Phụ
nữ biến gia đình thành Giáo Hội tại gia
27/10/2010 17.50.49 – Rất thường khi phụ nữ biến gia
đình thành Giáo Hội tại gia, vì linh đạo hôn nhân khiến cho các cặp vơ chồng,
được trợ giúp bởi ơn thánh của Bí Tích Hôn Phối, cùng nhau bước đi trên con
đường thánh thiện, bằng cách sống theo các giá trị của Tin Mừng: yêu thương,
hiền dịu, trợ giúp lẫn nhau, sinh con cái và giáo dục chúng, cởi mở và liên đới
với thế giới, tham dự vào cuộc sống Giáo Hội.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã nói như trên với hơn 30.000
tín hữu tham dự buổi gặp gỡ chung tại quảng trường thánh Phêrô.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã giới thiệu gương mặt của
một vị thánh nổi tiếng thuộc thế kỷ XIV: đó là thánh nữ Brigida nước Thụy Điển.
Thánh nữ sinh năm 1303 tai Finster bên Thụỵ điển và qua đời năm 1373 tại Roma.
Theo tiểu sử do các con cái thiêng liêng của thánh nữ thu thập cho án phong
thánh của thánh nữ, có thể chia cuộc sống của người thành ba giai đoạn.
Giai đoạn đầu là cuộc sống của một phụ nữ lập gia đình hạnh
phúc. Chồng thánh nữ là ông Ulf, quan thống đốc một quận của vương quốc Thụy
Điển. Cuộc sống hôn nhân kéo dài 28 năm, và hai người có 8 người con. Con gái
thứ hai là Karin cũng được tôn kính như vị thánh. Sự khôn ngoan sư phạm của
thánh nữ được vua Magnus Thuy Điển đánh giá cao, và nhà vua mời Brigida vào
hoàng cung sống một thời gian để hướng dẫn hoàng hậu Bianca thành
Được hướng dẫn trên đường thiêng liêng bởi một tu sĩ thông
thái với việc học Kinh Thánh, Brigida có ảnh hưởng rất tích cực trên gia đình
mình. Nhờ sự hiện diện của thánh nữ, nó trở thành một “giáo hội tại gia” đích
thật. Thánh nữ cùng chồng sống theo luật Dòng Ba Phanxicô, quảng đại làm việc
bác ái đối với người nghèo, và xây cả một nhà thương nữa. Bên cạnh vợ, thống
đốc Ulf tập cải tiến tình tình của mình và tấn tới trong cuộc sống kitô. Năm
1241 sau một cuộc hành hương dài tới Santiago di Compostella cùng với các thành
phần khác trong gia đình, hai vợ chồng dự định sống tiết dục, nhưng ít lâu sau
thống đốc Ulf kết thúc cuộc đời dương thế trong an bình tại một đan viện, nơi
ông đã lui vào sống ẩn dật.
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói giai đoạn thứ nhất
trong cuộc sống của thánh nữ Brigida giúp chúng ta trân qúy điều có thể gọi là “linh
đạo hôn nhân”: các cặp vợ chồng kitô có thể cùng nhau đi trên con đường của sự
thánh thiện, được trợ giúp bởi ơn thánh của Bí Tích Hôn Phối. Rất nhiều khi,
như đã xảy ra trong cuộc sống của thánh nữ Brigida, với sự nhậy cảm tôn giáo,
lòng tế nhị và dịu hiền của mình, chính người phụ nữ thành công trong việc cùng
chồng bước đi trên con đường đức tin. Cả ngày nay nữa cũng có biết bao phụ nữ
soi sáng cuộc sống gia đình với chứng tá kitô của họ. Ước chi Thần Khí của Chúa
có thể khơi dậy sự thánh thiện của các căp vợ chồng kitô, để cho thế giới thấy
vẻ đẹp của hôn nhân sống theo các gia trị của Tin Mừng: yêu thương, hiền dịu,
trợ giúp lẫn nhau, sinh con cái phong phú và giáo dục chúng, cởi mở và liên đới
với thế giới, tham dự vào cuộc sống Giáo Hội.
Giai đoạn hai trong cuộc sóng của thánh Brigida là cuộc
sống góa bụa. Thánh nữ khước từ tái lập gia đình để đào sâu sư kết hiệp với
Chúa qua việc cầu nguyện, hãm mình và làm các công tác bác ái. Cả các góa phụ
cũng có thể tìm thấy nơi thánh nữ một mẫu gương để noi theo. Thật thế, sau khi
chồng qua đời, Brigida đã phân phát của cải cho người nghèo, và tuy không bao
giờ trở thành tu sĩ, thánh nhân đến sống gần một đan viện Xitô tại Alvastra.
Chính tại đây người nhận được các mạc khải của Thiên Chúa cho tới cuối đời.
Chúng được thánh nữ đọc cho các vị giải tội thư ký viết, và được dịch từ tiếng
Thụy điển sang tiếng Latinh, gộp lại thành 8 cuốn tựa đề là “Các mặc khải”.
Thêm vào đó là một phần phụ khác gọi là “Các mạc khải phụ”.
Chúng có nội dung rất khác nhau: nhiều khi mạc khải được
trình bầy dưới hình thức các cuộc đối thoại giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, Đức Trinh
Nữ, các thánh, cả ma qủy nữa và có sự tham dự của thánh nữ. Nhiều lần khác đó
là trình thuật một thị kiến đặc biệt, rồi nhiều lần khác nữa là những gì Đức
Trinh Nữ Maria mạc khải cho thánh nữ liên quan tới cuộc sống và các mầu nhiệm
của Chúa Kitô. Giá trị của chúng được Giáo Hội coi như là kinh nghiệm riêng của
thánh nữ.
Các mạc khải này bao gồm nhiều đề tài quan trọng như Cuộc
Khổ Nạn của Chúa Kitô, mà thánh nữ đặc biệt tôn kính và chiêm ngắm nơi đó tình
yêu thương vô biên của Thiên Chúa đối với loài người. Thành nữ táo bạo đặt trên
môi miệng Chúa các lời cảm động sau đây: “Ôi các bạn của Ta, Ta yêu thương các
chiên của Ta tới độ, nếu có thể, Ta muốn chết biết bao nhiêu lần khác nữa cho
từng con chiên một, với cùng cái chết mà Ta đã chịu để cứu rỗi tất cả”
(Revelationes, Libro I, c.59). Chức làm mẹ khổ đau của Đức Maria cũng là đề tài
hay được nói tới trong Các Mạc Khải. Thánh nữ ý thức được đó là một ơn lớn lao
Thiên Chúa ban cho mình một cách đặc tuyển để xây dựng Giáo Hội. Đức Thánh Cha
khai triển điểm này như sau:
Chính vì lý do đó, không ít các mạc khải được tỏ lộ cho
thánh nữ dưới hình thức các lời đe dọa nghiêm nghị đối với các tín hữu thời bấy
giờ, bao gồm cả các giới chức tôn giáo và chính trị, để cho họ biết sống xứng
đáng cuộc sống kitô. Nhưng thánh nữ luôn làm điều này với một thái độ tôn trọng
và trung thành hoàn toàn với Huấn Quyền Giáo Hội, đặc biệt là đối với Người Kế
Vị Tông Đồ Phêrô.
Năm 1349 Brigida vĩnh viễn rời Thụy điển để hành hương về
Roma, không chỉ để tham dự Năm Thánh 1350 mà cũng ước mong Đức Giáo Hoàng chuẩn
y Luật một Dòng gọi là dòng Cứu Thế Thánh, mà thánh nữ muốn thành lập cho cả
các nam đan sĩ và nữ đan sĩ, dưới sự hướng dẫn của một Viện mẫu. Chúng ta không
nên ngạc nhiên vì vào thời Trung Cổ có các dòng loại này được thành lập. Trong
tuyền thống kitô phẩm giá riêng của nữ giới đựơc thừa nhận và luôn luôn noi
gương Đức Maria, Nữ Vương các Tông Đồ, họ có chỗ đứng trong Giáo Hội, tuy không
trùng hợp với chức linh mục thừa tác, nhưng cũng quan trọng đối với sự trưởng
thành thiêng liêng của cộng đồng Dân Chúa. Ngoài ra sự cộng tác giữa các người
nam nữ sống đời thánh hiến có tầm quan trọng lớn đối với thế giới ngày nay.
Đức Thánh Cha nói thêm trong bài huấn dụ: tại Roma, cùng
với con gái là Karin, thánh nữ Brigida tận hiến cuộc sống cho công tác tông đồ
và đời cầu nguyện. Thánh nữ hành hương tới các đền thành khác nhau của Italia,
đặc biệt là Assisi, quê hương của thánh Phanxicô, mà thánh nữ rất sùng kính.
Sau cùng, năm 1371 thánh nữ cùng với các con cái thiêng liêng hành hương Thánh
Địa. Trong các năm đó các Đức Giáo Hoàng sống tại
Sự thánh thiện và nhiều ơn cũng như kinh nghiệm đã khiến
cho thánh nữ Brigida trở thành một gương mặt trổi
vượt trong lịch sử Âu châu. Khi tuyên bố thánh nữ đồng bổn mạng Âu châu, Đức
Gioan Phaolô II cầu mong rằng thánh nữ Brigida, sống vào thế kỷ XIV khi Kitô
giáo chưa chia rẽ, có thể bầu cử một cách hữu hiệu bên tòa Chúa cho ơn hiệp
nhất trọn vẹn giữa các tín hữu kitô. Đó cũng là ước mong của chúng ta. Anh chị
em thân mến, chúng ta hãy khẩn nài sự chuyển cầu của thánh nữ Brigida nước Thụy
Điển, môn đệ trung thành của Thiên Chúa, để cho Âu châu luôn biết dưỡng nuôi
chính mình từ các gốc rễ kitô của mình.
Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh,
Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Croat, Slovac, Hungari, Nga, Lituani,
Ucraine, và Ý. Ngài cũng đã kệu gọi cộng đồng quốc tế liên đới với các nạn nhân
núi lửa và sóng thần tại Indonesia, cũng như với các nạn nhân lũ lụt tại Benin
bên Phi châu. Sau cùng ngài cất kinh Lậy Cha và ban phép lành tòa thánh cho mọi
người.
Linh Tiến Khải