. Trong tiếng Ý Đức
Thánh Cha chào một nhóm các linh mục mừng Ngân Khánh ngày chịu chức và các đại
chủng sinh tham dự cuộc gặp gỡ mùa hè do tổng giáo phận tổ chức. Ngài cầu chúc
Năm Linh Mục, mà Giáo Hội đang cử hành, là dịp giúp từng người đào sâu giá trị
sứ mệnh linh mục thừa tác trong Giáo Hội và trên thế giới.
Với các bạn trẻ, người
đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới Đức Thánh Cha nói trong các ngày tới này
phụng vụ mừng kính hai vị đại thánh là thánh nữ Monica và thánh Agostino, hai
mẹ con hiệp nhất trong mối dây gia đình và hiệp nhất bởi vinh quang trên trời.
Ước gì gương sống của các ngài thúc đẩy người trẻ chân thành say mê tìm kiếm Sự
Thật Tin Mừng; vén mở cho các bệnh nhân thấy giá trị cứu rỗi của khổ đau hiến
dâng cho Thiên Chúa hiệp nhất với hy lễ của Thập Giá; và trợ lực các cặp vợ
chồng mới cưới trong chứng tá quảng đại cho tình yêu nhưng không của Thiên
Chúa.
Sau cùng Đức Thánh Cha cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh
cho tất cả.
Linh Tiến Khải