Tổng Hợp
TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO
(TUẦN LỄ TỪ 03.10 ĐẾN 09.10.2010 – CUỐI TUẦN)
BỔ NHIỆM NHỮNG
NGƯỜI THAM DỰ THƯỢNG HỘI ĐỒNG TRUNG ĐÔNG
(CWNews 06.10) Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI đã hoàn tất một danh sách gồm
hơn 200 giám mục, 36 chuyên gia và 34 dự thính viên sẽ tham dự Thương Hội Đồng
các Giám Mục về Trung Đông, kahi mạc tại Roma vào tuần tới. Hãng tin Roma I
Media đã đưa tin rằng Đức Thánh Cha cũng đã đưa ra lời mời tới hai giới chức
đạo Hồi (Seyyed Mostafa Mohaghegh Damad,giáo sư luật tại đại học Tehran và
Mohammad Sammak, thành viên ủy ban Liban về đối thoại Hồu giáo –Kitô giáo) và
một nhà lãnh đạo Do Thái giáo Mỹ (David Rosen, giám đốc vụ liên tôn của uỷ ban
quốc tế Do Thái giáo) để nói với Thượng Hội Đồng. Tên của các cá nhân nầy không
được ghi vào danh sách những bổ nhiệm được Vatican chính thức loan báo ngày
05.10. Danh sách các nghị phụ Thượng Hội Đồng có thể dự đoán phần lớn là các
giáo phẩn từ trung Đông. Những người tham dự gồn đại diện nhiều Giáo Hội Công
giáo Phương Đông ở khu vực ấy,nhưng cũng có cà lãnh đạo của nhiều Giáo Hội Công
giáo phương Đông ở những nơi khác trên thế giới, như ĐHY Lubomyr Husar, Đại TGM
Giáo Hội Công giáo Ucraina; Đại TGM Baselios Cleemis Thottunkal Giáo Hộii Syro-Malamkar
của Ấn Độ.Các chuyên gia và các dự thính viên bao gồm một số những học giả
chuyên môn về các vấn để Trung Đông và những linh mục,tu sĩ và giáo dân liên
kết với những tổ chức hoạt động ở các nơi đó. Thượng hội đồng sẽ khai mạc vào
ngày 10.10 và kết thúc ngày 24.10.
ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ
THẾ GIỚI
(CNA/EWTN News 06.10) ĐHY Stanislaw Rylko nói trong một cuộc họp báo ngày 05.10 : Sức
mạnh của WYD sẽ là vai trò của nó trong việc giải quyết “băn khoăn lớn lao” do
lẫn lộn và thiếu những điểm tham chiếu trong giới trẻ ngày nay. Chủ đề của Đức
Thánh Cha cho sự kiện quốc tế nầy nhắm đề cập những nhu cầu của giới trẻ trong
khi cung cấp những nền tảng trong Chúa Kitô. Năm đại biểu cùng nhau đến văn
phòng báo chí Toà Thánh để cập nhất công tác trù bị cho WYD 2011. ĐHY TGM giáo
phận Madrid Antonio Maria Rouco Varela và là chủ tịch HĐ giáo hoàng về Giáo
Dân; ĐHY Stanislaw Rylko là những tiếng nói nặng ký trong những giới thiệu
…Được một nhà báo hỏi liệu WYD Madrid 2011 có thể đề cập đến một thử thách đặc
thù, như là “sự độc đón của thuyết tương đối mà Đức Thánh Cha thường cảnh báo
chăng. Nhà báo người Ý nầy chỉ rõ ra rằng ở WYD trước,các thách thức đã được
đưa ra như là sự nhấn mạnh đến việc rao giảng Tin Mừng Châu Á tại Manila năm
1995 hoặc đem Phúc Âm đến cùng tận trái đất, như đề ra ở Sydney 2008. ĐHY Rylko
trả lời rằng đây sẽ chính là hoạt động kỷ niệm nhằm đương đầu với thuyết tương
đối và sự lẫn lộn trong cuộc sống của nhiều giới trẻ do thuyết tương đối tạo
nên. Nhắc lại chủ đề được Đức Thánh Cha chọn :”Bén rễ và Được Xây Dựng nên trong
Chúa Kitô, Kiên Vững tring Đức Tin”, Ngài nói rằng những hình ảnh của bộ rễ một
thân cây và “Đá Tảng là Chúa Kitô” thì “đối lập về bản chất với sự lẫn lộn và
sự không chắc chắn” được thấy trong nền văn hoá đương thời. ĐHY Rylko nêu bật
:” Tôi cho rằng điểm mạnh của đại hội nầy là giúp người ta nói chung và cách riêng
giới trẻ Châu Âu vượt thắng sự thiếu một quy chiếu rõ ràng, thiếu những điểm
vững vàng những giá trị đích thực mà giới trẻ ngày nay cảm thấy”. ĐHY Rouco Varela
đồng ý với vị đồng sự,nói thên rằng từ những chủ đề kể từ lần gần đây nhất WYD
cử hành ở Tây Ban Nha, thì đây là lần “mang tính chất Kitô học nhất”, đặt con
người và lịch sử của Chúa Kitô làm điểm quy chiếu trung tâm. Trong bài giới
thiệu của Ngài ở đầu đại hội, Ngài nói về tầm quan trọng của môi trường chung
quanh WYD 2011, nói rằng đây là thời khắc nói với giới trẻ hôm nay,người người
tìm công việc và ý nghĩa và yêu cầu được ủng hộ từ phiá Giáo Hội “trong một
cách đích thực,sâu xa và có thật”.
ĐỨC HỒNG Y
JEAN-LOUIS TAURAN SẼ ĐI
(APIC 06.10) ĐHY Jean-Louis Tauran,chủ tịch HĐ.giáo hoàng vì đối thoại
liên tôn, đã thông báo hôm 05.10 trên Radio Vatican rằng Ngài sẽ đi Pakistan
trong tháng 11. Ngài làm chuyến du hành theo đề nghị của ac1c giám mục
Ả RẬP XÊ-ÚT : LINH
MỤC CÔNG GIÁO VÀ KHOẢNG MỘT TRĂM TÍN HỮU BỊ BẮT VÌ DÂNG THÁNH LỄ
(Apic 06.10) Theo Migrante, tổ chức phi chính
phủ Phi Luật Tân hoạt động bảo vệ quyền các lao động Phi bị trục xuất, cảnh sát
tôn giáo đã bắt gặp hôm 01.10 một linh mục Công giáo và khoảng một trăm tín hữu
đang cử hành Thánh Lễ ở Riyad,thủ đô Ả Rập Xê-Út, Tổ chức phi chính phủ nầy đã
công bố tin tức trên ngày 05.10, xác nhận có 12 người dân Phi Luật Tân trong số
những người bị chất vấn. Từ Maila, John Leonard Monterona, điều phối viên của
Migrante với Trung Đông, đã chỉ ra rằng các tín hữu nầy tụ họp trong một căn
nhà thuê ở quận Nadeem (estiraha là một nơi mà bất cứ ai cũng có thể thuê để tổ
chức một dịp kỷ niệm,cưới xin hay bất cứ lễ lạy gì). Cảnh sát tôn giáo –
muttawa – có lẽ được thông báo về cuộc tụ họp nầy, đã can thiệp để chấm dứt.
Hiện những người nầy được giao cho những chủ sử dụng công nhân. Đại diện toà
đại sứ Phi Luật Tân tại Ả Rập Xê-Út đang đàm phán để đưa họ hồi hương, trong
khi số phận những người khác hiện diện trong thánh lễ nầy vẫn chưa rõ. tất cả
bị tố cáo là tuyên truyền lôi kéo theo đạo và sẽ bị bỏ tù nếu chính quyền kết
tội. Ả Rập Xê-Út cấn xây nhà thờ và những đền đài không phải là Hồi giáo, cấm
mang các biểu tượng tôn giáo hoặc treo tượng ảnh đạo trong nhà và cảnh sát tôn
giáo kiểm tra gắt gao để áp đặt các luật nầy. Hiếm khi thấy chính phủ cho phép
cử hành thánh lễ riêng tư. Tuy vậy, cái lợi của công việc tiếp tục hấp dẫn
những người di cư chấp nhận những điều kiện lao động kinh khủng, nguy cơ bị
buộc cải đạo và lạm dụng tình dục. Đầu tháng 9,một y tá người Phi chết trong
bệnh viện sau khi bị hãm hiếp và bị bọn hiếp dâm bỏ mặc hấp hối trong sa mạc.
hai tuần sau, cũng tại
VỚI SỰ ĐÁNG TIN VÀ
MINH BẠCH,GIÁO HỘI CÓ THỂ VƯỢT QUA CÁC TRANH CÃI
(ZENIT 06.10) Cha Federico
Lombardi đã tuyên bố hôm 05.10,trong bài thuyết trình trước khoảng 230 nhà
truyền thông của 83 quốc gia tham dự đại hội thế giới báo giới Công giáo do HĐ
Giáo Hoàng về truyền thông xã hội triệu tập : Giáo Hội đang học biến đổi những
bút chiến tranh cãi của các phương tiện truyền thông thành những cơ hội cho
phép đem đến sứ điệp Tin Mừng. Để được như thế,Gaío Hội cần có sự đáng tin và
tính minh bạch. Cha công nhận rằng những phản ứng mạnh mẽ thỉnh thoảng thực hiện
chống lại Giáo Hội trong các phương tiện truyền thông cũng dễ hiểu, ở một thờu
khắc mà sứ điệp Kitô giáo “đi ngược với trào lưu trong thế giới tục hoá” và không
được bảo vệ bênh vực, vì Giáo Hội không có nhiều những phương tiện để tự vệ.
Tuy vậy trong những năm nầy, không chỉ có những tấn kích và những khủng hoảng
về truyền thông. Toà Thánh qủa đã có nhiều thành công lớn lao về truyền thông,như
những chuyến du hành của Đức Biển-Đức XVI ở Anh, ở Pháp hoặc ở Hoa Kỳ,hay là sự
tiếp đón đặc biệt của các phương tiện truyền thông với tông thư “Tình Thương
Trong Chân Lý”. Để cho những khủng hoảng nầy biến thành cơ hội, Cha Lombardi
nghĩ rằng Giáo Hội cần phải hành động với “sự đáng tin và sự minh bạch”. Cha
giải thích : “Đối với những gì thuộc “sự đáng tin của con người”, trong trường
hợp của hai vị Giáo Hoàng gàn đây nhất thì điều nấy rất dễ nhận thấy”. Đức
Biển-Đức XVI đã cho thấy rằng Người “có khả năng đích thân tự phơi bày ra trước
một cuộc tranh cãi bút chiến”. Chỉ cần nghĩ tới những bức thư gửi cho các giám
mục sau vấn đề những người theo phái Lefèbvre và vụ việc Williamson,và bức thư
gửi tín hữu Công giáo Ái Nhĩ Lan. Bắng cách nầy, trong triều đại giáo hoàng nầy
cũng thế, “tương quan cá nhân với những con người,phong thái của Người, đang
ngày càng thêm quan trọng”. Theo Cha Lombardi, vụ việc lạm dụng tình dục đặt ra
một thách đố sâu xa cho tính chất đáng tin và sự minh bạch của Giáo Hội :” Đã
có một sự mất niềm tin lớn lao vào Giáo Hội,một phần được biện minh và một phần
gây ra do sự trình bày tiêu cực và phiếm diện các vấn nạn nầy, nhưng các đổ vỡ
gây ra – như lời Đức Thánh Cha – có thể được bù trừ bằng một điều lành, nếu
người ta đi trong đường hướng thanh luyện sâu xa và canh tân sao cho vết thương
nầy được vượt qua một cách bền vững”. Điểm chủ chốt thứ hai cho phép đương đầu
với những cuộc bút chiến tranh cãi chính là sự minh bạch, “sự trung thành trong
cách nắm bắt và đương đầu với những vấn nạn luân lý và của thế chế nầy”. Cha
cũng cho biết bài học nầy không chỉ áp dụng cho vấn đề các vụ lạm dụng tình dục, nhưng một cách chung chung
hơn, cho cả chiều kích quản trị kinh tế và khẳng định :”Tôi cho rằng những vụ tai
tiếng mà công luận ngày nay nhạy bén hơn, đó là những vụ bê bối về tình dục và
tiền bạc. Một Giáo Hội đáng tin dưới mắt thế gian là MỘT GIÁO HỘI NGHÈO VÀ LƯƠNG
THIỆN trong việc sử dụng của cải, có thể ý thức việc sử dụng nầy, vốn được lồng
một cách chân thành và hợp pháp vào hệ thống các quan hệ kinh tế và tài chính,
không có gì phải dấu diếm”
CHÂU ÂU KHÔNG THỂ
HỮNG HỜ VỚI NHỮNG ĐAU KHỔ CỦA CÁC KITÔ HỮU
(ZENIT 06.10) “Tự do tôn giáo phải
được đưa ào các chính sách đối ngoại của Liên Minh Châu Âu”.Người ta đọc thấy
trong tuyên ngôn được các đại biểu Châu Âu trình bày,nhân dịp Hội nghị về “sự
bách hại các Kitô hữu”, diễn ra ngày 05.10 ở nghị viện Châu Âu ở Bruxelles, do
tổ chức của Đảng bình dân Châu Âu (PPE), tổ chức Những Người Bảo Thủ Và Những
Người Cải Cách Châu Âu (CRE) và ủy ban các toà giám mục cộng đồng Châu Âu
(COMECE). Tuyên ngọn viết nầy theo sáng kiến của Mario Mauro và Konrad Szymanski
phải đệ trình phiên họp khoáng đại nghị viện Châu Âu trong các tuần lễ sắp tới
và phải nhận được chữ ký của 380 thành viên nghị viện Châu Âu trong vòng ba
tháng để được thông qua. Nhân dịp hội nghị nầy, ban thư ký COMECE đã giới thiệu
bị vong lục về tự do tôn giáo, vốn nhắc lại rằng “quyền tự do tôn giáo liên kết
chặt chẽ với các quyền căn bản khác mà người ta có thể ủng hộ một cách chính
đáng rằng sự tôn trọng tự do tôn giáo sẽ như một trắc nghiệm đối với việc tuân
giữ các quyền căn bản khác”. Tổ chức Kitô giáo Open Doors Quốc Tế nhấn mạnh :”
Những vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng diễn ra trên toàn thế
giới và hằng năm liên quan đến gần 100 triệu Kitô hữu”. Theo những con số thống
kê gần đây nhất, năm 2010, 10 quốc gia trong đó các Kitô hữu bị bách hại nặng
nề nhất vì đức tin,là : BẮC TRIỀU TIÊN –
HỘI CHỢ SÁCH Ở
FRANCFORT : CÓ MẶT CÁC NHÀ XUẤT BẢN
(ZENIT 07.10) Nhà xuất bản Vatican
hiện diện từ ngày 06 đến 10.10 tại Hội Chợ Sách Frankfurt lần thứ 62, với một
gian hàng rộng 80 m2, giới thiệu sản phẩm phát hành của Vatican, đặc biệt là
tập I bộ lịch sử đồ sộ. Gian hàng cũng có một trình bày ba chiều và được phóng
đại của tập I Opera Omnia – toàn tập - của Đức Joseph Ratzinger/Biển-Đức XVI.
Nhưng chính tập mới cuốn “Giêsu
NẠO PHÁ THAI,MỘT
CÂU ĐỐ HÓC BÚA CHO CÁC LINH MỤC
(CathNews 07.10) ĐGM người Mỹ David Ricken nói tại một hội thảo cho linh
mục tại Wisconsin,nhằm giúp các linh mục học hỏi về việc chữa lành sau nạo phá
thai : Vai trò mà các linh mục giữ trong việc cố vấn dân chúng đã động đến nạo
phá thai là then chốt, dù họ thường không biết phải nói gì hoặc làm gì. Ngài
nhắc lại một sự kiện vốn đặt đề tài nạo phá thai trong một ánh sáng mới và gây
lo lắng. Tại một cuộc tĩnh tâm giáo phận cho giới trẻ vừa qua,người ta thấy một
cố gái 15 tuổi đã kêu khóc trước một cây thập giá. “Một trong các thừa tác viên
giới trẻ đến gần cô gái và nói : tôi có thể giúp gì chăng” và cô gái cho biết
đã ba lần phá thai.Ngài nói :”vì thế thưa anh em, đây là một vấn nạn hết sức
nghiêm trọng trong các tín hữu Công giáo. Tôi có thể nói rằng chúng ta nay hơn
bao giờ hết cần đến việc dạy giáo lý, việc giảng dạy mục vụ và việc vươn tới, vì
có quá nhiều gia đình bị đổ vỡ”. Ngài đưa ra những lời bình luận nầy trong một
cuộc nói chuyện khai mạc tại khóa mới đây do Văn Phòng Tôn trọng Sự Sống Giáo
Phận tài trợ. Sự kiện nầy lôi kéo 65 linh mục,tập chú vào tác vụ Dự Án Rachel,
một tác vụ hậu nạo phá thai được sáng lập ở
GIÁO PHẨM CHỦ CHỐT
CHÍNH THỐNG NGA NHÌN THẤY MÙA XUÂN CHO SỰ HIỆP NHẤT KITÔ GIÁO
(CWNews 07.10) Phát biểu tại Tây Ban Nha và lấy lại ngôn ngữ được Đấng
Đáng Kính Gioan-Phaolô II dùng, giới chức đại kết hàng đầu Giáo Hội Chính Thống
Nga nói hôm 05.10 rằng thế kỷ nầy sẽ nhìn thấy một mùa xuân của Kitô giáo. Đức
TGM Hilarion Alfeyev nói :” Một mùa xuân Kitô giáo sắp đến.Thế kỷ 21 sẽ nhìn
thấy những chia rẽ giữa các Kitô hữu được hàn gắn chữa lành và một sự tái sinh
đức tin, hồng ân Chúa ban, như được các tông đồ rao giảng và được các Giáo phụ
giữ gìn”. Những nhận xét của Đức TGM Hilarion đến không đầy ahi tuần sau khi
ngài bày tỏ sự lạc quan tại cuộc đối thoại chính thức giữa Chính Thống Đông
phương và tín hữu Công Giáo. Trong bài diễn văn tại Chủng Viện Công Đồng ở Barcelona,
ngài cũng kêu gọi canh tân sự đánh giá Các Giáo Phụ: “Trái với những cách làm
của các lời dạy hiện đại,như là phân tích tâm lý, lời chỉ bảo của các Giáo phụ
toả ra một tinh thần lành mạnh, đặt nền tảng trên một sự hiểu biết tinh thần
con người và sự cần thiết phải đấu tranh chống lại những khuynh hướng sai trái
của riêng nỗi người và thi hành lòng nhân ái. Những lời khuyên của các Giáo phụ
phổ biến hơn là những định đề căn bản của thuyết Freud (phân tâm học.ND) và có
thể được áp dụng cho những người sống trong những bới cảnh văn hoá và thế tục khác
nhau”. Ngài nói thêm :”Những tác phẩm của các Giáo phụ sẽ không bao giờ không
thích hợp, vì các Ngài đề cập đến những vấn đề,những câu trả lời cho những gì có
tính quyết định đối với sộ phận của nhân loại”,
BỔ NHIỆM MỚI.
(
+ ĐGM MAURO PIACENZA làm tổng trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ. Cho tới nay,Ngài
là thư ký của Thánh Bộ nầy. Ngài kế nhiệm ĐHY Cxlaudio Hummes
+ ĐGM ROBERT SARAH, là chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Cor Unum. Cho tới nay
Ngài là thư ký Thánh Bộ Phúc Âm Hoá cá dân tộc. Ngài kế nhiệm ĐHY Paul Josef
Cordes
ĐỨC THÁNH CHA TIẾP
KIẾN TÂN ĐẠI SỨ NƯỚC CHILÊ
(
HÃY ỦNG HỘ ĐỨC
TỔNG GIÁM MỤC NIENSTEDT
(CBN 07.10) Đức TGM John Nienstedt đã từ chối cho phép biến Thánh Lễ
thành một cuộc phản đối chính trị. Một nhóm 25 nhà hoạt động chính trị chống
đối giáo huấn Giáo Hội về hôn nhân đã mang những khăn quàng nhiểu màu tại Thánh
Lễ do Đức TGM cử hành.Họ không chỉ mang những khăn quàng nầy khi dự lễ,mà còn
cố rước lễ,mặc dù công khai tố cáo giáo huấn Giáo Hội. Người tổ chức cuộc phản
đối nầy nói với các phương tiện truyền thông :” Chúng tôi đã đưa ra một tuyên
bố trong Thánh Lễ”. Đức TGM giáo phận
TỶ LỆ NẠO PHÁ THAI
GIẢM TRÊN TOÀN THẾ GIỚI
(CWNews 07.10) Tỷ lệ nạo phá thai của nữ guới ở tuổi mang thai đạt đỉnh
điểm vào năm 1982 tại Ý,1988 tại Ấn Độ và 2001 tại Nhật Bản. Những nhà bình
luận ủng hộ nạo phá thai và bảo vệ sự sống đanh tranh luận nguyên nhân sự giảm
sút của những năm kế tiếp. Viện Guttmacher, cánh tay nghiên cứu của Kế Hoạch
Gia Đình, gán sự sụt giảm nầy cho việc sử dụng thuốc ngừa thai gia tăng. Mặt
khác,Brian Clowes thuộc Quốc Tế Sự Sống Con Người cho rằng sự sụt giảm nầy
trong tỷ lệ nạo phá thai che đậy sự gia tăng trong những vụ nạo phá thai bằng
hoá chất từ viên sáng ngày hôm sau và viên RU-486. Ông nói thêm : “nhất là ở
Hoà Lan và Ấn Độ, nữ giới thông thường có tử cung được làm sạch trong những quảng
đều đặn,dù họ biết họ có thai hay không”. Những vụ nạo phá thai từ nguyên nhân
ấy không được tính là nạo phá thai.
HỘI NGHỊ
(CWNews 07.10) Tại cuộc họp báo
ngày 07.10 ở Roma,các giới chức Vatican đã tóm tắt với các phóng viên về một
hội nghị diễn ra tuần nầy, đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày công bố một Bộ Giáo
Luật mới cho các Giáo Hội Công giáo phương Đông. Đại hội nầy sẽ có 400 người
tham dự,gồm cả đại diện các Giáo Hội Chính thống, để thảo luận sự phát triển
lịch sử của giáo luật trong các giáo hội phương Đông, những khía cạnh độc nhất
của luật Giáo Hội phương Đông và ảnh hưởng đại kết của bô luật mới được thông
qua năm 1990 nầy. Cuộc họp báo nầy do Đức TGM Francesco Coccopalmero,chủ tịch
HĐ.giáo hoàng về Các Văn Bản Luật,là ban ngành hàng đầu của
ÁN PHONG CHÂN
PHƯỚC CHO ĐỨC GIOAN-PHAOLÔ II Ở GIAI ĐOẠN QUYẾT ĐỊNH
(CNA 07.10) Trong
chuyến thăm Tây Ban Nha tuần nầy, thỉnh nguyện viên án phong chân phước cho Đức
Gioan-Phaolô II, Cha Slawomir Oder, lưu ý rằng tiến trình nầy hiện đang ở thời
khắc quyết định, khi những phép lạ được gán cho lời bầu cử của Đức cố Giáo Tông
đang được điều tra. Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo La Razon, Cha cho
biết tiến trình nầy “không hề bị ách lại” như một số tin tức các phương tiện
truyền thông đã chỉ ra. Ngài nói ;” Điều duy nhất tôi có thể nói, ấy là tiến
trình giáo luật phải tiếp tục”. Vị linh mục nầy nói : ”chúng tôi đã kết túc giai
đoạn đầu, nói về sự dũng cảm và các nhân đức của Người và nay chúng tôi phải
bắt đầu tiến trình xét các phép lạ. Khi việc nầy hoàn tất, Giáo Hội sẽ có thể
thu xếp tiến trình cho việc phong chân phước”. Cha Oder đi thăm Tây Ban Nha để
quảng cáo cuốn sách Ngài mới viết “Tại sao Ngài là một vị thánh”. Vị linh mục nầy
là thỉnh nguyện viên của Đức Gioan-Phaolô II từ năm 2005 và là bạn riêng của Vị
Giáo Tông đáng kính nầy. Ngài giải thích :” Có hai con đường nên thánh: một qua
tử vì đạo và một – con đường mà Đức Gioan-Phaolô II đã đi theo – là qua “đức tính
anh hùng các nhân đức và người đó sống ra sao. Phải có sự xác tín rằng người
nầy là một người của Chúa và phần lớn dư luận chia sẻ điều đó, được diễn đạt
bằng tiếng nói của dân chúng rằng người đó đã sống trong thánh thiện. Từ đó,một
nghiên cứu về đời sống của người đó được thực hiện và các nhân đức của người đó
phải được nhận diện : đức tin, đức cậy, đức mến, đức vâng lời, đức khiết tịnh
và đức khiêm nhường”. Cha Oder nhắc lại rằng Ngài luôn bị ấn tượng bởi chiều
kích mục vụ của Đức Gioan-Phaolô hơn là vai trò của Người trong đời sống chính
trị thời đại Người. Ngài cũng xác nhận rằng Đức Gioan-Phaolô II đã viết rằng
Người có thể từ chức Giáo Hoàng,nếu Người mất khả năng về mặt thể lý để tiếp
tục công việc, “trong một động tác khôn ngoan và trách nhiệm”. Bằng cách nầy
Người đã lập lại sự chấp nhận thánh ý Chúa và sự cời chân thật thẳng thắn hoàn
toàn với Chúa Kitô và với Giáo Hội”. Tuy nhiên, - Cha lưu ý - Đức Gioan Phaolô
II ‘đã giữ được sự sáng suốt và khả năng phân tích cho đến cuối đời”.
ĐỨC THÁNH CHA SẼ
ĐI ĐOÀN XE HỘ TỐNG 30 PHÚT QUA
(CNA 07.10) Trong chuyến thăm viếng
BỎ PHIẾU Ở HỘI
ĐỒNG CHÂU ÂU : QUYỀN PHẢN ĐỐI LƯƠNG TÂM ĐƯỢC CÔNG NHẬN
(ZENIT08.10) Ngày 07.10, Nghị Viện
Hội Đồng Châu Âu đã bỏ phiếu bác bỏ Báo Cáo của bà dân biểu người Anh,Christine
McCafferty, nhắm hạn chế thực hành phản đối lương tâm ở Châu Âu, nhất là trong
lãnh vực nạo phá thai và an tử. Kế hoạch nầy đã hoàn toàn bị thay thế bới một
văn kiện mới,khẳng định, bênh vực và cổ vũ quyền của nhân sự y khoa phản đối
theo lương tâm. Grégor Puppinck, giám đốc ECLJ (Trung Tâm Châu Âu vể Luật Pháp
và Tư Pháp) hân hoan vì sự lật ngược hoàn toàn viễn cảnh. Ông khẳng định :” Hội
Đồng Châu Âu tái khẳng định giá trị nền tảng của lương tâm con người và sự tự
do trước những mưu toan công cụ hoá mang tính ý thức hệ khoa học và y học. Báo
cáo McCafferty là một lầm lạc và chúng tôi vui mừng vì đã thành công trong việc
mở mặt nghị viện. Nhiều tổ chức phi chính phủ đã vận động theo chiều hướng
nầy”. Nghị quyết được thông qua khẳng định rằng “không bệnh viện,cơ sở hoặc
người nào có thể thành đối tượng chịu những áp lực, chịu trách nhiệm hoặc bị
phân biệt đối xử bởi bất cứ loại nào, do từ chối thực hiện, đón tiếp hoặc trợ
giúp một vụ nạo phá thai”.
PHÁP : NGÀY LỄ GIA
ĐÌNH ĐỂ NÓI LỚI ‘CÁM ƠN’
(ZENIT 09.10) Có một ngày lễ cho
các bà mẹ, ngày lễ cho các ông bố và cả ngày lễ cho các bà nội ngoại, tại sao
lại không mừng tất cả mọi người cùng một trật và trước hết vui mừng vì mối liên
hệ riêng nầy,quy tụ chúng ta trong những khi vui cũng như lúc buồn? Năm nay,
lần thứ sáu, Ngày Lễ Các Gia Đình,là dịp độc nhất cho lời “cám ơn nồng nàn”.
Ngày 10.10.tất cả mọi gia đình - lớn,nhỏ,mới,cũ,vui vẻ,bị tổn thương - được mời
gọi vui ngày lễ hội nầy. Có thể tổ chức hội chợ,diễu hành,bửa ăn, trò chơi lớn,
hoà nhạc. Trên hết đây là dịp gặp nhau trong gia đình và giữa các gia đình để
chia sẻ một thời khắc đồng bàn và để cùng chung nhau nói :” Thật là tuyệt khi
có một gia đình! Cám ơn gia đình!”. Năm nay có 22 thành phố trên nước Pháp tham
gia Lễ nầy. Trong cả năm nay,mỗi người được mời gọi làm một cử chỉ co gia đình
mình :”Không cần phải những món quà lộng lẫy để nói lên sự gắn bó của mình với
những người thân. Chỉ cần sự hiện diện đơn giản, một sự chú tâm,một lá tư,một
ánh mắt nhìn cũng đủ nhắc lại tầm quan trọng được ở cùng nhau, cùng thuộc về
một gia đình, làm vui lòng nhau bằng cách cho đi một chút tâm hồn,một chút thời
giờ. Ngày Lễ được phát động lần đầu vào năm 2005 và được đông đảo người ủng hộ,từ
chính phủ cho đến các tổ chức,các phương tiện truyền thông.
GẶP GỠ THÂN MẬT GIỮA TỔNG THỐNG PHÁP
VÀ ĐỨC GIÁO HOÀNG
(La Croix 09.10) Ngày 08.10, tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã gặp Đức
giáo hoàng tại
TÍN HỮU CÔNG GIÁO KÊU GỌI TRẢ TỰ DO
CHO NGƯỜI ĐOẠT GIẢI NOBEL HOÀ BÌNH
(UCAN 09.10) Các tổ chức nhân quyền bắt đầu chiến dịch yêu cầu trả tự do
cho nhà hoạt động vì dân chủ người Trung Quốc và đã được chọn trao giải Nobel
Hoà Bình,Liu Xiabao (Lưu Hiểu Ba), 54 tuổi, trong số 199 cá nhân và 38 tổ chức
được đề cử. Người ta nói việc trao giải cho Lưu Hiểu Ba là một cái tát vào mặt
Bắc Kinh. Uỷ Ban Công giáo Công Lý và Hoà Bình cùng tham gia với các tổ chức
khác trong việc đề nghị trả tự do cho ông Lưu..Họ phản đối bên ngoài văn phìng
ở Hiong Kong của uỷ viên Bộ ngoại giao Trung Quốc lúc 5:00 chiều,cùng lúc tên
của người đoạt giải Nobel Hoà Bình được xướng lên ở Na Uy: Lưu Hiểu Ba, vì sự
đấu tranh bền bỉ của ông cho các quyền con người cơ bản ở Trung Quốc. Patrick Poon,thư
ký điều hành Tổ chức các luật gia nhân quyền Trung Quốc có trụ sở ở Hong Kong,
một tín hữu Công giáo, cho rằng những bài viết của Ông Lưu về dân chủ và Hiến
chương 08 sẽ được đọc lại rộng rãi và sẽ làm cho nhiều người hiểu chính phủ
Trung Quốc dẹp bỏ những người đầu tranh bất bạo động như thế nào. Họ cũng phản
đối mưu toan của thứ trưởng vộ ngoại giao Trung Quốc muốn gậy áp lực với ủy ban
Nobel Na Uy. Ông Lưu 54 tuổi, là một nhà văn và một người kỳ cựu trong các chiến
dịch tranh đấu cho dân chủ ở Trung Quốc. Ông Lưu đã ra vào nhà tù ở Trung Quốc
nhiều lần trong 2 thập niên vừa qua vì đã thẳng thắn ủng hộ nhân quyền và cải
cách chính trị. Nhân vật vừa đoạt giải Nobel hòa bình, ông Lưu Hiểu Ba, có nhiều
phần chắc sẽ không thể đích thân đi nhận giải thưởng – bởi lẽ ông đang thụ một
án tù 11 năm trong một nhà tù ở Trung Quốc. Năm ngoái, giải thưởng Nobel Hòa bình
cũng gây xôn xao, khi được trao cho đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama, bởi
ông được nhận giải khi mới cầm quyền chưa đầy một năm.
Do BTGH tổng hợp và chuyển ngữ