ĐTC Benêdictô XVI: ''sức mạnh vô song
của chân lý và tình yêu tự nó mang sức thuyết phục''
Radio Vaticana 20/9/2009 – Kinh Truyền tin chúa nhật 20-9
Trước khi kết thúc buổi cầu nguyện trưa chúa
nhựt hôm qua, đức thánh cha đã chào tạm biệt các tín hữu ở Castel Gandolfo, bởi
vì chúa nhựt tuần tới ngài sẽ đi viếng thăm nước Tiệp, rồi chúa nhựt sau nữa
ngài sẽ về Rôma. Bài suy niệm trưa chúa nhựt hôm qua dựa trên bài đọc thứ hai
trong Thánh lễ, trích từ thư của thánh Giacôbê, và cách riêng là đề tài khôn
ngoan. Trong xã hội cổ truyền, cách riêng bên Hy-lạp, sự khôn ngoan được coi
như một giá trị cao quý. Nên biết là “triết học” (philosophia) gốc hy lạp có
nghĩa yêu chuộng sự khôn ngoan. Người khôn không có nghĩa là mưu mô quỷ quyệt,
nhưng là người sáng suốt biết điều khiển cuộc đời của mình để được hạnh phúc;
xã hội cũng mong được các người khôn ngoan hiền đức lãnh đạo ngõ hầu nhân dân
được hưởng thái bình an vui. Kinh thánh Cựu ước đã gồm nhiều tác phẩm được gom
vào thể loại các sách khôn ngoan. Tuy nhiên, trong chương ba của lá thư vừa
nói. thánh Giacôbê đã đối chọi sự khôn ngoan theo thế tục với sự khôn ngoan từ
trời cao. Sự tương phản được bộc lộ qua những hâụ quả của nó: một bên thì gây
ra ganh tị bất hòa, bên kia thì phát sinh thanh khiết an bình. Hiểu như vậy,
tất cả mọi ngưòi đều được mời gọi hãy cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan chân
chính, cách riêng những người lãnh đạo cộng đoàn. Sau đây là nguyên văn bài
huấn dụ.
Anh chị em thân mến,
Hôm nay tôi muốn dùng bản văn phụng vụ trích từ thư thánh
Giacobê (3,16-4,3) làm đề tài suy niệm, và tôi xin dừng lại ở một đoạn rất đẹp
và thích thời. Thánh tông đồ đối chọi giữa sự khôn ngoan chân chính và sự khôn
ngoan giả trá. Sự khôn ngoan giả trá mang tính cách “phàm tục, vật chất, quỷ
quái”, và biểu lộ nơi việc gây ra ghen tương, tranh chấp, xáo trộn và các hành
vi xấu xa (xc. 3,16). Ngược lại, “sự khôn ngoan từ trời thì trước là thanh
khiết, sau là hiếu hoà, hiền lành, khoan dung, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm
trái tốt, không thiên vị, thành thực” (3,17). Tác giả liệt kê ra bảy đặc tính,
dựa theo tập tục Kinh thánh, cho thấy vẻ toàn hảo của sự khôn ngoan đích thực
và những hậu quả tích cực mà nó phát sinh. Đặc tính dẫn đầu danh sách và có thể
nói là chính yếu, được thánh Giacôbê nhắc đến là “thanh khiết”, nghĩa là thánh
thiện, ra như phản ánh Thiên Chúa ở trong linh hồn. Và cũng giống như Thiên
Chúa là nguồn mạch của nó, sự khôn ngoan không cần áp đặt bằng vũ lực, bởi vì
nó nắm trong tay sức mạnh vô song của chân lý và tình yêu tự nó mang sức thuyết
phục. Vì thế mà nó hiếu hoà, hiền lành, khoan dung, không thiên vị, lại càng
không sử dụng thủ đoạn xảo quyệt; nó đầy từ bi và quảng đại. Nó thể hiện qua
những hoa trái tốt lành phong phú.
Tại sao chúng ta không dùng lại để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của
sự khôn ngoan như vậy? Tại sao ta không múc lấy sự khôn ngoan của con tim, từ
nguồn tinh tuyền của tình yêu Chúa, để cho nó thanh lọc khỏi sự vẩn đục của dối
trá và ích kỷ? Điều này có giá trị cho hết mọi người, nhưng cách riêng là cho
những ai được kêu gọi giữ vai trò cổ động và thêu dệt hoà bình trong các cộng
đồng tôn giáo và dân sự, trong các quan hệ xã hội và chính trị quốc tế. Ngày
nay, có lẽ do vài động lực của xã hội đại chúng, chúng ta nhận thấy thường
thiếu tôn trọng sự thực hoặc không tôn trọng lời hứa, cùng với khuynh hướng phổ
thông nhắm đến sự khiêu khích, căm hờn, thù hận. Thánh Giacôbê viết: “Người xây
dựng hoà bình thu hoạch hoa trái đã gieo trong hoà bình, là cuộc đời công
chính” (Gc 3,18). Nhưng để có thể hoạt động hoà bình, thì cần phải là con người
hòa bình đã, đến thụ giáo “sự khôn ngoan tự trời cao”, ngõ hầu thấm nhuần những
đức tính của nó và phát sinh những hoa trái của nó. Nếu như mỗi người, trong
môi trường của mình, biết tẩy chay sự gian dối và bạo lực trong ý định, lời nói
và hành động, và biết vun trồng những tâm tình tôn trọng, thông cảm và trân
trọng tha nhân, thì tuy có lẽ sẽ không giải quyết hết mọi vấn đề trong cuộc
sống, nhưng ít là có thể đương đầu nó một cách bình thản và hữu hiệu.
Các bạn thân mến, một lần nữa, Kinh thánh mời gọi chúng ta
hãy suy nghĩ về khía cạnh luân lý của đời sống, nhưng khởi sự từ một thực tại
đi trước luân lý, đó là sự khôn ngoan đích thực. Chúng ta hãy tin tưởng cầu xin
Chúa ban cho sự khôn ngoan của con tim, nhờ lời chuyển cầu của Kẻ đã tiếp đón
vào lòng và sinh hạ Ðức Khôn ngoan nhập thể, là Chúa Giêsu Kitô. Ôi Maria, toà
của Ðấng khôn ngoan, xin cầu cho chúng con.
Bình Hòa